Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Giải đáp: Không có bằng cấp 3 có học đại học được không?

Cập nhật: 18/01/2024 15:12 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Bằng cấp 3 hiện nay là một loại giấy tờ không thể thiếu trong để nâng cao bằng cấp, kiến thức và có cơ hội việc làm cao hơn. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là “ không có bằng cấp 3 có học đại học được không?” Để giải đáp câu hỏi này chi tiết, mời các bạn hãy cùng tìm hiểu trong chuyên mục bài viết dưới đây nhé.

1. Không có bằng tốt nghiệp THPT có học đại học được không?

Câu trả lời là Không. Không có bằng tốt nghiệp THPT thì không thể thi học Đại học theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Vì vậy, thí sinh khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường Cao đẳng hay Đại học thì đều bắt buộc phải có bằng cấp 3.

Đây được xem là điều kiện tiên quyết và cũng mang tính bắt buộc với mọi cơ sở đào tạo áp dụng bất kỳ phương án tuyển sinh nào và không có ngoại lệ.

Ngoài hình thức xét kết quả thi THPT quốc gia thì nhiều trường còn áp dụng hình thức xét học bạ tại các cơ sở đào tạo. Phương án tuyển sinh này là cơ hội cho những bạn thí sinh không thể cạnh tranh về điểm số mà vẫn chắc chắn có được tấm vé học ngôi trường yêu thích. Theo đó thì bạn phải có bằng cấp 3 để có thể cạnh tranh được chắc suất học Đại học nhé.

Ngoài điều kiện ở trên thì dựa vào từng ngành học và điều kiện của từng trường mà có thể kết hợp thêm những điều kiện khác bao gồm Ngoại ngữ, học lực, điểm trung bình các môn trong tổ hợp…

Bởi vậy, các bạn muốn đăng ký học Đại học, Cao đẳng thì buộc phải có bằng cấp 3 thì chắc chắn có cơ hội theo học.

Không có bằng cấp 3 thì không được học Đại học
Không có bằng cấp 3 thì không được học Đại học

>>> Xem ngay Bằng cấp 3 có quan trọng không? Lợi thế khi có bằng cấp 3

 

2. Không có bằng cấp 3 ảnh hưởng như thế nào?

Khi bước chân lên Đại học, Cao đẳng thì thường mọi người sẽ không quan tâm nhiều đến bằng tốt nghiệp cấp 3 bởi thường hầu hết mọi người đều tiếp tục hướng đến mục tiêu là có bằng Đại học và chưa dùng đến bằng tốt nghiệp cấp 3. Điều đó khiến cho nhiều người quên mất sự tồn tại của tấm bằng cấp 3 và không quan tâm đến tầm quan trọng của tấm bằng cấp 3 này. 

Nhiều người cho rằng bằng cấp 3 thời điểm đó chưa cần dùng đến và không còn quan trọng. Hoặc chưa có việc gì để cần đến bằng tốt nghiệp cấp 3. Trong khi đó thì nhiều người còn được bố mẹ sắp xếp cho công việc ổn định thì không phải lo lắng đến tấm bằng này.

Suy nghĩ này rất nông cạn và bồng bột, chưa thể nắm được hết tầm quan trọng của bằng tốt nghiệp cấp 3. Cho đến khi bạn phải có công việc gì sử dụng đến bằng cấp 3 mới thấy được tầm quan trọng của nó. 

Cụ thể, nếu không có bằng cấp 3 thì bạn sẽ không có cơ hội được học nâng cao lên Cao đẳng, Đại học. Ngoài ra, bạn sẽ không thể tìm kiếm được công việc như ý. Bởi thị trường lao động hiện nay có sự cạnh tranh cực kỳ quyết liệt. Do vậy, nguồn lao động có bằng cấp và đương nhiên sẽ có nhiều ưu thế hơn lựa chọn công việc phù hợp. 

Dù chưa tìm hiểu hết được tầm quan trọng của bằng cấp 3 nhưng bạn cũng không thể bỏ lỡ thông tin hữu ích này. Ngoài việc không được nâng cao bằng cấp Cao đẳng, Đại học thì không có bằng cấp 3 còn hạn chế việc lựa chọn công việc sau này.

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm về Nếu không có bằng cấp 3 làm nghề gì?

3. Điều kiện nào để lấy bằng tốt nghiệp cấp 3?

Để lấy được bằng cấp 3 không phải cần những điều kiện gắt gao nào. Theo đó, các bạn cần phải hoàn thành 3 năm học cấp 3, không vi phạm vào các kỷ luật của trường học đồng thời bắt buộc phải tham gia vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia cuối năm lớp 12.

Ngoài ra, bạn phải đạt điểm thi bắt buộc từ 5 điểm tốt nghiệp trở lên và không có môn nào bị điểm liệt. Một điều kiện khác là phải đạt hạnh kiểm từ khá trở lên để đủ điều kiện để xét tốt nghiệp. 

Do vậy, để có được tấm bằng cấp 3 thì các bạn phải đạt đủ điều kiện về điểm thi đồng thời phải hết mình học tập, trau dồi thêm kiến thức từ những năm đầu cấp 3 thì mới đủ kiến thức để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Bằng tốt nghiệp cấp 3 mang đến nhiều cơ hội hấp dẫn
Bằng tốt nghiệp cấp 3 mang đến nhiều cơ hội hấp dẫn

4. Bằng tốt nghiệp cấp 3 được đào tạo ở đâu?

Theo ban tuyển sinh tại Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, bằng tốt nghiệp cấp 3 sẽ giúp bạn có nhiều sự lựa chọn về trường học nâng cao kiến thức với bằng cấp. Đó là lý do các bạn luôn phấn đấu để học hết cấp 3 lấy được tấm bằng tốt nghiệp.

Theo đó, các trường học cũng luôn phấn đấu hết mình để tạo điều kiện cho học sinh có môi trường học tập và cố gắng để có tấm bằng cấp 3 này. Dưới đây là những trường học mà các bạn có thể lựa chọn để có được tấm bằng cấp 3 cho hành trình của mình:

  • Các trường THPT trên toàn quốc:

Đây là hệ thống các trường học phổ biến và chất lượng nhất để các bạn học cấp 3. Tại đây, các bạn sẽ được đào tạo 3 năm lớp 10,11 và 12. Cho đến khi kết thúc năm lớp 12 thì sẽ tham dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để tốt nghiệp cấp 3.

Sau đó sẽ lấy điểm xét tuyển tại những trường đại học trên toàn quốc. Dù vậy thì không phải ai cũng có thể học tại các trường trung học phổ thông.

Bởi khi học tại đây, các bạn sẽ phải trải qua chương trình học chuẩn của Bộ giáo dục và đào tạo, với những học sinh có thực lực ổn định, ưu tú, học lực trung bình trở lên thì mới được trao bằng tốt nghiệp cấp 3. Dù vậy, các bạn học sinh có học lực kém hơn thì có thể lựa chọn con đường học khác để lấy bằng tốt nghiệp cấp 3 nữa. 

  • Học tập tại các trung tâm giáo dục thường xuyên:

Lựa chọn này khá phổ biến được các bạn học sinh nếu không đỗ cấp 2 trường THPT thì có thể học tại đây cũng giúp bạn có được bằng cấp 3. Thường mỗi huyện và thị xã sẽ có một trung tâm giáo dục riêng để đào tạo các thí sinh có năng lực kém như dân tộc thiểu số.

Nếu như học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên thì học sinh vẫn phải trải qua 3 năm học đồng thời bằng tốt nghiệp cũng có giá trị tương đương. Nghĩa ra sau khi tốt nghiệp, bạn cũng có thể sử dụng bằng cấp 3 đi xin việc bất kỳ đâu hoặc học lên Cao đẳng, Đại học.

  • Hệ bổ túc:

Lựa chọn này có giá trị tương đương với trung tâm giáo dục thường xuyên. Sau khi đủ điều kiện tốt nghiệp, các bạn sẽ được cấp bằng tốt nghiệp cấp 3 cùng với giá trị tương đương.

 

 

Với những chia sẻ trên đây nhằm giúp bạn tìm được câu trả lời “Không có bằng cấp 3 có học đại học được không?” Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
huong-dan-cach-giai-toan-nhanh-bang-may-tinh-cam-tay Hướng dẫn Giải Toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 vẫn giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm thời gian 90 phút... de-thi-thu-thptqg-mon-van-nam-2020-co-dap-an-chinh-xac Đề thi thử THPTQG môn Văn năm 2020 có đáp án chính xác Luyện đề thi thử THPTQG môn Văn năm 2020 là một cách để các bạn học sinh lớp 12 rèn luyện các dạng bài, những kiến thức đã được học để củng cố cho... de-thi-thu-thpt-quoc-gia-mon-van-2020-co-dap-an-chi-tiet Đề thi thử THPT Quốc Gia môn Văn 2020 có đáp án chi tiết Trong chuyên mục hôm nay, ban tư vấn tuyển sinh các trường Cao Đẳng Y Dược Hồ Chí Minh cũng đã sưu tầm được rất nhiều những bộ đề thi thử THPT Quốc... du-thi-khoi-m-gom-nhung-mon-nao Khối M00 gồm những môn nào? Có Ngành và Trường nào? Dự thi khối M gồm những môn nào? Thắc mắc này được khá nhiều thí sinh quan tâm đến khi lựa chọn khối thi này. Tìm lời giải đáp chính xác ở thông... cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... do-dung-hoc-tap-cho-sinh-vien-nam-nhat Gợi ý những đồ dùng cho Sinh viên năm Nhất cần chuẩn bị Bước chân vào cánh cổng đại học phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình nhiều bạn sinh viên không biết cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Vậy...
Xem thêm >>



0899 955 990