Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những bài thuốc dân gian điều trị ho ở trẻ nhỏ hiệu quả

Cập nhật: 25/11/2019 12:10 | Người đăng: Lường Toán

Vào những ngày mùa đông, trẻ sẽ dễ bị nhiễm lạnh hơn. Biểu hiện của trẻ khi bị nhiễm lạnh chính là sổ mũi, ho khan. Các mẹ có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian điều trị ho ở trẻ nhỏ hiệu quả sau đây.


Các mẹ tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc kháng sinh khi điều trị ho cho trẻ

Các mẹ tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc kháng sinh khi điều trị ho cho trẻ. Nhiều bà mẹ đã chia sẻ với nhau cách điều trị ho bằng những bài thuốc dân gian. Những bài thuốc này không chỉ có hiệu quả làm giảm triệu chứng mà còn rất an toàn đối với sức khỏe của trẻ nhỏ.

Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá

Nước gạo cùng với rau diếp cá chính là những vị thuốc quý, rất lành tính và có tác dụng đặc trị ho. Tuy nhiên, đa phần trẻ sẽ không hợp tác đối với các mẹ vdif rau diếp cá có vị thanh. Tuy nhiên, nếu như chúng ta đun sôi lên thì có thể giảm được vị tanh của lá diếp cá và sẽ giúp trẻ dễ uống hơn.

Cách thực hiện:

Lấy một nắm lá diếp cá rửa sạch và giã nhuyễn. Sau đó lấy lá diếp cá đã được giã nhuyễn trộn cùng với một bát nước vo gạo và đun sôi bằng lửa nhỏ trong khoảng 20 phút. Cuối cùng hãy lọc lấy nước đó để cho trẻ uống. Mỗi ngày nên cho trẻ uống khoảng 3 lần. Tốt nhất nên cho trẻ uống sau  mỗi bữa ăn khoảng 1 giờ để phương thuốc này có thể phát huy được hết hiệu lực. 

Lưu ý, khi sử dụng nước vo gạo cùng với lá diếp cá để chữa ho cho trẻ thì các mẹ nên hạn chế cho trẻ sử dụng những loại thực phẩm tanh như tôm cua, thịt gà. Thức ăn của bé nên xay nhuyễn để bé dễ nuốt và dễ tiêu hơn, đồng thời đề phòng được tình trạng bị gợn cổ trong trường hợp bé bị nôn trớ ra đờm. Nên cho trẻ uống nhiều nước chanh và cam tươi. Nếu như trẻ bị nôn trớ nhiều, bổ sung men tiêu hóa từ sữa chua. Chữa bệnh bằng rau diếp cá rất an toàn và hiệu quả cho bé. Ngoài tác dụng trị ho rau diếp cá còn có tác dụng chữa cảm sốt rất hiệu quả.

Lá húng chanh lợi phế, thông cổ

Lá húng chanh có vị hơi chua, the cay, và rất dễ trồng. Đây chính là một loại lá có tác dụng trị đờm, lợi phế, thông cổ. Phương pháp sử dụng lá húng chanh để chữa ho rất đơn giản. Cần lấy một nắm lá húng chanh đã được rửa sạch mang đi thái nhỏ, sau đó thêm vào một chút đường phèn hoặc mật ong để hấp cách thủy hoặc hấp trong nồi cơm điện. Lấy nước này để nguội và cho trẻ uống 2 lần mỗi ngày.

Quất xanh chữa ho nhiễm lạnh

Quất xanh hấp cùng với mật ong và đường phèn có tác dụng chữa ho và cảm lạnh rất tốt. Chỉ cần sử dụng 2-3 quả quất xanh, rửa sạch, cắt đôi, để nguyên cả hạt và vỏ sau đó trộn cùng với mật ong hoặc đường phèn rồi mang đi hấp cách thủy cho tới khi quất chín.

Lưu ý: Nên bỏ hạt và dằm cả vỏ sau đó để nguội và cho trẻ uống nhiều lần trong ngày. Hạt của quả quất xanh không nên bỏ đi nó còn có tác dụng làm ấm thanh quản và tiêu đờm khi trẻ bị ho. Mùi vị quất có thể hơi khó uống đối với trẻ nên khi cho trẻ uống có thể cho thêm ít đường.


Lá xương sông có tác dụng điều trị ho có đờm, ho do cảm lạnh, viêm họng, khản tiếng do bị viêm thanh quản rất hiệu quả

Lá hẹ và đường phèn

Sử dụng khoảng 5-10 lá hẹ cùng với 1 ít đường phèn để hấp cách thủy. Sau khi hấp cách thủy xong hãy lọc bỏ xác để lấy nước để cho bé uống. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2-3 thìa. Cách này được các mẹ hay dùng vì khá đơn giản và hiệu quả.

Lá xương sông

Lá xương sông có tác dụng điều trị ho có đờm, ho do cảm lạnh, viêm họng, khản tiếng do bị viêm thanh quản rất hiệu quả. Sử dụng khoảng 2-3 lá xương sông bánh tẻ rửa sạch, thái nhỏ và mang hấp cách thủy cùng với mật ong sau đó để nguội và cho trẻ uống trong ngày. Mỗi ngày uống 2 lần và uống liên tục trong vòng 5 ngày sẽ thấy hiệu quả rất rõ rệt.

Củ cải trắng & gừng

Củ cải trắng và gừng xay nhuyễn bỏ vào bát sứ, thêm một ít nước lọc và một ít mật ong, đem hấp cách thủy khoảng 10-15 phút rồi để nguội cho bé uống, mỗi lần 2-3 thìa cà phê, uống 3 lần/ một ngày.

Với những bài thuốc dân gian trên đây, hy vọng sẽ giúp cho các mẹ chữa ho cho bé trong những ngày trời lạnh an toàn và hiệu quả nhất.

Nguồn: cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990