Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bật mí cách học giỏi văn lớp 9 ẵm trọn điểm thi vào 10

Cập nhật: 20/02/2022 14:17 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Nội dung chương trình môn Ngữ Văn lớp 9 được dùng chủ yếu thi vào lớp 10, do vậy mà các bạn cần phải chú trọng ngay từ đầu. Với hình thức thi môn Văn sáng tạo hiện nay thì việc áp dụng cách học giỏi Văn lớp 9 không phải ai cũng thành công. Dưới đây là những bí kíp giúp bạn học tốt môn học này để có kết quả cao nhé.

1. Soạn Ngữ Văn trước ở nhà

Không chỉ với môn Ngữ Văn lớp 9 mà với các bộ môn khác thì để biết cách học giỏi nhất thì bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ ở nhà. Mỗi bạn học sinh cần phải tự giác soạn văn trước khi đến lớp, bởi mỗi tiết học trên lớp diễn ra trong thời gian ngắn chỉ khoảng 45 phút. Do vậy các bạn nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung bài học hôm sau thì sẽ rất khó để theo kịp lời giảng của thầy cô và lĩnh hội được kiến thức môn học này.

Cách học giỏi văn lớp 9 hiệu quả nhất
Cách học giỏi văn lớp 9 hiệu quả nhất

Việc chủ động chuẩn bị kiến thức giúp các em có tâm thế sẵn sàng để tiếp nhận. Ngoài ra còn có thể chủ động hỏi thầy cô những chỗ chưa thể nắm hết được trọng tâm nội dung bài học. Các thầy cô trên lớp cần phải tăng cường tương tác và cởi mở hơn với các bạn học sinh để tiếp thu nhanh hơn, lắng nghe những ý kiến đóng góp để có phương pháp giảng dạy phù hợp.

2. Học môn Ngữ văn theo sơ đồ tư duy

Hình thức thi môn Ngữ Văn hiện nay đòi hỏi có sự sáng tạo, liên tưởng và đổi mới cách suy nghĩ. Bởi vậy, phương pháp học thuộc kiến thức trong sách vở hiện nay khiến cho các em học sinh cảm thấy chán nản, nặng nề và khó tiếp thu được kiến thức. Hiện nay, nhiều bạn đã thay đổi cách học giỏi Văn lớp 9 theo sơ đồ tư duy dưới sự hướng dẫn của thầy cô với học trò của mình. Nếu các bạn có thể áp dụng ngay từ chương trình học cấp 2 thì dễ dàng tiếp thu toàn bộ kiến thức.

Với phương pháp học Ngữ Văn theo sơ đồ tư duy thì sẽ được chia thành nhiều nhánh nhỏ, gồm những thông tin chính: thông tin tác giả, đặc điểm nghệ thuật của tác phẩm và đặc điểm nội dung. Do vậy, nếu trình bày kiến thức theo sơ đò như vậy sẽ rất khoa học giúp học sinh tự nắm được khái quát về kiến thức trọng tâm để học tốt ngữ văn lớp 9 hơn.

3. Không gian học tập thoải mái

Để tạo ra một không gian tĩnh lặng, thoải mái và sạch sẽ sẽ giúp bạn có cách học tập hứng thú nhất cho các bạn học sinh. Ngay khi ở nhà, các phụ huynh tốt nhất hãy bố trí một góc học tập theo sở thích vừa gọn gàng, thuận tiện cho việc học tập. 

Không chỉ vậy, với các phụ huynh và giáo viên thì cần phải lưu ý đến việc không được gây áp lực cho học sinh sẽ gây ra sự áp lực, mệt mỏi dẫn đến việc sợ học. Theo đó, cách học Văn lớp 9 hiệu quả không chỉ một sớm một chiều là có thể giỏi được luôn, vừa là sự rèn luyện, động viên, giúp đỡ tận tình từ bố mẹ, thầy cô, vừa là khả năng tư duy của các bạn. Với tình yêu và sự thoải mái về tư tưởng sẽ giúp cho việc tiếp thu kiến thức môn Văn của học sinh đạt hiệu quả cao hơn.

4. Phương pháp dạy học sáng tạo

Kết quả học tập của các em học sinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó phần lớn là phương pháp giảng dạy của giáo viên. 

Để học giỏi Văn 9 nói riêng và tất cả những bộ môn khác trong chương trình giáo dục nói chung thì cần được xây dựng một lối dạy dễ hiểu với phương pháp giảng dạy sinh động, sáng tạo nhằm kích thích tính tự giác học và niềm yêu thích môn Ngữ Văn lớp 9. Với thầy cô có lối dẫn dắt truyền cảm chắc chắn sẽ mang đến hiệu quả tốt nhất giúp học sinh ghi nhớ kiến thức lâu hơn. Kết hợp nhiều phương pháp học qua hình ảnh, video và Powerpoint thì việc lĩnh hội kiến thức sẽ hiệu quả hơn.

Trong thời gian giảng dạy, học sinh và giáo viên cùng chơi một số những trò chơi tương tác hỏi đáp về những vấn đề nội dung bài học. Chẳng hạn như: “ Tác phẩm Truyện Kiều - Nguyễn Du có bao nhiêu câu thơ? Tác giả của tác phẩm “ Chiếc lược ngà là ai? … Với những học sinh trả lời đúng câu hỏi trên thì sẽ nhận được phần quà hoặc tích điểm. Trò chơi này giúp gắn kết tình cảm thầy trò, giữa các bạn trong lớp và đặc biệt những ai yêu thích môn ngữ Văn lớp 9 để có cách học tốt nhất. Từ đó giúp đạt được kết quả cao trong học tập.

5. Khuyến khích học sinh đọc nhiều sách

Phân bổ thời gian học hợp lý để nắm chắc kiến thức
Phân bổ thời gian học hợp lý để nắm chắc kiến thức

Một cách học giỏi Văn 9 thì không thể bỏ qua việc đọc sách. Không chỉ gồm những loại sách liên quan đến Văn học thì các bạn có thể lựa chọn các cuốn sách trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng gồm những thể loại khác nhau: Truyện ngắn, sách kĩ năng sống, tiểu thuyết… Việc đọc sách ngoài cung cấp cho các em kiến thức phong phú từ cuộc sống thì các em còn biết cách sử dụng từ ngữ, cách hành văn để vận dụng tốt trong bài viết của mình. Với những bạn yêu thích sách vở ngay từ nhỏ thì bố mẹ cần phải rèn luyện thói quen đọc sách ngay từ nhỏ hàng ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

6. Nắm chắc nội dung tác phẩm văn học

Với những bạn có năng khiếu học Văn thì sẽ không quá khó để biết cách học văn 9 hiệu quả. Được nuôi dưỡng từ tình yêu môn học giúp cho việc học tập tràn đầy hứng khởi và dễ dàng hơn. Tuy nhiên với các học sinh bình thường nếu muốn đạt điểm cao môn Ngữ Văn thì cần phải nắm chắc nội dung của tác phẩm. Ngoài việc sử dụng các câu văn mĩ miều, kiểu cách thì các bạn học sinh cần phải nắm được những ý chính trong tác phẩm. Từ đó triển khai, trình bày và phân tích mạch lạc nhất đạt điểm cao trong kỳ thi này.

Trong quá trình giảng dạy thì giáo viên hãy nhấn mạnh đến trọng tâm của bài, từ đó hướng dẫn học sinh có cách tư duy và triển khai thành ý chính của bài văn sao cho hoàn chỉnh.

7. Học từ thầy, từ bạn

Làm sao để học giỏi Văn 9? Chắc hẳn với bạn học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì không xa lạ với câu tục ngữ “ học thầy không tày học bạn”. Câu nói này đề cao đến việc học hỏi từ bạn bè ngoài việc nghe giảng trên lớp từ những người thầy. Cách học tốt môn văn 9 là hãy thân thiết với các bạn bè giỏi văn trong lớp. Bạn sẽ biết cách lên kế hoạch, biết cách học tập trên lớp và làm ở nhà để có cách tư duy và phương pháp học tập khác hơn nhiều.

Với các bài tập làm văn ôn luyện tại nhà thì bạn hãy nhờ thầy cô bộ môn chấm và tham khảo chi tiết với những lỗi sai cơ bản như: Cách triển khai ý, bố cục, sự mạch lạc, đặt câu, dùng từ …Từ đó rút kinh nghiệm cho các bài làm sau.

Cách học giỏi Văn lớp 9 không thể thiếu được sự chăm chỉ, cẩn thận. Bởi vậy, bạn hãy tự rèn luyện thêm những kỹ năng, thói quen giúp cho việc tiếp thu kiến thức trở lên dễ dàng hơn. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990