Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Ampicillin có tác dụng và liều dùng như thế nào?

Cập nhật: 02/12/2023 14:39 | Người đăng: Ánh Vũ

Ampicillin là một loại thuốc rất quen thuộc với mọi người. Trong đơn thuốc điều trị về các bệnh nhiễm khuẩn sẽ thường thấy xuất hiện loại thuốc này. Nếu bạn chưa hiểu biết nhiều về loại thuốc này có thể tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Thuốc Ampicillin là thuốc gì?

Thuốc Ampicillin là một loại kháng sinh thuộc nhóm penicillin có tác dụng diệt khuẩn thông thường. Đây là thuốc kháng sinh bán tổng hợp có độc tính thấp và phổ kháng khuẩn rộng.

Ampicillin được bào chế ở các dạng sau:

  • Thuốc bột tiêm Ampicillin 500 mg, 250 mg, 125 mg, 2g, 1g.
  • Viên nang, viên nén  Ampicillin 500 mg, 250 mg.
  • Hỗn dịch uống Ampicillin 250 mg, 125 mg.
  • Dạng trihydrat thưởng được sử dụng để uống và dạng muối natri dùng để tiêm.

 

Thuốc Ampicillin là thuốc gì?
Thuốc Ampicillin là thuốc để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn

 

2. Tác dụng của thuốc Ampicillin

Người ta thường dùng Ampicillin để chống nhiễm khuẩn, trị ký sinh trùng và kháng virus. Cơ chế hoạt động của thuốc chính là tác dụng quá trình vi khuẩn nhân lên và làm cho màng tế bào của vi khuẩn không tổng hợp được mucopeptid.

Ampicillin thường được dùng trong các trường hợp sau:

  • Viêm màng não do trực khuẩn Gram âm gây ra
  • Đường tiết niệu bị nhiễm khuẩn
  • Thương hàn
  • Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn huyết
  • Viêm đường dẫn mật
  • Viêm đường hô hấp trên do Haemophilus influenzae, Streptococcus pneumoniae, Streptococcus pyogenes… ( Viêm đường hô hấp trên bao gồm các bệnh viêm tai giữa, viêm xoang, viêm phế quản mãn tính và viêm nắp thanh quản).
  • Điều trị bệnh nhiễm Listeria.

Đối với những người dị ứng hoặc mẫn cảm với nhóm Penicillin, những người bị nhiễm virus nhóm Herpes hoặc bị bệnh bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng thì không nên sử dụng thuốc Ampicillin.

Tuy phụ nữ đang cho con bú sử dụng Ampicillin với liều lượng bình thường sẽ không gây ảnh hưởng cho trẻ nhỏ. Nhưng để tránh những ảnh hưởng tiêu cực không may xảy ra, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

3. Hướng dẫn cách sử dụng và liều dùng Ampicillin

Để phát huy hết tác dụng của thuốc, mỗi loại thuốc sẽ có cách sử dụng và liều lượng khác nhau. Đối với thuốc Ampicillin dạng viên nén các bạn nên bỏ thuốc vào miệng và uống cùng với nhiều nước để thuốc có thể nhanh chóng thẩm thấu vào cơ thể. Nếu sử dụng thuốc dạng tiêm truyền thì các bạn nên để các Bác sĩ, Y tá hay Điều dưỡng viên thực hiện.

Liều lượng Ampicillin sử dụng cho người lớn sẽ khác với trẻ nhỏ, sau đây là một số liều dùng cụ thể mà các bạn có thể tham khảo:

- Thuốc Ampicillin dạng uống:

  • Người lớn: Cứ 6 tiếng 1 lần uống khoảng 0,25 g – 1 g Ampicillin, phải uống trước bữa ăn nửa tiếng hoặc sau bữa ăn 2 tiếng. Đối với những trường hợp bệnh nặng, mỗi ngày có thể uống từ 6-12g.
  • Trẻ em: Tùy thuộc vào cân nặng và từng loại bệnh sẽ cho trẻ uống từ 25 - 100 mg/kg/ngày. Chia đều thuốc thành nhiều lần, mỗi lần cách nhau khoảng 6 tiếng.

- Thuốc Ampicillin dạng tiêm:

  • Người lớn: Tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp gián đoạn thật chậm từ 3 – 6 phút, 0,5 – 2 g/lần, cứ 4 – 6 tiếng/lần, hoặc truyền tĩnh mạch.
  • Trẻ em: Tiêm bắp hoặc tiêm tĩnh mạch từ 25 - 300 mg/kg/ngày. Liều lượng sẽ tùy thuộc vào tình trạng bệnh và cân nặng của trẻ.
Nên uống Ampicillin với nhiều nước để thuốc nhanh chóng thẩm thấu vào cơ thể
Nên uống Ampicillin với nhiều nước để thuốc nhanh chóng thẩm thấu vào cơ thể

Xem thêm:

4. Những lưu ý khi sử dụng Ampicillin để đạt được hiệu quả tốt nhất

Để đảm bảo trong quá trình sử dụng thuốc không gặp phải những trường hợp gây ra các phản ứng phụ không mong muốn và có thể đạt được hiệu quả cao nhất thì các bạn nên tuân thủ một số điều sau đây:

  • Trong thời gian sử dụng thuốc không được dùng bất cứ chất kích thích thần kinh nào như: Thuốc lá, bia, rượu, cà phê…
  • Khi dùng Ampicillin chú ý không nên sử dụng chung với một số loại thuốc sau:   Alopurinol ( Alopurinol có thể tương tác với thuốc Ampicillin gây ra dị ứng mẩn đỏ ở da); các loại kháng sinh như Tetracyclin, Erythromycin,Cloramphenicol có thể giảm khả năng kháng khuẩn của Ampicillin.
  • Nếu đang sử dụng các loại thực phẩm chức năng thì nên liệt kê ra và lấy lời khuyên của bác sĩ trước khi sử dụng đơn thuốc có chứa Ampicillin.
  • Tác dụng của Ampicillin cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tình trạng sức khỏe. Chính vì thế nên thông báo tình trạng sức khỏe của mình và những loại thuốc đang sử dụng cho bác sĩ biết trước khi kê đơn thuốc.
  • Đồ ăn cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc Ampicillin nên các bạn cần uống thuốc cách xa những bữa ăn.

Trên đây là một vài thông tin mà Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cung cấp về thuốc Ampicillin. Hi vọng với bài viết này các bạn có thể hiểu thêm về thuốc Ampicillin.

Lưu ý: Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, các bạn nên sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu tự ý dùng thuốc theo bài viết trên chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào.

Thông tin hữu ích khác
day-than-kinh-tuy-la-gi-cau-tao-va-chuc-nang-cua-day-than-kinh-tuy Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng hoạt động Dây thần kinh tủy là gì? Cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy như thế nào? Những câu hỏi này nhận được không ít sự quan tâm của bạn đọc. Thực... che-do-an-keto Chế độ ăn Keto là gì? Giảm cân theo chế độ Keto có tốt không? Chế độ ăn Keto là chế độ ăn kiêng mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu về chế độ ăn giảm cân Keto là gì và cách thực hiện như thế... tao-bon-uong-thuoc-gi-luu-y-khi-dieu-tri-tao-bon-cho-tre-em Táo bón uống thuốc gì? Lưu ý khi điều trị táo bón cho trẻ em Táo bón uống thuốc gì để cải thiện tình trạng bệnh và khắc phục những biểu hiện khó chịu của bệnh. Đây là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi... tim-hieu-bieu-tuong-nganh-y-va-y-nghia-cua-bieu-tuong-la-gi Tìm hiểu biểu tượng ngành Y và ý nghĩa của biểu tượng là gì? Hình ảnh chén thuốc và con rắn là biểu tượng của ngành Dược. Vậy biểu tượng của ngành Y là gì và ý nghĩa của biểu tượng đó như thế nào không phải... cach-cham-soc-co-the-theo-tung-giai-doan Cách chăm sóc cơ thể theo từng giai đoạn phát triển Cơ thể con người cần có sự chăm sóc phù hợp theo từng giai đoạn phát triển thể chất mới có thể giúp bạn có được một sức khỏe tốt. Hôm nay chúng ta... thuoc-tieu-hoa-co-tac-dung-nhu-the-nao-doi-voi-tre-nho Thuốc men tiêu hóa cho trẻ em có tác dụng như thế nào? Thuốc tiêu hóa hay còn gọi là men tiêu hóa hiện nay rất phong phú trên thị trường. Để cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa, chán ăn rất nhiều các...
Xem thêm >>



0899 955 990