Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Berberin Là Thuốc Gì? Tác Dụng Và Liều Dùng An Toàn

Cập nhật: 02/12/2022 11:48 | Người đăng: Ánh Vũ

Thuốc Berberin là thuốc gì? Tác dụng và cách sử dụng thuốc Berberin như thế nào để đạt được hiệu quả và tránh được những tác dụng phụ không mong muốn? Tất cả những thông tin trên sẽ được Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cung cấp trong bài viết sau đây.

1. Thuốc Berberin là thuốc gì?

Thuốc Berberin là thuốc điều trị đau bụng, tiêu chảy được bào chế bởi dược sĩ Phan Quốc Kinh qua sự nghiên cứu bào chế từ những năm 70 của thế kỷ trước. Thành phần chính của thuốc là những thảo dược thiên nhiên, chứa các chất kháng khuẩn, kháng viêm và dùng phổ biến điều trị bệnh tiêu chảy, kiết lỵ.

Thuốc Beberin điều trị tiêu chảy, đau bụng đi ngoài
Thuốc Beberin điều trị tiêu chảy, đau bụng đi ngoài

Thành phần thuốc Berberin chính từ cây Hoằng đằng (Vàng đằng). Ngoài ra còn có những thảo dược khác đầy đủ trong 1 viên gồm: Hoàng liên, Thổ Hoàng Liên, và Hoàng bá…

Thuốc Berberin được bào chế dưới dạng viên nén, viên nang, viên nén bao đường…với hàm lượng 10mg, 50mg, 100mg, 500mg. Tùy vào tình trạng bệnh với độ tuổi trong mỗi trường hợp sẽ được chỉ định dùng thuốc phù hợp.

2. Thuốc Berberin có tác dụng gì?

Thuốc Berberin có nhiều công dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh, nhất là cải thiện tình trạng tiêu chảy do ký sinh trùng và vi khuẩn trong đường ruột gây nên. Không chỉ vậy, Berberin thuốc biệt dược còn dùng để ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm nấm, chống lại tác hại của vi khuẩn E.Coli với vi khuẩn tả gây nên.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, việc sử dụng Berberin có tác dụng điều trị về tình trạng nhiễm trùng đường ruột, tiêu chảy hay những hoạt chất trong thuốc không làm hại vi khuẩn có lợi. Không chỉ vậy, việc sử dụng Berberin chung với những loại thuốc kháng sinh không làm giảm tác dụng phụ của thuốc kháng sinh trên hệ thống tiêu hóa.

3. Hướng dẫn cách dùng và liều dùng Berberin an toàn

Khi sử dụng thuốc Berberin, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ với dược sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả tốt nhất.

3.1. Với người lớn

– Liều dùng 2-4 viên 50mg, mỗi ngày uống 2 lần. Tùy vào tình trạng bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc phù hợp.

Trường hợp bệnh nhân đang dùng thuốc khác hay muốn kết hợp một số thuốc trong quá trình điều trị bệnh thì tốt nhất hãy uống ít nhất từ 1-2 giờ. Việc đó nhằm đảm bảo hạn chế xảy ra tương tác với ảnh hưởng của thuốc đến công dụng điều trị.

3.2. Với trẻ em

Thuốc Berberin dùng cho trẻ em tùy thuộc vào độ tuổi như sau:

  • Với trẻ dưới 2 tuổi: Ngày uống 2 lần x 2 viên 10mg
  • Trẻ từ 2-7 tuổi: Ngày uống 2 lần x 5 viên 10mg
  • Trẻ từ 8-16 tuổi: Ngày uống 2 lần x 10 viên 10mg
  • Trẻ trên 16 tuổi: Ngày dùng 2 lần x 12-15 viên 10mg

Lưu ý: Thuốc đi ngoài Berberin được dùng sau khi ăn no nhằm hạn chế ảnh hưởng đến dạ dày. Một vài trường hợp khẩn cấp có thể dùng luôn thuốc khi có dấu hiệu đi ngoài.


Berberin là một loại thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên chứa hoạt chất kháng viêm

4. Thuốc Berberin có gây tác dụng phụ không?

Thuốc Berberin dù được chiết xuất từ thảo dược nhưng nếu dùng quá liều cũng khiến cho bệnh nhân gặp phải phải những tác dụng phụ dưới đây:

  • Buồn nôn
  • Đau bụng
  • Khó thở
  • Tim đập chậm, suy tim
  • Hạ huyết áp

Trường hợp khi dùng thuốc đau bụng đi ngoài Berberin mà gặp bất kỳ những bất thường nào khi sử dụng thì cần phải trao đổi và tham khảo ý kiến của bác sĩ để an toàn và hiệu quả nhất.

5. Tương tác của thuốc Berberin

Berberin trị tiêu chảy có thể tương tác với thuốc nào? Trước khi dùng thuốc, người bệnh phải liệt kê danh sách các loại thuốc đang dùng để bác sĩ nắm được và có cách điều chỉnh phù hợp.

Tùy vào mỗi độ tuổi sẽ được chỉ định dùng thuốc phù hợp
Tùy vào mỗi độ tuổi sẽ được chỉ định dùng thuốc phù hợp

Người bệnh không được tự ý dùng thuốc hay thay đổi liều dùng khi chưa được bác sĩ đồng ý.

Berberin có tương tác với một số loại thuốc sau đây:

5.1. Tương tác nghiêm trọng

Berberin tương tác nghiêm trọng với Cyclosporine (Neoral, Sandimmune) làm giảm nồng Cyclosporine chuyển hóa trong cơ thể. Từ đó gây tăng nồng độ Cyclosporine trong cơ thể, gây ra tác dụng không mong muốn.

5.2. Tương tác trung bình

Với nhóm thuốc chuyển hóa bởi gan (lovastatin, Clarithromycin, Sildenafil…) nếu dùng chung với Berberin làm chậm quá trình đào thải của gan bị chậm lại. Đây là nguyên nhân làm tăng tác dụng phụ của thuốc trong cơ thể.

Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên uống thuốc đi ngoài Berberin
Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên uống thuốc đi ngoài Berberin

6. Một số lưu ý khi dùng thuốc Berberin

Trong thời gian dùng thuốc Berberin khiến cho người bệnh có thể gặp phải một số rủi ro. Do vậy, người bệnh cần lưu ý những điều dưới đây để hạn chế cao nhất tình trạng bất thường.

6.1. Lưu ý khi dùng thuốc

Nhằm hạn chế những tác dụng phụ do thuốc gây nên, tuy nhiên người bệnh cần phải tuân thủ mọi nguyên tắc dưới đây:

  • Berberin được bào chế từ thảo dược, dù được đánh giá lành tính nhưng nếu dùng trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Tuy nhiên để dùng thuốc an toàn thì người bệnh phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ hay nhà sản xuất về liều lượng và cách dùng.
  • Trường hợp người bệnh đang dùng thuốc Đông hoặc Tây Y thì hãy cùng cách các loại thuốc 1 tiếng để tránh gây ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.
  • Không dùng Berberin cho trẻ sơ sinh: Một số nghiên cứu cho thấy, loại thuốc này có thể gây tổn thương não hiếm ở trẻ sơ sinh mắc chứng vàng da nặng nặng.
  • Sử dụng Berberin cần tránh uống rượu bia và hút thuốc lá.

6.2. Với người bệnh đái tháo đường

Người bị đái tháo đường cần thận trọng khi dùng thuốc Berberin.

Thuốc có thể gây hạ đường huyết quá mức nếu dùng trong trường hợp bị đái tháo đường đang kiểm soát đường huyết bằng insulin hoặc thuốc uống khác.

6.3. Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú

Tránh dùng thuốc Berberin cho phụ nữ mang thai hay đang cho con bú. Một số nghiên cứu cho thấy, hoạt chất của thuốc có thể đi qua nhau thai và gây hạy cho thai nhi.

Tình trạng này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như tổn thương não, vàng da nhân…Trường hợp mẹ đang cho con bú dùng thuốc Berberin thì hoạt chất này sẽ đi qua sữa mẹ, có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

6.4. Người có nồng độ bilirubin trong máu cao

Berberin có thể khiến cho gan không hấp thụ bilirubin (sắc tố vàng da cam) quá nhanh. Tình trạng đó có thể gây ra vấn đề về não, nhất là ở trẻ sơ sinh với nồng độ cao của bilirubin trong máu. Trường hợp trẻ em quá nồng độ bilirubin trong máu cao cần tránh sử dụng thuốc.

6.5. Người huyết áp thấp

Berberin có thể làm hạ huyết áp do vậy mà nên chú ý nếu dùng thuốc với người bị huyết áp thấp.

Bài viết trên đây, Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ thông tin về thuốc Berberin hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và các bạn không nên tự ý áp dụng theo. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo ở chuyên mục Tin Tức Y Dược để cập nhật thông tin hữu ích liên quan khác nhé, chúc bạn thành công và sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
nguyen-nhan-dau-hieu-tre-bi-bai-nao-la-gi-bai-nao-co-chua-duoc-khong Nguyên nhân, dấu hiệu trẻ bị bại não là gì? Chữa được không? Bại não do một phần của não bộ bị tổn thương khiến cho các cơ ở vùng não không hoạt động bình thường được. Bệnh nếu không được can thiệp sớm sẽ gây... thuoc-glucosamine Thuốc Glucosamine có tác dụng gì? Liều dùng như thế nào? Glucosamine là một loại thực phẩm chức năng có tác dụng thúc đẩy sự tăng trưởng của khớp và sụn nhờ khả năng sản sinh ra các phần tử Proteoglycan.... du-thi-khoi-a1-gom-nhung-mon-nao Khối A1 (A01) gồm những môn nào? Có Ngành & Trường nào? Khối A01 gồm những môn nào? Có những ngành nào và Trường nào tuyển sinh? Những câu hỏi này thu hút được nhiều sự quan tâm của thí sinh khi mà khối... bao-ve-suc-khoe-voi-10-thuc-pham-tot-cho-than Bảo vệ sức khỏe với 10+ thực phẩm tốt cho thận Thận là cơ quan đảm nhiệm những vai trò quan trọng trong cơ thể, giúp đào thải những chất độc và chất cặn bã. Khi cơ quan này bị tác động cũng sẽ... nguoi-benh-mau-nhiem-mo-nen-an-gi-va-kieng-gi Người bệnh máu nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì? Máu nhiễm mỡ là một trong những bệnh rất nguy hiểm và phổ biến ngày nay. Khi đời sống người dân ngày càng được nâng cao thì nếu không có chế độ ăn... phuong-phap-chua-sot-ret-va-cach-phong-tranh-hieu-qua Phương pháp chữa sốt rét và cách phòng tránh hiệu quả Sốt rét rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu do nhiễm ký sinh trùng lây truyền từ người này sang người khác từ muỗi đốt. Nếu không phát hiện điều...
Xem thêm >>



0899 955 990