Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những món ăn tốt cho sức khỏe người mắc bệnh tiểu đường

Cập nhật: 26/10/2019 15:08 | Người đăng: Lường Toán

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm, bất kỳ lúc nào cũng có thể gây ra biến chứng ảnh hưởng đến tính mạnh. Do đó, bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc điều trị người bệnh cũng cần phải kết hợp cùng với một chế độ ăn uống lành mạng. Vậy mắc bệnh tiểu đường nên ăn gì? Ban tư vấn cao đẳng Y Dược TPHCM sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này!


Những người bị mắc bệnh tiểu đường chỉ nên lựa chọn những đồ ăn nhẹ và có chứa nhiều protein, chất xơ cùng với chất béo lành mạnh

Những người bị mắc bệnh tiểu đường chỉ nên lựa chọn những đồ ăn nhẹ và có chứa nhiều protein, chất xơ cùng với chất béo lành mạnh. Đây chính là những chất dinh dưỡng có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu rất hiệu quả. Sau đây chính là những món ăn tốt cho sức khỏe của người mắc bệnh tiểu đường.

Trứng luộc

Trứng luộc là một món ăn nhẹ có tác dụng rất tốt đối với tình trạng sức khỏe của những người bị mắc bệnh tiểu đường. Trong mỗi mỗi quả trứng luộc có chứa tới 6 gram protein. Protein là chất có thể giữ được sự ổn định của lượng đường ở trong máu và không làm cho lượng đường tăng lên quá cao sau khi ăn. 

Sữa chua kết hợp cùng với quả mọng

Trong những loại quả mọng có chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa. Tác dụng của các chất chống oxy hóa chính là giảm viêm và ngăn chặn sự tổn thương của các tế bào ở tuyến tụy. Tuyến tụy chính là cơ quan có chức năng sản xuất ra insulin để làm giảm lượng đường ở trong máu. Không những thế, những loại quả mọng còn chứa một nguồn chất xơ vô cùng dồi dào.

Sữa chua cũng là một loại thực phẩm có tác dụng làm giảm lượng đường ở trong máu do các men vi sinh ở trong sữa chua có thể cải thiện rất hiệu quả khả năng chuyển hóa của những loại thực phẩm có chứa đường mà chúng ta hấp thụ vào cơ thể. Hơn nữa, lượng protein trong sữa chua cũng rất dồi dào, có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu rất tốt. Chính vì thế, nếu sử dụng sữa chua kết hợp cùng với những loại quả mọng sẽ có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe của những người mắc bệnh tiểu đường.

Quả bơ

Trong quả bơ có chứa hàm lượng axit béo không bão hòa đơn và chất xơ rất dồi dào. Chính vì thế mà bơ được đánh giá là một loại thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với những người bị mắc bệnh tiểu đường. Axit béo không bão hòa đơn và chất xơ có thể ngăn chặn được tình trạng đường huyết bị tăng cao sau mỗi bữa ăn.


Axit béo không bão hòa đơn và chất xơ trong bơ có thể ngăn chặn được tình trạng đường huyết bị tăng cao sau mỗi bữa ăn

Đậu xanh

Trong khoảng 164 gram đậu xanh sẽ có tới 15 gram protein và 13 gram chất xơ. Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng đậu xanh thường xuyên sẽ giúp cho người bệnh tiểu đường ngăn chặn được sự tiến triển của bệnh vì những chất có trong đậu xanh có thể kiểm soát được lượng đường trong máu rất hiệu quả. 

Ngoài những loại thực phẩm nêu trên, người mắc bệnh tiểu đường nên ăn những loại rau củ quả có được tính kháng viêm và hạ đường tốt như: lá diếp cá, nha đam, gừng, húng xoăn, khổ qua...

Bên cạnh những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe thì người bệnh cũng cần phải tránh một loại thực phẩm có thể khiến cho lượng đường trong máu tăng cao và gây ra những biến chứng nghiêm trọng khác. Sau đây chính là một số loại thực phẩm mà người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn:

  • Sản phẩm từ động vật kể cả sữa.
  • Những loại thực phẩm tinh chế, chế biến sẵn và đóng gói sẵn như: đồ hộp, đóng gói, muối tinh luyện, đường, dầu ăn…
  • Những chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia…
  • Những món ăn chiên xào hoặc được nấu nướng quá kỹ
  • Thức ăn có nhiều gia vị và các chất phụ gia
  • Những loại thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng hoặc các loại thuốc không cần thiết.

Tùy từng trường hợp cụ thể, lịch sử sử về bệnh lý và thể trạng khác nhau. Chính vì thế, chế độ dinh dưỡng đối với mỗi người là khác nhau. Tốt nhất các bạn hãy tham khảo ý kiến cụ thể của bác sĩ điều trị hoặc những chuyên gia dinh dưỡng. 

Những người mắc bệnh tiểu đường nói riêng hoặc những bệnh mãn tính nói chung đều có thể là do nguyên nhân lối sống hàng ngày. Trong đó, ăn uống không đúng cách là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc bệnh rất cao. Chính vì thế, hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hàng ngày một cách thật khoa học để có thể phòng tránh được nguy cơ mắc bệnh cũng như hỗ trợ điều trị bệnh và ngăn bệnh tiến triển hơn.

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990