Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngành Kỹ thuật Phục hình răng là gì? Các công việc hấp dẫn của ngành này

Cập nhật: 26/03/2022 08:38 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Ngành kỹ thuật phục hình răng ngày nay đang thu hút được nhiều thí sinh lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều người chưa nắm được hết thông tin ngành Kỹ thuật Phục hình răng và những lý do nên học ngành này như thế nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu ngành Kỹ thuật Phục hình răng là gì?

Ngành Kỹ thuật phục hình răng có tên tiếng Anh là Dechnology, nhằm đào tạo  kỹ thuật viên phục hình răng, làm việc tại các labo nha khoa. Các kỹ thuật viên phục hình răng còn có nhiệm vụ hỗ trợ bác sĩ nha khoa trong việc gia công – chế tạo về phục hình răng giả, khí cụ hỗ trợ điều trị như máng chỉnh khớp, khí cụ chống ngáy, máng tẩy hay khí cụ chỉnh hình.

Ngành Kỹ thuật Phục hình răng quan trọng trong cuộc sống
Ngành Kỹ thuật Phục hình răng quan trọng trong cuộc sống

Nhiều người nhầm lẫn ngành kỹ thuật Phục hình răng với nha sĩ giống như nhưng đây là hai ngành riêng biệt.

2. Sự khác nhau của kỹ thuật Phục hình răng và nha sĩ là gì?

Ngành kỹ thuật Phục hình răng với nha sĩ có nhiệm vụ tương đương nhau tuy nhiên thì thực tế đây là 2 ngành khác biệt.

Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược HCM, nha sĩ thường sẽ đảm nhiệm công việc tại các nha khoa, bệnh viện ...với chịu trách nhiệm chẩn đoán, phòng ngừa đồng thời điều trị những bệnh liên quan đến khoang miệng, răng và các bệnh thuộc về nha khoa.

Trong khi đó thì các kỹ thuật viên phục hình răng sau khi tốt nghiệp ngành học thì có thể làm việc tại các labo nha khoa. Nhiệm vụ của họ là thực hiện gia công – chế tạo các phục hình các loại răng sứ, răng giả, khí cụ chỉnh hình, khí cụ hỗ trợ điều trị (máng tẩy, máng chỉnh khớp, khí cụ chống ngáy…). Không chỉ vậy, các bạn học viên sẽ được mở rộng cơ hội làm việc, quản lý đồng thời điều hành những bộ phận liên quan đến kỹ thuật phục hình răng hàm mặt.

3. 5 lý do nên học kỹ thuật phục hình răng 

Ngành kỹ thuật phục hình răng sứ mang lại cho bạn nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn và có nhiều ưu điểm để lựa chọn:

3.1. Thời gian đào tạo không quá lâu

Đối với ngành Y Dược nói chung thì thời gian đào tạo thường lâu hơn so với các ngành nghề khác. Tuy nhiên với ngành kỹ thuật phục hình thì các bạn sẽ chỉ phải mất 4 năm đào tạo ở chương trình Đại học. Trong khi đó nếu bạn đăng ký học tại các chương trình Cao đẳng khoa ngắn hạn thì có thể rút ngắn thời gian xuống 3 năm. 

Không chỉ vậy, điểm chuẩn ngành Kỹ thuật phục hình răng thường thấp hơn so với các ngành về răng hàm mặt khác. Với hệ Cao đẳng hiện nay còn không áp dụng điểm chuẩn, điều này mở ra cơ hội học tập hấp dẫn cho các bạn thí sinh.

3.2. Cơ hội nghề nghiệp đa dạng

Chắc hẳn nhiều bạn sinh viên khi đăng ký ngành học này sẽ có chung câu hỏi “ ngành Kỹ thuật phục hình răng ra làm gì? Ban tư vấn Cao đẳng Dược HCM cho rằng, tốt nghiệp ngành kỹ thuật phục hình răng sẽ mở ra cho bạn cơ hội làm việc tại những cơ sở răng hàm mặt với chức danh Kỹ thuật viên phục hình răng. Không chỉ vậy, bạn sẽ có cơ hội được làm việc tại các labo chế tạo, phục hình, dựng mẫu răng giả trong và ngoài nước.

Ngành kỹ thuật phục hình răng mang đến cho bạn nhiều cơ hội việc làm hơn nữa tại những đơn vị thuộc khối ngành khoa học sức khỏe với nhiệm vụ của tổ chức, quản lý đồng thời điều hành những bộ phận liên quan đến kỹ thuật phục hình răng hàm mặt.

3.3. Nhiều sự lựa chọn cơ sở đào tạo

Ngành Kỹ thuật Phục hình răng hiện nay có thể được đào tạo ở cấp bậc Đại học, cao đẳng hoặc trung cấp. Bạn có thể tham khảo thông tin của một số trường đào tạo trên Website các trường hiện nay để lựa chọn được môi trường học phù hợp. 

Về thực tế, ngành học này sẽ giúp bạn được cung cấp đầy đủ về kiến thức lý thuyết, kỹ năng thực hành thường xuyên. Đồng thời được hướng dẫn bởi những chuyên gia phục hình hàng đầu trong và ngoài nước.

Tuy nhiên các bạn hãy lựa chọn các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp, uy tín để được hội tụ đầy đủ kiến thức và kỹ năng nhằm rút ngắn thời gian học cũng như trở thành kỹ thuật viên phục hồi chức năng có tay nghề cao.

3.4. Có thể học lên cao, không giới hạn 

Ngành kỹ thuật phục hình răng còn được học nâng cao lên với những ai mong muốn nâng cao trình độ kiến thức. Nhất là với những bạn có bằng Trung cấp, Cao đẳng thì có thể liên thông lên Đại học cùng chuyên ngành.

Còn với những bạn đã có bằng Đại học mà muốn nâng cao trình độ thì hoàn toàn có thể đăng ký học bằng Thạc sĩ, tiến sỹ trong và ngoài nước cùng chuyên ngành. Ngoài ra có thể tiếp tục được nghiên cứu chuyên sâu hơn với ngành  kỹ thuật phục hình.

3.5. Thu nhập hấp dẫn

Cũng như các ngành về răng hàm mặt khác thì ngành kỹ thuật Phục hình răng được đánh giá mang lại mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn, được nhiều người quan tâm,

Một số thống kê cho thấy, tốt nghiệp ngành học này sẽ có mức lương trong khoảng 7 – 9 triệu. Đây được xem là mức lương kỹ thuật phục hình răng khá hấp dẫn với các bạn sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường mà chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc.

4. Công việc của kỹ thuật viên Phục hình răng là gì?

Kỹ thuật viên Phục hình răng đảm nhiệm những công việc gì sau khi tốt nghiệp là sự quan tâm của nhiều người đặt ra. Họ đều là những người có trình độ, kiến thức về nha khoa phục hình răng. Các kỹ thuật viên Phục hình răng có cơ hội được làm việc tại những Labo phục hình răng, bệnh viện chuyên khoa răng - hàm - mặt hay các cơ sở răng hàm mặt.

Ngành kỹ thuật phục hình răng mang lại cơ hội việc làm tốt
Ngành kỹ thuật phục hình răng mang lại cơ hội việc làm tốt

Những công việc của kỹ thuật viên phục hình răng bao gồm:

  • Chế tạo các loại phục hình tháo lắp hàm giả từng phần hay toàn phần.
  • Làm các loại phục hình răng cố định thông thường.
  • Phụ trách chuyên môn kỹ thuật tại các labo phục hình răng ở tuyến huyện hay tuyến tỉnh.
  • Vận hành đồng thời bảo quản các trang thiết bị, hóa chất, vật tư … phục hình răng.
  • Phát hiện đồng thời sửa chữa được những thiết bị bị hỏng hóc khi phục hình răng.
  • Sơ cứu đồng thời chăm sóc người bệnh tại Khoa Răng – Hàm – Mặt.
  • Quản lý và lưu trữ sổ sách,  hồ sơ, thống kê, báo cáo.
  • Thường xuyên trao đổi chuyên môn, kỹ thuật cùng với các điều dưỡng nha khoa, bác sĩ Răng Hàm Mặt từ đó giúp nâng cao về chất lượng để phục vụ người bệnh.
  • Tham gia vào công tác giáo dục Sức khỏe của răng- miệng với mỗi cá nhân và trong cộng đồng. Không chỉ vậy, bạn còn tham gia hoạt động chăm sóc cũng như bảo vệ sức khỏe đối với toàn dân, đơn vị và địa phương.
  • Thực hiện công tác an toàn lao động.
  • Hướng dẫn sinh viên Kỹ thuật Phục hình răng đến labo thực tập.
  • Thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên ngành với các kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ; đồng thời rèn luyện sức khỏe nhằm để đáp ứng yêu cầu của công việc.
  • Tham gia nghiên cứu những đề tài khoa học trong lĩnh vực kỹ thuật Phục hình răng.
  • Thực hiện về Luật Bảo vệ sức khỏe đối với nhân dân đồng thời có những quy định về chuyên môn, nghiệp vụ của bộ Y tế

Khi thực hiện những công việc của kỹ thuật viên Phục hình răng thì đòi hỏi bạn có đảm bảo được lý thuyết cùng với các kỹ năng chuyên môn về cấu trúc răng một cách chi tiết. Được thực hành đầy đủ, trực tiếp tại nhà xưởng sản xuất do vậy mà tay nghề của các kỹ thuật viên Phục hình răng rất cao.

Thông tin về ngành Kỹ thuật phục hình răng vừa được ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
muc-luong-trung-binh-cua-nganh-quan-tri-kinh-doanh Tìm hiểu mức lương trung bình của ngành Quản trị kinh doanh Ngành Quản trị kinh doanh hiện đang hấp dẫn nhiều bạn trẻ lựa chọn cho con đường sự nghiệp của bản thân. Vậy bạn có biết mức lương trung bình của... chuyen-nganh-quan-tri-kinh-doanh Tổng hợp 10 chuyên ngành Quản trị kinh doanh phổ biến nhất Ngành Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào là từ khóa có lượt tìm kiếm cao, được nhiều bạn học sinh thắc mắc. Để giúp cho các bạn học... khung-chuong-trinh-dao-tao-nganh-quan-tri-kinh-doanh Khung chương trình đào tạo ngành Quản trị kinh doanh Muốn biết được bản thân mình có thực sự phù hợp và đủ năng lực theo học ngành học nào đó sẽ cần phải tìm hiểu về chương trình đào tạo. Trong bài... kho-khan-cua-nganh-cong-nghe-sinh-hoc Những khó khăn của ngành Công nghệ sinh học hiện nay Ngành Công nghệ sinh học hiện nay có nhiều bước phát triển, tuy nhiên ngành vẫn còn gặp nhiều khó khăn, cần phải có nhiều chính sách đột phá để đẩy... muc-luong-nganh-cong-nghe-sinh-hoc Cơ hội việc làm và mức lương ngành Công nghệ sinh học Hiện nay ngành Công nghệ sinh học có nhiều cơ hội làm việc rộng mở cùng với mức lương và chế độ đãi ngộ tốt. Dưới đây là những thông tin về mức... nganh-cong-nghe-sinh-hoc-truong-nao-tot-nhat Ngành Công nghệ sinh học trường nào tốt nhất? Trong những mùa tuyển sinh gần đây, ngành Công nghệ sinh học nhận được sự quan tâm của rất nhiều thí sinh. Nếu bạn đang tìm kiếm ngành Công nghệ...
Xem thêm >>



0899 955 990