Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Khái niệm quỳ tím là gì? Qùy tím đối màu như thế nào?

Cập nhật: 01/06/2022 10:02 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Trong hóa học thì quỳ tím là một cái tên không hề xa lạ, được dùng để đo độ PH hoặc trong một số ứng dụng thí nghiệm khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về khái niệm quỳ tím là gì? Qùy tím đổi màu như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

1. Khái niệm quỳ tím là gì?

Quỳ tím còn được gọi là giấy quỳ, được tẩm dung dịch etanol hoặc nước cùng chất màu được tách từ rễ cây địa y Roccella và Dendrographa. Ban đầu, giấy này có màu tím được dùng trong các thí nghiệm hóa học và độ PH. Tuy nhiên khi sử dụng thì giấy quỳ có thể sẽ đổi thành màu khác.

Qùy tím khá quen thuộc với bộ môn hóa học
Qùy tím khá quen thuộc với bộ môn hóa học

Trong các thí nghiệm sẽ có ra kết quả nhanh, đó chính là ưu điểm lớn của quỳ tím. Không chỉ vậy, giấy quỳ còn được dùng để phân biệt các loại khí, điều đó cho thấy tầm quan trọng của giấy quỳ không thể thiếu trong phòng thí nghiệm hiện nay.

Qùy tím có phải là hóa chất không? Câu hỏi này nhận được rất nhiều sự quan tâm. Câu trả lời là KHÔNG. Câu trả lời  đơn giản là nó chỉ là một chất chỉ thị màu axit-bazo. Quỳ tím chuyển màu là do giá trị pH của dung dịch. 

Thường thì các loại giấy quỳ đều được làm từ gỗ, qua những giai đoạn tương tự làm như giấy. Giấy quỳ khác với các loại giấy thông thường đó là chúng được bổ sung một số hoạt chất vào bột giấy và được sấy khô. Bởi được làm từ gỗ do vậy các loại giấy đó không độc hại mà cũng không có ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng.

2. Phân loại quỳ tím

Giấy quỳ gồm 2 loại chính gồm: giấy quỳ tím đỏ và giấy quỳ tím xanh.

  •  Giấy quỳ tím đỏ: Áp dụng phương pháp xử lý giấy trơn với thuốc nhuộm ngâm trong dung dịch axit sunfuric loãng tạo ra giấy quỳ xanh. Sau đó, bạn hãy mang chúng đi sấy khô bằng cách tiếp xúc trực tiếp với không khí.
  • Giấy quỳ tím xanh: Với quỳ tím xanh khi nhúng trong dung dịch mà chuyển màu đỏ thì dung dịch đó có chứa axit, trường hợp giấy không đổi màu thì dung dịch trong trạng thái cân bằng. Với loại giấy quỳ xanh được dùng nhận biết giấm và axit.

Không chỉ vậy, người ta còn chia giấy quỳ thành quỳ tím khô và quỳ tím ẩm. Cách phân biệt 2 loại này đó là bạn chỉ cần bỏ một trong hai loại vào khí amoniac. Nếu quỳ tím nào không đổi màu sẽ là quỳ tím khô, còn nếu chuyển thành màu xanh đó là quỳ tím ẩm.

3. Quỳ tím đổi màu như thế nào?

Theo dược sĩ Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, giấy quỳ có thể sẽ thay đổi thành 3 màu tùy thuộc vào dung dịch đó là axit, bazo hay trung tính:

  • Quỳ tím chuyển đỏ khi cho vào dung dịch có tính axit.
  • Quỳ tím hóa xanh khi tiếp xúc với dung dịch có tính bazo.
  • Quỳ tím không đổi màu khi tiếp xúc với dung dịch là trung tính (tính axit = tính bazo). 

4. Ứng dụng của quỳ tím

Quỳ tím có ứng dụng phổ biến trong cuộc sống và khoa học, cụ thể như phân biệt các chất hóa học, đo độ pH hay thử rỉ ối,...

4.1. Dùng để phân biệt dung dịch hóa học

Ngoài ra, nhận biết dung dịch có tính bazo hay axit, thì bạn chỉ cần có một mẩu quỳ tím để phân biệt. Cụ thể như sau:

  •  Khi quỳ tím tác dụng với axit (VD: HCL, H2SO4,…) quỳ tím sẽ hóa đỏ.
  •  Khi quỳ tím tác dụng với bazơ (VD: NaOH, KOH,…) thì quỳ tím chuyển sang màu xanh.
  •  Khi quỳ tím ở trong trường hợp cân bằng hay trung tính sẽ không đổi màu.

4.2. Dùng giấy quỳ để đo độ PH:

Bạn có thể dùng giấy quỳ để đo độ PH nhanh, nhưng kết quả đo PH kiểu quỳ tím chỉ mang tính tương đối, không chính xác 100%. Phương pháp đo độ PH chính xác nhất là dùng đến máy đo PH.

Qùy tím để phân biệt axit, bazo
Qùy tím để phân biệt axit, bazo

Trường hợp cần thiết quỳ tím đo PH nhanh thì cách dùng như sau: Lấy một mẩu quỳ tím nhúng vào nước, sau đó mang so sánh với bảng màu đi kèm.

  • Trường hợp chỉ số PH từ 1 – 7: môi trường axit.
  • Từ 7 – 14: môi trường bazo.
  • Nếu giấy quỳ hiển thị số 7: môi trường trung tính.

Bên cạnh đó, quỳ tím có thể thử rỉ ối của các bà bầu trong giai đoạn cuối. Qua đó, bạn có thể biết được tình trạng thai nhi khỏe mạnh hay yếu từ đó đưa ra các phương án kịp thời nhất.

5. Quỳ tím mua ở đâu?

Một câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc “ quỳ tím bán ở đâu? Trên thị trường, giấy quỳ được bán tại nhiều nơi, nhưng bạn cần phải lựa chọn địa chỉ bán hàng chất lượng. Với giá thành rẻ tuy nhiên không phải tại nơi đâu cũng được kiểm định chất lượng. Nếu như bạn muốn mua quỳ tím dùng trong phòng thí nghiệm thì cần phải chọn sản phẩm giấy quỳ chất lượng, nếu không sẽ bị ảnh hưởng đến kết quả.

Do vậy, người dùng hãy chọn một cơ sở uy tín như trung tâm nghiên cứu khoa học và uy tín để chọn được các loại giấy quỳ đạt chuẩn và chất lượng.

Thông tin hữu ích khác
cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... do-dung-hoc-tap-cho-sinh-vien-nam-nhat Gợi ý những đồ dùng cho Sinh viên năm Nhất cần chuẩn bị Bước chân vào cánh cổng đại học phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình nhiều bạn sinh viên không biết cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Vậy... cach-dung-so-do-tu-duy-cho-sinh-vien-y-khoa-hieu-qua Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa dùng hiệu quả như thế nào? Trong thời đại xã hội hiện nay, học sinh, sinh viên đang đối mặt với rất nhiều áp lực để ghi nhớ kiến thức nhanh để chuẩn bị cho tương lai. Theo... huong-dan-cach-giai-toan-nhanh-bang-may-tinh-cam-tay Hướng dẫn Giải Toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 vẫn giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm thời gian 90 phút... khoi-tu-nhien-gom-nhung-mon-nao Khối tự nhiên có những môn nào? Gồm những ngành nào? Khối tự nhiên gồm những môn nào? Khối tự nhiên là gì? Có những ngành học nào? Những ai nên theo học khối tự nhiên? Bài viết này sẽ giải đáp tới các... phieu-dang-ky-du-ky-thi-tot-nghiep-thpt Mẫu phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 Để tham dự thì thí sinh cần chuẩn bị phiếu đăng ký tham dự kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024. Vậy mẫu và cách điền thế...
Xem thêm >>



0899 955 990