Top
Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những thực phẩm bổ dương khí giúp cân bằng cơ thể

Cập nhật: 06/12/2023 17:37 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Dương khí là nguồn năng lượng ở bên trong cơ thể, thiếu dương khí sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần và sức khỏe của chúng ta. Cùng Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu những thực phẩm bổ dương khí, giúp cơ thể cân bằng âm dương ngay dưới đây nhé.

Top các thực phẩm bổ dương khí tốt nhất cho cơ thể

1. Thịt dê

Thịt dê có vị cam, tính ấm. Có tác dụng rất tốt để bổ khí, bổ hư, khai vị, ấm trung tiêu, thêm khí lực, yên được tâm thận, cứng gân xương... Do đó ăn thịt dê có thể chữa các bệnh đau đầu, chóng mặt, tay chân lạnh, phong hàn, chứng mệt nhọc, khí huyết hư suy...

Bạn có thể chế biến thịt dê thành nhiều món ăn hấp dẫn như luộc chấm mắm gừng, hoặc có thể nấu cháo, hầm, xào ăn thêm gia vị gừng hành, tiêu để món ăn thêm hấp dẫn.

2. Bồ dục lợn

Bồ dục lợn có vị mặn ngọt, tính ấm. Có tác dụng dưỡng tinh, bổ thận, trợ dương... rất tốt cho những người đang bị dương khí hư, thận yếu, đau lưng mỏi gối, chân tay lạnh, ù tai, di mộng tinh, nam nữ sinh lý yếu...

Bồ dục lợn có thể xào cùng rau hẹ, hành mùi hoặc nấu cháo thêm rau mùi tàu, gừng, hành tía tô gia vị ăn vừa ngon lại tốt cho sức khỏe.

3. Tôm đồng

Thực phẩm bổ dương khí tiếp theo mà chúng tôi muốn nhắc đến đó là tôm đồng. Với vị ngọt, tính ấm tôm đồng rất tốt để giải độc, chống nôn, bổ dương ích khí, lợi sữa,... Với những người dương khí hư, tay chân lạnh; sinh lý yếu, tiểu đêm nhiều, ra nhiều mồ hôi, đau lưng mỏi gối... thì đây là món ăn không nên bỏ qua. Tôm đồng có thể chế biến làm món canh, rang cùng lá chanh, hoặc món gỏi ngó sen vừa thơm ngon lại bổ dưỡng cho cả gia đình.

Thịt bò là món ăn bổ dưỡng bồi bổ cơ thể rất tốt
Thịt bò là món ăn bổ dưỡng bồi bổ cơ thể rất tốt

>>>> Bạn đọc xem thêm: Giờ làm việc của lục phủ ngũ tạng giúp bảo vệ sức khỏe

4. Thịt bò

Thịt bò vị ngọt, tính ấm, có tác dụng ích khí, bổ hư kiện tỳ, dưỡng huyết, mạnh gân xương, tiêu thũng. Rất thích hợp cho những người có chứng tỳ vị khí hư ăn uống kém, gầy yếu, mệt mỏi, huyết áp thấp, đái tháo đường, thiếu máu chóng mặt,… Thịt bò có thể chế biến thành các món xào, món canh, làm gỏi, nấu súp, hoặc hầm rất ngon.

5. Thịt gà 

Ăn gì để tăng dương khí thì không thể bỏ qua thịt gà. Thịt gà có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng bổ hư ích khí, bổ thận ích xương, kiện tỳ hóa thấp, lợi lục phủ ngũ tạng...

Những người đang mắc các bệnh về gân xương mềm yếu, tỳ vị hư hàn,... thì không nên mỏ qua các món từ thịt gà. Với thịt gà bạn có thể chế biến được rất nhiều món như luộc, làm gỏi, nấu cháo, rang lá chanh hoặc hầm với cà rốt, khoai tây.

6. Vịt trời

Với vị ngọt, tính bình, vịt trời giúp ích khí, tiêu thực, hóa trệ, bổ trung,... Chữa các chứng tỳ thận khí hư như sinh lý yếu, ăn uống kém, ra mồ hôi nhiều... Vịt trời bạn có thể ôm sấu hoặc luộc, nấu súp, nấu cháo ăn đều tốt.

7. Cá chạch

Có vị ngọt, tính bình hơi ấm, cá trạch có tác dụng ích khí, bổ huyết, mạnh dương... rất tốt với người bị chứng miệng khô khát, viêm mũi, xoang; dương khí hư, chịu lạnh kém; đau tức ngực sườn; mụn lở, đau lưng, tiểu đục, trĩ lâu lành; hoặc những phụ nữ đang có thai. Cá chạch om, nấu lẩu hoặc kho với gừng, hành, tiêu, nghệ, gia vị ăn đều ngon.

8. Gà ác

Với tính ẩm, có vị ngọt, gà ác có tác dụng ích khí, bổ huyết, ích tinh tủy... giúp tăng cường sức khỏe, đặc biệt là những người bị thiếu máu, suy nhược cơ thể, mệt mỏi, khó lên cân; phụ nữ đang có thai sợ lạnh sợ gió; chức năng nội tạng yếu ăn kém, nhức đầu, chóng mặt, bệnh ốm lâu ngày;... Gà ác nấu cháo tiềm hạt sen, đại táo, đảng sâm, nấm mèo hoặc hầm ngải cứu đậu xanh ăn rất bổ.

Gà ác có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe, đặc biệt là những người bị thiếu máu
Gà ác có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe, đặc biệt là những người bị thiếu máu

>>>> Bạn đọc tham khảo thêm: 7 cách tăng dương khí trong người cực kỳ hiệu quả

9. Chim bồ câu

Với vị mặn, tính bình, hơi ấm, chim bồ câu giúp tăng cường khí huyết, bồi bổ ngũ tạng, mạnh dương, trừ cam tích, kích thích tiêu hóa. Những người dương khí hư sợ lạnh sợ gió, người lớn gầy gò, mới ốm dậy, trẻ em còi cọc, chứng liệt dương, thiếu máu, hoa mắt dùng chim bồ câu hầm khoai tây, cà rốt hoặc nấu cháo với đậu xanh rất tốt.

10. Trứng vịt lộn

Đây là thực phẩm có tác dụng trợ thận, bổ khí huyết, ích trí não, sáng mắt... thích hợp cho những người bị chứng khí huyết hư, hư nhược, tay chân lạnh, sinh lý yếu, tóc rụng bạc sớm, trẻ em chậm lớn, đau đầu chóng mặt, ù tai, huyết áp thấp.... Trứng vịt lộn luộc ăn với rau răm, muối tiêu, gia vị hoặc hầm cùng lá ngải cứu, đậu xanh tuần ăn vài lần, mỗi lần 1-2 quả.

11. Táo đỏ

Táo đỏ là thực phẩm rất tốt cho việc bồi bổ dương khí, bổ huyết, bảo vệ gan, tăng cường miễn dịch, làm dịu thần kinh. Người thiếu dương khí có thể ăn táo đỏ như một món ăn vặt hoặc sử dụng chúng trong các món súp, canh, hầm để bồi bổ cơ thể.

12. Trai, hến

Trong trai, hến có chứa nhiều chất đạm và các axit amin thiết yếu, việc ăn trai, hến thường xuyên sẽ giúp bổ gan thận, bổ ngũ tạng và bổ sung nguồn năng lượng dương cho cơ thể.

Trên đây là những thực phẩm bổ dương khí hiệu quả mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Tuy nhiên bạn lưu ý là không nên ăn quá nhiều các nhóm thực phẩm này trong một ngày, mà hãy ăn xen kẽ và kết hợp với các thực phẩm khác để tạo sự cân bằng trong cơ thể. 

Thông tin hữu ích khác
hoc-thuyet-thien-nhan-hop-nhat Nội dung Học thuyết thiên nhân hợp nhất là gì? Học thuyết thiên nhân hợp nhất là một trong những lý luận của Y học cổ truyền, quan niệm rằng con người với tự nhiên và xã hội là một khối thống... ly-luan-co-ban-y-hoc-co-truyen Sách giáo trình lý luận cơ bản Y học cổ truyền Lý luận cơ bản Y học cổ truyền là kiến thức nền tảng mà sinh viên chuyên ngành Y học cổ truyền cần nắm rõ để áp dụng trong việc khám chữa bệnh. Để... ho-so-xet-tuyen-trung-cap-y-hoc-co-truyen-tphcm-nam-2019 Hồ sơ xét tuyển Trung cấp Y học Cổ truyền TPHCM năm 2024 Hồ sơ xét tuyển Trung cấp Y học Cổ truyền TPHCM năm 2024 bao gồm những gì? Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ hướng dẫn chi tiết như... thoi-gian-dao-tao-cao-dang-y-hoc-co-truyen-ha-noi Thời gian học Ngành Y học cổ truyền học mấy năm? Ngành Y học cổ truyền học mấy năm là thắc mắc của không ít các bạn đọc. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cụ thể câu hỏi đó tới các... thoi-gian-xet-tuyen-trung-cap-y-si-y-hoc-co-truyen Thời Gian Xét Tuyển Trung Cấp Y Học Cổ Truyền TPHCM 2024 Thời gian xét tuyển Trung cấp Y học cổ truyền TPHCM năm 2023 khi nào được nhiều bạn thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho các... dieu-kien-xet-tuyen-trung-cap-y-hoc-co-truyen Điều Kiện Xét Tuyển Trung Cấp Y Học Cổ Truyền TPHCM 2024 Từ xa xưa khi y học hiện đại chưa phát triển thì chữa bệnh bằng Y học cổ truyền được xem là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất. Cho đến nay thì Y...
Xem thêm >>



0899 955 990