Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lục phủ ngũ tạng là gì? Các chức năng của lục phủ ngũ tạng

Cập nhật: 16/11/2023 17:16 | Người đăng: Huệ Nguyễn

Lục phủ ngũ tạng là khái niệm để nói về những bộ phận ở bên trong cơ thể. Để hiểu rõ hơn lục phủ ngũ tạng là gì? Vị trí của các cơ quan nội tạng thế nào? Chức năng trong cơ thể ra sao? Bài viết dưới đây của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giúp bạn giải đáp.

Lục phủ ngũ tạng là gì?

Lục phủ ngũ tạng là một nhóm các cơ quan nội tạng trong cơ thể của con người, dựa theo chức năng chúng được phân chia rõ ràng thành lục phủ và ngũ tạng.

Trong đó, các cơ quan thuộc nhóm tạng có chức năng chứa đựng, co bóp và chuyển hóa. Còn nhóm các cơ quan thuộc nhóm phủ có chức năng thu nạp và vận chuyển các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc, lục phủ ngũ tạng được chia thành 2 nhóm như sau:

  • Ngũ tạng: Gồm có 5 cơ quan: tim (tâm), gan (can), lá lách (tỳ), phổi (phế) và thận (cật). Các cơ quan này có chức năng mang khí huyết, tân dịch nên có vai trò rất quan trọng với cơ thể, chúng đều liên kết với nhau và hoạt động một theo chu kỳ nhất định.
  • Lục phủ: Gồm có 6 cơ quan: mật (đởm), ruột non (tiểu trường), dạ dày (vị), ruột già (đại trường), bàng quang (bọng đái), tam tiêu. Các cơ quan này có chức năng thu nhận thức ăn, nước và được chuyển hóa bởi các tạng để đi nuôi dưỡng cơ thể.
Sơ đồ lục phủ ngũ tạng cơ thể con người
Sơ đồ lục phủ ngũ tạng cơ thể con người

>>> Để có thể bảo vệ sức khỏe tốt nhất, bạn nên tìm hiểu về khung giờ làm việc của lục phủ ngũ tạng.

Vị trí của các cơ quan nội tạng trong Y học cổ truyền

Vị trí của các cơ quan nội tạng trong cơ thể theo lục phủ ngũ tạng được sắp xếp như sau:

Tạng:

  • Tạng phế: Nằm ở bên trái ngực, phía sau xương ức.
  • Tạng tỳ: Nằm ở phía trên bên trái bụng, phía dưới lồng ngực.
  • Tạng gan: Nằm ở phía bên phải bụng, phía dưới lồng ngực.
  • Tạng thận: Nằm ở phía sau bụng, phía dưới xương sườn.
  • Tạng tâm: Nằm ở trung tâm lồng ngực, phía sau xương ức.
  • Tạng tâm bào: Nằm ở phía bên trái ngực, phía sau xương ức.

Phủ:

  • Phủ vị: Nằm ở phía trên bên phải bụng, phía dưới lồng ngực.
  • Phủ tiểu trường: Nằm ở phía trên bên trái bụng, phía dưới lồng ngực.
  • Phủ đại trường: Nằm ở phía dưới bên phải bụng.
  • Phủ bàng quang: Nằm ở phía trước xương chậu.
  • Phủ tam tiêu: Nằm ở phía trên bên trái bụng, phía dưới lồng ngực.

Vai trò của lục phủ ngũ tạng trong cơ thể

Vai trò của các cơ quan trong ngũ tạng

Ngũ tạng có vai trò là đảm nhiệm tất cả các chức năng hoạt động sống của cơ thể, ngũ tạng sẽ có những nhiệm vụ lần lượt như sau:

  • Tim: Đây là chức năng quan trọng nhất, là trung tâm của mọi chức năng của cơ thể, nó vận chuyển máu đi nuôi khắp cơ thể, điều hòa mọi chức năng và các cơ quan khác. Có thể khẳng định rằng nếu không có trái tim, cơ thể thực sự không thể sống.
  • Gan: Là cơ quan có chức năng chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Vì vậy, gan có vai trò rất quan trọng trong việc giúp cơ thể khỏe mạnh và tránh các vấn đề về tình trạng cơ thể, sắc thái,... Nếu gan bị tổn thương sẽ có các biểu hiện như ăn không tiêu, tức ngực, đầy bụng, vàng da, ...
  • Lá lách: Có chức năng là tiêu hóa thức ăn và các chất dinh dưỡng. Nó chứa dạ dày, tuyến tụy và tuyến nước bọt.
  • Phổi: Là cơ quan hô hấp quan trọng, có vai trò mang lại sinh khí cho cơ thể để giúp não hoạt động, giúp cơ thể lấy ôxy vào máu để nuôi dưỡng các tế bào và thực hiện các chức năng vận chuyển, trao đổi chất của cơ thể.
  • Thận: Là cơ quan bài tiết, có chức năng lọc các chất độc hại, chất cặn bã đào thải ra ngoài cơ thể theo đường nước tiểu. Bên cạnh đó thận còn có khả năng sinh khí, sinh tủy, bồi bổ xương khớp.

Vai trò của các cơ quan trong lục phủ

Các cơ quan lục phủ có vai trò quan trọng trong việc hấp thụ, tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng, đồng thời bài tiết chúng ra khỏi cơ thể.

Cụ thể, chức năng của lục phủ như sau:

  • Túi mật: Có chức năng tiết mật vào dạ dày để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Nếu mật đang gặp vấn đề sẽ khiến cơ thể có biểu hiện đắng miệng, khô miệng, nôn nhiều…
  • Dạ dày: Là nơi diễn ra các quá trình tiêu hóa, có chức năng co bóp thức ăn được đưa vào cơ thể.
  • Ruột non: Có chức năng hấp thụ các tinh chất của thức ăn sau khi được co bóp bởi dạ dày. phần mà tinh chất thu thập khi nó được đẩy vào dạ dày. Đồng thời ruột non cũng có vai trò trong việc sản xuất ra các chất giúp chống lại sự xâm nhập của vi rút.
  • Ruột già: Đây là phần cuối cùng trong hệ thống tiêu hóa. Tại đây chất cặn bã sẽ được nén lại thành khối và đi ra ngoài qua đường hậu môn.
  • Bàng quang: Nơi chứa nước tiểu từ niệu quản sau khi đã được lọc máu ở thận xuống.
  • Tam tiêu: Tam tiêu bao gồm thừng tiêu, trung tiêu, hạ tiêu. Chúng kết hợp với nhau tạo ra một hệ thống tiêu hóa hoàn hảo, có nhiệm vụ khí hóa và vận hóa thức ăn, bảo vệ tạng phủ của cơ thể.

Các vị trí cơ quan trong lục phủ ngũ tạng có mối liên hệ gắn bó mật thiết với nhau. Chính vì vậy, chỉ cần một bộ phận gặp vấn đề, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến những bộ phận khác của cơ thể.

Hình ảnh lục phủ ngũ tạng theo ngũ hành trong đông y
Hình ảnh lục phủ ngũ tạng theo ngũ hành trong đông y

>>> Tham khảo thêm: Những điều cần biết về học thuyết tạng tượng

Biện pháp giúp lục phủ ngũ tạng khỏe mạnh

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và khoa học

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nguồn dinh dưỡng mỗi ngày cần đảm bảo đầy đủ các nhóm chất như tinh bột, chất béo, chất đạm, các loại vitamin và khoáng chất.

Hạn chế ăn các loại thức ăn nhanh, đồ uống có ga, cồn, chất kích thích, thực phẩm đóng hộp và chứa nhiều chất bảo quản bởi chúng không tốt cho can, tâm, tỳ, vị.

Luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày

Việc luyện tập thể dục mỗi ngày là biện pháp để bảo vệ và giúp nâng cao khả năng hoạt động của các cơ quan trong lục phủ ngũ tạng. Bạn nên cố gắng duy trì tập luyện 30p đến 1h mỗi ngày với các bài tập như chạy bộ, leo núi, yoga, bơi lội... để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Xây dựng lối sống lành mạnh

Xây dựng lối sống lành mạnh bằng cách ăn uống đủ bữa, đúng giờ, không thức khuya và ngủ dậy muộn. Ngoài ra luôn giữ tinh thần thoải mái, thư giãn, giữ tâm trạng ổn định nhất trong mọi trường hợp, bởi cảm xúc quá khích cũng sẽ ảnh ảnh hưởng đến các cơ quan của cơ thể.

Như vậy, lục phủ ngũ tạng là các hệ cơ quan trong cơ thể và chúng giúp cơ thể luôn được khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh tật. Hiểu và nắm rõ chức năng của từng cơ quan trong lục phủ ngũ tạng sẽ giúp bạn xây dựng được lối sống tốt cho cơ thể cũng như tránh xa các hành vi gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.

Đây là tất cả thông tin về lục phủ ngũ tạng mà bài viết muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng đã giúp bạn đọc nắm được đầy đủ thông tin để từ đó xây dựng được lối sống lành mạnh giúp cơ thể khỏe mạnh.

Thông tin hữu ích khác
dieu-kien-xet-tuyen-trung-cap-y-hoc-co-truyen Điều Kiện Xét Tuyển Trung Cấp Y Học Cổ Truyền TPHCM 2024 Từ xa xưa khi y học hiện đại chưa phát triển thì chữa bệnh bằng Y học cổ truyền được xem là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất. Cho đến nay thì Y... hoc-phi-trung-cap-y-si-y-hoc-co-truyen Học Phí Trung Cấp Y Học Cổ Truyền 2024 Là Bao Nhiêu? Học phí trung cấp y học cổ truyền TPHCM 2024 hiện nay là bao nhiêu trong khi rất nhiều thí sinh tham gia học ngành Y học cổ truyền thì đều quan... giai-dap-hoc-y-hoc-co-truyen-o-dau Top Các trường đào tạo ngành Y học cổ truyền chất lượng Học Y học cổ truyền ở đâu uy tín? Các trường đào tạo Y học cổ truyền ở đâu chất lượng luôn thu hút nhiều thí sinh quan tâm. Nhằm giúp các bạn thí... diem-chuan-trung-cap-y-hoc-co-truyen-tphcm-nam-2019 Điểm chuẩn Trung Cấp Y học cổ truyền TPHCM năm 2024 Điểm chuẩn Trung cấp Y học cổ truyền TPHCM năm 2024 như thế nào khi thời gian đào tạo y học cổ truyền trong vòng 2 năm? Liệu các bạn có đầy đủ kiến... thoi-gian-xet-tuyen-trung-cap-y-si-y-hoc-co-truyen Thời Gian Xét Tuyển Trung Cấp Y Học Cổ Truyền TPHCM 2024 Thời gian xét tuyển Trung cấp Y học cổ truyền TPHCM năm 2023 khi nào được nhiều bạn thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho các... huyet-dao Huyệt đạo là gì? Các vị trí huyệt đạo trên cơ thể người chi tiết Trên cơ thể của chúng ta có rất nhiều huyệt đạo, nó không nằm ở một nơi mà phân bố rộng khắp cơ thể. Nếu bạn muốn tìm hiểu huyệt đạo là gì thì cùng...
Xem thêm >>



0899 955 990