Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cây bồ công anh có tác dụng gì? Trường hợp nào không nên sử dụng

Cập nhật: 23/11/2020 15:10 | Người đăng: Lường Toán

Cây bồ công anh được biết đến với nhiều công dụng về chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe. Những thông tin về cây bồ công anh là gì? Tác dụng điều trị của cây bồ công anh như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu thông tin trong chuyên mục bài viết dưới đây nhé.

Cây bồ công anh là gì?

Cây bồ công anh thuộc giống họ Cúc, có tên khoa học là Lactuca indica L. Ở Việt Nam, cây bồ công anh còn được gọi với một số loại cây khác như cây bồ cóc, cây diếp trời,… Loài cây này thuộc loại thân cỏ, với chiều cao khoảng 1-2m. Loài cây này thường mọc thẳng, không có cành. Loài cây có đặc trưng là lá dài, với mép lá có nhiều răng cưa. Còn hoa bồ công anh thường có màu trắng hoặc màu vàng. 

Bồ công anh có tác dụng chữa bệnh rất tốt

Bồ công anh thường được tìm thấy chủ yếu tại các nước Nam Á, Đông Á và Đông Nam Á. Không chỉ có vẻ đẹp mà cây bồ công anh còn được sử dụng nhiều với mục đích chữa bệnh tăng, do vậy loài cây này ngày càng phổ biến hơn. Đặc biệt cây này rất dễ trồng, bạn có thể sử dụng hạt hoặc gốc cây đều rất tốt. 

Hiện nay, cây bồ công anh phổ biến với 3 dạng dưới đây:

  • Cây bồ công anh cao: thường xuất hiện nhiều tại khu vực đồng bằng hay trung du miền núi phía bắc. Chúng được sử dụng rất phổ biến.
  • Cây bồ công anh thấp: là giống cây bồ công anh lùn, với chiều cao khoảng 60cm. Hãy còn được gọi là loại bồ công anh Trung Quốc, có tác dụng chữa rất nhiều loại bệnh đồng thời cũng rất tốt cho sức khỏe.
  • Cây chỉ thiên: Là cây bồ công anh thường mọc tại khu vực miền Nam nước ta. Loài cây này thường được trồng để làm cảnh, làm thực phẩm như rau hoặc làm trà chứ không có tác dụng chữa bệnh. 

>>Tham khảo thêm: Viên uống Berocca có tốt không? Liều dùng và cách dùng như thế nào?

Bồ công anh có tác dụng gì?

Bồ công anh thường được dùng để chữa bệnh với dạng cây thân lùn, thường được trồng nhiều ở Trung Quốc.

So với nhiều loại cây khác thì cây bồ công anh chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng bao gồm: Các vitamin A, B, C, Sodium, magie, sắt, tinh bột, chất béo đều chứa trong loại thực vật này. Đó là lý do mà nhiều gia đình đã tận dụng được lợi ích của bồ công anh trong việc phòng chống và chữa trị bệnh tật.

Cây bồ công anh có tác dụng bảo vệ xương 

Cây bồ công anh bổ sung nguồn canxi dồi dào, chiếm khoảng 10% nhu cầu canxi cần thiết cho bạn. Đây là nguyên tố rất quan trọng để cấu thành nên xương và răng, qua đó chúng có tham gia vào quá trình dẫn truyền thần kinh, co thắt cơ, đông máu đồng thời giúp điều hòa hormone trong cơ thể. 

Không chỉ vậy, cây bồ công anh còn chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, trong đó phải kể đến các vitamin C và luteolin. Bởi vậy mà việc sử dụng loại cây này sẽ có tác dụng để bảo vệ xương khỏi tác hại của gốc tự do, qua đó còn giúp ngăn ngừa sâu răng, điều trị cao huyết áp, chứng co thắt cơ và chứng thiếu hụt canxi.

Cây bồ công anh bổ sung vitamin K dồi dào

Vitamin K được biết đến với vai trò vô cùng thiết yếu trong cơ thể, giúp duy trì sức khỏe với tim mạch và xương khớp. Trong đó thì cây bồ công anh bổ sung khoảng 500% giá trị vitamin K mỗi ngày cho cơ thể. Bởi vậy việc bổ sung loại cây này sẽ là cách giúp bạn ngăn ngừa việc thiếu hụt vitamin K trong cơ thể cực kỳ tốt. Đây còn được xem là dưỡng chất rất tốt với vai trò chống đông máu. Không chỉ vậy, chúng còn đảm bảo chức năng của não bộ đồng thời giúp thúc đẩy hoạt động trao đổi chất trong cơ thể.

Bởi vậy, vitamin K giúp cải thiện sức khỏe xương khớp, từ đó giúp làm giảm nguy cơ gãy xương, đặc biệt là với phụ nữ hậu mãn kinh và người bị loãng xương.

Cây bồ công anh giúp thanh lọc gan

Gan là bộ phận giúp sản xuất mật để các enzyme phân tách chất béo trong cơ thể thành axit béo, không thể thiếu vai trò lọc và giải độc máu. Trong đó gan còn có nhiệm vụ phân tách đồng thời giúp dự trữ axit amino, tổng hợp đồng thời giúp chuyển hóa các chất béo và cholesterol trong cơ thể, dự trữ glucose, đảm bảo hoạt động của chúng trong cơ thể. Các loại vitamin và chất dinh dưỡng trong cây bồ công anh giúp gan hoạt động hiệu quả chức năng của chúng.

Không chỉ vậy, cây bồ công anh còn giúp đảm bảo hoạt động của hệ tiêu hóa để  duy trì lượng mật phù hợp. Với hàm lượng vitamin C thì loài cây này còn giúp giảm sưng, hấp thụ các chất khoáng tốt hơn đồng thời để ngăn ngừa phát triển một số bệnh.

Tác dụng chữa bệnh tiểu đường của cây bồ công anh

Trà bồ công anh có tác dụng rất tốt cho người bệnh bị tiểu đường, đồng thời giúp kích thích sự sản sinh insulin trong tủy. Đảm bảo được lượng đường trong máu ở mức thấp. Chắc hẳn ai cũng biết nếu như tụy không sản sinh đủ lượng insulin cần thiết trong cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ gây ra bệnh tiểu đường. Đồng thời lượng đường trong máu cao thường xuyên sẽ tích tụ trong máu đồng thời làm tăng lượng đường hay glucose cao trong máu. Do vậy bạn có thể dùng cây bồ công anh để hạn chế lượng đường dư thừa trong cơ thể.

Cây bồ công anh giúp chống nhiễm trùng da

Tình trạng nhiễm trùng có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, đây là vấn đề mà bất kỳ ai cũng không nên chủ quan. Các dược sĩ Cao đẳng Y Dược HCM cho biết, chúng ta có thể phòng ngừa tình trạng trên bằng phương pháp khử trùng, bao gồm cả việc sử dụng bồ công anh. Khi chạm vào cây có tiết sáp lỏng với tác dụng trừ sâu, sát trùng đồng thời giúp diệt nấm, loại bỏ vi khuẩn trên làn da. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng sáp bồ công anh với tác dụng giảm ngứa hay kích thích do chàm, vảy nến, bệnh ecpet mảng tròn, hay do  nhiễm trùng da.

Cung cấp nhiều chất xơ

Bồ công anh cũng như các loại rau khác có chứa rất nhiều chất xơ, tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa và đường ruột khỏe mạnh. Chúng còn có tác dụng ngăn ngừa táo bón. 

Không chỉ vậy, thực hiện chế độ ăn giàu chất xơ sẽ có tác dụng làm giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, đau tim, các loại ung thư, hội chứng ruột kích thích, phòng ngừa bệnh tim, hay bệnh sỏi thận. Không chỉ vậy, chị em phụ nữ mãn kinh hay giai đoạn tiền kinh nguyệt thì có thể ăn rau bồ công anh để làm giảm các triệu chứng.

Bồ công anh bổ sung vitamin A

Vitamin A có vai trò rất quan trọng với làn da, đôi mắt hay chức năng thần kinh. Đây còn được xem là một chất chống oxy hóa rất tốt từ đó giúp làm giảm sưng bằng cách chống lại sự phá hủy các gốc tự do. Loài cây này còn bổ sung 100% giá trị vitamin A hằng ngày, do vậy mà nó có tác dụng ngừa lão hóa nhanh, cải thiện mắt và điều trị viêm đường hô hấp cực kỳ tốt.

Vitamin A còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, chăm sóc sức khỏe da đồng thời giúp ngăn ngừa ung thư rất tốt. Không chỉ vậy, vitamin A còn rất tốt cho phụ nữ mang thai, tốt cho thai phụ và thai nhi.

Cây bồ công anh giúp lợi tiểu rất tốt

Cây bồ công anh được dùng để trị bệnh gì

Cây bồ công anh có tác dụng lợi tiểu tự nhiên, từ đó giúp thúc đẩy quá trình thải độc của gan. Chúng còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, duy trì sự ổn định lượng đường trong máu, khắc phục vấn đề về đường tiêu hóa và giảm ợ nóng trong cơ thể.

Loài cây này còn có tác dụng làm giảm axit uric đồng thời giúp kích thích sự sản xuất nước tiểu, chống nhiễm khuẩn trong đường tiêu hóa đồng thời chúng rất tốt cho cơ quan sinh sản.

Một số nghiên cứu cho thấy, cây bồ công anh giúp làm giảm nguy cơ ung thư bàng quang, bởi chúng có tác dụng lợi tiểu rất tốt. Chúng sẽ giúp loại bỏ chất độc hại bên trong cơ thể và giảm sự tích tụ ở bàng quang, do vậy sẽ làm giảm nguy cơ ung thư.

Bồ công anh ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Trà cây bồ công anh có tác dụng giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu đồng thời làm giảm chứng rối loạn bàng quang, u nang ở cơ quan sinh sản và ở thận.

Bên cạnh đó, còn bộ phận về rễ và lá cây bồ công anh nếu được dùng chung với các loại thảo dược khác sẽ được gọi là uva ursi. Chúng có tác dụng làm giảm nhiễm trùng đường tiết niệu ở phụ nữ. Tình trạng này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, chống viêm và tác dụng lợi tiểu của bồ công anh.

Một số lưu ý khi dùng bồ công anh

Như đã chia sẻ ở trên cho thấy, cây bồ công anh có dược tính khá cao, do vậy mà chúng có khả năng để chữa bệnh tốt đồng thời giúp bảo vệ sức khỏe bản thân. Trước khi dùng cây bồ công anh thì bạn cần phải có một số lưu ý sau: 

  • Cây bồ công anh có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như viêm da dị ứng, chán ăn, buồn nôn, hay viêm da tiếp xúc,… Do vậy nếu như gặp phải những triệu chứng bất thường trên thì bạn nên ngưng sử dụng và đồng thời phải thay thế bằng các phương pháp điều trị khác thích hợp hơn. 
  • Với phụ nữ sau sinh dùng cây bồ công anh để chữa tắc tia sữa, thì tốt nhất hãy bắt đầu uống ít, sau đó tăng dần theo thời gian. Các chuyên gia khuyến cáo liều dùng tối đa khoảng 300ml mỗi ngày. 
  • Cụ thể khi dùng cây bồ công anh trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến tác dung của các thuốc kháng sinh mà bạn đang dùng. Với hàm lượng kali khá cao trong loài cây này, nếu bạn lạm dụng thì chúng sẽ làm mất cân bằng khoáng chất trong cơ thể. 

Những đối tượng không nên dùng bồ công anh

Cây bồ công anh chống chỉ định trong trường hợp sau:

  • Bệnh nhân bị cao huyết áp và suy tim xung huyết
  • Người mắc hội chứng rối loạn tiêu hóa, tắc ruột, tiêu chảy, ruột kích thích, hay người bị tắc nghẽn ống dẫn mật
  • Những bệnh nhân bị mẫn cảm với các thành phần có trong bồ công anh
  • Phụ nữ đang mang thai hay trẻ em dưới 12 tuổi

Trên đây là những thông tin chia sẻ về cây bồ công anh, hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990