Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Hướng dẫn Cách đổi Ngành đại học khi muốn chuyển chi tiết

Cập nhật: 02/04/2024 14:47 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Bên cạnh thắc mắc về các thủ tục xét tuyển Đại học, Cao đẳng thì nhiều bạn thí sinh sau khi đã trúng tuyển vào ngành học đăng ký xét tuyển lại có câu hỏi “có được đổi ngành học không?” và “cách đổi ngành học như thế nào?”. Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm cho mình câu trả lời.

Sinh viên có được đổi ngành học không?

Sinh viên hoàn toàn có thể đổi ngành học nhưng cần đáp ứng một số điều kiện nhất định.

Tại Điều 16 Quy chế đào tạo trình độ Đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT quy định cụ thể sinh viên được chuyển đổi ngành học khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Không đang là sinh viên năm thứ nhất hoặc năm cuối khóa, không trong diện bị xem xét buộc thôi học và phải còn đủ thời gian học tập theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Quy chế đào tạo trình độ Đại học ban hành kèm theo Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT.
  • Sinh viên đạt đủ điều kiện trúng tuyển của chương trình hoặc ngành đào tạo, của trụ sở chính (hoặc phân hiệu) trong cùng khóa tuyển sinh.
  • Cơ sở đào tạo, trụ sở chính (hoặc phân hiệu) phải đảm bảo về điều kiện chất lượng, không vượt quá năng lực đào tạo đối với chương trình, ngành đào tạo đó theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • Được sự chấp thuận của thủ trưởng đơn vị phụ trách chương trình, ngành đào tạo, hiệu trưởng cơ sở đào tạo, người phụ trách phân hiệu tại nơi chuyển đi và chuyến đến.

Vậy nếu muốn chuyển ngành học phải làm sao? Các bạn cùng tìm hiểu thêm thông tin ở dưới đây.

Hướng dẫn cách đổi ngành đại học chi tiết

Theo nguyên tắc chung, sinh viên cần thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Sinh viên viết đơn xin chuyển ngành rồi nộp về văn phòng tuyển sinh hoặc phòng đào tạo.
  • Bước 2: Phòng đào tạo sẽ xem xét và ra quyết định thay đổi chuyên ngành học nếu sinh viên đủ điều kiện.
  • Bước 3: Sinh viên sẽ nhận được thông báo thay đổi ngành học từ phòng đào tạo.
  • Bước 4: Sau khi nhận được quyết định, sinh viên liên hệ với khoa hoặc lớp mới để được sắp xếp đi học theo kế hoạch.

Mỗi trường Đại học sẽ có hệ thống quản lý khác nhau. Do đó, cách đổi ngành đại học của mỗi trường sẽ có hướng giải quyết khác nhau. Vì vậy, sinh viên nên liên hệ với văn phòng tuyển sinh hoặc phòng đào tạo để có thông tin và hướng dẫn chi tiết nhất.

Hướng dẫn cách đổi ngành đại học cho sinh viên
Hướng dẫn cách đổi ngành học cho sinh viên

➤ Bạn đọc có thể xem thêm: Gợi ý đồ dùng học tập cho sinh viên năm nhất cần chuẩn bị

Một số lời khuyên có nên chuyển ngành học không

Có thể nói, ngành học là nền tảng của sự nghiệp tương lai sau này của chúng ta, do vậy mà việc chọn ngành học rất quan trọng. Tuy nhiên không phải ai cũng có quyết định chọn ngành học phù hợp với mình ngay từ đầu. Để quyết định xem có nên chuyển ngành hay không, các bạn hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây nhé.

Không có môn học nào khiến bạn cảm thấy thú vị:

Đây là cảnh báo quan trọng nhất, nếu bạn không thích bất kỳ môn học nào trong ngành của mình, bạn sẽ không thể thích thú với công việc tương lai sau này của mình. Lúc này đã đến lúc bạn suy nghĩ đến việc đổi ngành để không cảm thấy áp lực cũng như mệt mỏi với tất cả các môn học và việc làm sau này của mình.

Có nên chuyển ngành học không?
Có nên chuyển ngành học không?

➤ Bạn đọc tham khảo thêm thông tin các trường hợp được tuyển thẳng Đại học bạn nên biết

Các sở thích của bạn không liên quan đến ngành học:

Về cơ bản, chuyên ngành của bạn nên liên quan đến niềm đam mê và sở thích trong cuộc sống của bạn. Bạn hãy suy nghĩ về những gì bạn đang thích và xem nó hiện có phù hợp với ngành bạn đang học hay không. Ví dụ, nếu bạn yêu thích công việc sáng tạo nghệ thuật nhưng lại chọn ngành toán học, thì đây có lẽ không phải là con đường bạn nên chọn.

Hãy tưởng tượng bạn cố học chuyên ngành đã chọn với một cách đối phó, làm một công việc không liên quan đến sở thích. Bạn hãy tự hỏi nếu mỗi ngày làm những công việc đó một cách chán nản thì tương lai của bạn sẽ thế nào? Lúc này bạn hãy suy nghĩ và đưa ra quyết định cho mình nhé.

Những câu hỏi thường gặp

Sinh viên năm nhất có chuyển đổi ngành được không?

Sinh viên năm nhất không được chuyển đổi ngành học theo quy định hiện nay. Đây là quy định được đưa ra để đảm bảo chất lượng đào tạo.

Chưa kể, với sinh viên năm nhất thì khung chương trình đào tạo tại các trường Đại học là như nhau, tương đối giống nhau. Do đó, rất khó để xác định được sinh viên đó có thực sự phù hợp hay không. Vì vậy, nhà trường sẽ không cho phép bạn chuyển trường.

Sinh viên năm 2 có đổi ngành học được không?

Theo quy định, Sinh viên bước sang năm thứ 2 có thể làm đơn xin chuyển đổi ngành học nếu cảm thấy mình không phù hợp. Tuy nhiên, cần phải đáp ứng đủ các điều kiện:

  • Sinh viên không thuộc diện bị buộc thôi học.
  • Đủ điều kiện xét tuyển vào ngành mà muốn chuyển.
  • Phải được người đứng đầu quản lý các chuyên ngành mà bạn muốn chuyến đi và chuyển đến chấp thuận.

Trên đây là những thông tin về cách đổi ngành đại học Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp. Để biết chính xác trường mình có cho đổi ngành hay không và muốn chuyển ngành học phải làm sao, các bạn hãy liên hệ trực tiếp với phòng đào tạo của trường để biết thông tin cụ thể. Hãy đón đọc những bài viết tiếp theo của chúng tôi để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích khác nhé..

Thông tin hữu ích khác
diem-liet-thpt-la-bao-nhieu Điểm liệt là gì? Điểm liệt thi THPT 2024 là bao nhiêu? Thí sinh có thể sẽ không được xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) nếu như có bài thi bị điểm liệt. Vậy điểm liệt THPT là bao nhiêu và cách... khoi-d04 D04 là khối gì? Các ngành, các trường tuyển sinh khối D04 Khối D04 là một trong những khối thi mở rộng tử khối D01 nhưng đang được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm. Ngành học này mang đến nhiều cơ hội cho... cac-buoc-huong-dan-viet-ho-so-hoc-sinh-sinh-vien Hướng dẫn cách viết hồ sơ lý lịch học sinh sinh viên 2024 Sau khi có kết quả trúng tuyển vào các trường Đại học/ Cao đẳng các tân sinh cần phải chuẩn bị một bộ hồ sơ học sinh sinh viên để nhập... 24-diem-khoi-d-nen-chon-truong-nao Được 22, 23, 24, 25 điểm khối D nên chọn học trường nào tốt? 24 điểm khối D nên chọn trường nào là một trong rất nhiều băn khoăn của các em học sinh, phụ huynh trước mỗi kỳ thi xét tuyển đại... khoi-d06 Khối D06 gồm những môn nào? Có những ngành nghề nào? Với sự xuất hiện của tiếng Nhật trong khối D06 khiến cho khối thi này luôn cực kỳ hot, được nhiều bạn thí sinh quan tâm. Để biết rõ khối D06 gồm... ma-cac-truong-dai-hoc List mã các trường Đại học, Học Viện và Cao đẳng 2024 Mã trường đại học, cao đẳng và học viện được sử dụng để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học giúp công tác tuyển sinh thuận...
Xem thêm >>



0899 955 990