Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bộ GD&ĐT: Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2025 trên máy tính

Cập nhật: 25/03/2023 10:10 | Người đăng: Nhâm PT

Hiện nay, Chính phủ cùng với Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến chuyên gia trong nước và ngoài nước đưa ra đề xuất phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT, trong đó có nội dung dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2025 trên máy tính.

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2025 trên máy tính đối với các môn trắc nghiệm

Theo dự thảo của Bộ GD&ĐT, điểm mới đáng chú ý là thí sinh thi 4 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn. Phương án tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 có thể sẽ kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính. Sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện.

Giai đoạn sau 2030, phấn đấu để tất cả các địa phương có điều kiện tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm. 

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2025 trên máy tính với các môn thi trắc nghiệm

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2025 trên máy tính với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện

Thi trắc nghiệm trên máy là xu hướng tất yếu, phù hợp thuận lợi cho học sinh trong quá trình học và thi cử. Vì khi thi môn trắc nghiệm trên máy sẽ được trả kết quả nhanh và chính xác. Tuy nhiên Bộ GD&ĐT cần có lộ trình, kế hoạch rõ ràng hơn để kỳ thi chung trên toàn quốc ở tất cả các địa phương đảm bảo được sự công bằng giữa các thí sinh.

Bộ GD&ĐT cũng đưa ra lộ trình thực hiện có thể vùng thuận lợi triển khai trước, còn địa phương khó khăn thí điểm theo từng huyện, thị xã. Các địa phương sẽ phải chuẩn bị nguồn lực, máy móc đủ đáp ứng nhu cầu của thí sinh dự thi.

Môn thi, hình thức thi THPT

 Về môn thi, hình thức thi kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức thi theo môn, trong đó các môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử đối với giáo dục phổ thông (GDPT); Ngữ văn, Toán, Lịch sử đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) và các môn học lựa chọn ở bậc THPT gồm: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

- Thí sinh học chương trình THPT dự thi 04 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử và 02 môn học lựa chọn trong số 04 môn học đã chọn học.

- Thí sinh học chương trình chương trình GDTX cấp THPT dự thi 03 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Lịch sử và 02 môn học lựa chọn trong số 04 môn học đã chọn học.

Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Lịch sử dự kiến là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Lịch sử dự kiến là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực. Việc Bộ GDĐT giữ vai trò xây dựng ngân hàng câu hỏi thi là điều cần thiết và phù hợp vì đây là việc đòi hỏi cần nhiều thời gian và lộ trình. Bộ GDĐT phải là đơn vị huy động đội ngũ giáo viên giỏi ở mọi vùng miền trên toàn quốc để cùng đóng góp số lượng câu hỏi làm thành đề thi THPT. Tránh trường hợp đề thi bị lọt, lộ đề thi hoặc trùng với đề ôn tập.

Xem thêm: Tuyển sinh ĐH 2023: Các trường Công an dự kiến tuyển sinh 2000 sinh viên

Phương thức tổ chức thi và lộ trình thực hiện

Giai đoạn 2025- 2030: Sẽ giữ ổn định phương thức thi tốt nghiệp THPT trên giấy đồng thời tăng cường các ứng dụng từ CNTT. Từng bước thực hiện thí điểm thi thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện.

Giai đoạn sau 2030: Phấn đấu thi trên máy tính với môn trắc nghiệm sau năm 2030 trên toàn quốc khi có đủ điều kiện tổ chức thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT trên máy tính là một thách thức đặt ra cho ngành giáo dục và các cơ quan quản lý. Bởi việc tổ chức thi trên máy tính đòi hỏi cơ sở vật chất, thiết bị, đường truyền, đảm bảo an ninh mạng tuyệt đối. Với một số địa phương khó khăn hay vùng sâu, vùng xa đến năm 2030 để trang bị đủ hệ thống thiết bị đáp ứng được tổ chức thi tốt nghiệp cũng là bài toán khó.

Nội dung thi tốt nghiệp THPT

Nội dung thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ nằm trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ yếu là chương trình giáo dục cấp THPT.

Mục tiêu, yêu cầu tổ chức thi

Thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi đánh giá đúng kết quả học tập, rèn luyện theo mục tiêu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông. Lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, là cơ sở để đánh giá về chất lượng dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông.

Giáo viên nói gì khi Lịch sử trở thành môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc từ năm 2025?

Việc có thêm môn thi Lịch sử bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT kể từ năm 2025. Nhiều giáo viên cho rằng, điều chỉnh này là phù hợp vì môn Lịch sử có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục tình yêu lịch sử cho học sinh hiện nay. Lịch sử góp mặt trong môn thi bắt buộc sẽ tạo động lực để học sinh chú tâm hơn đến môn học này. Tuy vậy, cần thay đổi cách dạy và học, ra đề để thí sinh không bị quá tải.

Việc môn Lịch sử dự kiến sẽ thành môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cũng đang có 2 luồng ý kiến trái chiều, các em thi môn Xã hội không có gì đáng ngại còn đối với thí sinh theo KHTN sẽ cảm thấy lo lắng và áp lực học tập. Bộ GD&ĐT cần xây dựng đề thi hợp lý, phù hợp với mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp, đề thi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, không quá đánh đố học sinh để các em cảm thấy môn Lịch sử không đáng sợ.

Trên đây là dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 về việc dự kiến thi tốt nghiệp THPT 2025 trên máy tính và Lịch sử thành môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT từ năm 2025. Dự thảo sẽ được đưa ra để lấy ý kiến công luận trước khi công bố chính thức. Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất liên quan tới kỳ thi quan trọng này tới các thí sinh.

 

Thông tin hữu ích khác
khoi-d14-gom-nhung-mon-nao-nen-hoc-nganh-nao-truong-nao-khoi-d14 Khối D14 gồm những môn nào? Có Ngành và Trường nào? Khối D14 gồm những môn nào? Khối D14 có những ngành vàtrường nào khi là khối thi mở rộng từ khối D. Hiện nay, khối thi này được đưa vào xét tuyển... khoi-d13 Khối D13 gồm những môn gì? Có Ngành & Trường nào? Từ năm 2017, khối D được mở rộng thành rất nhiều khối ngành với sự thay đổi môn thi, các ngành nghề và các trường tuyển sinh. Bài viết dưới đây sẽ... muc-luong-nganh-cong-nghe-sinh-hoc Cơ hội việc làm và mức lương ngành Công nghệ sinh học Hiện nay ngành Công nghệ sinh học có nhiều cơ hội làm việc rộng mở cùng với mức lương và chế độ đãi ngộ tốt. Dưới đây là những thông tin về mức... khoi-d12 Khối D12 gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối D12 là khối thi mới được mở rộng từ khối D truyền thống, đưa vào tuyển sinh từ năm 2017. Cùng ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược HCM cập nhật... chia-se-bi-quyet-on-thi-mon-toan-thpt-nam-2020-tot-nhat 8 Cách ôn thi Toán THPT Quốc gia hiệu quả 2024 Làm thế nào để đạt điểm cao môn Toán? Cách ôn thi THPT quốc gia môn Toán dưới đây sẽ giúp các bạn làm bài thi hiệu quả... meo-lam-trac-nghiem-toan Bật mí mẹo làm trắc nghiệm Toán THPT 2024 đạt điểm cao Toán học là môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia và là môn trắc nghiệm “khó nhằn” khiến nhiều thí sinh e ngại. Để đạt được điểm tối đa thì...
Xem thêm >>



0899 955 990