Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh nhồi máu não là gì? Nguyên nhân gây bệnh và các phương pháp điều trị

Cập nhật: 05/09/2019 15:31 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh nhồi máu não là một bệnh vô cùng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Vậy bệnh nhồi máu não là gì? Nguyên nhân gây bệnh và các phương pháp điều trị như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.


Bệnh nhồi máu não là một bệnh vô cùng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh nhồi máu não là gì?

Nhồi máu não là một dạng của bệnh tai biến mạch máu não. Bệnh này thường xảy ra khi có một vùng não bị tắc, hẹp một động mạch não hoặc bị hạ huyết áp nên không được cung cấp máu đầy đủ. Phần não không được cung cấp máu đầy đủ được gọi là thiếu máu não. Nếu như tình trạng này không được khắc phục  kịp thời thì phần não đó có thể bị tổn thương do thiếu oxy và glucose, có thể dẫn đến hoại tử.

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh nhồi máu não

Bệnh nhồi máu não thường xảy ra rất đột ngột vào lúc mọi người đang ngủ. Chính vì thế, căn bệnh này rất nguy hiểm, bệnh nhân không thể nhận biết bệnh của mình nặng hay nhẹ và người thân đang trong giấc ngủ nên cũng không thể phát hiện kịp thời tình trạng của bệnh nhân.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh nhồi máu não là: đau đầu, buồn nôn, nôn, liệt nửa người. Người bệnh có thể sẽ bị rối loạn ý thức nếu như vùng não bị tổn thương rộng, nhồi máu ở 2 bên bán cầu não hoặc nhồi máu ở thân não.

Để xác định được căn bệnh này có thể sử dụng phương pháp xét nghiệm. Sau đây là các xét nghiệm có thể xác định được bệnh nhồi máu não: Chụp cắt lớp não và chụp cộng hưởng từ não.

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Theo các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thần kinh, khi các bạn thấy bản thân mình hoặc người thân có những dấu hiệu lâm sàng của bệnh nhồi máu não như đau đầu hoặc buồn nôn thì nên đi khám bác sĩ ngay để được chẩn đoán, xác định bệnh và được điều trị kịp thời nếu cần thiết.

Nguyên nhân gây ra bệnh nhồi máu não

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh nhồi máu não như: tắc mạch máu nhỏ trong não, tắc mạch máu lớn trong sọ, tắc mạch máu lớn ngoài sọ và xơ vữa huyết khối ở mạch máu lớn, các bệnh liên quan đến tim gây cục huyết khối như bệnh rung nhĩ, bệnh van tim, các bệnh về máu, bệnh động mạch không xơ vữa…

Ngoài ra, cũng có một số yếu tố khác dẫn đến bệnh nhồi máu não là: hút thuốc lào, thuốc là; bị bệnh tăng huyết áp; ít hoạt động thể chất; lượng đường trong máu cao hơn so với bình thường; ăn nhiều thức ăn chứa cholesterol; những người có thói quen ăn nhiều chất béo bão hòa, ăn ít rau, ăn quá ngọt hoặc quá mặn; ô nhiễm không khí hoặc những người có cha mẹ, anh chị em bị bệnh xơ vữa động mạch…


Những dấu hiệu lâm sàng của bệnh nhồi máu não như đau đầu hoặc buồn nôn

Các phương pháp điều trị bệnh nhồi máu não

Khi đã bị mắc bệnh nhồi máu não có thể điều trị theo những phương pháp sau đây:

Các thuốc chống ngưng tập tiểu cầu

Thuốc chống ngưng tập tiểu cầu chính là những loại thuốc được lựa chọn cho bệnh  nhân nhồi máu não bị dị ứng hoặc cơ thể không thể dung nạp được những loại thuốc đặc trị bệnh nhồi máu não.

Điều trị tiêu huyết khối

Điều trị tiêu huyết khối là một phương pháp điều trị đặc hiệu bệnh nhồi máu não. Tuy nhiên, nếu muốn điều trị bệnh bằng phương pháp này thì người bệnh cần phải đáp ứng được rất  nhiều tiêu chuẩn xét nghiệm. Một tiêu chuẩn bắt buộc trong đó chính là trong vòng 3 giờ kể từ khi bệnh khỏi phát.

Các loại thuốc chống đông

Các loại thuốc chống đông được chỉ định để điều trị trong đột quỵ, bệnh van tim, bệnh nhồi máu não có rung nhĩ và ngăn ngừa các khối máu đông ở trong tĩnh mạch sâu.

Điều trị bằng thuốc hạ huyết áp

Tăng huyết áp chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh đột quỵ não. Đối với những bệnh nhân bị mắc bệnh tăng huyết áp nhưng chưa đột quỵ, nếu có thể điều trị được huyết áp trung bình giảm xuống khoảng 5,8mmHg thì sẽ giảm được 42% nguy cơ bị đột quỵ .

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh tăng huyết áp và đã bị đột quỵ, nếu điều trị được huyết áp tâm thu giảm 10mmHg hoặc huyết áp tâm trương giảm 5mmHg thì sẽ giảm được 30% nguy cơ bị đột quỵ. Đối với từng trường hợp bệnh nhân sẽ phù hợp với những loại thuốc hạ huyết áp khác nhau.

Điều trị bệnh tiểu đường trong đột quỵ não

Bệnh tiểu đường cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh nhồi máu. Chính vì thế, muốn điều trị nhồi máu não đối với những bệnh nhân bị tiểu đường thì có thể điều trị để lượng đường trong máu có thể trở về mức bình thường và chỉ số HbA1c dưới 7%. Nhóm thuốc hạ huyết áp đối với những bệnh nhân này chính là nhóm ức chế men chuyển.

Cách phòng bệnh nhồi máu não

Để phòng bệnh nhồi máu não thì cần phải phát hiện được nguyên nhân gây ra bệnh nhồi máu não để có biện pháp phòng tránh và điều trị phù hợp để bệnh nhồi máu não không bị tái phát.

Nhanh chóng phát hiện, kiểm soát và có phương pháp điều trị kịp thời những yếu tố gây ra bệnh nhồi máu não như: tiểu đường, tăng huyết áp, các bệnh van tim và rối loạn nhịp tim.

Thường xuyên theo dõi và kiểm tra huyết áp định kỳ mỗi ngày, mỗi tuần… tùy theo từng mức độ bệnh kèm theo uống thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ và thường xuyên tái khám định kỳ.

Tuân thủ nghiêm ngặt theo một chế độ dinh dưỡng hợp lý, giảm mỡ, giảng đường bột, giảm muối… Tăng cường vận động, luyện tập thể dục; làm các công việc vừa với sức lực của mình và thường xuyên tham gia nhiều hoạt động xã hội để đầu óc minh mẫn và nhạy bén.

Trên đây là những thông tin về bệnh nhồi máu não mà các thầy cô Cao đẳng Phạm Ngọc Thạch muốn chia sẻ cho các bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho các bạn có thêm hiểu biết về căn bệnh này để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của mình cũng như người thân bên cạnh.

Thông tin hữu ích khác
bat-mi-bai-thuoc-chua-viem-mui-di-ung-tai-nha-hieu-qua Bật mí bài thuốc chữa viêm mũi dị ứng tại nhà hiệu quả Viêm mũi dị ứng là tình trạng bệnh thường gặp khi cơ thể bị mẫn cảm với cơ chế bệnh. Và xảy ra những phản ứng quá mức hoặc bất thường khi tiếp xúc... giai-cuu-lan-da-bi-chay-nang-bang-8-cach-don-gian-hieu-qua Giải cứu làn da bị cháy nắng bằng 8 cách đơn giản, hiệu quả Làn da cháy nắng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vậy cần phải làm gì với làn da bị cháy nắng? Các bạn hãy cùng đi... hay-mac-tieu-la-benh-gi-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-nhu-the-nao Hay mắc tiểu là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị như thế nào? Đi tiểu là việc hết sức bình thường với mỗi người giúp đào thải độc tố ra bên ngoài. Nhưng việc đi tiểu quá nhiều lần trong ngày được coi là những... thuoc-ke-don 30 Danh mục thuốc kê đơn mà Dược sĩ cần nắm vững Để hiểu rõ thuốc kê đơn và những lưu ý khi sử dụng thuốc kê đơn, mời bạn đọc theo dõi ngay dưới đây. qua-phuc-bon-tu-la-gi-cong-dung-va-cach-che-bien-loai-qua-nay Quả phúc bồn tử là gì? Công dụng và cách chế biến loại quả này Phúc bồn tử còn được gọi với cái tên phổ biến hơn là quả mâm xôi. Đây là loại quả khá ngon miệng đồng thời còn mang lại rất nhiều giá trị với sức... qua-bo-hon-la-gi-tac-dung-cua-qua-bo-hon-tot-nhu-the-nao Quả bồ hòn là gì? Tác dụng của quả bồ hòn tốt như thế nào? Quả bồ hòn thường được dùng với mục đích tẩy rửa tự nhiên rất an toàn và hiệu quả. Bạn có thể dùng để rửa tay, chén bát, giặt quần áo... Đây là một...
Xem thêm >>



0899 955 990