Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dự báo điểm chuẩn Đại học năm 2023 của từng khối tăng hay giảm?

Cập nhật: 03/11/2023 09:18 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Theo các chuyên gia dự đoán, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cũng có sự biến đổi theo từng khối thi. Thí sinh cần nắm rõ một số thông tin để có sự điều chỉnh, thay đổi nguyện vọng phù hợp, có cơ hội trúng tuyển cao.

Dự báo điểm chuẩn Đại học năm 2023 của từng khối tăng hay giảm?

Theo chia sẻ của ông Phạm Thái Sơn - Giám đốc tuyển sinh Trường Đại học Công thương TP.HCM, điểm trung bình các môn năm nay so với năm 2022 sẽ thấp hơn 0,4 điểm, trừ các môn Ngữ Văn, Tiếng Anh là cao hơn 0,3 điểm so với năm trước.

Điều này vẫn theo đúng như dự đoán ban đầu là điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay có ít điểm 10 ở các môn Tiếng Anh, Toán, Vật Lý và Hóa Học. Đó là bởi đề thi những môn này có sự phân hóa cao hơn năm trước.

Dự báo điểm chuẩn đại học năm 2023
Dự báo điểm chuẩn đại học khối A00 có xu hướng giảm nhẹ

So với năm trước, những khối chủ đạo xét tuyển đại học sẽ có ít thí sinh đạt 29 - 30 so với năm trước. Còn lại mức điểm từ 15 điểm trở lên cũng tương đương năm trước. Theo ông Phạm Thái Sơn dự đoán, điểm chuẩn các khối A00, A01, D01 sẽ giảm khoảng 1-2 điểm so với năm trước, còn khối B00, C00 sẽ giảm tối đa khoảng 1 - 1,5 điểm.

Cũng theo một giáo viên dạy toán tại Hà Nội, sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, thầy Trần Mạnh Tùng đưa ra nhận định: "Phổ điểm thi môn Toán năm nay giảm hơn năm trước. Điều đó được dự báo ngay sau khi đề toán được công bố. Những thí sinh đạt từ 8 điểm cũng giảm mạnh hơn, chỉ bằng 2/3 so với năm trước.

Trong đó, phổ điểm những môn khác cũng có biến động, cụ thể phổ điểm các môn khác trong 2 năm là 2022 và 2023 như môn Anh, Văn, Sinh học đều tăng. Còn phổ điểm môn Vật Lý, Hóa học có xu hướng giảm".

Theo thầy Tùng dự đoán điểm chuẩn đại học 2023 các ngành khối A00 (Toán - Lý - Hóa) có thể sẽ giảm từ 0,2 - 0,5 điểm, điểm khối A1 (Toán - Lý - Anh) có thể sẽ tăng tăng từ 0,2 - 0,5 điểm, khối D1 (Toán - Văn - Anh) sẽ tăng khoảng 0,5 - 1 điểm, khối B (Toán - Hóa - Sinh) sẽ có điểm chuẩn tăng từ 0,5 - 1 điểm.

Riêng với Sinh học theo nhận định của thầy Đinh Đức Hiền - giáo viên tại Hệ thống giáo dục FPT dự đoán, khối B00 (Lý - Hóa - Sinh) xét tuyển Đại học năm nay sẽ có khả năng tăng.

Đó là bởi, phổ điểm môn Sinh học năm nay có dạng phân phối chuẩn. Theo đó, phổ điểm từ 6-7 gồm số lượng thí sinh cao nhất, còn phổ điểm 8 - 10 phân hóa ở mức vừa phải. "Xét trên tổng thể khối B, số lượng thí sinh từ 9 điểm trở lên ở môn Toán giảm đến 50%, trong đó môn Hóa học giảm khoảng 30% còn môn Sinh học sẽ tăng lên 2,5 lần. Phổ điểm khối B năm 2023 có xu hướng dịch chuyển sang bên phải của đồ thị so với năm 2022. Cụ thể, năm 2022 có số lượng thí sinh nhiều nhất đạt 20,5 điểm thì  2023 mức điểm này là 21,5".

Thầy Đinh Đức Hiền dự đoán, điểm chuẩn các trường đại học 2023 dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT tổ hợp B00 (Lý - Hóa - Sinh) có sự thay đổi như sau: Các trường hợp top trên sẽ có mức điểm chuẩn từ 27 trở lên sẽ không có nhiều sự thay đổi, điểm chuẩn có thể giữ nguyên hoặc tăng nhẹ 0,25 - 0,5 điểm.

Những trường top giữa, hay top dưới sẽ có điểm chuẩn mạnh hơn, dao động từ 1-2 điểm. Kết hợp cơ chế cộng điểm ưu tiên hiện nay tác động lớn đến điểm chuẩn, khiến điểm không tăng quá nhiều.

Có thể bạn sẽ muốn được Hướng dẫn làm đơn phúc khảo bài thi THPT năm 2023

Các trường đại học yên tâm sử dụng kết quả để tuyển sinh

Theo dự đoán điểm chuẩn Đại học của GS. Nguyễn Đình Đức - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: "Những tín hiệu về kết quả kỳ thi THPT năm nay cho biết đề thi có sự phân hóa, điều chỉnh rõ rệt. Nhất là những môn thi trong lĩnh vực STEM có sự phân hóa, điều chỉnh tốt hơn."

Dự báo điểm chuẩn đại học năm 2023
Khối D01 có chiều hướng giảm điểm chuẩn năm 2023

Theo GS. Nguyễn Đình Đức, kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chủ trương Bộ GD&ĐT  sẽ giữ mức ổn định đến năm 2025. Bởi vậy, các trường Đại học vẫn sẽ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025 như một kênh tuyển sinh.

Mức điểm tốt nghiệp THPT năm 2023 ở một số ngành dự báo có biến động chút về điểm xét tuyển, đối với khối khoa học tự nhiên sẽ không tăng. Thậm chí tỷ lệ % chỉ tiêu ở các phương thức tuyển sinh có thể nhỉnh hơn, nên có thể giảm từ 0,5 - 1 điểm.

"Về cơ bản, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho biết, điểm thi xét tuyển vào Đại học năm nay không có nhiều sự biến động so với năm trước. Các trường Đại học có thể yên tâm sử dụng kết quả tuyển sinh".

Nguồn tổng hợp: Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin hữu ích khác
diem-liet-thpt-la-bao-nhieu Điểm liệt là gì? Điểm liệt thi THPT 2024 là bao nhiêu? Thí sinh có thể sẽ không được xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) nếu như có bài thi bị điểm liệt. Vậy điểm liệt THPT là bao nhiêu và cách... khoi-d04 D04 là khối gì? Các ngành, các trường tuyển sinh khối D04 Khối D04 là một trong những khối thi mở rộng tử khối D01 nhưng đang được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm. Ngành học này mang đến nhiều cơ hội cho... cac-buoc-huong-dan-viet-ho-so-hoc-sinh-sinh-vien Hướng dẫn cách viết hồ sơ lý lịch học sinh sinh viên 2024 Sau khi có kết quả trúng tuyển vào các trường Đại học/ Cao đẳng các tân sinh cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ học sinh sinh viên để nhập... 24-diem-khoi-d-nen-chon-truong-nao Được 22, 23, 24, 25 điểm khối D nên chọn học trường nào tốt? 24 điểm khối D nên chọn trường nào là một trong rất nhiều băn khoăn của các em học sinh, phụ huynh trước mỗi kỳ thi xét tuyển đại... khoi-d06 Khối D06 gồm những môn nào? Có những ngành nghề nào? Với sự xuất hiện của tiếng Nhật trong khối D06 khiến cho khối thi này luôn cực kỳ hot, được nhiều bạn thí sinh quan tâm. Để biết rõ khối D06 gồm... ma-cac-truong-dai-hoc List mã các trường Đại học, Học Viện và Cao đẳng 2024 Mã trường đại học, cao đẳng và học viện được sử dụng để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học giúp công tác tuyển sinh thuận...
Xem thêm >>



0899 955 990