Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

5 Bài Thuốc Đông Y Cho Phụ Nữ Tiền Mãn Kinh Hiệu Quả

Cập nhật: 30/11/2022 11:41 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Giai đoạn tiền mãn kinh khiến cho chị em đối mặt với rất nhiều khó khăn với nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống. Trong đó, bài thuốc đông y cho phụ nữ tiền mãn kinh cực kỳ cần thiết để khắc phục những biểu hiện này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin ngay dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu thời kỳ tiền mãn kinh ở phụ nữ

Phụ nữ bước vào giai đoạn trung niên từ 45 đến 52 tuổi sẽ đối mặt với giai đoạn tiền mãn kinh. Nguyên nhân là bởi sự thích ứng với điều tiết chức năng thần kinh thực vật thì phụ nữ không có những biểu hiện rõ ràng.

Phụ nữ tiền mãn kinh đối với rất nhiều triệu chứng bất thường
Phụ nữ tiền mãn kinh đối với rất nhiều triệu chứng bất thường

Một số nghiên cứu cho thấy, có khoảng 10% đến 30% phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh xuất hiện tình trạng:

  • Bị rối loạn kinh nguyệt hoặc kinh nguyệt không đều.
  • Có dấu hiệu bị rối loạn thần kinh thực vật.
  • Xuất hiện rối loạn liên quan đến tâm thần như hay quên, cáu gắt, mệt mỏi...
  • Có biểu hiện liên quan đến chuyển hóa dinh dưỡng.

2. Bài thuốc đông y cho phụ nữ tiền mãn kinh khắc phục triệu chứng

Khi Tây Y chưa xâm nhập vào nước ta, Phụ nữ Việt Nam vẫn ưa chuộng các bài thuốc đông y chữa tình trạng mãn kinh với tiền mãn kinh. Bài thuốc đó được khuyến khích sử dụng nhằm đảm bảo an toàn, lành tính với cơ thể. Qua đó cải thiện triệu chứng bền vững, lâu dài.

Những bài thuốc đông y cho phụ nữ tiền mãn kinh điều trị triệu chứng cụ thể, mỗi nguyên liệu đều cải thiện triệu chứng đó.

2.1. Thuốc đông y cho phụ nữ tiền mãn kinh bị mất ngủ

Để điều trị tình trạng mất ngủ cho phụ nữ tiền mãn kinh thì gồm có những thành phần dưới đây:

  • Chem chép khô: 100 gram.
  • Tóc tiên: 25 gram.
  • Thịt nạc heo: 100 gram.
  • Muối (tùy theo khẩu vị mà nêm cho vừa miệng).

Để điều chế bài thuốc đó thì bạn hãy cho tất cả những nguyên liệu trên vào một nồi nước rồi đun sôi sau đó cho nhỏ lửa để đun trong 1 giờ liên tục. Thuốc sẽ phát huy tác dụng nếu như dùng bài thuốc đông y cho phụ nữ tiền mãn kinh giống như một món ăn thông thường.

2.2. Bài thuốc đông y cho phụ nữ tiền mãn kinh bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm

Các bạn hãy chuẩn bị những vị thuốc dưới đây nhé:

  • Phù tiểu mạch: 30 gram.
  • Đại táo: khoảng 10 quả.
  • Cam thảo: 10 gram.

Rửa sạch những nguyên liệu trên rồi cho vào một nồi, lấy khoảng 2 chén nước rồi đun để cô lại còn khoảng 1 chén nhỏ. Mỗi ngày hãy dùng một cốc nước, liên tục trong vòng 1 tháng sẽ để cải thiện tình trạng bị bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm rõ rệt.

2.3. Đông Y chữa triệu chứng hoa mắt, chóng mặt giai đoạn tiền mãn kinh

Tình trạng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt thường xuất hiện với chị em phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh. Để chấm dứt tình trạng đó thì hãy áp dụng bài thuốc Đông Y gồm những thành phần dưới đây:

  • Cam cúc hoa: 12 gram.
  • Kỷ tử: 14 gram.

Bạn hãy lấy cả 2 vị thuốc trên vào một nồi với lượng nước vừa đủ. Sau khi đun sôi thì chờ khoảng 15 - 20 phút mới có thể uống.

2.4. Điều trị chứng hay quên của phụ nữ tiền mãn kinh bằng bài thuốc Đông Y

Một số chị em khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh sẽ xuất hiện biểu hiện hay quên, xao nhãng và mất tập trung. Nếu có tình trạng đó thì bạn hãy áp dụng bài thuốc với những nguyên liệu dưới đây:

  • Sữa tươi: 200ml.
  • Trứng cút: khoảng 2 quả.
  • Đường trắng.

Trước tiên, bạn hãy đun sôi sữa tươi rồi thêm trứng và quấy đều, có thể thêm đường trắng khi vừa miệng. Mỗi ngày nên dùng bài thuốc này 1 lần thì phải dùng 20 ngày liên tục, cải thiện tinh thần minh mẫn hơn và sự tập trung rõ rệt.

2.5. Bài thuốc Đông Y cho phụ nữ tiền mãn kinh theo thể bệnh

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ, ngoài các bài thuốc Đông Y giúp cải thiện triệu chứng cho phụ nữ tiền mãn kinh căn cứ vào thể và chứng bệnh như sau:

Bài thuốc đông y chữa triệu chứng cho phụ nữ tiền mãn kinh
Bài thuốc đông y chữa triệu chứng cho phụ nữ tiền mãn kinh

Thể thận âm hư - chứng âm hư nội nhiệt:

Triệu chứng:

  • Phụ nữ bị rong kinh, lượng máu ít và đến trễ với lượng máu nhiều, ngừng kinh đột ngột.
  • Bị hoa mắt và chóng mặt, cơ thể nóng bừng toát nhiều mồ hôi.
  • Miệng khô dù uống nhiều nước, thậm chí táo bón.

Bạn hãy chuẩn bị nguyên liệu để điều trị tình trạng này bao gồm hoàng bá, sinh địa, thục địa,phục linh, trạch tả,  đơn bì, tri mẫu, địa cốt bì, sinh long cốt, sinh mẫu địa, sơn thù nhục. Sắc 1 thang thuốc dùng trong ngày, dùng liên tục trong vòng 1 - 2 tháng.

Thể thận âm hư - chứng hư can vượng:

Triệu chứng:

  • Chị em bị rối loạn kinh nguyệt, nóng nảy, cáu gắt, người khó chịu và bứt rứt.
  • Bị run và tê chân tay, luôn có cảm giác kiến bò trên cơ thể.
  • Người bệnh bị đau đầu, chóng mặt và đau tức vùng ngực sườn.

Các bạn hãy chuẩn bị nguyên liệu của bài thuốc Đông Y cho phụ nữ tiền mãn kinh theo thể này là: bạch linh, sinh địa, hoài sơn, đơn bì, trạch tả, kỷ tử, sơn thù, hạ khô thảo, cúc hoa, câu đằng, bạch thược, sao dấm.

Với tình trạng mất ngủ thì bạn có thể dùng thêm bá tử nhân, gia táo nhân, dạ giao đằng.

Thể thận âm hư - chứng tâm thận bất giao:

Triệu chứng:

  • Rối loạn kinh nguyệt kèm ra mồ hôi.
  • Phụ nữ bị mất ngủ, hay quên, luôn trong tình trạng căng thẳng, hồi hộp.
  • Thay đổi cảm xúc, nhạy cảm và mất tập trung.

Các bạn hãy chuẩn bị bài thuốc này với những nguyên liệu như: Thục địa đơn bì, sinh địa, phục thần, bạch linh, thạch xương bồ, bạch thược, mạch môn, ngũ vị tử, cam thảo, hoàng liên, viễn trí, táo nhân, đại táo.

Thể thận dương hư

Biểu hiện dưới đây:

  • Kinh nguyệt không đều, nhiều bất thường hoặc có thể đến sớm hơn kỳ kinh trước.
  • Cơ thể mập hơn và lạnh chân tay.
  • Lưỡi màu nhợt.

Các bạn hãy chuẩn bị những nguyên liệu dưới đây: Phụ tử, thục địa, hoài sơn, sơn thù, bạch linh, trạch tả, đơn bì, quế nhục.

  • Cơ thể mệt mỏi thì có thể dùng thêm bạch truật với gia đẳng sâm.
  • Người ngủ ít hay mất ngủ thì có thể dùng thêm gia táo nhân, bá tử nhân.
  • Nếu kinh nguyệt kéo dài ngày thì hãy dùng tam thất dạng bột để hòa với nước uống nhé.

Bài viết trên đây nêu những bài thuốc đông y cho phụ nữ tiền mãn kinh hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Bạn phải kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý để có sức khỏe tốt nhất. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích khác ở tin tức Y Dược, chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990