Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những nhóm vitamin cần phải bổ sung khi bị tê bì chân tay

Cập nhật: 26/11/2019 11:13 | Người đăng: Lường Toán

Tình trạng bị tê bì chân tay có thể là dấu hiệu chứng tỏ cơ thể bạn đang bị thiếu chất. Vậy tê bì chân tay thiếu chất gì, cần phải bổ sung những nhóm vitamin nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin trong bài viết trên đây nhé!


Tê bì chân tay chính là trạng thái vùng da ở tay, chân bị tê khiến cho người bệnh cảm cảm thấy những cơn đau râm ran

Tê bì chân tay là bệnh gì?

Tê bì chân tay chính là trạng thái vùng da ở tay, chân bị tê khiến cho người bệnh cảm cảm thấy những cơn đau râm ran, có cảm giác giống như kiến bò ở tay chân và nặng hơn có thể khiến cho tay chân bị mất cảm giác. Hội chứng này có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau và thậm chí là cả những căn bệnh có biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, khi cơ thể bị thiếu canxi, magie hay vitamin B cũng có thể dẫn đến tình trạng bị tê bì chân tay.

Tê bì chân tay thiếu chất gì?

Hiện tượng bị tê bì chân tay không nhất thiết là cơ thể đang bị thiếu chất dinh dưỡng nhưng đây lại là một nguyên nhân mà chúng ta rất dễ bỏ qua. Vậy tình trạng tê bì chân tay là do cơ thể đang bị thiếu chất gì?

Vitamin B

Vitamin B đóng một vai trò rất quan trọng trong những họa động của tế bào và cả trong quá trình chuyển hóa các chất ở trong cơ thể. Đồng thời Vitamin B cũng hình thành năng lượng và tái tạo lại những tế bào máu. 

Khi cơ thể bị thiếu hụt Vitamin B sẽ gây ra tình trạng bị thiếu máu, mệt mỏi khiến cho đầu ngón tay, ngón chân và cơ bắp bị tê cứng, cảm giác nóng và châm chích. Tốt nhất các bạn nên bổ sung những loại thực phẩm giàu Vitamin B trong thực đơn ăn uống hàng ngày để cung cấp đủ những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Vitamin D, K

Cơ thể bị thiếu hụt canxi sẽ khiến cho người bệnh gặp phải tình trạng tê nhức chân tay, nghiêm trọng hơn có thể gây ra những vấn đề về xương khớp rất khó phục hồi lại. Các loại Vitamin D, K chính là chất hỗ trợ rất tốt cho quá trình hấp thụ canxi tại ruột vào trong máu nên thiếu hụt những loại vitamin này cũng sẽ khiến cho chân tay bị tê bì. 

Việc bổ sung vitamin cùng với những khoáng chất thiết yếu chính là cách tốt nhất để các bạn có thể cung cấp đủ năng lượng cần thiết những hoạt động của cơ thể. Một số loại thực phẩm như: đậu phụ, nấm, các loại sữa nguyên kem, sữa hạt và sữa đậu nành cũng rất giàu vitamin D và K.

Thực phẩm giàu Magie

Lượng Magie thấp sẽ khiến cho cơ thể bị đau nhức và thường xuyên bị chuột rút. Đồng thời, tình trạng này cũng sẽ làm tăng nguy cơ các vấn đề và xương và nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tình trạng bị gãy xương. Nên bổ xung những loại rau đậm màu, bột yến mạch, các loại hạt ngũ cốc, socola đen để bổ sung lượng Magie cần thiết cho cơ thể.

Thực phẩm giàu Kali

Kali có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hoạt động của hệ tiêu hóa, hệ tim mạch, đảm bảo được lượng oxy và máu cung cấp cho não. Chính vì thế, người bệnh nên bổ sung những loại thực phẩm giàu kali trong thực đơn ăn uống hàng ngày để giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn và các bộ phận tay chân xa tim không tê nhức vì thiếu máu.


Các triệu chứng bị tê bì chân tay thông thường chỉ là những hiện tượng bị mất cảm giác tức thời

Tê bì chân tay có nguy hiểm không?

Các triệu chứng bị tê bì chân tay thông thường chỉ là những hiện tượng bị mất cảm giác tức thời, chân tay xuất hiện cảm giác giống như bị kiến bò, ngứa ra, nóng hoặc bị chuột rút nên không gây ra hậu quả nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, đối với những phụ nữ mang thai, người cao tuổi cần phải khắc phục tình trạng này trong thời gian sớm nhất để bảo vệ sức khỏe, cải thiện giấc ngủ và có thể tránh được tình trạng bị suy nhược cơ thể. 

Ngoài ra, tình trạng tê bì chân tay còn có thể là hậu quả của một số bệnh lý nguy hiểm khác nên cần phải phát hiện kịp thời, chẩn đoán nguyên nhân và cách điều trị bệnh dứt điểm. Hiện nay các cách chữa bệnh tê bì chân tay được ứng dụng thành công trên nhiều bệnh nhân, bạn nên đến gặp bác sĩ để có lộ trình điều trị phù hợp nhất. 

Cách phòng tránh tình trạng tê bì chân tay do thiếu chất

Tình trạng bị tê bì chân tay do thiếu chất có liên quan rất mật thiết đến chế độ ăn uống hàng ngày nên chúng ta sẽ cần bổ sung đầy đủ những loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất cần thiết cho xương khớp dù ở bất kỳ một độ tuổi nào. Lựa chọn những bài tập vận động phù hợp để hạn chế được tình trạng tê bì tay chân, kết hợp với việc tắm nắng sớm thường xuyên để tăng khả năng hấp thụ vitamin D. Ngoài ra, tác động từ sự thay đổi của thời tiết cũng sẽ khiến cho cơ thể đau nhức, do đó bạn cần giữ ấm cả tay và chân thì trời trở lạnh.

Những thông tin trong bài viết trên, hy vọng đã khiến cho các bạn có được câu trả lời cho tình trạng tê bì chân tay thiếu chất gì. Hiện nay có rất nhiều cách khắc phục việc thiếu hụt dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nhưng tốt hơn hết bạn nên bổ sung thông qua các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng trong thực đơn ăn uống hàng ngày giúp cơ thể hấp thụ tự nhiên và khỏe mạnh.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990