Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng là gì? Học ra trường làm gì?

Cập nhật: 24/07/2023 17:29 | Người đăng: Lường Toán

Ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng là gì? Học ra trường làm gì? Ngành phục hồi chức năng học mấy năm? Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giải đáp tới các bạn ở bài viết này.

Kỹ thuật phục hồi Chức năng là một trong 3 lĩnh vực của y tế bao gồm thăm khám, chữa bệnh và Phục hồi chức năng không thế thiếu. Hiện nay, ngành này ngày càng cho thấy được tầm quan trọng giúp phục hồi các chức năng và không phải dùng thuốc.

1. Ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng là gì?

Ngành kỹ thuật phục hồi chức năng là một chuyên ngành trong Y học, sử dụng các nguyên tắc có hệ thống của khoa học kỹ thuật để dự tính, thử nghiệm, phát triển, thích nghi, đánh giá, điều chỉnh, áp dụng và phân loại các giải pháp công nghệ cho các vấn đề mà người khuyết tật đang gặp phải.

Các bệnh nhân này có thể bị chấn thương tủy sống, chấn thương não,... hoặc bệnh suy nhược nào khác (chẳng hạn như bệnh đa xơ cứng, Parkinson, West Nile, ALS , v.v.). Các vùng chức năng được giải quyết thông qua kỹ thuật phục hồi chức năng có thể bao gồm khả năng di chuyển, giao tiếp, thính giác, thị giác và nhận thức cũng như các hoạt động liên quan đến việc làm, sống độc lập, giáo dục và hòa nhập cộng đồng.

Quá trình hồi phục chức năng cải thiện hoạt động bệnh nhân trở lên dễ dàng hơn sau khi bị cản trở vì bệnh tật. Người bệnh có thể nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống, vui chơi, làm việc, học tập đồng thời cải thiện thái độ sống tích cực hơn. Ngoài ra còn thay đổi cách nhìn của xã hội với những người bị tàn tật, khiếm khuyết, mang lại ý nghĩa nhân văn lớn.

Người bệnh được phục hồi khuyết tật và các chức năng bị suy giảm mà không phải sử dụng là thuốc. Do vậy sẽ giảm đi những hậu quả của khiếm khuyết hay tàn tật. Ngành học này không chỉ giúp khôi phục chức năng mà còn phục hồi sức khỏe toàn diện.

Ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng là gì?
Ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng nhiều hơn
Tìm hiểu thêm: Mức lương ngành Phục hồi chức năng có cao không?

2. Học ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng ra trường làm gì?

Cử nhân Kỹ thuật phục hồi chức năng sau khi ra trường có thể làm ở những vị trí như: Khoa Phục hồi chức năng của Bệnh viện, trung tâm Phục hồi chức năng; khoa Đông Y của các cơ sở cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh; Các trung tâm dưỡng lão; Trung tâm Bảo trợ xã hội;...

Ngành phục hồi chức năng có vai trò quan trọng tại các cơ sở y tế, bệnh viện hiện nay. Nhằm giúp cho bệnh nhân phục hồi các chức năng bị thiếu, mất đi mà không phải dùng thuốc. Với những ý nghĩa cao cả đó, sinh viên tốt nghiệp Kỹ thuật Phục hồi Chức năng luôn được các nhà tuyển dụng săn đón với vị trí công việc tương ứng:  

  • Thực hiện đúng kỹ thuật phục hồi chức năng nhằm đảm bảo an toàn cho người bị bệnh khuyết tật và khiếm khuyết.
  • Khám, lượng giá Phục hồi chức năng cùng với một số kỹ thuật vật lý cơ bản và chuyên sâu.
  • Lập kế hoạch, phác đồ để hồi phục chức năng cho người bệnh.
  • Nghiên cứu, phát triển về những phương pháp hồi phục chức năng.
  • Cố vấn phương pháp Phục hồi cho bệnh viện.
  • Tham gia những hoạt động y tế trong cộng đồng.
  • Trở thành giảng viên tham gia giảng dạy bộ môn Kỹ thuật phục hồi chức năng.

Trong tương lai, Ngành Kỹ Thuật Phục hồi chức năng hứa hẹn sẽ ngày càng mở rộng để nhiều người biết đến. Khi mà tại các cơ sở y tế, bệnh viện từ tuyến trung ương đến địa phương hiện nay đều được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất nhằm giúp các kỹ thuật viên thực hiện đúng nghĩa vụ của mình chăm sóc bệnh nhân.

Với những kỹ thuật viên Phục hồi chức năng có trình độ, kinh nghiệm thì hoàn toàn có thể tự làm chủ bản thân. Khi đã thành thạo tất cả đầu công việc trên thì các bạn tự đứng ra mở trung tâm phục hồi chức năng riêng để chăm sóc cho người bệnh, hỗ trợ người cao tuổi. Như vậy có thể thấy, ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng sẽ không giới hạn về việc làm sau khi tốt nghiệp.

3. Ngành Phục hồi Chức năng học mấy năm?

  • Theo quy định của Bộ Y Tế về thời gian đào tạo ngành phục hồi chức năng, chương trình học phục hồi chức năng hệ Đại học chính quy trong vòng 4 năm.
  • Thời gian đào tạo Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng chính quy được đào tạo trong vòng 3 năm.

4. Những môn học của ngành Phục hồi Chức năng

Chuyên ngành Phục hồi chức năng được đào tạo và nghiên cứu với kiến thức của các môn học Đại cương, môn học cơ sở và môn học chuyên ngành áp dụng với cả hệ Cao đẳng và Đại học chính quy. Tuy nhiên mỗi hệ đào tạo ngành này sẽ có sự khác biệt nhỏ về chương trình đào tạo phù hợp thời gian học tập như sau:

4.1. Chương trình học ngành Phục hồi chức năng hệ Đại học

Các môn học đại cương chung:

  • Giáo dục quốc phòng
  • Thể dục thể thao
  • Chính trị
  • Tin học
  • Giáo dục pháp luật.
  • Ngoại ngữ

Các môn học cơ sở:

  • Giải phẫu – sinh lý
  • Điều dưỡng cơ bản – Cấp cứu ban đầu
  • Dược lý
  • Vi sinh – ký sinh trùng
  • Vệ sinh phòng bệnh
  • Tổ chức và quản lý y tế
  • Kỹ năng giao tiếp và giáo dục sức khỏe

Các môn học chuyên ngành:

  • Giải phẫu chức năng hệ vận động và thần kinh
  • Vận động trị liệu
  • Châm cứu
  • Các phương pháp vật lý trị liệu
  • Xoa bóp trị liệu
  • Vật lý trị liệu nội khoa
  • Vật lý trị liệu ngoại khoa
  • Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng
  • Thực tập các kỹ thuật vật lý trị liệu cơ bản tại bệnh viện
  • Thực tập vật lý trị liệu ngoại khoa tại bệnh viện
  • Thực tập vật lý trị liệ nội khoa tại bệnh viện
  • Thực tập tại cộng đồng
  • Thực tập tốt nghiệp
  • Lượng giá chức năng vận động

4.2. Môn học Phục hồi Chức năng hệ Cao đẳng

Môn học đại cương

Cũng như hệ Đại học, sinh viên Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng sẽ được học các môn đại cương gồm: Triết học, Chủ nghĩa Mac –Lênin, Đường lối cộng sản Hồ Chí Minh, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Ngoại ngữ, Tin học… nhằm củng cố kiến thức chung theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo.

Các môn học cơ sở ngành

Sinh viên hệ Cao đẳng sẽ được đào tạo kiến thức cơ bản của ngành Phục hồi chức năng gồm: Giải phẫu bệnh, Giải phẫu, sinh lý,  Hóa sinh,… Kiến thức này sẽ là nền tảng rất quan trọng, các bạn cần chú ý có nền tảng vững chắc mới tiếp thu kiến thức chuyên ngành tốt hơn.

Bộ môn chuyên ngành

Bộ môn chuyên ngành là phần quan trọng nhất với sinh viên Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi Chức năng. Các bạn sẽ được học về kiến thức : Vận động trị liệu, giải phẫu chức năng, lượng giá chức năng, khoa học thần kinh, vận động học và sinh cơ học khớp, … Qúa trình này, các bạn sinh viên phải hết sức nghiêm túc, tập trung, trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp. Như vậy mới giúp ích cho công việc sau này.

Nhìn chung các môn học Phục hồi chức năng hệ Cao đẳng cũng tương đương so với hệ Đại học nhưng sẽ được giảm tải, rút ngắn thời gian hơn. Dù vậy, vẫn đảm bảo được kiến thức học tập đầy đủ với những kỹ năng phục vụ cho công việc sau này.

 

5. Học ngành vật lý trị liệu và phục hồi chức năng ở đâu?

Với những đánh giá về nhu cầu việc làm và sự cần thiết trong xã hội của ngành Phục hồi chức năng thì ngày càng có nhiều bạn thí sinh chọn học ngành này. Các trường Đại học hiện nay đang đẩy mạnh công tác tuyển sinh Kỹ thuật Phục hồi chức năng, tuy nhiên rào cản lớn nhất với các bạn sĩ tử đó chính là về điểm chuẩn đầu vào rất cao và kinh phí đào tạo vượt quá khả năng.

Xét tuyển thẳng kỹ thuật Phục hồi chức năng với thí sinh tốt nghiệp THPT
Xét tuyển thẳng kỹ thuật Phục hồi chức năng với thí sinh tốt nghiệp THPT

Một hướng đi được nhiều bạn trẻ lựa chọn đó là các trường Cao đẳng Y Dược HCM. Trong số đó, trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được đánh giá rất uy tín, hiện nay đang hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bộ lao động Thương binh và Xã hội.

Nhà trường tiếp tục tuyển sinh Cao đẳng Kỹ Thuật Phục hồi Chức năng 2023 và đào tạo theo chương trình học chuẩn Bộ Y Tế, với thời lượng các tiết thực hành chiếm đến 70%. Hiểu được ý nghĩa ngành Phục hồi chức năng " học đi đôi với hành", Nhà trường luôn mong muốn tạo môi trường và điều kiện tốt nhất bằng cách cơ sở vật chất, thiết bị, phòng học, dụng cụ y tế phục vụ học tập.

Sinh viên Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức và năng lực thực tiễn ngành nghề. Qua đó, các bạn sẽ có thể đáp ứng được công việc sau khi tốt nghiệp. Đồng thời có cơ hội được học liên thông lên Đại học ngành Phục hồi chức năng theo đúng quy định Luật giáo dục hiện hành.

Thông tin về ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng trên đây hi vọng là hành trang giúp bạn phát triển kỹ năng và chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Hãy đăng ký ngay hôm nay để được thực hiện công việc yêu thích nhé. 

Thông tin hữu ích khác
hoc-phi-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-bao-nhieu Học phí ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng TPHCM 2024 Học phí ngành Phục hồi Chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp tại... cac-truong-dao-tao-nganh-phuc-hoi-chuc-nang Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín Các trường đào tạo ngành phục hồi chức năng ở đâu chất lượng? Trong những năm gần đây thì ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng và... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-la-gi Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM 2024 Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào có rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu... diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng năm 2024 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... thoi-gian-xet-tuyen-cao-dang-nganh-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020 Thời gian xét tuyển cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Thời gian xét tuyển ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng TPHCM 2024 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Vậy để biết được thông... ho-so-xet-tuyen-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-gom-nhung-gi Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 gồm những giấy tờ gì? Cùng xem chi tiết ở bài viết dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990