Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

8 dấu hiệu bị tiểu đường thường gặp và dễ nhận biết

Cập nhật: 17/03/2023 15:15 | Người đăng: Lường Toán

Tiểu đường là bệnh khá phổ biến hiện nay, trong đó Việt Nam nằm trong số những quốc gia có số lượng bệnh nhân bị tiểu đường tăng cao nhất thế giới. Bệnh lý này ngày càng có xu hướng trẻ hóa tuy nhiên không phải ai cũng phát hiện những dấu hiệu bị tiểu đường để có kế hoạch chăm sóc và điều trị hợp lý.

Tổng quan về bệnh tiểu đường

Tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa khiến cho lượng đường trong máu tăng cao hơn bình thường. Nguyên nhân là do các tế bào không hấp thụ đường gây thiếu hụt và đề kháng với insulin. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây tăng đường huyết, tiểu đường chia làm ba loại.

Theo nghiên cứu, hầu hết bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thuộc tuýp 2. Đó là khi cơ thể gặp những rối loạn Insulin khiến cho nồng độ đường trong máu không ổn định.

Tổng quan bệnh tiểu đường
Tổng quan bệnh tiểu đường

Tham khảo thêm:

Số lượng bệnh nhân bị tiểu đường tuýp 1 thường ít gặp hơn, chỉ chiếm khoảng 5% tổng số lượng bệnh nhân. Tình trạng này xảy ra khi insulin ngừng sản xuất hoàn toàn khiến cho cơ thể không thể bị kiểm soát lượng đường trong máu.

Tiểu đường thai kỳ thường xảy ra với phụ nữ mang thai nhưng sẽ hết sau khi sinh. Nhiều chuyên gia cho rằng, tình trạng này sẽ làm gia tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2 ở phụ nữ khi về sau.

Cả ba loại tiểu đường này đều dễ dàng phát hiện khi làm xét nghiệm máu. Quá trình xét nghiệm này sẽ có thấy nồng độ Glucose trong máu có cao quá hay không. Nhưng thực tế thì có rất nhiều người mắc bệnh tiểu đường mà không hề hay biết. Khiến cho việc kiểm soát bệnh không chặt chẽ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những dấu hiệu bị tiểu đường phổ biến

Tiểu nhiều lần

Các bác sĩ khoa nội tiết giải thích về tình trạng này là do khi nồng độ đường trong máu trở lên quá cao, thì cơ thể sẽ tự động loại bỏ lượng đường này theo đường nước tiểu. Đó là lý do mà khi lượng đường quá cao thì bệnh nhân tiểu đường sẽ đi tiểu nhiều hơn. Dấu hiệu bị bệnh tiểu đường thường là đi tiểu quá nhiều lần khiến bạn có thể thức dậy nhiều lần trong đêm trong khi trước đây bạn không như vậy.

Thường xuyên khát nước

Việc đi tiểu thường xuyên khiến cho cơ thể bị mất nước. Đó là lý do mà họ thường xuyên cảm thấy khát nước. Nhiều trường hợp do không phát hiện được bệnh, tự giải khát bằng cách uống những thức uống có nhiều đường, khiến cho lượng đường trong máu càng tăng cao.

Thường xuyên khát nước là dấu hiệu bị tiểu đường thường gặp
Thường xuyên khát nước là dấu hiệu bị tiểu đường thường gặp

Việc làm này dẫn đến một vòng luẩn quẩn: Khát nước - Uống nhiều nước ngọt - Lượng đường trong máu tăng cao - khát nước.

Những dấu hiệu bị tiểu đường khiến cơ thể mất nước thường gặp là nước tiểu sẫm màu, khát nước, sụt cân. Nếu bạn hay gặp phải những triệu chứng đó thì cần phải đi khám các bác sĩ ngay để xét nghiệm bệnh tiểu đường nhé.

Hơi thở có mùi khó chịu

Khi cơ thể mất nước gây nên tình trạng khô miệng, đó là lý do khiến người bệnh tiểu đường có mùi hơi thở khó chịu. Miệng không đủ tiết nước bọt để rửa trôi vi khuẩn làm cho mất cân bằng độ PH trong khoang miệng.

Ngoài ra khi bệnh nhân bị tiểu đường còn kích thích quá trình ketosis khi cơ thể sử dụng chất béo thay vì đường để tạo ra năng lượng. Chất này có thể làm phát sinh ra những chất phụ như Ketone có vị ngọt như hoa quả và mùi như aceton. Do vậy trong trường hợp này, bạn cần đi gặp các bác sĩ ngày để xét nghiệm bệnh và đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất.

Tê bì chân tay

Tê bì chân tay là một trong những dấu hiệu bị tiểu đường ở phụ nữ. Bệnh nhân thường có cảm giác châm chích, nguyên nhân là do bệnh lý này làm giảm lượng máu lưu thông tới các chi. Lâu dẫn khiến hư hại dây thần kinh và các mạch máu.

Sụt cân nhanh chóng

Các thầy cô Cao Đẳng Y Dược HCM cho biết, sụt cân có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có bệnh tiểu đường. Các chuyên gia khuyến cáo, nếu bị bạn bị sụt cân nhanh chóng trong vòng 6 tháng với 5- 10% trọng lượng cơ thể thì cần phải đi thăm khám ngay.

Trường hợp sụt cân do tiểu đường được giải thích là: Lượng insulin giúp cơ thể vận chuyển đường đến các tế bào. Khi insulin gặp vấn đề thì các tế bào không được cung cấp đủ năng lượng từ đường/ Do vậy cơ thể sẽ tự đốt cháy mỡ để tạo ra năng lượng hoạt động dẫn đến sụt cân đáng kể.

Vết thương, bầm tím lâu lành

Với những bệnh nhân tiểu đường thường có những dấu hiệu vết thương lâu lành hơn do nồng độ đường trong máu quá cao sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

Những bệnh nhân tiểu đường thường đi kém với tình trạng cao huyết áp, và nồng độ Cholesterol cao. Điều này gây cản trở việc máu lưu thông, mạch máu bị thu hẹp. Khiến cho vết thương lâu lành hơn. Ngoài ra, tiểu đường còn làm yếu hệ miễn dịch, do vậy người bệnh giảm khả năng bảo vệ cơ thể trước vi khuẩn.

Thị lực giảm

Mắt mờ là dấu hiệu bị tiểu đường ở phụ nữ nhưng lại dễ dàng bị bỏ qua. Lý do dẫn đến tình trạng này là tình trạng chất lỏng hình thành trong lòng mắt khi lượng đường trong máu tăng cao. Với dấu hiệu bị tiểu đường thai kỳ, tình trạng này sẽ hết sau khi sinh.

Thường xuyên bị ngứa

Những người bị tiểu đường chắc không còn xa lạ với những dấu hiệu ngứa ngáy. Khi bị bệnh này, cơ thể người bệnh mất nước khiến cho da bị khô, dễ bị ngứa ngáy. Để giảm thiểu tình trạng này, bạn hãy giới hạn số lần tắm bằng xà bông, nên sử dụng thường xuyên kem dưỡng ẩm sau khi tắm.

Ngứa lâu ngày không rõ nguyên nhân có thể do tiểu đường
Ngứa lâu ngày không rõ nguyên nhân có thể do tiểu đường

Ngoài ra, đa số bệnh nhân còn bị nhiễm nấm âm đạo cho môi trường âm đạo thường xuyên bị khô, nồng độ đường trong máu cao khiến cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Người bệnh nên đi khám phụ khoa thường xuyên để kiểm soát và điều trị bệnh. Ngoài ra khi tình trạng tiểu đường giảm thiểu cũng giúp cho bệnh nấm âm đạo ngừng sinh sôi.

Trên đây là những thông tin về dấu hiệu bị tiểu đường giúp các bệnh nhân dễ dàng phát hiện và điều trị bệnh sớm. Nếu bạn còn thắc mắc về cách phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường thì nhớ theo dõi các bài viết trong chuyên mục tiếp theo nhé. Chúc các bạn nhiều sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo.... bien-chung-thuy-dau-nhu-the-nao-cach-phong-ngua-benh-thuy-dau-hieu-qua Bệnh thủy đậu: Dấu hiệu nhận biết, Biến chứng, Cách phòng Bệnh thủy đậu có thể xảy ra bất kỳ ai, không phân biệt giới tính độ tuổi. Mặc dù đây là bệnh lành tính nhưng nếu như không được điều trị đúng cách... ung-thu-da-co-nguy-hiem-khong-co-chua-duoc-khong Ung thư da có nguy hiểm không? Có chữa được không? Ung thư da là một trong những bệnh lý thường gặp ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Vậy ung thư da có nguy hiểm không có chữa được... ho-khac-ra-mau-la-benh-gi-co-nguy-hiem-khong Ho khạc ra máu là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Ho khạc ra máu là tình trạng  khạc ra máu từ đường hô hấp dưới thanh quản, đây là một bệnh lý khá phổ biến. Nếu không được điều trị dứt điểm kịp... vitamin-k-co-tac-dung-gi-nen-an-gi-de-bo-sung-vitamin-k-cho-co-the Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K? Vitamin K có tác dụng gì? Nên ăn gì để bổ sung Vitamin K cho cơ thể? Câu hỏi này nhận được khá nhiều sự quan tâm của các... tuyet-chieu-so-huu-mai-toc-dai-chi-voi-cach-goi-dau-bang-b1 Cách gội đầu bằng B1 - Tuyệt chiêu sở hữu mái tóc dài Sở hữu mái tóc dài, mềm mượt là mong muốn của bất kỳ chị em phụ nữ. Trong bài viết này sẽ chỉ ra 4 nguyên nhân khiến mái tóc của bạn bị rụng nhiều....
Xem thêm >>



0899 955 990