Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Data Analyst là gì? Làm Data Analyst cần học gì thành chuyên viên

Cập nhật: 18/03/2023 11:58 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Việc phân tích dữ liệu có vai trò cực kỳ quan trọng nhằm hỗ trợ cho việc ra quyết định trong kinh doanh. Với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thực hiện tốt công việc này nhờ vào các Data Analyst. Bài viết dưới đây giải thích Data Analyst là gì? Lĩnh vực này cần học những gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé.

1. Data Analyst là gì?

Data Analyst là tên tiếng Anh của Chuyên viên phân tích dữ liệu. Họ sẽ là người thu thập, xử lý và phân tích, chọn lọc thông tin nhằm đưa ra đánh giá, báo cáo những vấn đề cho doanh nghiệp.

Data Analyst là chuyên viên phân tích dữ liệu
Data Analyst là chuyên viên phân tích dữ liệu

Các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực hiện nay cho thấy được tầm quan trọng của vị trí Data Analyst quyết định đến sự phát triển. Với thời đại công nghệ hiện nay mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về khách hàng, đối thủ cạnh tranh và cả thị trường tiêu thụ. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra rất nhiều thách thức trong việc chắt lọc thông tin có giá trị và phù hợp cho sự phát triển bất kỳ lĩnh vực nào. 

Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chú trọng đến việc tuyển dụng đội ngũ làm Data Analyst chất lượng, có kinh nghiệm xử lý dữ liệu với sự nhạy bén của biến động thị trường. Nhất là trong các ngành nghề như: phát triển phần mềm chuyên dụng, ngân hàng và phát triển mạng xã hội, tư vấn tài chính, Y dược, hóa học, chứng khoán, bảo hiểm, startup về công nghệ, các ngành sản xuất, lắp ráp, viễn thông, điều chế, hóa mỹ phẩm,  và cả những trường đại học, cao đẳng, cùng với các học viện và viện nghiên cứu.

2. Công việc chính của Data Analyst

Việc nắm được những đầu công việc chính của chuyên viên phân tích dữ liệu sẽ giúp cho mỗi Data Analyst biết học gì để có định hướng tốt nhất trong tương lai.

2.1. Thu thập dữ liệu

Công việc chính của mỗi Data Analyst thực hiện đó là thu thập dữ liệu liên quan đến những vấn đề nghiên cứu trên mọi nền tảng hiện nay. Cụ thể là dữ liệu về khảo sát ý kiến khách hàng hay trên các trang mạng xã hội,... Nguồn dữ liệu này có thể bao gồm dạng chữ hoặc dạng số, một số dự án đòi hỏi chỉ cần có dữ liệu số do vậy bạn cần phải thu thập đúng loại dữ liệu theo yêu cầu dự án mà mình tham gia.

2.2. Xử lý và phân tích dữ liệu

Sau khi thu thập đầy đủ dữ liệu về, trước khi đưa vào sử dụng thì bạn cần phải biết cách xử lý để loại bỏ, chắt lọc được bộ dữ liệu chuẩn. Tiếp theo, bạn hãy tiến hành phân tích dữ liệu thô qua những công cụ thống kê bao gồm SPSS, SQL, STATA. Từ đó sẽ có ra kết quả những con số thống kê với từng câu hỏi.

2.3. Thiết kế báo cáo

Mỗi Data Analyst cần học gì? Đó là bạn phải biết thiết kế báo cao thông qua việc dùng tư duy với những kỹ năng visualize nhắm giúp chuyển đổi từ con số sang dạng biểu đồ và hình ảnh trực quan. Để tăng năng suất báo cáo thì bạn có thể dùng công cụ hỗ trợ như Tableau (Bi Tool). Quan trọng hơn cả đó là sẽ giúp bạn phát hiện được các con số thống kế để báo cáo cho cấp trên của phòng ban hay doanh nghiệp.

2.4. Tư vấn cho doanh nghiệp

Hoàn thiện báo cáo xong thì mỗi Data Analyst có nhiệm vụ báo cáo lại cho doanh nghiệp. Từ đó giúp ban lãnh đạo có thể nhìn ra được vấn đề và thực trạng một cách rõ ràng, giúp doanh nghiệp đi đúng hướng ở hiện tại và tương lai. Như vậy, bạn đã nắm rõ được Data Analyst học gì? để phục vụ tốt cho công việc của mình.

2.5. Thực hiện các công việc được phân công

Một số trường hợp mà báo cáo của bạn chưa đủ cơ sở hay chưa đạt tiêu chuẩn để đưa ra kết luận thì các doanh nghiệp sẽ yêu cầu chỉnh sửa hoặc bổ sung. Do vậy bạn cần phải sẵn sàng tinh thần cho tình huống này nhé.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Có nên tham gia khóa học Data Analyst? Học ở đâu tốt nhất?

3. Một Data Analyst cần học gì để thành chuyên viên giỏi?

Theo các chuyên gia, mỗi Data Analyst giỏi về chuyên môn, thì điều quan trọng nhất chính là việc tự học. Tuy nhiên, để biết làm thế nào cho việc tự học Data Analyst đạt hiệu quả nhất thì bạn hãy lên kế hoạch học tập cụ thể ngay từ bây giờ. Mỗi kiến thức khác nhau sẽ có thời gian biểu riêng, dưới đây là những môn học bạn phải trải qua:

Làm Data Analyst cần phải có kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn
Làm Data Analyst cần phải có kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn

3.1. Kỹ năng thống kê áp dụng

Như các bạn đã biết, công việc chính của Data Analyst chủ yếu gắn bó với việc thu thập và phân tích số liệu. Bởi vậy, nếu như có kỹ năng thống kê sẽ giúp tăng sự hiểu quả về công việc hơn đồng thời hỗ trợ cho việc xử lý thông tin đầy đủ, không bị thiếu sót. Mặt khác, người có kỹ năng thống kê tốt sẽ giúp người xem hiểu được những vấn đề và số liệu mà Data Analyst đề cập đến trong báo cáo.

3.2. Các ngôn ngữ lập trình như Python, R, Matlab

Về kiến thức chuyên môn, một Data Analyst học ngành gì trở thành chuyên viên phân tích dữ liệu giỏi. Đó là bạn cần phải nắm được những ngôn ngữ lập trình R, Python, Matlab. Đây là vấn đề chuyên môn cao hỗ trợ cho các Chuyên viên phân tích dữ liệu được làm việc theo một quy trình khoa học dữ liệu. Những ngôn ngữ đó được xem như một kho thư viện lớn của bên thứ ba nhằm cho phép và cung cấp đầy đủ  chức năng cho việc phân tích dữ liệu.

3.3. Công cụ truy vấn cơ sở dữ liệu như SQL

SQL là một công cụ tập hợp các lệnh để tương tác với cơ sở dữ liệu. Các Data Analyst có thể dùng ngôn ngữ lập trình này để lưu trữ và truy xuất dữ liệu trong cơ sở dữ liệu có liên quan một cách dễ dàng. Hiện nay, SQL được đánh giá là một ngôn ngữ chuẩn, đang được sử dụng ở hầu hết những cơ sở dữ liệu quan hệ.

Bên cạnh đó, Data Analyst không thể bỏ qua những kiến thức chuyên môn dưới đây phục vụ tốt cho công việc bao gồm:

  • Tìm hiểu các công cụ thống kê như Minitab, Microsoft Excel
  • Hệ thống phân tích thống kê SAS
  • Khai phá dữ liệu (Data Mining)
  • Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualization)
  • Xác suất (Probability)

Bạn có thể tìm hiểu thêm về Tự học Data Analyst cho người mới bắt đầu như thế nào?

Thông tin trong bài viết trên đây nhằm giúp bạn giải đáp Data Analyst là gì? Cần học những gì để trở thành chuyên viên phân tích dữ liệu giỏi? Hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc thực hiện công việc. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật những kiến thức liên quan nhé.

Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
ma-nganh-cao-dang-duoc Mã ngành và Mã trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch Mã trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch như thế nào?. Rất nhiều thí sinh muốn đăng ký học vẫn còn chưa biết. Nắm chắc và ghi chuẩn xác mã trường... on-thi-khoi-b Bí quyết ôn thi khối B hiệu quả đạt điểm cao nhất Để đạt được điểm cao trong kỳ thi xét tuyển Đại học khối B phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy bí quyết ôn thi đạt điểm cao nhất là gì, cùng tìm hiểu... khoi-h04 Khối H04 gồm môn nào, ngành nào, thi trường nào? Khối H04 là khối thi được mở rộng từ khối H, khối này phù hợp với những bạn có năng khiếu về hội họa. Tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về... cach-chon-truong-dai-hoc 5 Bước chọn trường Đại học phù hợp với bản thân Chọn trường đại học là một quyết định quan trọng trong việc xây dựng nền tảng học vấn và sự nghiệp cho tương lai. Để biết cách chọn trường đại học... may-tinh-duoc-mang-vao-phong-thi-tot-nghiep-thpt Các loại máy tính được mang vào phòng thi THPT 2024 Các loại máy tính được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là vấn đề được nhiều sĩ tử quan tâm. Cùng xem danh sách gồm loại nào... chia-se-bi-quyet-on-thi-mon-toan-thpt-nam-2020-tot-nhat Mẹo ôn thi Toán THPT Quốc gia hiệu quả 2024 Làm thế nào để đạt điểm cao môn Toán? Cách ôn thi THPT quốc gia môn Toán dưới đây sẽ giúp các bạn làm bài thi hiệu quả...
Xem thêm >>



0899 955 990