Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bằng tốt nghiệp cao đẳng gọi là gì? Có xin được việc không?

Cập nhật: 03/07/2024 11:33 | Người đăng: Bùi Ngân

Tốt nghiệp cao đẳng gọi là gì? Điều kiện và các hình thức đào tạo cao đẳng như thế nào là câu hỏi rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên thắc mắc khi đăng ký học tại các trường cao đẳng. Để đi trả lời cho câu hỏi này, Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Hệ Cao đẳng là gì?

Hệ Cao đẳng là một hình thức đào tạo sau khi tốt nghiệp THPT và đào tạo thấp hơn bậc Đại học. Chương trình đào tạo kéo dài từ 2-3 năm và tập trung vào các kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp thực hành giúp sinh viên có thể làm ngay sau khi ra trường.

Điều kiện học hệ cao đẳng là gì?

Sau khi các bạn học sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia và đủ điều kiện đỗ tốt nghiệp, có bằng tốt nghiệp THPT hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời thì bạn đã đủ điều kiện để theo học hệ cao đẳng theo quy định hiện hành.

Hiện cao đẳng là hình thức đào tạo chuyên môn về rất nhiều ngành nghề sau bậc THPT. So với hệ đại học, hệ cao đẳng có mức độ chuyên môn thấp hơn cũng như thời gian đào tạo được rút ngắn hơn từ 1 – 2 năm.

Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, sinh viên được tham gia vào nghề nghiệp sớm hơn. Đây cũng được xem là nguồn nhân lực chủ chốt ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau hiện nay.

Tốt nghiệp cao đẳng gọi là gì?

Theo quy định, sau khi tốt nghiệp cao đẳng sẽ được gọi là cử nhân và được nhận bằng. Sinh viên có thể cầm tấm bằng này đi xin việc làm hoặc tiếp tục học lên Đại học.

Vậy bằng cao đẳng có phải là bằng cử nhân không?

Trên thực tế, bằng cao đẳng hoàn toàn được xem là bằng cử nhân. Sự khẳng định này có căn cứ bởi theo thông tư 10/2017/TT-BLĐTBXH thì một số ngành có bằng cao đẳng được xem là bằng cử nhân thực hành.

Hiện nay, nhiều sinh viên hiểu lầm bằng cử nhân cao đẳng và cử nhân đại học có tên gọi giống nhau và có giá trị giống nhau.

Vậy Bằng cử nhân Cao đẳng và Đại học khác nhau như thế nào?

So với cử nhân đại học, bằng danh hiệu cử nhân cao đẳng không giống hoàn toàn với bằng cử nhân đại học vì trình độ và chương trình, nội dung học không giống nhau.

  • Bằng cử nhân Cao đẳng: Đây là danh hiệu khi sinh viên hoàn thành tốt nghiệp cao đẳng học hệ Chính quy theo Luật Giáo dục nghề nghiệp.
  • Bẳng cử nhân Đại học: Đây là danh hiệu khi sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo ở bậc Đại học. Sau khi đủ điều kiện tốt nghiệp  sẽ được nhận bằng theo quy định của Luật Giáo dục đại học.

Hơn nữa, hệ cao đẳng được chia thành 2 hình thức đào tạo và có sự khác biệt ở cao đẳng chính quy so với cao đẳng nghề.

➤ Tìm hiểu thêm về: Cao đẳng và đại học khác nhau chỗ nào?

Tốt nghiệp cao đẳng gọi là gì?
Bằng cao đẳng được gọi là gì?

Các hình thức đào tạo cao đẳng

Cao đẳng chính quy

Hệ cao đẳng chính quy là hình thức đào tạo thuộc hệ giáo dục và đào tạo chỉ xếp sau hệ đại học. Đây cũng là mô hình đào tạo tập trung sinh viên trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

So với đại học, hệ cao đẳng chính quy có nội dung học, khối lượng kiến thức ít hơn. Khi đó, chương trình học của sinh viên hệ cao đẳng chính quy chỉ kéo dài từ 2 – 3 năm và tích lũy tối thiểu 60 tín chỉ.

Sau khi tốt nghiệp, sịnh viên sẽ được nhà trường cấp bằng cao đẳng chính quy và có giá trị hiện hành trên cả nước. Sinh viên cũng có thể học liên thông lên bậc đại học để nâng cao kiến thức chuyên môn.

Các hình thức đào tạo hệ cao đẳng
Các hình thức đào tạo hệ cao đẳng

Cao đẳng nghề

Khác với cao đẳng chính quy, hệ cao đẳng nghề là hình thức đào tạo nghề cho sinh viên, giúp sinh viên trang bị những kỹ năng thực hành nhiều hơn lý thuyết, chắc tay nghề sau khi ra trường. Cao đẳng nghề thuộc hệ thống trường dạy nghề, được quản lý chặt chẽ bởi Bộ Lao động Thương binh & Xã hội.

Thời gian đào tạo của trường cao đẳng nghề từ 2 – 3 năm, tương đương với hệ cao đẳng chính quy. Thay vì nhận văn bằng tốt nghiệp của Bộ Giáo dục & Đào tạo, sinh viên trường cao đẳng nghề sẽ được cấp bằng đúng theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Có thể bạn đang quan tâm tới Nên học Cao đẳng nghề hay Cao đẳng chính quy tốt hơn?

Bằng Cao đẳng có xin dễ được việc không?

Thực tế cho thấy, nhiều bạn sinh viên học xong cao đẳng vừa có việc làm đúng với chuyên ngành đào tạo, vừa tự tin làm ở các công ty với mức lương thu nhập hấp dẫn.

Chương trình đào tạo ở bậc Cao đẳng chú trọng vào thực tiễn, kỹ năng thực hành giúp sinh viên phát triển toàn diện hơn. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên vừa có kiến thức chuyên ngành, vừa có kỹ thuật tốt và tay nghề vững. Do đó, sin

Vì vậy có thể chắc chắn bằng Cao đẳng hoàn toàn có khả năng xin được việc.

Vì sao nên học cao đẳng?

  • Thời gian đào tạo rút ngắn so với bậc đại học: Chỉ từ 2 – 3 năm, tùy từng chuyên ngành. Trong khi sinh viên đại học còn đang tiếp tục chương trình học, sinh viên cao đẳng đã ra trường, sớm tìm được việc làm đúng ngành nghề.
  • Chi phí đào tạo ít hơn khá nhiều so với chương trình đại học: Với thời gian đào tạo rút ngắn, sinh viên hệ cao đẳng hoàn toàn có thể tiết kiệm chi phí học tập và sớm kết thúc chương trình học.
  • Chương trình giảng dạy mang tính thực tiễn cao: Tại các trường nghề, chương trình giảng dạy đều mang tính thực tiễn cao, người học được giảng dạy chi tiết đến khi có thể thực hành được. Do đó, khi tốt nghiệp, có thể dễ dàng tìm được việc làm đúng ngành nghề đã học.
  • Văn bằng có giá trị hiện hành trong cả nước: Học cao đẳng sinh viên không chỉ trau dồi kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn mà tấm bằng cao đẳng còn có giá trị hiện hành trên phạm vi cả nước, mang lại những cơ hội nghề nghiệp không hề kém cạnh so với bậc đại học.

Mong rằng với thông tin trên các bạn thí sinh đã biết được tốt nghiệp Cao đẳng gọi là gì? Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đá được thắc mắc, chúc các bạn học sinh THPT xác định và chọn được môi trường đào tạo phù hợp với nhu cầu học tập của mình!

Thông tin hữu ích khác
diem-liet-thpt-la-bao-nhieu Điểm liệt là gì? Điểm liệt thi THPT 2024 là bao nhiêu? Thí sinh có thể sẽ không được xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) nếu như có bài thi bị điểm liệt. Vậy điểm liệt THPT là bao nhiêu và cách... khoi-d04 D04 là khối gì? Các ngành, các trường tuyển sinh khối D04 Khối D04 là một trong những khối thi mở rộng tử khối D01 nhưng đang được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm. Ngành học này mang đến nhiều cơ hội cho... cac-buoc-huong-dan-viet-ho-so-hoc-sinh-sinh-vien Hướng dẫn cách viết hồ sơ lý lịch học sinh sinh viên 2024 Sau khi có kết quả trúng tuyển vào các trường Đại học/ Cao đẳng các tân sinh cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ học sinh sinh viên để nhập... 24-diem-khoi-d-nen-chon-truong-nao Được 22, 23, 24, 25 điểm khối D nên chọn học trường nào tốt? 24 điểm khối D nên chọn trường nào là một trong rất nhiều băn khoăn của các em học sinh, phụ huynh trước mỗi kỳ thi xét tuyển đại... khoi-d06 Khối D06 gồm những môn nào? Có những ngành nghề nào? Với sự xuất hiện của tiếng Nhật trong khối D06 khiến cho khối thi này luôn cực kỳ hot, được nhiều bạn thí sinh quan tâm. Để biết rõ khối D06 gồm... ma-cac-truong-dai-hoc List mã các trường Đại học, Học Viện và Cao đẳng 2024 Mã trường đại học, cao đẳng và học viện được sử dụng để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học giúp công tác tuyển sinh thuận...
Xem thêm >>



0899 955 990