Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Góc hỏi đáp: Điều dưỡng học lên bác sĩ được không?

Cập nhật: 30/09/2023 15:59 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Điều dưỡng học lên bác sĩ được không? Từ điều dưỡng học lên bác sĩ mất bao lâu và cần những yếu tố gì luôn được rất nhiều bạn thí sinh và phụ huynh thắc mắc. Hãy tìm hiểu ngay nội dung dưới đây nhé.

Điều dưỡng học lên bác sĩ được không?

Bạn hoàn toàn có thể học Điều dưỡng học lên bác sĩ được, nhưng sẽ làm tiêu tốn của người học khá nhiều thời gian.

Để Điều dưỡng viên có thể trở thành bác sĩ cần phải trải qua lộ trình học tập nghiêm ngặt và trải qua khóa học gồm hai quá trình: đầu tiên sẽ học chuyển đổi từ Điều dưỡng sang Y sĩ đa khoa, sau đó học liên thông từ Y sĩ đa khoa lên bác sĩ.

Lúc này, Điều dưỡng viên có thể làm việc tại các bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế với vai trò là một bác sĩ và có cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

Điều dưỡng học lên bác sĩ được không?
Điều dưỡng học lên bác sĩ được không?

Thời gian học chuyển đổi từ điều dưỡng sang bác sĩ mất bao lâu?

Theo quy định của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục đào tạo, nếu từ điều dưỡng học lên bác sĩ mất khoảng 4 năm. Vì khi học liên thông lên, bạn sẽ mất 1 năm để học chuyển đổi sang Y sĩ đa khoa, sau đó học lên bác sĩ với thời gian đào tạo là 3 năm.

Thời gian cụ thể qua các giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn 1:

Người học sẽ mất khoảng 12 tháng để học chuyển đổi từ bằng Điều dưỡng sang bằng Y sĩ đa khoa. Chương trình học sẽ không quá nặng và những môn trùng ngành Y sĩ đa khoa bạn sẽ được chuyển toàn bộ điểm sang. Như vậy, so với các đối tượng mới tốt nghiệp THPT sẽ cần đào tạo trong thời gian là 2 năm.

Chính điều này sẽ giúp cho quá trình học chuyển đổi của các bạn thí sinh thuận lợi hơn, các bạn chỉ học một số học phần, môn học bổ sung chuyên ngành Y sĩ đa khoa.

  • Giai đoạn 2:

Sau khi học xong chương trình chuyển đổi bạn tiếp tục học liên thông lên hệ đại học, thời gian học mất khoảng 4 năm. Khi học chuyển đổi sang Y sĩ đa khoa chắc chắn sẽ giúp bạn tích lũy thêm được nhiều kiến thức cơ bản của ngành Y đa khoa.

Tuy nhiên, hình thức đào tạo này trong mấy năm gần đây đang bị hạn chế, nhưng nếu bạn thực sự mong muốn được học lên bác sĩ thì đây vẫn là một sự lựa chọn khá phù hợp.

Sau khi hoàn thành xong khóa học này, bạn sẽ có đủ trình độ chuyên môn để trở thành bác sĩ và được làm việc tại các bệnh viện từ trung ương đến địa phương, các cơ sở y tế và phòng khám tư nhân.

Từ điều dưỡng học lên bác sĩ mất bao lâu?
Từ điều dưỡng học lên bác sĩ mất bao lâu?

Điều dưỡng học lên bác sĩ cần có những yếu tố gì?

Học liên thông từ ngành Điều dưỡng lên bác sĩ là cả một quá trình dài, đòi hỏi người học phải không ngừng nỗ lực học tập, nghiên cứu. Vì vậy để theo học được và hoàn thành tốt chương trình học, bạn cần phải sắp xếp thời gian hợp lý và có đủ quyết tâm để có thể vượt qua những khó khăn, thách thức.

Hiện nay, ngành Điều dưỡng đang rất thu hút các bạn trẻ đăng ký theo học nhờ cơ hội việc làm hấp dẫn sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, không phải bạn nào sau khi tốt nghiệp cũng muốn gắn bó với nghề mà nhiều bạn muốn chuyển hướng sang làm bác sĩ.

Người học cần phải có tinh thần ham học hỏi, chủ động tìm tòi, nghiên cứu để giúp nâng cao kiến thức, thích nghi được với những kiến thức trong lĩnh vực y khoa và giúp bạn đưa ra những quyết định chính xác, hiệu quả.

Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng đầu vào của ngành bác sĩ, thí sinh cần phải đáp ứng một số tiêu chí sau:

  • Về chính trị: thí sinh phải có lý lịch rõ ràng, đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại cơ quan, địa phương, có phẩm chất đạo đức tốt, và hiện tại không chịu hình thức kỷ luật nào từ khiển trách trở lên.
  • Về trình độ văn hóa, chuyên môn: tốt nghiệp THPT (hoặc bổ túc văn hóa), có bằng tốt nghiệp Trung cấp Y sĩ.

Văn bằng tốt nghiệp cấp cho người học chuyển đổi từ Điều dưỡng lên bác sĩ

Tùy thuộc người học tham gia hệ đào tạo chuyển đổi từ Điều dưỡng sang bác sĩ nào mà văn bằng tốt nghiệp cấp cho người học sẽ khác nhau. Cụ thể như sau:

Nếu người học học theo hình thức tập trung tại trường, thực hiện quy chế về tuyển sinh và đào tạo hệ chính quy, sau khi kết thúc khóa học, nếu người học đủ điều kiện xét và công nhận tốt nghiệp sẽ được cấp bằng tốt nghiệp hệ chính quy.

Còn nếu người học học theo hình thức vừa học vừa làm, thực hiện quy chế về tuyển sinh và đào tạo theo hình thức vừa học vừa làm, thì sau khi kết thúc khóa học, nếu đủ điều kiện xét và công nhận tốt nghiệp sẽ được cấp bằng hình thức vừa học vừa làm.

Bài viết trên đây của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch chắc hẳn đã giúp bạn có câu trả lời đầy đủ Điều dưỡng có thể học lên bác sĩ không? Chúc các bạn Điều dưỡng và bác sĩ tương lai luôn giữ được tình yêu và nhiệt huyết với nghề mình đã chọn.

Thông tin hữu ích khác
nganh-khoa-hoc-va-cong-nghe-y-khoa Ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là gì? Ra trường là gì? Hiện nay ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là một trong những ngành có vai trò quan trọng trong hỗ trợ lĩnh vực Y tế và được nhiều bạn trẻ... nganh-quan-tri-kinh-doanh Ngành Quản trị kinh doanh: Học gì, cơ hội việc làm sau khi ra trường? Bạn đang muốn tìm hiểu học ngành Quản trị kinh doanh ra làm nghề gì?, Học những môn học gì? Hãy khám phá sâu hơn về ngành Quản trị kinh doanh trong... khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết...
Xem thêm >>



0899 955 990