Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ceftazidime - Cách dùng an toàn và lưu ý trước khi uống thuốc

Cập nhật: 31/08/2021 16:50 | Người đăng: Nguyễn Trang

Ceftazidime được chỉ định điều trị bệnh lý gì? Liều dùng của thuốc như thế nào? Trước khi dùng thuốc an toàn mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan trên.

Tìm hiểu tác dụng của thuốc Ceftazidime

Ceftazidime được chỉ định để điều trị những bệnh nhiễm khuẩn. Ceftazidime nằm trong nhóm Cephalosporin. Thuốc hoạt động nhằm ngăn chặn sự phát triển của những vi khuẩn.

Ceftazidime - Cách dùng an toàn và lưu ý trước khi uống thuốc 1
Tìm hiểu tác dụng của thuốc Ceftazidime

Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc mọi người cần phải tham khảo kỹ về liều dùng thuốc cũng như cách dùng thuốc như thế nào để hạn chế được nguy cơ mắc những tác dụng phụ.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Ceftazidime an toàn

Trước khi dùng thuốc Ceftazidime các bác sĩ sẽ chỉ định tiêm tĩnh mạch/ tiêm bắp theo chỉ dẫn của các bác sĩ. Liều dùng của thuốc đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Bởi trước khi chỉ định dùng thuốc bệnh nhân sẽ được thăm khám tình trạng sức khỏe, khi đó mới chỉ định được liều dùng tương ứng.

Trong những trường hợp dùng thuốc Ceftazidime tại nhà, mọi người hãy tham khảo về cách pha thuốc, sử dụng thuốc từ những nhân viên Y tế về cách dùng như thế nào. Đặc biệt hãy kiểm tra thuốc kỹ nhằm phát hiện thuốc có bị cặn/ biến đổi về màu hay không. Khi phát hiện một trong những tình trạng trên mọi người không nên dùng thuốc. Hãy tìm hiểu những thông tin về cách bảo quản cũng như cách xử lý thuốc như thế nào an toàn nhất.

Thuốc Ceftazidime sẽ mang lại hiệu quả nhất khi mọi người dùng liều thuốc ở mức độ ổn định. Khi những triệu chứng bệnh biến mất thì khi đó mọi người cũng nên dùng thuốc đúng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Những trường hợp ngừng sử dụng thuốc sẽ có thể dẫn đến những biến chứng xấu đối với sức khỏe. Đồng thời, những vi khuẩn sẽ tiếp tục phát triển và dễ tái phát tình trạng nhiễm trùng.

Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu tình trạng sức khỏe của mọi người trở nên nặng hơn. Hay khi dùng thuốc trong một thời gian dài nhưng không mang lại kết quả tốt cho sức khỏe.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng thuốc Ceftazidime

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Ceftazidime

Trong thời gian dùng thuốc Ceftazidime nếu xuất hiện những dấu hiệu về tác dụng phụ như: nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng hay tình trạng khó trở khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được thăm khám.

Ceftazidime - Cách dùng an toàn và lưu ý trước khi uống thuốc 2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Ceftazidime

Ngoài ra, khi dùng thuốc Ceftazidime sẽ có khả năng mắc một số tác dụng phụ như:

  • Bị tiêu chảy nước/ có máu.
  • Cơ thể sưng phù, bị đau nhức/ kích thích ở vùng tiêm thuốc.
  • Cơ thể có thể bị co giật.
  • Cảm giác ớn lạnh, biến đổi về màu do/ thay đổi vùng da ở ngón tay.
  • Bị vàng da.
  • Một số trường hợp sẽ xuất hiện những đốm trắng hay có thể bị lở loét bên trong miệng/ trên môi.

Xuất hiện những phản ứng da ở mức độ nặng - Sốt; đau họng; sưng phù ở mặt/ lưỡi, bị đau ở da. Tiếp đến sẽ bị nổi phát ban/ tím ở da có khả năng lan rộng. Một số trường hợp nặng sẽ gây nên tình trạng rộp da/ lột da.

Những tác dụng khác ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc được kể đến như:

  • Cảm giác buồn nôn, nôn mửa hay có thể bị tiêu chảy, đau bụng.
  • Đau nhức đầu và choáng váng, hoa mắt.
  • Cơ thể bị tê cõng/ cảm giác ngứa ran.
  • Bị ngứa hay có thể tiết những dịch nhầy ở âm đạo.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng thuốc. Đồng thời, khi dùng thuốc nếu có bất kỳ dấu hiệu nào không tốt về sức khỏe hay thắc mắc về cách dùng thuốc mọi người nên quay lại gặp bác sĩ.

Lưu ý trước khi dùng thuốc Ceftazidime

Trước khi dùng thuốc Ceftazidime mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Hãy nói với các bác sĩ được biết nếu mọi người nếu bạn bị dị ứng với Cefepime, Cephradine, Cefoperazone, Cefuroxime, Cefamandole, Cefmetazole, Cephapirin, Kefurox, Cephalexin, Ceftibuten, Loracarbef, Cefoxitin, Cefixime, Ceftriaxone,... Hay bất kỳ thành phần nào có trong thuốc. Mọi người có thể tìm hiểu những thành phần của thuốc Ceftazidime ở trên bao bì.
  • Hãy cho bác sĩ được biết về những loại thuốc các bạn đang/ có dự định, những loại Vitamin, thảo dược hay thực phẩm chức năng.
  • Những trường hợp từng bị dị ứng, bệnh gan, bệnh thận, viêm đại tràng/ những vấn đề về dạ dày hay tiểu đường, suy tim sung huyết, suy dinh dưỡng, ung thư hay vừa mới trải qua thời gian phẫu thuật cần phải báo cho các bác sĩ được biết rõ.
  • Trường hợp các bạn đang mang thai hay có dự định mang thai cũng cần phải nói rõ cho các bác sĩ được biết. Khi đó các bác sĩ sẽ xem xét về liều dùng hay sẽ đem ra lời khuyên đối với việc có nên sử dụng thuốc Ceftazidime hay không.

Tổng hợp tất cả những thông tin liên quan đến thuốc Ceftazidime cũng như cách dùng thuốc an toàn chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế lời khuyên của các bác sĩ. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo chỉ định được các bác sĩ đưa ra lúc đầu, nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc những tác dụng phụ.

Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990