Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tình trạng đau khớp háng khi mang thai có nguy hiểm không?

Cập nhật: 25/11/2019 12:03 | Người đăng: Lường Toán

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ có rất  nhiều thay đổi, đặc biệt là hệ xương khớp bị yếu đi nên sẽ gây ra hiện tượng đau nhức xương khớp. Nguyên nhân gây ra tình trạng đau khớp háng khi mang thai, tình trạng này có nguy hiểm không và cách điều trị như thế nào? Hãy tìm lời giải đáp chi tiết cho bản thân thông qua bài viết sau đây của chúng tôi nhé! 


Thông thường, trong thời kỳ mang thai phụ nữ sẽ gặp phải những cơn đau khớp háng ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối

Bà bầu đau khớp háng vào thời gian nào?

Thông thường, trong thời kỳ mang thai phụ nữ sẽ gặp phải những cơn đau khớp háng ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Những cơn đau ở khớp háng xuất hiện ở 3 tháng đầu của thai kỳ là do sự xuất hiện là lớn dần lên của thai nhi khiến cho dây chằng bị co giãn. Dây chằng bị co giãn cũng có thể sẽ gây ra những cơn đau nhức có thể xuất hiện ở khắp cơ thể. Chính vì thế, các mẹ bầu có thể tham khảo thêm về những điều cần làm trong 3 tháng đầu của thai kỳ để giúp cho thai nhi phát triển một cách khỏe mạnh và tránh được những cơn đau gây ra ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mình. 

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ, khớp háng cùng với khớp gối của người mẹ sẽ phải gánh đỡ một trọng lượng tăng cân của cơ thể đồng thời phải gánh thêm cả trọng lượng của thai nhi. Do đó, phần khớp háng cũng sẽ phải chịu một áp lực lớn khiến cho khớp háng bị đau nhức, tình trạng này có thể sẽ kéo dài cho đến khi sinh em bé. Thai nhi càng lớn thì áp lực lên vùng xương chậu sẽ càng tăng khiến cho mẹ bầu càng phải chịu những cơn đau kéo dài.

Triệu chứng đau khớp háng khi mang thai là gì?

Mẹ bầu bị đau khớp háng khi mang thai sẽ gặp một số triệu chứng đau khớp háng khi mang thai thường gặp nhất chính là bị đau ở khu vực mu, đau hông thường xuyên, đau giữa 2 chân, đau lưng, đau đùi, đau ở đầu gối. Các mẹ bầu sẽ gặp phải nhiều khó khăn khi cử động, khi vận động mạnh khu vực xương chậu, mang vác nặng, khi leo cầu thang thường phát ra tiếng kêu. Bệnh đau khớp háng khi mang thai khiến mẹ đau mạnh về đêm, thường xuyên tỉnh giấc để đi vệ sinh.

Nguyên nhân bị đau khớp háng khi mang thai

Tăng cân đột ngột

Khi bắt đầu mang thai, cơ thể của người phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi và điển hình nhất chính là tăng cân nặng. Do sự thay đổi về cân nặng kèm theo việc phát triển của thai nhi sẽ khiến cho khớp háng cùng với khớp đầu gối sẽ phải chịu một áp lực lớn gây ra những tổn thương ở sụn khớp.

Những triệu chứng này có thể xảy ra ở những tháng đầu và tháng cuối của thai kỳ. Những triệu chứng này sẽ nặng hơn đối với những trường hợp bị thay đổi cân nặng đột ngột. Nếu như trong quá trình mang thai có sự tăng cân bất thường thì các mẹ nên đi khám sức khỏe tổng quát để nắm rõ về tình trạng sức khỏe của cơ thể, phòng tránh và có thể phát hiện sớm những căn bệnh nguy hiểm.

Thiếu canxi

Nguyên nhân thường gặp của tình trạng bị đau khớp háng khi mang thai là do bị thiếu canxi vì trong giai đoạn mang thai cơ thể của người mẹ sẽ cần một lượng canxi rất lớn để có thể nuôi dưỡng thai nhi cùng với xương khớp. Nếu như lượng canxi không đủ sẽ có thể dẫn đến tình trạng bị viêm, đau.

Dây chằng bị kéo ra khi mang thai

Khi mang thai, dây chằng từ thành chậu hông sẽ kéo dài đến trên vùng dạ con. Khi dạ con bị to ra sẽ khiến cho dây chằng bị kéo căng, đây là nguyên nhân khiến cho mẹ bầu bị đau khớp háng, khó khăn khi vận động, đi lại, khi thai nhi càng to ra thì mẹ bầu sẽ cảm thấy càng khó chịu hơn.

Vận động nhiều với cường độ lớn

Việc vận động với một cường độ lớn chính là nguyên nhân khiến cho mẹ bầu sẽ phải chịu một áp lực đè nén lớn. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng bị đau khớp háng, đau chân, xương bẹn. Nếu gặp phải tình trạng này thì các mẹ bầu nên thư giãn và thực hiện một số phương pháp điều trị vật lý trị liệu ở khớp háng để giảm đau và cảm thấy thoải mái hơn.

Do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ mang thai

Khi mang thai, lượng nội tiết tố trong cơ thể sẽ khiến cho những giây chằng ở khu vực khớp háng bị mềm ra, đồng thời xương chậu sẽ bị co giãn quá mức để có thể đảm bảo được sự phát triển của thai nhi cùng với quá trình sinh nở. Chính vì thế, người mẹ sẽ phải đối mặt với những cơn đau khớp háng.

Đau xương chậu khi mang thai có nguy hiểm không?

Hiện tượng bị đau khớp háng trong quá trình mang thai chính là hiện tượng thường xảy ra đối với các mẹ bầu do có sự thay đổi của cơ thể. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một biểu hiệu của những bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Do đó, mẹ bầu sẽ cần phải thường xuyên thăm khám sức khỏe để kịp thời phát hiện được những dấu hiệu bất thường và các bác sĩ sẽ đưa ra được kết luận chính xác nhất đối với tình trạng của mẹ bầu.


Hiện tượng bị đau khớp háng trong quá trình mang thai chính là hiện tượng thường xảy ra đối với các mẹ bầu do có sự thay đổi của cơ thể

Phải làm sau khi bị đau khớp háng trong quá trình mang thai?

Chườm nóng

Chườm nóng vào vùng khớp háng chính là cách đơn giản nhất để làm tăng tuần hoàn máu và giảm đau một cách hiệu quả. Để có được hiệu quả tốt nhất nên thường xuyên thực hiện phương pháp này. Đây là giải pháp có tác dụng cải thiện các cơn đau tạm thời, không điều trị dứt điểm.

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu sẽ cần phải đảm bảo được một chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý. Không nên suy nghĩ hoặc vận động quá nhiều vì nó có thể gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi và các bệnh lý về xương khớp. Cách làm này giúp cơ thể được thả lỏng, giảm các cơn đau nhức.

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và bé. Hãy đảm bảo bổ sung đủ lượng rau xanh, hoa quả tươi giàu canxi và tốt cho xương khớp, uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh. Phụ nữ mang thai cũng cần phải tránh xa những loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol, thực phẩm nóng, thịt đỏ, các thực phẩm nhiều đường... vì đây chính là những loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe, dễ gây viêm.

Đau khớp háng là một tình trạng rất phổ biến đối với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nếu như tình trạng này không được điều trị kịp thời sẽ có thể gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu cũng như thai nhi. Do đó, ngay từ khi bắt đầu mang thai các mẹ bầu sẽ cần phải thường xuyên đi thăm khám chuyên khoa để đảm bảo con khỏe mạnh, tránh những bệnh không mong muốn.

Trên đây chính là những kiến thức quan trọng về tình trạng đau khớp háng khi mang thai mà các bà bầu cần phải nắm được để bảo vệ tốt nhất cho tình trạng sức khỏe của mình trong thời kỳ mang thai.

Nguồn: cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990