Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách tính chỉ số BMI như thế nào? Cách lấy chỉ số BMI lý tưởng

Cập nhật: 07/07/2020 12:54 | Người đăng: Lường Toán

BMI là một chỉ số khối cơ thể được tin tưởng nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe, cân nặng của một người. Chỉ số này hiện được áp dụng tại nhiều quốc gia, tuy nhiên lại chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam. Để tìm hiểu rõ hơn về chỉ số BMI là gì? Các tính chỉ số BMI như thế nào? Thì chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé.

Chỉ số khối cơ thể BMI là gì?

BMI là viết tắt của Body Mass Index, hay được hiểu là chỉ số khối cơ thể. Thông qua những con số này có thể đánh giá mức độ gầy hay béo của một người. Chỉ số này được nghiên cứu ở nhà bác học người Bỉ Adolphe Quetelet công bố vào năm 1832.

Cụ thể, chỉ số khối cơ thể (BMI) ở một người được xác định bằng cân nặng của người đó (kg) chia cho bình phương chiều cao (đo theo mét hoặc cm). Điều này được thể hiện theo công thức định nghĩa hoặc cho theo những bảng tiêu chuẩn.

Với chỉ số trên có thể giúp bạn xác định tình trạng bị béo phì hoặc bị suy dinh dưỡng nhờ vào số liệu về hình dáng, cân nặng và chiều cao cơ thể. Từ đó sẽ xác định được kế hoạch về nhu cầu dinh dưỡng ở mỗi người nhằm nâng cao tình trạng sức khỏe.

Theo đó thì BMI càng cao thì tỷ lệ thuận với lượng mỡ trong cơ thể cũng tăng lên và ngược lại.

Cụ thể công thức này được xác định như sau:

Ví dụ: Tôi cao 165cm và nặng 70kg thì BMI = 70/ (165*165) = 19.04 => tôi nằm ở khung đủ cân.

Đơn vị tính BMI là: kg/m2

Cách đọc chỉ số BMI

Chỉ số BMI được đọc dựa theo Bảng đánh giá tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới (WHO) đồng thời được dành riêng cho người Châu Á (IDI & WPRO):

Theo đó thì WHO đánh giá chỉ số BMI dành riêng cho người Châu Á như sau:

Dưới đây là ví dụ cụ thể:

Nếu như bạn cao 1m57 nặng 45 kg thì chỉ số BMI của bạn là:

BMI = 45 : (1,57 x 1,57) = 18.23

Điều này cho thấy bạn đang bị thiếu cân nhẹ. Do vậy cần phải lên kế hoạch cho việc ăn uống và tập luyện để có đầy đủ sức khỏe, vóc dáng chuẩn hơn.

Nếu bạn cao 1m65 nặng 80kg thì chỉ số BMI của bạn là.

BMI = 80 : (1,65 x 1,65) = 24.68

Với chỉ số BMI ở trên cho thấy tình trạng thừa cân khá nghiêm trọng. Do vậy để đảm bảo sức khỏe cũng như hình thể tốt thì cần phải xây dựng phương pháp tập luyện đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Chỉ số BMI cho biết điều gì?

BMI là chỉ số khối cơ thể bật mí về tổng khối lượng mỡ trong cơ thể của bạn. Với những chỉ số này báo hiệu một số nguy cơ về sức khỏe.

Hiện nay, chỉ số BMI được sử dụng bởi đa số những chuyên gia chăm sóc sức khỏe nhằm sàng lọc những người bị thừa cân, béo phì hoặc suy dinh dưỡng. Tuy nhiên chỉ số này chủ yếu được sử dụng nhằm đánh giá những rủi ro về sức khỏe của người bị thừa cân hay béo phì.

Theo đó với những người có chỉ số BMI cao thì nguy cơ gây ra những bệnh như:

  • Cholesterol trong máu cao hoặc rối loạn Lipid khác
  • Nguy cơ tiểu đường Tuýp 2 cao
  • Một số bệnh về tim như huyết áp cao;..
  • Nguy cơ mắc phải một số bệnh ung thư
  • Bệnh liên quan túi mật
  • Ngưng thở khi ngủ và ngáy
  • Viêm xương khớp và những bệnh liên quan tới khớp khác

Dù vậy chỉ số BMI được xem là công cụ nhằm được tính toán rủi ro lành mạnh. Điều này làm tăng yếu tố nguy cơ gây ra những bệnh lý về cholesterol, huyết áp, lượng đường trong máu, tiền sử gia đình mắc bệnh tim, …đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mỗi bệnh nhân.

Chỉ số BMI loại trừ trường hợp nào?

Đa số cách tính BMI có thể được sử dụng cho mọi người, bao gồm cả nam và nữ hay kể cả trẻ em và người lớn. Để hiểu hơn về chỉ số này thì nó được sử dụng nhằm cung cấp dự đoán tương đối chuẩn cho bệnh béo phì. Dù vậy thì chỉ số này không cung cấp những thông tin chi tiết bao gồm về thành phần cơ thể như lượng cơ, mỡ, xương, mỡ và một số mô khá. Do vậy bạn có thể tham khảo cách tính trên, và muốn biết chính xác về tình trạng sức khỏe thì tốt nhất nên đi thăm khám.

Chỉ số BMI không phải được áp dụng với mọi trường hợp. Đôi khi đây là thước đo lượng mỡ cơ thể chính xác hơn so với một số đối tượng. Chẳng hạn với những người có nhiều cơ bắp do tập thể hình thì ít khi rơi vào hạng mục Thừa cân nặng bởi thực sự họ rất khỏe mạnh. Nhìn chung, cách tính BMI ở nữ hay nam giới đều chỉ tính dựa trên cân nặng và chiều cao do vậy mà có những người có tỷ lệ mỡ cơ thể rất thấp cũng sẽ có cùng chỉ số BMI với người thừa cân. Theo đó thì chỉ số BMI chỉ mang tính tương đối khi sử dụng trong một số trường hợp như những người tập thể hình hay người có cơ bắp lớn.

Không chỉ vậy, với đối tượng như một người già hay những người yếu mặc dù có nhóm cân nặng bình thường được đánh giá theo BMI ở tuổi của họ thì khối lượng cơ bắp ít và tỷ lệ mỡ cơ thể cao.

Còn đối với trẻ em và thanh thiếu niên đang trong giai đoạn phát triển, hay những người có khung cơ thể lớn hoặc ngược lại người có dáng người nhỏ nhắn, phụ nữ đang mang thai và những người có cơ bắp cao nếu áp dụng chỉ số tính BMI thì chỉ cho ra kết quả tương đối. Nhóm đối tượng này cần người có kinh nghiệm để đánh giá và giải thích cẩn thận.

Cách lấy lại chỉ số BMI lý tưởng

Thông qua cách tính BMI ở nam giới, nữ giới hay người cao tuổi, trẻ em thì các dược sĩ các Trường Cao Đẳng Y Dược Hồ Chí Minh cho rằng sẽ xác định được chế độ tập luyện ăn uống phù hợp nhằm tăng cường sức khỏe. Với những người thừa cân hay thiếu thì đều phải xây dựng chế độ phù hợp. Theo đó thì cách để lấy lại chỉ số BMI lý tưởng đều dựa trên các nguyên tắc dưới đây:

Cách tính chỉ số BMI hợp lý

– Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý: với những người thừa cân thì tốt nhất nên hạn chế những loại thực phẩm có chứa nhiều đường và chất béo. Bên cạnh đó hãy bổ sung nhiều chất xơ từ rau, củ, quả và uống nhiều nước hàng ngày để thanh lọc tốt cho cơ thể.

– Tập thể dục đều đặn mỗi ngày: Duy trì thói quen tập luyện hàng ngày không chỉ giúp bạn được tăng cường thể chất đồng thời còn giúp cải thiện tinh thần nhằm phòng tránh khỏi nguy cơ mắc phải một số bệnh về bệnh tim, tiểu đường,…

Nguyên tắc giảm mỡ hiệu quả

Mỡ thừa từ lâu đã trở thành khắc tinh của các chị em khiến cho thân hình trở lên xồ xề, thiếu tự tin và kém sắc. Không chỉ vậy nó còn khiến cho sức khỏe của bạn gặp phải khá nhiều vấn đề trong đó có bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường. Theo đó thì người bệnh cần phải thực hiện một số biện pháp sau nhằm giảm mỡ hiệu quả:

Thay đổi chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng sẽ tác động trực tiếp đến cân nặng của bạn. Do vậy nếu muốn thay đổi về cân nặng và sức khỏe thì trước tiên bạn phải thực hiện nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng phù hợp ở mỗi người. Theo đó bạn nên thực hiện các bước sau:

Tập thể dục mỗi ngày

Một số nghiên cứu cho thấy thói quen tập thể dục hàng ngày không chỉ giúp tăng cường sức khỏe cho não bộ ở người bệnh mà còn là biện pháp giảm mỡ hữu ích. Bởi lẽ tập thể dục đều đặn với cường độ vừa phải sẽ giúp cơ thể tăng tiết nhiều mồ hôi, đốt cháy nhiều calo, đồng thời giúp bạn giảm cân nhanh chóng.

Hạn chế đồ uống chứa cồn:

Việc sử dụng rượu bia hay một số loại đồ uống có cồn cũng là nguyên nhân làm tăng mỡ bụng ở bệnh nhân. Theo đó mỗi người cần phải uống nhiều nước hàng ngày là biện pháp giúp cũng là một cách ức chế sự thèm ăn đồng thời loại bỏ cảm giác đầy hơi.

Thư giãn

Nghiên cứu khác cho thấy khi gặp phải căng thẳng, stress khiến cơ thể giải phóng cortisol trong tuyến thượng thận nhanh chóng. Điều này có thể gây ra rất nhiều sự nguy hiểm, người bệnh sẽ phải đối diện với tình trạng cao huyết áp, tăng cân đồng thời gặp phải những vấn đề đường ruột.

Những chia sẻ trên đây về cách tính BMI và cách lấy lại chỉ số BMI lý tưởng hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi các bài viết ở chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích. Chúc bạn sức khỏe nhé!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990