Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dactinomycin - Tìm hiểu về liều dùng thuốc tương ứng

Cập nhật: 21/12/2022 16:56 | Người đăng: Nguyễn Trang

Thuốc Dactinomycin thường được chỉ định bệnh lý gì? Liều dùng tương ứng của thuốc như thế nào? Để biết thêm những thông tin chi tiết về thuốc dùng mọi người cùng cập nhật chi tiết dưới đây.

1. Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Dactinomycin

Dactinomycin thường được các bác sĩ chỉ định riêng lẽ hay có thể sử dụng kết hợp với những loại thuốc chống ung thư khác để điều trị bệnh ung thư. Khả năng hoạt động của thuốc nhằm ngăn chặn được sự phát triển của những tế bào ung thư.

Dactinomycin - Tìm hiểu về liều dùng thuốc tương ứng 1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Dactinomycin

Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc Dactinomycin mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ về liều dùng cũng như cách sử dụng thuốc để sớm điều trị bệnh. Đồng thời khi dùng thuốc đúng cách sẽ giảm thiểu được những nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Hướng dẫn về liều dùng thuốc Dactinomycin an toàn

Liều dùng thuốc Dactinomycin đối với mỗi người là không giống nhau. Trước khi dùng thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh lý khi đó các bác sĩ chỉ định liều dùng phù hợp. Liều dùng thuốc Dactinomycin được chỉ định cụ thể như sau:

2.1. Liều dùng thuốc Dactinomycin dành cho người lớn

- Điều trị khối u Wilms: liều dùng thuốc Dactinomycin 15mcg/kg/ngày hay có thể chỉ định dùng liều 400 - 600mcg/m2/ngày tiến hành tiêm tĩnh mạch trong thời gian 5 ngày.

- Liều dùng điều trị ung thư mô liên kết Ewing: chỉ định liều dùng thuốc 15mcg/kg/ngày hay liều dùng 400 - 600mcg/m2/ngày để tiêm tĩnh mạch. Thời gian điều trị trong vòng 5 ngày.

- Đối tượng bị ung thư tinh hoàn:

Ung thư tinh hòa dạng Nonseminomatous di căn: bác sĩ tiến hành tiêm tĩnh mạch với liều lượng 1.000mcg/m2 trong ngày thứ nhất. Đồng thời, điều trị kết hợp với Vinblastine, Cyclophosphamide, Cisplatin hay Bleomycin.

- Người mắc bệnh thai lá nuôi phôi: điều trị tình trạng tổn thương bệnh thai lá nuôi phôi trong thai kỳ bác sĩ tiến hành tiêm tĩnh mạch lượng 12mcg/kg/ngày, thời gian điều trị trong thời gian 5 ngày. Trường hợp tiêm tĩnh mạch khoảng 500mcg đối với ngày thứ nhất hay có thể kết hợp với Vinblastine, Cyclophosphamide, Cisplatin hay Bleomycin, Acid Folinic.

- Đối tượng mắc bệnh u ác tính: liều dùng được các bác sĩ chỉ định 50mcg/kg đối với chi dưới/ khung xương chậu. Hay có thể áp dụng liều lượng 35mcg/kg đối với chi trên

- Trường hợp mắc bệnh u xương ác tính: liều lượng được các bác sĩ chỉ định 600mcg/m2/ngày vào những ngày thứ nhất, 2 , 3.

- Bệnh nhân mắc bệnh ung thư buồng trứng: liều dùng được các bác sĩ chỉ định 500mcg/m2/ngày, thời gian điều trị trong vòng 5 ngày. Hay được chỉ định liều dùng 300mcg/m2/ngày trong thời gian 5 ngày.

2.2. Hướng dẫn về liều dùng thuốc Dactinomycin cho trẻ em

+ Trẻ bị khối u Wilms: đối với những trẻ > 6 tháng tuổi khi đó các bác sĩ chỉ định tiêm tĩnh mạch 15mcg/kg/ngày. Hay được áp dụng liều lượng thuốc 400 - 600mcg/m2/ngày và thời gian điều trị tương ứng trong vòng 5 ngày. Theo đó thời gian dùng thuốc Dactinomycin điều trị được lặp đi lặp lại từ 3 - 6 tuần.

Dactinomycin - Tìm hiểu về liều dùng thuốc tương ứng 2
Hướng dẫn về liều dùng thuốc Dactinomycin cho trẻ em

+ Trẻ mắc bệnh ung thư mô liên kết Ewing: đối với những trẻ > 6 tháng tuổi khi đó các bác sĩ tiêm tĩnh mạch với liều lượng 15mcg/kg/ngay. Hay được chỉ định về liều lượng thuốc Dactinomycin từ 400 - 600mcg/m2/ngày và thời gian dùng thuốc trong vòng 5 ngày. Liều dùng được chỉ định lặp đi lặp lại trong vòng 3 - 6 tuần.

+ Trẻ bị ung thư mô liên kết: đối với những trẻ > 6 tuổi sẽ được tiêm tĩnh mạch với lượng thuốc Dactinomycin 15mcg/kg/ngày. Hay được chỉ định về liều dùng tương ứng 400 - 600mcg/m2/ngày và sử dụng trong thời gian 3 - 6 tuần tùy vào tình trạng bệnh của mỗi trẻ.

+ Trẻ bị ung thư tinh hoàn: điều trị tình trạng ung thư tinh hoàn dạng Nonseminomatous có dấu hiệu di căn khi đó được các bác sĩ chỉ định tiêm tĩnh mạch với liều 1.000 mcg/m2/ngày. Đồng thời, trẻ sẽ được điều trị kết hợp với Cisplatin; Cyclophosphamide; Bleomycin, Vinblastine;... tùy thuộc vào chỉ định của các bác sĩ.

+ Trẻ bị u ác tính: liều điều trị bệnh tương ứng là 50mcg/kg đối với chi dưới; khung xương chậu hay liều 35mcg/kg đối với chi trên mắc bệnh.

+ Tình trạng u xương ác tính: liều dùng được chỉ định 600mcg/m2/ngày vào các ngày 1; 2; 3 đồng thời điều trị kết hợp với hóa trị.

3. Những lưu ý trước khi dùng thuốc Dactinomycin

Trước khi dùng thuốc Dactinomycin mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

- Hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Dactinomycin hay những loại thuốc khác, những thành phần có trong dạng thuốc tiêm.

- Bạn đang sử dụng những loại thuốc được kê đơn; không được kê đơn; Vitamin/ khoáng chất hay thực phẩm chức năng,... khi đó hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết.

- Đối tượng đang mắc bệnh thủy đậu/ Zona. Khi đó các bác sĩ sẽ không chỉ định tiêm Dactinomycin.

- Bạn đang thực hiện hay đã thực hiện những xạ trị điều trị bệnh khác nhau.

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú nếu sử dụng Dactinomycin cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết.

- Trao đổi kỹ với các bác sĩ nếu bạn có ý định tiêm bất kỳ loại vắc - xin nào.

Tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp mọi người biết về thuốc Dactinomycin cũng như liều dùng tương ứng của nó. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990