Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Y tá và điều dưỡng khác nhau chỗ nào? Có giống nhau không?

Cập nhật: 26/02/2024 15:10 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Y tá và Điều dưỡng có giống nhau không? Điều dưỡng và Y tá khác nhau như thế nào? Ai cao hơn? Để phân biệt Y tá và Điều dưỡng, hãy cùng Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Y tá và Điều dưỡng khác nhau không?

Có rất nhiều bạn nghĩ rằng Y tá và Điều dưỡng là hai công việc như nhau chỉ là tên gọi khác nhau. Tuy nhiên, đây là hai ngành độc lập trong hệ thống Y tế. 

Trước khi tìm hiểu sự khác biệt giữa Y tá và Điều dưỡng, Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giúp bạn tìm hiểu trước về khái niệm của 2 lĩnh vực này trước nhé.

Y tá là gì?

Y tá là những người thực hiện công việc chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân và thực hiện theo y lệnh của bác sĩ trước khi có sự xuất hiện của ngành Điều dưỡng.

Họ không cần đào tạo quá bài bản, chuyên nghiệp như Điều dưỡng mà chỉ cần trải qua khóa sơ cấp là có thể bắt đầu công việc.

Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng viên là người đảm nhận nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân gồm các công việc như: kiếm tra, theo dõi, phát thuốc theo đơn, động viên tinh thần, đồng thời hỗ trợ quá trình chăm sóc sức khỏe của người bệnh từ lúc vào cho đến khi bình phục xuất viện.

Để trở thành Điều dưỡng viên phải trải qua quá trình đào tạo bài bản và chuyên sâu mới đủ năng lực, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trong hệ thống y tế hiện đại ngày nay.

Tìm hiếu khái niệm Y tá và điều dưỡng
Tìm hiếu khái niệm Y tá và Điều dưỡng

>>> Bạn có thể quan tâm tới Điều dưỡng học lên bác sĩ được không?

Y tá và Điều dưỡng có giống nhau không?

Về bản chất và tính chất công việc thì Điều dưỡng và Y tá khá giống nhau đều là thực hiện chăm sóc bệnh nhân, hỗ trợ y bác sĩ.

Đây là bộ phận không thể thiếu của ngành Y tế, đều rất cao quý và cần có những phẩm chất cơ bản để đáp ứng các tiêu chuẩn Y đức. Đặc biệt, họ đều là những người khéo léo, kiên nhẫn, tỉ mỉ, biết cảm thông và chia sẻ với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Y tá và Điều dưỡng khác nhau như thế nào?

Y tá và Điều dưỡng khác nhau lớn nhất chính là nhiệm vụ, chức năng và quá trình thời gian đào tạo.

Cụ thể:

Thời gian đào tạo

  • Y tá chỉ cần trải qua quá trình đào tạo sơ cấp là có thể bắt đầu công việc, thời gian đào tạo chỉ cần từ 9-18 tháng.
  • Điều dưỡng viên cần thời gian đào tạo 2 năm với bằng Trung cấp, 3 năm với bằng Cao đẳng và 4 năm với bằng Đại học. Không dừng tại đó, họ có thể tiếp tục học cao hơn nữa để trở thành thạc sĩ, tiến sĩ…trong ngành Điều dưỡng. Thời gian đào tạo dài hơn, bài bản, chỉn chu để có năng lực nghề nghiệp thực sự.

Có thể nói, đây chính là sự khác biệt lớn nhất giữa Y tá và Điều dưỡng.

Nhiệm vụ và chức năng

  • Nhiệm vụ chủ yếu của Y tá là giúp việc cho các y bác sĩ trong công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Nghĩa là thực hiện các y lệnh của bác sĩ một cách thụ động.
  • Nhiệm vụ của Điều dưỡng là phối hợp với các bộ phận khác trong hệ thống y tế, không chỉ thực hiện các y lệnh bác sĩ, Điều dưỡng viên còn phải biết lắng nghe, thấu hiểu để chăm sóc bệnh nhân một cách tốt nhất.

Bên cạnh đó, Điều dưỡng viên không chỉ được học những thức, kỹ năng đơn thuần mà còn phải biết kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau như tâm lý, xã hội, giáo dục y học, giao tiếp… và biết vận hành máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại.

Điều dưỡng và y tá khác nhau như thế nào?
Điều dưỡng và Y tá khác nhau như thế nào?

Nên học Điều dưỡng ở trường nào?

Ngày nay, với nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng cao, Điều dưỡng trở thành ngành “hot” mang đến nhiều cơ hội việc làm rộng mở. Chính vì vậy rất nhiều trường đã chú trọng đào tạo ngành học này. Một trong những ngôi trường đào tạo uy tín, chất lượng tại TP HCM phải kể đến là Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ cho quá trình đào tạo sinh viên đầy đủ và đảm bảo nhất, mỗi năm trường đã cung ứng lượng lớn Điều dưỡng viên chất lượng trên toàn quốc.

Không chỉ vậy đội ngũ giảng viên, cán bộ nhà trường được đánh giá là người có trình độ cao như Thạc sĩ, Tiến sĩ… nhằm truyền đạt kiến thức cho sinh viên dễ hiểu, bù lấp những thiếu sót, và trau dồi kỹ năng một cách tốt nhất.

Học Cao đẳng Điều dưỡng - Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Học Cao đẳng Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nhà trường cũng liên kết với nhiều bệnh viện, trung tâm y tế, chăm sóc sức khỏe, nhà thuốc lớn như BV 30/4 Bộ Công An, BV1A, BV Tân Phú, BV Bình Thạnh, BV Thủ Đức, BV Hóc Môn, Tập đoàn Nhà Thuốc T&G, FPT Long Chau Pharmacy, Thẩm mỹ quốc tế Neva… tạo điều kiện cho sinh viên thực tập để rèn luyện nâng cao tay nghề.

Theo thống kê của nhà trường, có tới 98% sinh viên sau khi ra trường có kiến thức, kỹ năng ngành nghề tìm được việc làm ổn định. Đó là một thành quả ngọt ngào sau những năm tháng nhà trường, giảng viên và các em sinh viên đã không ngừng phấn đấu, cố gắng.

Với những thông tin trên đây nhằm giúp bạn giải đáp những kiến thức liên quan đến ngành Y tá và Điều dưỡng hiện nay. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích nhé. Chúc các bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
muc-luong-nganh-cong-nghe-sinh-hoc Cơ hội việc làm và mức lương ngành Công nghệ sinh học Hiện nay ngành Công nghệ sinh học có nhiều cơ hội làm việc rộng mở cùng với mức lương và chế độ đãi ngộ tốt. Dưới đây là những thông tin về mức... khoi-d12 Khối D12 gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối D12 là khối thi mới được mở rộng từ khối D truyền thống, đưa vào tuyển sinh từ năm 2017. Cùng ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược HCM cập nhật... chia-se-bi-quyet-on-thi-mon-toan-thpt-nam-2020-tot-nhat 8 Cách ôn thi Toán THPT Quốc gia hiệu quả 2024 Làm thế nào để đạt điểm cao môn Toán? Cách ôn thi THPT quốc gia môn Toán dưới đây sẽ giúp các bạn làm bài thi hiệu quả... meo-lam-trac-nghiem-toan Bật mí mẹo làm trắc nghiệm Toán THPT 2024 đạt điểm cao Toán học là môn thi bắt buộc trong kỳ thi THPT Quốc gia và là môn trắc nghiệm “khó nhằn” khiến nhiều thí sinh e ngại. Để đạt được điểm tối đa thì... cach-to-trac-nghiem Cách tô đáp án trắc nghiệm nhanh, không vi phạm quy chế Hiện nay có 8/9 môn thi tốt nghiệp THPT đều được tổ chức dưới hình thức trắc nghiệm. Bởi vậy, cách tô trắc nghiệm đúng cách là rất cần thiết để các... ho-so-xet-tuyen-dai-hoc Hồ sơ xét tuyển Đại học năm 2024 gồm những gì? Kỳ thi tuyển sinh Đại học đang đến gần, nhiều thí sinh chắc hẳn đang lo lắng không biết hồ sơ xét tuyển Đại học gồm những gì? Nội dung bài viết...
Xem thêm >>



0899 955 990