Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Học Y có phải học quân sự không?

Cập nhật: 29/05/2024 10:39 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Câu hỏi: “Học Y có phải học quân sự không” là thắc mắc mà chúng tôi nhận được khá nhiều trong hòm thư của trường gần đây. Hãy cùng Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch giải đáp thắc mắc cho câu hỏi này ngay nội dung bài viết dưới đây.

Học Y có phải học quân sự không?

Tại Điều 12 của Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2013, quy định rõ ràng về việc đảm bảo giáo dục quốc phòng và an ninh tại cơ sở giáo dục Đại học. Việc trang bị kiến thức và ý thức về quốc phòng và an ninh cho người học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đặc biệt là tại các trường Cao đẳng nghề và cơ sở giáo dục Đại học.

Theo đó, mục tiêu của khóa học quân sự - chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh là giúp sinh viên hiểu về quan điểm, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước liên quan đến quốc phòng và an ninh; quan điểm xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân kết hợp chặt chẽ với thế trận an ninh nhân dân, và kiến thức về phòng thủ dân sự cùng với kỹ năng quân sự.

Mục đích của việc học quân sự này là để sinh viên có khả năng sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự để bảo vệ Tổ quốc khi cần. Do đó môn giáo dục quốc phòng và an ninh tại trường Đại học được coi là môn học chính khóa và bắt buộc tất cả sinh viên đều phải tham gia vào môn học này.

Vậy “học Y có phải học quân sự không?” Câu trả lời là CÓ. Môn giáo dục quốc phòng và an ninh tại trường Đại học được coi là môn học chính khóa mà sinh viên đều phải trải qua, do đó sinh viên học Y bắt buộc phải học môn này trừ các trường hợp được miễn.

Học Y có phải học quân sự không?
Học Y có phải học quân sự không?

>>> Bạn đọc có thể xem thêm Học Y mấy năm ra trường và học những gì?

Dưới đây là các đối tượng được miễn, tạm hoãn học môn học giáo dục quốc phòng và an ninh:

- Đối tượng được miễn học môn học GDQP&AN được quy định rõ tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư liên tịch 18/2015/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH như sau:

  • Sinh viên có bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận sĩ quan dự bị do các trường quân đội, công an cấp;
  • Sinh viên đã có chứng chỉ GDQP&AN tương ứng với trình độ đào tạo;
  • Sinh viên là người nước ngoài.

- Đối tượng được miễn học, miễn thi học phần, nội dung trong chương trình GDQP&AN được quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư liên tịch 18/2015/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH bao gồm: học sinh, sinh viên có giấy xác nhận kết quả học tập các học phần, nội dung trong chương trình GDQP&AN đạt từ 5 điểm trở lên tính theo thang điểm 10.

- Đối tượng được miễn học các nội dung thực hành kỹ năng quân sự được quy định tại Khoản 3 Điều 4 Thông tư liên tịch 18/2015/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH bao gồm:

  • Học sinh, sinh viên là người bị khuyết tật có giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật;
  • Học sinh, sinh viên không đủ sức khỏe về thể lực hoặc đang mắc các bệnh lý thuộc diện miễn làm nghĩa vụ quân sự theo quy định hiện hành;
  • Học sinh, sinh viên đã hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân.

- Đối với các trường hợp xin tạm hoãn học môn học GDQP&AN, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục có thể xem xét cho tạm hoãn. Hết thời gian tạm hoãn, các cơ sở giáo dục phải bố trí cho học sinh, sinh viên vào học các lớp phù hợp để hoàn thành chương trình. Những đối tượng được phép tạm hoãn học môn học GDQP&AN bao gồm:

  • Học sinh, sinh viên phải dừng học trong thời gian dài vì lý do sức khỏe, những trường hợp này phải có giấy xác nhận của bệnh viện nơi học sinh, sinh viên điều trị;
  • Học sinh, sinh viên là nữ đang mang thai hoặc đang trong thời gian nghỉ chế độ thai sản theo quy định hiện hành.

Học quân sự – giáo dục quốc phòng và an ninh có tính điểm không?

Học quân sự có được tính điểm không?
Học quân sự có được tính điểm không?

>>> Bạn đọc tìm hiểu thêm Học ngành Y thi khối nào?

Câu trả lời là: Không. Môn học giáo dục quốc phòng và an ninh tuy là môn học chính khóa, bắt buộc đối với tất cả sinh viên nhưng nó không ảnh hưởng đến điểm trung bình tích luỹ của sinh viên và không được tính điểm trong hệ thống học tập chung. Thay vào đó, sau khi đã hoàn thành xong chương trình học, sinh viên sẽ được đánh giá là “đạt” hoặc “không đạt” dựa trên kết quả của khóa học.

Tuy nhiên với những sinh viên tích cực học tập và hoàn thành tốt các học phần trong khóa học quân sự - giáo dục quốc phòng và an ninh có thể được hưởng một số phúc lợi khác. Ví dụ, người học có thể sẽ nhận được ưu tiên khi có nguyện vọng xét tuyển vào các trường quân đội, tham gia vào lực lượng vũ trang nhân dân đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ tổ quốc.

Chính vì vậy việc học quân sự và giáo dục quốc phòng không chỉ là một trải nghiệm học tập mà nó còn là cơ hội để sinh viên phát triển kiến thức, kỹ năng, và có cơ hội mới trong tương lai.

Khi nào sinh viên học quân sự?

Câu trả lời học quân sự khi nào sẽ phụ thuộc vào lịch học của từng trường, do đó sẽ không có một đáp án cụ thể cho câu hỏi này. Để biết chính xác lịch học quân sự của trường mình, bạn có thể tìm kiếm thông tin từ các anh chị sinh viên khoá trên hoặc liên hệ trực tiếp với phòng đào tạo của trường. Điều này sẽ giúp bạn xác định được thời gian cụ thể để sắp xếp thời gian học tập cũng như kế hoạch khác của mình một cách hợp lý.

Như vậy với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc học Y có phải học quân sự không? Hy vọng rằng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích giúp bạn có kế hoạch cụ thể cho việc học tập của mình. Chúc bạn thành công và đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé.

Thông tin hữu ích khác
nganh-to-chuc-va-quan-ly-y-te Ngành Tổ chức và Quản lý Y tế là gì? Ra trường làm gì? Trong bối cảnh hiện nay ngành Y tế đang phát triển nhanh chóng tạo ra rất nhiều cơ hội việc làm. Vậy ngành Tổ chức và Quản lý y tế là gì? Ra... 1-nguyen-vong-bao-nhieu-tien Lệ phí 1 nguyện vọng Đại học nộp bao nhiêu tiền 2024 Các sĩ tử vừa qua tiến hành đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển Đại học, Cao đẳng. Nhiều bạn quan tâm “Một nguyện vọng bao nhiêu tiền? Mức lệ... khoi-a00 Khối A00 gồm những môn nào? Có ngành và trường nào? Khối A00 gồm những môn nào? Các ngành, các trường khối A00 là gì? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp chi tiết dưới đây. Các bạn sinh viên nhanh... dieu-duong-chuyen-khoa-1-la-gi Điều dưỡng chuyên khoa 1 là gì? Học trong bao lâu? Điều dưỡng chuyên khoa 1 là gì? Điều kiện để học là gì? Cơ hội phát triển nghề nghiệp ra sao? Bài viết sẽ làm rõ để bạn đọc nắm rõ hơn về ngành học... goc-giai-dap-hoc-nganh-y-thi-khoi-nao Thi ngành Y học khối nào? Thi những môn gì? Câu hỏi "Học ngành Y thi khối nào?" là thắc mắc phổ biến của học sinh khi lựa chọn ngành học và chuẩn bị cho kỳ thi Đại học. Hãy tìm hiểu trong bài... khoi-c Khối C gồm những môn nào? Có những ngành và trường gì? Khối C gồm những môn nào? Xét những ngành và trường nào? Bài viết này sẽ được tổng hợp chi tiết ở đây.
Xem thêm >>



0899 955 990