Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thí sinh tự do thi THPT có được cộng điểm ưu tiên không?

Cập nhật: 22/01/2024 16:16 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Thí sinh thi tự do có được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển năm 2022 không? Câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc khi mà kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đang đến rất gần. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé.

Thí sinh tự do có được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển không?

CÓ. Theo quy chế thi tại Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT ban hành, các bạn thí sinh tự do thi tốt nghiệp THPT vẫn được cộng điểm ưu tiên khu vực nếu thuộc đối tượng được cộng.

Các bạn thí sinh tự do được cộng điểm ưu tiên khu vực theo các mức: 0,25 điểm (khu vực 2), 0,5 điểm (khu vực 2 nông thôn) với 0,75 điểm (khu vực 1).

Thí sinh thi tự do có được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển không?
Thí sinh thi tự do có được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển không?

Dù vậy, ở quy chế chính thức, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thay đổi kế hoạch được đề cập tại dự thảo trước đó, là tiếp tục áp dụng chính sách cộng điểm khu vực cho thí sinh tự do:

Theo điểm d, khoản 1 điều 7 tại Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT có quy định như sau:

d) Từ năm 2023, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp.

Vì vậy, nếu thi lại một năm, các bạn thí sinh vẫn được hưởng chính sách cộng điểm ưu tiên khu vực. Tuy nhiên, thí sinh tham gia xét tuyển đại học từ năm thứ 3 trở lên thì sau khi tốt nghiệp THPT sẽ không được cộng điểm ưu tiên.

Về điểm ưu tiên quy định với những đối tượng như người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, Bộ vẫn giữ mức điểm cộng tùy đối tượng từ 1 đến 2 điểm, và không phụ thuộc vào năm thí sinh tốt nghiệp như đối với điểm ưu tiên khu vực.

Các mức điểm ưu tiên đều được quy định tương ứng so với tổng điểm ba môn (trong tổ hợp môn xét tuyển) tính theo thang điểm 10 đối với từng môn thi (không nhân hệ số). Nếu phương thức tuyển sinh dùng thang điểm khác thì mức điểm ưu tiên được quy đổi tương đương.

>>> Bạn có thể quan tâm:

Thí sinh tự do có được xét tuyển thẳng không?

Nơi đăng ký dự thi của thí sinh tự do

Theo Quyết định 1161/QĐ-BGDĐT ban hành ngày 26/03/2018 có quy định:

Người đã học hết chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước; người đã tốt nghiệp THPT; người đã tốt nghiệp trung cấp; các đối tượng khác được Bộ GDĐT cho phép dự thi (sau đây gọi chung là thí sinh tự do) đăng ký tại địa điểm do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định. Đơn vị nơi thí sinh nộp Phiếu đăng ký dự thi có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo quy định.

Vì vậy, thí sinh tự do sẽ nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT qua nhà trường hoặc đăng ký dự thi trực tuyến. Trong trường hợp này, thí sinh tự do cần liên hệ Sở Giáo dục và Đào tạo nơi mình đang sinh sống để được hướng dẫn thêm về nơi địa điểm đăng ký.

Cách tính điểm cộng ưu tiên

Từ năm 2023, điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực với thí sinh ( đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm ba môn tối đa là 30) sẽ được tính theo công thức sau đây:

Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - Tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Theo quy chế tuyển sinh Cao đẳng, đại học cũng "chốt" kế hoạch đăng ký xét tuyển sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngay cả khi đã biết điểm.

Thay đổi đó được đánh giá khá tiện lợi cho thí sinh, các bạn có đủ tham số, kết quả tốt nghiệp đến việc tìm hiểu kỹ về các trường, các ngành nhằm sắp xếp thứ tự nguyện vọng, tránh phải điều chỉnh, tốn thời gian với chi phí.

Các bạn thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển qua Cổng dịch vụ quốc gia hay Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ theo kế hoạch chung. Các bạn thí sinh sẽ được đăng ký nguyện vọng vào nhiều trường, nhiều ngành không hạn chế số lượng; sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Trường hợp có nhiều nguyện vọng, đủ điều kiện trúng tuyển, các bạn thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển đồng thời gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất.

Thí sinh thi tự do thi lại có được cộng điểm ưu tiên vùng khi xét tuyển không?
Một số quy định thi tốt nghiệp THPT

Tại các trường đại học cũng không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch chung của Bộ, chỉ được phép công bố và tải danh sách thí sinh điều kiện trúng tuyển lên hệ thống trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT được diễn ra.

Thí sinh đăng ký vào các trường theo phương thức xét tuyển sớm thì tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống của Bộ; đồng thời được công nhận trúng tuyển theo nguyện vọng cao nhất.

Nếu như đăng ký tất cả nguyện vọng theo phương thức lên hệ thống sẽ giúp làm giảm thiểu thí sinh ảo. Hệ thống của Bộ cũng sẽ tự động loại bỏ khỏi danh sách những nguyện vọng thấp đối với thí sinh đã trúng tuyển vào các nguyện vọng cao hơn.

Thí sinh trúng tuyển theo diện tuyển thẳng thì hãy xác nhận nhập học sớm khi đủ điều kiện hoặc thực hiện theo kế hoạch chung tương tự như các bạn thí sinh khác. Các trường Cao đẳng, Đại học sẽ không bắt buộc các em xác nhận nhập học sớm.

Thông tin trên đây giúp bạn tìm đọc về thí sinh tự do có được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển không do Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu và tổng hợp. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé.

Thông tin hữu ích khác
con-gai-nen-hoc-nganh-gi Con gái nên học ngành nghề gì lương cao dễ xin việc hiện nay Con Gái Nên Học Ngành Gì Đang Nhận Được Rất Nhiều Sự Quan Tâm Hiện Nay. Dưới Đây Là 9 Ngành Nghề Cho Các Bạn Nữ Để Có Thu Nhập... diem-uu-tien-la-gi Điểm ưu tiên là gì? Quy định cách tính điểm ưu tiên 2024 Điểm ưu tiên là gì? Điểm ưu tiên được cộng vào đâu? Làm sao để có điểm ưu tiên? Đây là những câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm, đặc biệt là... trac-nghiem-chon-nghe Các trắc nghiệm chọn nghề phù hợp với bản thân hiện nay Một trong công việc quan trọng nhất của đời người đó là việc chọn nghề và định hướng nghề nghiệp. Tùy vào tính cách của mỗi người lựa chọn ngành... dinh-huong-nghe-nghiep-cho-hoc-sinh-thpt Các bước định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT Định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT có vai trò quan trọng giúp cho học sinh nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, từ đó lựa chọn được nghề phù... ke-hoach-dinh-huong-nghe-nghiep 5 bước lập Kế hoạch định hướng Nghề nghiệp cho tương lai Định hướng nghề nghiệp trong tương lai rất quan trọng, cùng tìm hiểu các lợi ích của việc lập kế hoạch định hướng nghề nghiệp trong bài viết... dinh-huong-nghe-nghiep-ban-than Cách tự Định hướng Nghề nghiệp cho bản thân trong tương lai Định hướng nghề nghiệp là việc rất quan trọng với mỗi người. Dưới đây là các bước định hướng nghề nghiệp bản thân trong tương lai cho học sinh...
Xem thêm >>



0899 955 990