Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Đau dây thần kinh tọa nên ăn gì và không nên ăn gì?

Cập nhật: 25/11/2019 12:07 | Người đăng: Lường Toán

Tình trạng đau dây thần kinh tọa có thể sẽ gây ra rất nhiều bất lợi đối với cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Việc bổ sung thực phẩm hàng ngày cũng gây ra ảnh hưởng rất lớn đối với tình trạng của bệnh nhân. Vậy người bị đau dây thần kinh tọa nên ăn gì và không nên ăn gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể về vấn đề này thông qua bài viết sau đây của chúng tôi.


Tình trạng đau dây thần kinh tọa có thể sẽ gây ra rất nhiều bất lợi đối với cuộc sống hàng ngày của người bệnh

Người bị đau dây thần kinh tọa kiêng ăn gì

Những loại thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ có tác dụng rất lớn đối với tình trạng của những người mắc bệnh đau dây thần kinh tọa. Chính vì thế, người bệnh sẽ cần phải tránh xa những loại thực phẩm sau đây để tránh cho tình trạng nghiêm trọng hơn và gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Muối

Muối chính là một trong số 14 loại thực phẩm mà những người mắc bệnh về xương khớp hoặc bị đau dây thần kinh tọa cần phải tránh. Việc hạn chế sử dụng muối trong chế biến thực phẩm ăn uống hàng ngày có thể làm giảm tối đa những tác động ảnh hưởng đối với dây thần kinh tọa. Do đó, ăn uống nhạt hơn chính là cách tốt nhất giúp cho người bị đau dây thần kinh tọa giảm thiểu được những cơn đau và cải thiện tình trạng của bệnh. 

Hạn chế dầu mỡ

Những loại thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ như đồ hộp, các loại đồ ăn chiên rán sẽ khiến cho hàm lượng cholesterol xấu có hại cho cơ thể tăng lên. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho cơn đau dây thần kinh tọa càng trầm trọng hơn và tần suất đau ngày càng nhiều.

Hải sản

Đối với những người mắc bệnh lý về xương khớp sẽ cần phải hạn chế ăn hải sản. Hàm lượng chất đạm có trong các loại hải sản sẽ có thể khiến hình thành gai xương và gây ra cản trở đối với việc điều trị bệnh. Những gai xương này sẽ có thể khiến cho người bệnh phải chịu những cơn đau đớn và gây ra tổn hại đối với những bộ phận liên quan trong cơ thể.

Không ăn thịt đỏ

Các loại thịt đỏ như thịt dê, thịt bò sẽ gây ra hiện tượng chèn ép lên các dây thần kinh và co cơ dẫn khiến cho người bệnh gặp phải những cơn đau. Khi sử dụng quá nhiều thịt đỏ sẽ khiến cho những cơn đau này dữ dội hơn và gây ra ảnh hưởng đến với quá trình điều trị của người bệnh.

Không rượu bia và chất kích thích

Rượu bia cùng với những chất kích thích như thuốc lá là nguyên nhân chủ yếu gây ra những căn bệnh về xương khớp, đau dây thần kinh tọa và hiện tượng bị thoái hóa cột sống. Người bệnh hãy từ bỏ hoàn toàn thói quen này để tránh cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và khó có thể kiểm soát được.

Thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn

Những loại đồ hộp và thức ăn nhanh chính là nguyên nhân khiến cho bệnh đau dây thần kinh tọa trở nên trầm trọng hơn. Những loại thực phẩm này có thể làm giảm khả năng tự phục hồi lại trạng thái tốt nhất của hệ xương khớp, đồng thời làm tăng hàm lượng chất béo có hại ở trong cơ thể dẫn đến nguy cơ tắc nghẽn mạch máu cao.

Thực phẩm chứa nhiều chất đạm

Ngoài các loại hải sản, người bệnh cũng nên hạn chế sử dụng những nhóm thực phẩm có chứa giàu chất đạm khác như: thịt chó và các loại thịt đỏ. Khi cơ thể của chúng ta dung nạp quá nhiều chất đạm sẽ rất khó có thể tiêu hóa được dẫn đến sự tích tụ đạm ở trong các xương khớp. Nếu để tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến cho các lớp xương sưng tấy rất nguy hiểm và là nguyên nhân tiềm ẩn gây ra bệnh Gout.


Những loại thực phẩm giàu canxi và có lợi đối với hệ xương khớp mà các bạn có  thể bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày

Bệnh đau dây thần kinh tọa nên ăn gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm gây ảnh hưởng cho tình trạng sức khỏe của người mắc bệnh đau dây thần kinh tọa thì cũng có những loại thực phẩm hỗ trợ rất tốt cho tình trạng sức khỏe của người bệnh. Hãy tham khảo những loại thực phẩm sau đây và bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình một cách hợp lý nhất.

Thực phẩm giàu vitamin C, B6, B9, B12

Những loại thực phẩm giàu hàm lượng vitamin các nhóm C, B6, B9, B12 chính là những thành phần không thể thiếu trong thực đơn ăn uống hàng ngày để có thể tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và tăng khả năng chống lại các loại bệnh tật. Ngoài ra, những loại rau củ quả tươi sạch, giàu hàm lượng vitamin còn có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ tích cực trong quá trình điều trị, thúc đẩy trao đổi chất giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi.

Thực phẩm giàu chất xơ

Hàm lượng chất xơ có rất nhiều ở trong trái cây tươi và rau xanh. Ăn đủ lượng chất xơ cần thiết mỗi ngày và uống nhiều nước sẽ không chỉ giúp cho cơ thể giữa được một trọng lượng lý tưởng mà còn có thể hạn chế được  tình trạng số cân dư thừa gây chèn ép, áp lực lên bộ phận xương khớp. Những loại thực phẩm giàu chất xơ có thể ngăn ngừa được những căn bệnh về xương khớp mà các bạn có thể sử dụng chính là bông cải xanh, bơ, táo hoặc nhóm thực phẩm họ đậu.

Thực phẩm nhiều canxi

Những loại thực phẩm giàu canxi và có lợi đối với hệ xương khớp mà các bạn có  thể bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình như: sữa, ngũ cốc, đậu phụ rất cần thiết trong các bữa ăn hàng ngày. Bạn nên kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng hợp lý và kết hợp tắm nắng đúng cách nhằm bổ sung vitamin D cho cơ thể tránh tình trạng loãng xương.

Các loại khoáng chất tốt cho xương khớp

Ngoài vitamin nhóm D, vitamin nhóm C và canxi thì collagen cũng chính là một loại khoáng chất có lợi đối với xương khớp. Đây cũng chính là loại khoáng chất rất cần thiết đối với cơ thể trong việc chống lại sự kéo giãn và biến dạng trong cơ thể. Protein và magie cũng rất quan trọng đối với việc hình thành cũng như duy trì độ săn chắc, dẻo dai của cơ bắp.

Thông qua bài viết sau đây, chắc hẳn các bạn đã nắm được kiến thức đau dây thần kinh tọa kiêng ăn gì và nên ăn gì. Bên cạnh việc tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh thì người bệnh cũng nên lựa chọn các địa chỉ mua thực phẩm tươi sạch, thay mới mỗi ngày để bữa ăn hàng ngày của gia đình luôn đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khỏe. 

Nguồn: cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990