Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Y học cổ truyền có hiệu quả không?

Cập nhật: 04/12/2023 16:01 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y hiện nay được nhiều người lựa chọn bởi tính an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ. Cùng Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu chữa thoát vị đĩa đệm bằng Y học cổ truyền có tốt không và các bài thuốc chữa bệnh hiệu quả, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Chữa thoát vị đĩa đệm theo y học cổ truyền là như thế nào?

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Y học cổ truyền là một phương pháp điều trị đã được sử dụng từ rất lâu và có hiệu quả trong nhiều trường hợp. Phương pháp chữa bệnh này dựa trên khái niệm về sự cân bằng âm dương và năm nguyên tố (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ) trong cơ thể người.

Theo Y học cổ truyền cho rằng, thoát vị đĩa đệm là do sự mất cân bằng âm dương ở bên trong cơ thể, dẫn đến suy yếu các cơ và gân, khiến cho đĩa đệm dễ bị tổn thương.

Bệnh thoát vị đĩa đệm là bệnh lý liên quan đến đĩa đệm cột sống. Nó xảy ra khi phần đĩa đệm bị dịch chuyển khỏi vị trí khỏi cột sống do các tác nhân như thoái hóa đĩa đệm, đĩa đệm bị sang chấn hoặc nứt rách.

Bệnh chia thành 2 dạng chính gồm:

  • Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng: bệnh này xảy ra nhiều ở các đốt sống L4, L5 hoặc ở giữa đốt sống L5, S1.
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: xảy ra chủ yếu ở đốt sống C5, C6 và C7.

Khi bị thoát vị đĩa đệm, bệnh nhân sẽ xuất hiện các cơn đau dai dẳng. Đối với thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, xuất hiện các cơn đau ở vùng cổ và vai gáy, dọc xuống vùng tay và bàn tay, đồng thời tình trạng bị đau tức ngực cũng xảy ra thường xuyên.

Đối với thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, xuất hiện cơn đau nghiêm trọng ở vùng thắt lưng, sau đó nó chạy dọc xuống vùng hông và đùi, đôi khi còn lan xuống bàn chân gây đau buốt và di chuyển khó khăn.

Các cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng Y học cổ truyền

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Y học cổ truyền là việc tạo ra các tác động nhằm mục đích là hàn gắn những tổn thương ở vùng cột sống bị thoát vị đĩa đệm.

Các phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng Y học cổ truyền hay dùng:

  • Chữa bằng thuốc Đông Y
  • Xoa bóp, bấm huyệt
  • Tập luyện khí công
  • Châm cứu

Phương pháp này có những tác dụng cơ bản như sau:

  • Làm tăng tuần hoàn máu
  • Lưu thông khí huyết
  • Bồi bổ các lục phủ bị hư hại nhằm ức chế sự phát triển của bệnh
  • Phục hồi các chức năng vốn có của đĩa đệm nói riêng và của cột sống nói chung.

Nhờ những tác dụng này mà phương pháp chữa bệnh theo Y học cổ truyền đem đến hiệu quả rất khả quan, từ từ khôi phục các tổn thương, giảm dần hoặc dứt hẳn các cơn đau.

Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Y học cổ truyền an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ
Chữa thoát vị đĩa đệm bằng Y học cổ truyền an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ

So với các phương pháp chữa thoát vị đĩa đệm bằng Y học hiện đại, thì chữa thoát vị đĩa đệm theo Y học cổ truyền được đánh giá cao nhờ những ưu điểm nổi bật sau đây:

  • An toàn và lành tính: Thành phần các bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm đều có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên do đó có độ an toàn và lành tính cao.
  • Giảm triệu chứng đau, cải thiện sức khỏe từ bên trong: Ngoài tác dụng làm giảm dần các triệu chứng, diễn tiến của bệnh thì trong các bài thuốc Đông y thường được kết hợp và bổ sung các bài thuốc có tính bồi bổ can thận, giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng, ăn ngủ tốt, cải thiện sức khỏe.
  • Phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng: Các bài thuốc đều sử dụng thảo dược lành tính, được gia giảm tùy theo thể bệnh nên các đối tượng như người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người có bệnh nền đều có thể dùng được
  • Tuy nhiên, thuốc Đông y chữa thoát vị đĩa đệm thường có tác dụng chậm, đòi hỏi sự kiên nhẫn của người bệnh trong thời gian dài.

>>> Click xem ngay Các nguyên tắc chữa bệnh trong Y học cổ truyền

Những bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng Y học cổ truyền

Bạn có thể chữa thoát vị đĩa đệm thông qua những bài thuốc bằng thảo dược thiên nhiên dễ kiếm ngay tại nhà. Dưới đây là một số bài thuốc đơn giản bạn có thể tham khảo:

Ngải cứu và muối hạt

Bài thuốc này có nguyên liệu khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị ngải cứu, muối hạt và một tấm vải mỏng rồi thực hiện theo các bước sau:

  • Lá ngải cứu rửa sạch sau đó cho vào chảo cùng muối hạt rang nóng đến khi lá ngải và muối trở thành một hỗn hợp rắn và nóng.
  • Bạn cho hỗn hợp này ra tấm vải mỏng đã chuẩn bị trước, sau đó gói gọn lại và chườm vào vị trí đang bị đau.
  • Áp dụng phương pháp đắp thuốc này liên tục trong thời gian dài bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả vô cùng rõ rệt.
Bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y hiệu quả
Bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y hiệu quả

Xương rồng

Nguyên liệu của bài thuốc này khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 2 - 3 lá xương rồng bẹ và thực hiện như sau:

  • Bạn bỏ hết phần gai xương rồng rồi mang phần thịt đi ngâm trong nước muối loãng tầm 5 - 7 phút nhằm mục đích loại bỏ sạch nhựa và mủ.
  • Tiếp theo, bạn nướng phần thịt xương rồng rồi chườm lên khu vực bị đau. Khi xương rồng bị nguội đi bạn tiếp tục nướng và chườm tiếp lên vùng đau.
  • Áp dụng kiên trì 2 lần/ngày liên tục trong 10 - 15 ngày. Bạn sẽ cảm nhận được những cơn đau giảm đi một cách rõ rệt.

Đu đủ xanh, rượu kết hợp gừng

Với nguyên liệu đủ xanh, rượu trắng và gừng là bạn đã có một bài thuốc chữa thoát vị đĩa đệm bằng Đông y vô cùng hiệu quả. Cách thực hiện như sau:

  • Rửa sạch đu đủ và gừng. Đối với đu đủ xanh bạn cắt bỏ phần đầu của quả, còn với gừng bạn gọt sạch vỏ bên ngoài rồi giã nhuyễn.
  • Kế tiếp, bạn trộn gừng với rượu trắng thành một hỗn hợp sền xệt rồi cho vào trong quả đu đủ. Sau đó, bạn đậy nắp lại và nướng cho đến khi đu đủ chín.
  • Bạn gọt bỏ phần vỏ đu đủ bị cháy ở bên ngoài rồi cho vào trong một cái túi sạch bóp nhuyễn để tạo thành một hỗn hợp.
  • Bạn dùng hỗn hợp này đắp lên vị trí bị đau khoảng 20 phút.

Lưu ý: Khi áp dụng các bài thuốc đắp ngoài da, bạn cần chú ý về nhiệt độ, nên duy trì mức nóng ở trạng thái vừa phải và nằm trong sức chịu đựng của mình. Ngoài ra, để bài thuốc phát huy hết hiệu quả bạn nên kiên trì áp dụng trong một thời gian dài.

Trên đây là những điều bạn cần biết về chữa thoát vị đĩa đệm bằng Y học cổ truyền. Về bản chất đây là phương pháp rất tốt nhưng người bệnh cần phải tìm “đúng thầy, đúng thuốc” thì mới tránh được những rủi ro không đáng có và vẫn đảm bảo được hiệu quả điều trị.

Thông tin hữu ích khác
dieu-kien-xet-tuyen-trung-cap-y-hoc-co-truyen Điều Kiện Xét Tuyển Trung Cấp Y Học Cổ Truyền TPHCM 2024 Từ xa xưa khi y học hiện đại chưa phát triển thì chữa bệnh bằng Y học cổ truyền được xem là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất. Cho đến nay thì Y... hoc-phi-trung-cap-y-si-y-hoc-co-truyen Học Phí Trung Cấp Y Học Cổ Truyền 2024 Là Bao Nhiêu? Học phí trung cấp y học cổ truyền TPHCM 2024 hiện nay là bao nhiêu trong khi rất nhiều thí sinh tham gia học ngành Y học cổ truyền thì đều quan... giai-dap-hoc-y-hoc-co-truyen-o-dau Top Các trường đào tạo ngành Y học cổ truyền chất lượng Học Y học cổ truyền ở đâu uy tín? Các trường đào tạo Y học cổ truyền ở đâu chất lượng luôn thu hút nhiều thí sinh quan tâm. Nhằm giúp các bạn thí... diem-chuan-trung-cap-y-hoc-co-truyen-tphcm-nam-2019 Điểm chuẩn Trung Cấp Y học cổ truyền TPHCM năm 2024 Điểm chuẩn Trung cấp Y học cổ truyền TPHCM năm 2024 như thế nào khi thời gian đào tạo y học cổ truyền trong vòng 2 năm? Liệu các bạn có đầy đủ kiến... thoi-gian-xet-tuyen-trung-cap-y-si-y-hoc-co-truyen Thời Gian Xét Tuyển Trung Cấp Y Học Cổ Truyền TPHCM 2024 Thời gian xét tuyển Trung cấp Y học cổ truyền TPHCM năm 2023 khi nào được nhiều bạn thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho các... huyet-dao Huyệt đạo là gì? Các vị trí huyệt đạo trên cơ thể người chi tiết Trên cơ thể của chúng ta có rất nhiều huyệt đạo, nó không nằm ở một nơi mà phân bố rộng khắp cơ thể. Nếu bạn muốn tìm hiểu huyệt đạo là gì thì cùng...
Xem thêm >>



0899 955 990