Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điều dưỡng phòng mổ là gì? Công việc và mức lương bao nhiêu?

Cập nhật: 20/09/2023 10:21 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Điều dưỡng phòng mổ có vai trò hỗ trợ bác sĩ chính thực hiện cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi và suôn sẻ nhất. Bài viết của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giúp bạn tìm hiểu về công việc của điều dưỡng phòng mổ.

Điều dưỡng phòng mổ là gì?

Điều dưỡng phòng mổ là người hỗ trợ bác sĩ thực hiện các ca phẫu thuật, họ được xem là cánh tay đắc lực để giúp bác sĩ có thể tập trung thực hiện ca mổ mà không phải lo lắng về những vấn đề xung quanh khác.

Họ được ví như những người hùng thầm lặng, họ không trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật nhưng lại có đóng góp không nhỏ vào sự thành công của ca mổ.

Chức năng nhiệm vụ của Điều dưỡng phòng mổ

Điều dưỡng phòng mổ thực hiện công việc sắp xếp, chuẩn bị và hỗ trợ ca phẫu thuật được chỉ định. Họ sẽ có trách nhiệm đảm bảo ca phẫu thuật được tiến hành theo đúng kế hoạch, đúng quy trình và tiêu chuẩn đặt ra.

Đây là những nhiệm vụ hết sức quan trọng, nếu quá trình này gặp vấn đề hay không đảm bảo thì nguy cơ rủi ro của ca phẫu thuật là rất cao.

Chức năng nhiệm vụ của Điều dưỡng phòng mổ

Công việc của Điều dưỡng phòng mổ

Quy trình của điều dưỡng phòng mổ được chia thành hai vị trí công việc rõ ràng là điều dưỡng vòng ngoài và điều dưỡng vòng trong. Mỗi vị trí sẽ có chức năng nhiệm vụ khác nhau.

Điều dưỡng vòng ngoài

Điều dưỡng vòng ngoài thực hiện công việc quản lý và hỗ trợ các hoạt đông bên ngoài phòng mổ, trong suốt ca mổ họ thường xuyên túc trực bên ngoài để hỗ trợ đồng thời nhiều phòng mổ khác nhau. Nhờ vậy quá trình thực hiện sẽ trở nên thuận lợi, xử lý kịp thời những tình huống cấp bách có thể xảy ra.

Những công việc chính của điều dưỡng phòng mổ vòng ngoài có thể kể đến như:

  • Thực hiện vô trùng phòng mổ trước ca phẫu thuật;
  • Kiếm tra tất cả các dụng cụ cần được chuẩn bị cho ca mổ;
  • Làm công tác tư tưởng cho bệnh nhân, giúp họ có tâm lý thoải mái, yên tâm vào ca mổ;
  • Hỗ trợ bác sĩ gây mê thực hiện quá trình gây mê cho bệnh nhân;
  • Quan sát và hỗ trợ ca mổ như lấy thêm dụng cụ phát sinh,…
  • Thực hiện thông báo và trao đổi với người nhà bệnh nhân về những vấn đề phát sinh trong ca mổ;
  • Băng vết mổ và đưa bệnh nhân về phòng hồi sức;
  • Vệ sinh phòng mổ sau khi kết thúc ca mổ.

Điều dưỡng vòng trong

Điều dưỡng viên vòng trong là người làm các công việc trong phòng mổ, hỗ trợ các sĩ cũng như phụ mổ trong suốt quá trình diễn ra ca mổ.

Các công việc này có thể kế đến như:

  • Thực hiện công tác vô khuẩn trong phòng mổ và hỗ trợ bác sĩ mang áo choàng vô khuẩn, đeo gang tay, mũ, khẩu trang…;
  • Sắp xếp các dụng cụ trên bàn dụng cụ theo đúng thứ tụ, quy trình để trong quá trình mổ việc lấy dụng cụ được diễn ra nhanh chóng, kịp thời;
  • Dùng vải che giới hạn vùng mổ để xác định giới hạn vùng mổ tương ứng;
  • Thực hiện việc tiếp dụng cụ cho bác sĩ khi mổ;
  • Thực hiện các y lệnh của bác sĩ khi ca mổ đang diễn ra;
  • Sau khi hoàn thành ca mổ vệ sinh các dụng cụ và sắp xếp theo đúng thứ tự, quy định ban đầu để chuẩn bị ca mổ tiếp theo.

Mức lương Điều dưỡng phòng mổ ra sao?

Có thể nói rằng công việc của điều dưỡng phòng mổ chịu áp lực rất lớn, do vậy mà thu nhập của vị trí này cũng cao hơn rất nhiều so với các công việc khác trong điều dưỡng.

Mức lương trung bình của vị trí này sẽ dao động từ 8 - 12 triệu đồng/tháng và con số này có thể sẽ được cải thiện nếu như bạn có trình độ chuyên môn tốt, kinh nghiệm làm việc lâu năm.

Bên cạnh đó, điều dưỡng viên cũng có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiện nay ngành Điều dưỡng luôn trong tình trạng khát nhân lực, chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu xã hội, chính ví thế mà cơ hội việc làm của ngành này là rất lớn, các bạn sinh viên cần cố gắng học tập, trau dồi kiến thức chuyên môn và kỹ năng để sẵn sàng với công việc.

Mức lương Điều dưỡng phòng mổ ra sao?

 

Làm sao để trở thành Điều dưỡng viên phòng mổ?

Nếu bạn muốn trở thành điều dưỡng phòng mổ thì có thể lựa chọn theo học ngành Điều dưỡng tại trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Có thể nói rằng đây là một trong những trường đào tạo uy tín, chất lượng các ngành cao đẳng Điều dưỡng, cao đẳng Dược, cao đẳng Phục hồi chức năng, trung cấp Y học cổ truyền.

Sinh viên theo học ở trường sẽ được học tập trong môi trường chuyên nghiệp để có đủ điều kiện cũng như kiến thức trở thành một điều dưỡng viên chuyên nghiệp.

Điều kiện xét tuyển vào trường khá đơn giản là thí sinh tốt nghiệp THPT, với điều kiện này thì những bạn có học lực trung bình khá cũng có thể trúng tuyển vào trường.

Thí sinh có nguyện vọng xét tuyển Điều dưỡng hệ cao đẳng có thể gửi đăng ký bằng các cách sau đây:

Cách 1: Đến trực tiếp tại văn phòng tuyển sinh theo địa chỉ: Số 127/3-5 Hoàng Hoa Thám, Phường 13, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Điện thoại 089.9955.990;

Cách 2: Gửi phát nhanh theo đường bưu điện đến địa chỉ cơ sở của trường;

Cách 3: Đăng ký online (thí sinh có thể sử dụng cách thức này nếu ở quá xa cơ sở tuyển sinh và lo lắng bị thất lạc hồ sơ)  >>> CLICK ĐĂNG KÝ NGAY <<<

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về Điều dưỡng phòng mổ. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí này, từ đó có cơ sở để định hướng nghề nghiệp tương lai cho bản thân.

Thông tin hữu ích khác
khoi-d01 Khối D01 gồm những môn nào? Nên học ngành và trường nào? Khối D01 gồm những môn nào? Gồm những ngành và trường nào? Trước đây nếu bạn yêu thích ngành Ngôn ngữ học thì có thể đăng ký xét tuyển khối D01.... cach-lam-bai-van-nghi-luan-van-hoc Hướng dẫn cách làm bài văn nghị luận văn học đạt điểm cao Trong đề thi THPT Quốc gia môn Văn nghị luận văn học là một phần quan trọng không thể thiếu và chiếm nhiều điểm trong bài. Để giúp các em đạt được... on-thi-mon-van-thpt Cách ôn Văn thi THPT Quốc gia 2024 hiệu quả cao Cách ôn thi tốt nghiệp THPT môn Văn năm 2024 hiệu quả đạt điểm cao luôn được các sĩ tử quan tâm. Ngữ Văn là môn đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT... dang-ky-thi-tot-nghiep-thpt Hướng dẫn cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến 2024 Cách đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trực tuyến năm 2024 như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay các bước hướng dẫn nhanh ở trong bài viết... de-thi-thu-tot-nghiep-thpt-mon-toan Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2022 môn Toán Trường Trấn Biên Đồng Nai Trong chuyên mục hôm nay, ban tư vấn trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ cung cấp tài liệu đề thi thử THPT môn Toán giúp các bạn thí sinh có... vai-tro-cua-nganh-y-te-trong-su-phat-trien-kinh-te-xa-hoi Vai trò của ngành y tế trong sự phát triển kinh tế xã hội Vai trò của ngành y tế hiện nay đối với sự phát triển của kinh tế, xã hội là không thể phủ nhận. Vậy vai trò quan trọng như thế nào hãy tìm hiểu ở...
Xem thêm >>



0899 955 990