Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dương khí là gì? 7 cách tăng dương khí trong cơ thể

Cập nhật: 22/11/2023 16:38 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Có rất nhiều cách để tăng cường dương khí trong người. Để tìm hiểu đó là những biện pháp gì? Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch mời bạn đọc tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Dương khí là gì?

Dương khí là nguồn năng lượng tồn tại ở bên trong cơ thể con người. Nhờ có sự vận động của dương khí các cơ quan trong cơ thể mới hoạt động bình thường được. Một khi cơ thể bị thiếu dương khí các cơ quan nội tạng sẽ gặp vấn đề.

Nguyên nhân cơ thể bị thiếu dương khí là gì?

Ăn uống không điều độ

Đây là nguyên nhân chính khiến bạn bị thiếu dương khí, bởi ăn uống và sức khỏe có mối quan hệ mật thiết, liên quan đến nhau. Nếu bạn ăn quá no hoặc ăn uống không đúng giờ, đúng bữa sẽ gây tổn hại đến dương khí, tạo gáng nặng cho tràng vị, giảm chức năng tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và khiến cơ thể tích tụ nhiều độc tố. Từ đó dẫn đến việc hoạt động của khí huyết, kinh lạc bị cản trở.

Ăn nhiều thực phẩm cay nóng

Việc ăn quá nhiều đồ cay nóng sẽ dẫn đến kích thích vị giác làm bạn cảm thấy hưng phấn, ăn nhiều hơn mức cho phép. Không những thế việc thường xuyên ăn nhiều thực phẩm cay nóng dễ gây ra các bệnh về dạ dày, đại tràng,.. Đó chính là lý do khiến cơ thể bị tổn hao dương khí.

Thường xuyên ăn uống đồ lạnh

Không chỉ ăn đồ cay nóng mà việc ăn quá nhiều đồ lạnh như nước ngọt, nước ép, trà sữa, kem…cũng gây ảnh hưởng tới dương khí trong cơ thể.

Đây là những thực phẩm sẽ giúp bạn giảm nhiệt, giảm khát và cảm thấy mát mẻ, dễ chịu sau khi sử dụng nhưng nó lại gây ra tình trạng tổn hao dương khí kích ứng đường ruột, dạ dày, ê buốt răng…

Vì thế để là người có dương khí mạnh bạn nên biết cách kiểm soát cơ thể, ăn uống điều độ, chừng mực để bảo vệ sức khỏe.

Thường xuyên ăn uống đồ lạnh sẽ khiến cơ thể bị thiếu dương khí
Thường xuyên ăn uống đồ lạnh sẽ khiến cơ thể bị thiếu dương khí

>>> Bạn đọc tham khảo thêm: Lục phủ ngũ tạng là gì? Các chức năng của lục phủ ngũ tạng

 

Làm việc và nghỉ ngơi không hợp lý

Hiện nay rất nhiều người đang bị thiếu dương khí, nguyên nhân là do làm sự sắp xếp giữa công việc và nghỉ ngơi chưa hợp lý, khoa học. Đặc biệt là các bạn trẻ có thói quen ngủ muộn, dậy muộn. Điều này sẽ ảnh hướng rất lớn đến sức khỏe, tinh thần và gây tổn hại về dương khí rất lớn.

Do vậy bạn nên sắp xếp cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi, cố gắng đi ngủ sớm trước 11h để cơ thể được thư giãn, lục phủ ngũ tạng được hồi phục, lấy lại dương khí.

Ngồi nhiều trong điều hòa

Thời tiết oi bức, nóng lực ngồi trong điều hòa chúng ta cảm thấy dễ chịu. Tuy nhiên việc ngồi lâu trong điều hòa sẽ khiến cho luồng khí lạnh của điều hòa xâm nhập vào cơ thể, trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể mang hàn khí gây ra các bệnh như tay chân lạnh, đau đầu….

Cách tăng dương khí trong người cực kỳ hiệu quả

1. Cứu ngải

Đây là phương pháp trị liệu của Trung Y giúp tăng cường dương khí. Phương pháp này sử dụng sức nóng để tác dụng lên các huyệt đạo của cơ thể, nhằm mục đích là tạo ra các phản ứng của cơ thể để bổ sung dương khí bị thiếu hụt.

Lưu ý là cần được thực hiện bằng lá ngải cứu khô và thực hiện trên mạch Đốc – Đường thẳng chính giữa sống lưng, được tính từ đốt sống cổ cho tới xương sống.

2. Vận động

Việc vận động tập thể dục hàng ngày là cách giúp dương khí vận hành đầy đủ tới tứ chi. Bởi sau khi được vận động toàn thân sẽ sinh ra nhiệt từ đó đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, cải thiện sức khỏe cho những người có thể chất hàn lạnh cũng như cách để bổ sung dương khí.

Cách tăng dương khí cho cơ thể chính là vận động, luyện tập thể dục
Cách tăng dương khí cho cơ thể chính là vận động, luyện tập thể dục

>>> Bạn đọc tham khảo thêm: Giờ làm việc của lục phủ ngũ tạng giúp bảo vệ sức khỏe

3. Ngâm chân nước nóng

Ngâm chân là một phương pháp dưỡng sinh hiệu quả của Trung Y. Cách thực hiện khá đơn giản, bạn chỉ cần dùng nước nóng ngâm chân để loại bỏ cái lạnh, kích thích đường kinh lạc ở bàn chân, giúp ngủ ngon, thư giãn hơn. Khi tinh thần thoải mái, ngủ đủ giấc, thì dương khí tự nhiên sẽ đầy đủ.

4. Sưởi nắng

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp dương khí rất tốt cho cơ thể, thời gian từ khoảng 8-10h sáng là thời điểm tốt nhất để phơi nắng. Lúc này chất lượng không khí còn khá trong lànhvà ánh mặt trời mạnh vừa phải sẽ hỗ trợ rất tốt để bạn nhận dương khí.

5. Uống trà nóng

Đối với những người hay sợ chị lạnh, bị đổ mồ hôi, thì uống trà ấm, đặc biệt là trà gừng, trà quế rất tốt để làm ấm cơ thể, tăng dương khí.

6. Thiền định mỗi ngày

Thiền định là một trong những liệu pháp tự nhiên để hấp thu nguồn năng lượng tốt lành từ vũ trụ, giúp thanh lọc và cân bằng năng lượng âm dương ở bên trong cơ thể. Chỉ với 30 phút mỗi ngày nhưng kết quả thu được là vô cùng lớn. Phương pháp này có tác dụng giúp làm ấm toàn thân đối với những người sợ lạnh và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

7. Ngủ sớm và dậy sớm

Việc ngủ sớm và dậy sớm sẽ giúp cho cơ thể chúng ta tràn đầy năng lượng, giúp cho cơ thể loại bỏ độc tố hiệu quả, có lợi cho việc bổ sung dương khí.

Như vậy chúng tôi vừa chia sẻ đến bạn những cách tăng dương khí trong người cực kỳ hiệu quả nhưng lại vô cũng dễ thực hiện. Thiếu dương khí tuy không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, tuy nhiên nó sẽ mang lại một số bất thường cho sức khỏe và gây ảnh hưởng tới tinh thần của bạn. Vì vậy hãy luôn chú trọng chăm sóc sức khỏe, cố gắng đảm bảo dương khí đầy đủ để phòng tránh bệnh tật.

Thông tin hữu ích khác
dieu-kien-xet-tuyen-trung-cap-y-hoc-co-truyen Điều Kiện Xét Tuyển Trung Cấp Y Học Cổ Truyền TPHCM 2024 Từ xa xưa khi y học hiện đại chưa phát triển thì chữa bệnh bằng Y học cổ truyền được xem là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất. Cho đến nay thì Y... hoc-phi-trung-cap-y-si-y-hoc-co-truyen Học Phí Trung Cấp Y Học Cổ Truyền 2024 Là Bao Nhiêu? Học phí trung cấp y học cổ truyền TPHCM 2024 hiện nay là bao nhiêu trong khi rất nhiều thí sinh tham gia học ngành Y học cổ truyền thì đều quan... giai-dap-hoc-y-hoc-co-truyen-o-dau Top Các trường đào tạo ngành Y học cổ truyền chất lượng Học Y học cổ truyền ở đâu uy tín? Các trường đào tạo Y học cổ truyền ở đâu chất lượng luôn thu hút nhiều thí sinh quan tâm. Nhằm giúp các bạn thí... diem-chuan-trung-cap-y-hoc-co-truyen-tphcm-nam-2019 Điểm chuẩn Trung Cấp Y học cổ truyền TPHCM năm 2024 Điểm chuẩn Trung cấp Y học cổ truyền TPHCM năm 2024 như thế nào khi thời gian đào tạo y học cổ truyền trong vòng 2 năm? Liệu các bạn có đầy đủ kiến... thoi-gian-xet-tuyen-trung-cap-y-si-y-hoc-co-truyen Thời Gian Xét Tuyển Trung Cấp Y Học Cổ Truyền TPHCM 2024 Thời gian xét tuyển Trung cấp Y học cổ truyền TPHCM năm 2023 khi nào được nhiều bạn thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho các... huyet-dao Huyệt đạo là gì? Các vị trí huyệt đạo trên cơ thể người chi tiết Trên cơ thể của chúng ta có rất nhiều huyệt đạo, nó không nằm ở một nơi mà phân bố rộng khắp cơ thể. Nếu bạn muốn tìm hiểu huyệt đạo là gì thì cùng...
Xem thêm >>



0899 955 990