Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những nhiệm vụ của Điều dưỡng viên chăm sóc người bệnh

Cập nhật: 21/09/2023 10:11 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Điều dưỡng viên là người đóng vai trò quan trọng tại các bệnh viện, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ nhiệm vụ của điều dưỡng viên. Bài viết dưới đây của Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giúp các em có cái nhìn tổng quan về nhiệm vụ của điều dưỡng viên.

Vai trò của Điều dưỡng viên trong Y tế

Điều dưỡng là người hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Có nhiệm vụ kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân từ lúc nhập viện cho đến khi phục hồi xuất viện.

Các công việc của điều dưỡng viên được xác định cụ thể bên cạnh hoạt động của các bác sĩ chính đảm bảo cho quá trình thăm khám, điều trị của bệnh nhân diễn ra nhanh chóng, suôn sẻ.

Nói cách khác, điều dưỡng viên là người có kiến thức nền tảng cơ bản về ngành Điều dưỡng, đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn trong việc chăm sóc và phục hồi sức khỏe của bệnh nhân trong quá trình điều trị bệnh.

Điều dưỡng viên là mắt xích quan trọng không thể thiếu trong công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Họ là người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân, đảm bảo công tác an toàn và tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị, phối hợp chặt chẽ với các bác sĩ để đưa ra phương án điều trị tối ưu nhất. Bên cạnh đó, họ còn giúp tư vấn, giáo dục sức khỏe cho người bệnh và cộng đồng.

Chức năng nhiệm vụ của điều dưỡng viên là chăm sóc bệnh nhân và thực hiện y lệnh của Bác sĩ

Chức năng nhiệm vụ của điều dưỡng viên là chăm sóc bệnh nhân và thực hiện y lệnh của Bác sĩ

Các nhiệm vụ của Điều dưỡng viên

Theo thông tư số 31/2021 về nhiệm vụ của Điều dưỡng, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư quy định hoạt động điều dưỡng trong bệnh viện như sau:

Nhiệm vụ chăm sóc và phục hồi chức năng cho người bệnh

Đây là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của điều dưỡng viên. Vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn của mình để giúp người bệnh nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật, giảm thiểu các cơn đau, nâng cao thể chất, tinh thần và biết cách tự chăm sóc nhắm đáp ứng nhu cầu cơ bản.

Nhiệm vụ chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh

Điều dưỡng viên có nhiệm vụ chăm sóc vệ sinh cá nhân của người bệnh, bao gồm các việc như vệ sinh thân thể, hỗ trợ bệnh nhân đại tiếu tiện, thay mặc quần áo,…

Nhiệm vụ chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh của đều dưỡng viên được chia làm 3 cấp độ như sau:

  • Bệnh nhân cần chăm sóc cấp độ 1 do điều dưỡng, hộ sinh viên và hộ lý thực hiện;
  • Bệnh nhân cần chăm sóc cấp độ 2 và 3 sẽ tự thực hiện dưới dự hướng dẫn của điều dưỡng viên, hộ sinh viên và được hỗ trợ chăm sóc khi cần thiết.

Thực hiện các y lệnh của Bác sĩ

Điều dưỡng viên là người trực tiếp tiếp xúc với người bệnh 24/24, và là cộng sự đắc lực của các Bác sỹ. Hướng dẫn bệnh nhân thực hiện đúng và đủ chỉ định của Bác sỹ về dùng thuốc, các yêu cầu xét nghiệm, dinh dưỡng, chăm sóc đặc biệt cần thực hiện nghiêm túc và có phản hồi thường xuyên với Bác sỹ.

Chăm sóc, động viên tinh thần người bệnh

Tinh thần thoải mái trong việc điều trị bệnh có vai trò rất quan trong đối với quá trình hồi phục và chiến thắng bệnh tật của người bệnh. Do đó, nhiệm vụ của điều dưỡng viên chăm sóc là phải giao tiếp, trao đổi và lắng nghe bệnh nhân với thái độ ân cần, đồng cảm.

Bên cạnh đó, điều dưỡng viên phải khéo léo động viên tinh thần của bệnh nhân, giúp bệnh nhân và người nhà của họ an tâm điều trị bệnh. Từ đó có sự hợp tác tốt với bác sĩ điều trị, gia tăng hiệu quả điều trị và rút ngắn thời gian phục hồi.

Trường hợp nếu bệnh nhân và người nhà có những băn khoăn cần được tư vấn và giải đáp, điều dưỡng viên cũng phải giải đáp kịp thời, dễ hiểu. Cố gắng đảm bảo sự yên tĩnh, an toàn, tránh những yếu tố làm ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần người bệnh.

Nhiệm vụ của điều dưỡng chăm sóc, động viên tinh thần người bệnh

Nhiệm vụ của điều dưỡng chăm sóc, động viên tinh thần người bệnh

Hướng dẫn làm các thủ tục hành chính

Khi người bệnh vào viện điều dưỡng viên sẽ hướng dẫn làm các thủ tục hành chính sao cho nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các hoạt động khám chữa bệnh.

Trong quá trình nằm viện điều dưỡng viên là người thông báo, giải thích người bệnh về chế độ chính sách bảo hiểm, hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục xuất viện thuận lợi, nhanh chóng.

Quản lý các bệnh nhân đang điều trị bệnh

Với vai trò quản lý, điều dưỡng viên sử dụng những khả năng giao tiếp, những kiến thức, chuyên môn của mình để ra các quyết định chăm sóc, quản lý các bệnh nhân trong giai đoạn cấp cứu, bệnh nhân mãn tính một cách kịp thời, hiệu quả.

Là nhà giáo dục

Sử dụng các kiến thức đã được học và kinh nghiệm tích lũy được truyền dạy cho đội ngũ điều dưỡng viên tương lai. Bên cạnh đó tham gia, thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực điều dưỡng hoặc ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học để cải thiện chất lượng chăm sóc người bệnh.

Trên đây là những nhiệm vụ của điều dưỡng viên khi làm việc tại bệnh viện và các cơ sở y tế. Là một điều dưỡng viên trong tương lai, bạn hãy nắm chắc những nhiệm vụ này để hoàn thành tốt công việc và nhiệm vụ của mình nhé. Chúc bạn thành công.

Thông tin hữu ích khác
tinh-diem-xet-tot-nghiep Cách tính điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 Chuẩn xác Cách tính điểm xét tốt nghiệp được rất nhiều bậc phụ huynh và thí sinh quan tâm khi kỳ thi THPT Quốc gia đang bước vào giai đoạn nước rút. Dưới... y-hoc-du-phong-la-gi Y học dự phòng là gì? Ra trường làm công việc gì? Y học dự phòng là ngành liên quan đến việc thực hiện các biện pháp ngăn chặn bệnh tật và duy trì sức khỏe của cộng đồng. Vậy để biết ngành Y học dự... khung-chuong-trinh-dao-tao-nganh-quan-tri-kinh-doanh Khung chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh Muốn biết được bản thân mình có thực sự phù hợp và đủ năng lực theo học ngành học nào đó sẽ cần phải tìm hiểu về chương trình đào tạo. Trong bài... hoc-nganh-ky-thuat-hinh-anh-y-hoc-co-de-xin-viec-khong-muc-luong-nhu-the-nao Học kỹ thuật hình ảnh Y học ra làm gì? Mức lương là bao nhiêu? Trong Y học thì ngành kỹ thuật hình ảnh y học được xem là khá mới mẻ và chưa được nhiều người quan tâm. Dù vậy thì không thể phủ nhận được tầm quan... khoi-a18-gom-nhung-mon-nao-nen-hoc-nganh-hoc-va-truong-nao-khoi-a18 Khối A18 gồm những môn nào? Nên học ngành và trường nào? Trong danh sách các tổ hợp môn thi mở rộng từ khối A thì A18 là khối thi cuối cùng. Trước khi đăng ký vào khối thi này, các bạn cần phải tìm hiểu... khoi-17 Khối A17 Gồm Những Môn Nào? Những Ngành Và Trường Nào? Khối A17 là khối thi được tách ra từ khối A, do vậy mà hiện nay vẫn chưa có nhiều thí sinh biết đến về khối ngành này. Chúng ta cùng tìm hiểu về...
Xem thêm >>



0899 955 990