Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bật mí rau dền có tác dụng gì? Có tốt cho bà bầu không?

Cập nhật: 17/03/2023 17:42 | Người đăng: Lường Toán

Rau dền chắc chắn không còn xa lạ trong bữa cơm của mỗi gia đình. Sẽ thật bất ngờ khi rau dền từ lâu được xem là thần dược cho sức khỏe. Vậy rau dền có tác dụng gì? Cách sử dụng như thế nào để đảm bảo sức khỏe nhất? Chúng ta hãy cùng Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Ăn rau dền là gì?

Rau dền là một trong các loại rau cực kỳ thông dụng trong bữa cơm gia đình Việt. Cây này thường rất dễ trồng và dễ thu hoạch, do vậy bạn có thể được sử dụng đơn giản với nhiều cách chế biến. 

Ăn rau dền là gì?
Rau dền đỏ chứa rất nhiều vitamin tốt cho cơ thể

Rau dền có mấy loại? Hiện nay cây rau này được phân biệt hai loại: rau dền đỏ và rau dền xanh. Chúng thường có tính mát, thanh nhiệt với khả năng sát trùng tốt. Với người dễ sinh mụn nhọt, chỉ cần bạn sử dụng nước rau dền luộc thì cơ thể sẽ khỏi nhanh chóng.

Với vị ngọt thì rau dền thường được dùng nấu canh rất ngon và dễ ăn. Theo dược sĩ Cao đẳng Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, rau dền có chứa các dưỡng chất tốt cho cơ thể bao gồm vitamin, khoáng chất, protid, glucid. Do vậy mà cây rau này còn có tác dụng làm mát gan và thanh nhiệt cực kì tốt cho cơ thể.

Rau dền có tác dụng gì?

Rau dền có giá trị dinh dưỡng rất lớn, được xem là thần dược cho một số bệnh, để cơ thể khỏe mạnh hơn:

Giàu dinh dưỡng

Với nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể trong rau dền thì chúng bổ sung hàm lượng vitamin A rất cao, trong đó phải kể đến một số vitamin khác bao gồm vitamin B1, B6, B12.

Mặc dù rau dền chứa hàm lượng sắt và canxi khá cao, tuy nhiên chúng lại không có chứa acid oxalic. Do vậy mà hai chất này sẽ dễ dàng được hấp thu vào cơ thể, rất tốt cho các mẹ bầu thiếu chất.

Điều trị thiếu máu

Chắc hẳn ai cũng biết, sắt được biết đến là một nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho cơ thể. Chúng sẽ tạo máu nhằm giúp duy trì hoạt động trong cơ thể, nếu như bị thiếu sắt thì có nghĩa cơ thể sẽ bị thiếu máu.

Trong 2 loại rau dền thì loại rau dền đỏ chứa hàm lượng chất sắt khá cao. Do vậy bạn có thể sử dụng bổ sung cho cơ thể, nhất là với những người thiếu máu do không đủ chất sắt, cơ thể mệt mỏi hay người bệnh mới ốm dậy.

Giải nhiệt cơ thể

Với những ai bị nóng trong, cơ thể dễ bốc hỏa nhất là vào mùa hè thì cơ thể rất mệt mỏi. Giải pháp cho bạn đó chính là rau dền cho gia đình giải nhiệt rất tốt..

Theo các chuyên gia, để phát huy tốt công dụng này thì mỗi gia đình có thể bổ sung từ 2-3 bữa canh rau dền vào thực đơn, giúp ngăn ngừa nắng nóng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cơ thể.

Điều trị táo bón

Các loại rau nói chung và rau dền nói riêng bổ sung lượng chất xơ rất tốt cho cơ thể, nhất là với hệ tiêu hóa. Cụ thể sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, ngăn ngừa tình trạng bị táo bón.

Cách chế biến khá đơn giản bằng cách luộc chín rau rồi ăn với cơm và thức ăn hàng ngày.

Bổ sung canxi cho mẹ và bé

Rau dền có tốt không? Như ở trên đã chia sẻ, rau dền có chứa hàm lượng canxi khá cao, do vậy rất tốt cho cơ thể. Nhất là với chị em phụ nữ sau sinh thì nên thường xuyên ăn rau dền đỏ, là nguyên liệu bổ sung đủ canxi cho mẹ và bé phát triển.

Điều trị mụn nhọt

Vì tính thanh mát giải nhiệt trong rau dền, sẽ có tác dụng để điều trị mụn nhọt cực kỳ hiệu quả. Thực tế thì không phải ai cũng biết cách làm đẹp từ rau dền. Bạn có thể chế biến trực tiếp hoặc xay, giã nát sau đó đắp lên mặt rồi thư giãn trong 20 phút. Chắc chắn sẽ đem lại làn da đẹp bất ngờ cho bạn.

Giúp dễ sinh

Theo kinh nghiệm dân gian, rau dền còn giúp phụ nữ mang thai khó đẻ thì mang lại hiệu quả rất tốt. Với phụ nữ sau sinh ăn rau dền cũng rất tốt cho cơ thể.

Một số lưu ý cho mẹ bầu khi ăn rau dền

Với tính mát trong rau dền sẽ không thích hợp cho những người thể chất lạnh, bởi nó sẽ gây tiêu lỏng và tiêu chảy mãn tính. Do vậy với phụ nữ đang mang thai cũng không nên lạm dụng quá nhiều.

Ăn rau dền rất tốt nhưng không được lạm dụng
Ăn rau dền rất tốt nhưng không được lạm dụng

Bạn có thể xen kẽ với các loại rau khác, đảm bảo tối đa chỉ ăn 3 bữa/ tuần là có thể hấp thu đủ dưỡng chất cho cơ thể. 

Không dùng cho phụ nữ bị hư hàn

Rau dền thường được dùng để làm mát, giải nhiệt, thanh lọc cơ thể rất tốt. Do vậy sẽ không phù hợp với những người bị bệnh tiêu chảy mãn tính hay với phụ nữ có thai hư hàn. Nó sẽ khiến cho sức khỏe của mẹ và cả sự phát triển của thai nhi bị ảnh hưởng.

Không kết hợp với thịt ba ba gây độc tính

Theo các chuyên gia, rau dền tuyệt đối không nên chế biến với thịt ba ba. Chúng có thể tạo ra chất độc hại rất nguy hiểm cho cơ thể.

Không hâm nhiều lần

Cũng như các loại rau khác, bạn không nên hâm nóng rau dền nhiều lần. Chỉ nên ăn sau khi chế biến và không để lại bữa sau. Bởi nó vừa làm mất chất dinh dưỡng mà những nitrat có trong lá loại rau này sẽ chuyển thành nitrit là chất dẫn đến nguy cơ ung thư rất cao.

Bà bầu bị viêm khớp thấp, gút hay sỏi thận không nên ăn

Rau dền có chứa acid oxalic, do vậy khi vào cơ thể sẽ hình thành sỏi oxalat rất nguy hiểm đến sức khỏe của thai nhi. Bởi vậy mà trường hợp những người bị viêm khớp, gút hay sỏi thận thì tốt nhất không nên ăn rau dền.

Rau dền mang về giá trị dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn nắm được những thông tin liên quan. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990