Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cỏ xạ hương có tác dụng gì? Những lưu ý khi dùng xạ hương

Cập nhật: 29/10/2020 14:49 | Người đăng: Lường Toán

Cỏ xạ hương cho đến nay vẫn trở thành một loại dược liệu quý rất tốt trong việc điều trị bệnh. Tuy nhiên có nhiều đồn đoán xạ hương gây vô sinh, thực hư của những đồn đoán này như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu về tác dụng của xạ hương nhé. Các bạn hãy tham khảo nha. 

Xạ hương là cây gì?

Xạ hương hay còn gọi là cỏ xạ hương, có tên khoa học là Thymus vulgaris, thuộc họ bạc hà. Loài cây xạ hương này có mùi thơm mát ngọt, rất dễ chịu do vậy chúng thường được bào chế để làm tinh dầu thơm. Bên cạnh đó chúng còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Xạ hương có tác dụng gì?

>>Tham khảo thêm: Chế độ ăn keto giảm cân có tốt không? Cách thực hiện như thế nào?

Đặc điểm của xạ hương

Hươu xạ có đặc điểm cây là chân mảnh, đầu dài, cổ ngắn, mõm tròn đồng thời có thân dài khoảng từ 0,8-1m, đuôi dài 4-5cm, vai cao 50-65cm, với trọng lượng từ 10-17kg, toàn thân được phủ lông màu nâu hung.

Con đực thường có đặc điểm với nanh dài 8-9cm mọc ra khỏi mép sau đó chúng hướng xuống dưới rồi quặp ra sau. Còn với các con cái thường có nanh nhỏ hơn nhưng chúng không bị lộ ra ngoài. Cả hai con đực và con cái đều không có sừng. Với con hươu xạ đực, có một túi tròn phồng dài khoảng từ 5 - 7 cm và rộng khoảng 3cm và chiều cao khoảng 3-4cm giữa vùng rốn và cơ quan sinh dục. Chúng được bao bọc bởi một lớp lông mao đồng thời ở giữa trụi lông có hai lỗ thông. Túi này có nhiệm vụ để chất dịch (chất xạ)  tiết ra từ tuyến của thành túi hươu xạ

Với những con hươu xạ trưởng thành tiết ra một túi xạ nặng đến khoảng hơn 60g. Xạ hương lấy từ hươu xạ thường có màu nâu đỏ, nhưng đến khi khô thì chúng có dạng khối lổn nhổn với màu nâu hung rồi xám lại dần dần.

Xạ hương có hình dáng như một hạt gạo to, màu vàng xám, vị trí gần lỗ của bao xạ có hạt to với sắc tím đen.

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Y Dược HCM, cây xạ hương hiện nay được tìm thấy tại nhiều quốc gia thuộc khu vực ôn đới. Ở Việt Nam thì loại dược liệu này đã được nhập khẩu đồng thời đang được trồng ở Sapa với mục đích để làm thuốc.

Thành phần hóa học có trong cây cỏ xạ hương 

Một số nghiên cứu cho thấy, trong xạ hương có chứa những thành phần chính bao gồm các chất béo, chất nhựa trắng, chất cholesterol, và muối calci, amoniac với tỷ lệ khác nhau cùng với một tinh dầu khoảng 34% ( gọi là muscon và tỷ lệ của muscon trong xạ hương chiếm khoảng 1% và 1,58 – 1,84%) Chất này được xem là tạo ra hương thơm của loài xạ hương.   

Không chỉ vậy, xạ hương còn có chứa normuscone cùng với những thành phần khácbao gồm protid, muối vô cơ (Ca, K, Na, Mg, photpho), các hợp chất nitrogen (acid amine, ure).

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn tìm thấy những thành phần hóa học khác trong cây xạ hương bao gồm : Alcol amylic, Alcol, Carbul, B-hexenol, P-cymen…

Tác dụng cây cỏ xạ hương

Tác dụng của xạ hương với con người được nhiều người biết đến từ xa xưa, với công dụng được lưu truyền:

Theo y học cổ truyền:

Cây cỏ xạ hương có tác dụng gì? Đầu tiên phải kể đến công dụng làm giảm đau và khu phong giải biểu. Bên cạnh đó, cây cỏ xạ hương còn được chỉ định điều trị những triệu chứng bao gồm: đau đầu, ho, bạch đới, cảm mạo, ho, trướng bụng….

Giảm ho

Việc sử dụng tinh dầu xạ hương với mục đích điều trị họ không còn xa lạ với nhiều người. Theo đó bạn có thể kết hợp dược liệu này với cây cỏ thường xuân với mục đích làm giảm ho đồng thời để làm giảm đi những triệu chứng của bệnh viêm phế quản hiệu quả.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Cây xạ hương có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao, trong đó kể đến chất xơ, vitamin A và C cao và các hoạt chất như sắt…Chúng có tác dụng tốt trong việc giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể cực kỳ tốt.

Khử trùng hiệu quả

Cỏ xạ hương bổ sung các chất có khả năng chống nấm nếu như được sử dụng với liều lượng vừa phải. Tốt nhất hãy dùng khi có chỉ định của các bác sĩ để mang lại hiệu quả.

Xua đuổi côn trùng

Cỏ xạ hương có chứa thành phần Thymol, chúng có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn và virus phát triển đồng thời có tác dụng giúp xua đuổi côn trùng cực kỳ hiệu quả. Hiện nay thì dược liệu này được bào chế thành nước hoa hay những loại đồ mỹ phẩm khác.

Liều dùng xạ hương an toàn được khuyến cáo

Cây xạ hương mang lại công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên việc sử dụng như thế nào cũng cần phải đảm bảo đúng theo độ tuổi, tình trạng sức khỏe khác nhau. Người bệnh tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được chỉ định liều dùng phù hợp cho bản thân mình. Qua đó sẽ hạn chế được những tác dụng không mong muốn của xạ hương nếu sử dụng quá liều! 

  • Người bệnh chỉ nên dùng từ 0,06 đến 0,1g mà thôi, chỉ tăng liều lượng khi có chỉ định của các bác sĩ, tối đa mỗi ngày 1g. 
  • Cách dùng xạ hương đúng chuẩn dưới dạng vo viên không đốt. Bởi khi đốt, chúng sẽ làm mất mùi của loại dược liệu này.
  • Có thể dùng độc vị xạ hương hay kết hợp cùng các vị thuốc khác đều được. Tùy vào mục đích điều trị có thể kết hợp với các dược liệu khác nhau.
  • Trong tây y từ lâu nay đã biết cách dùng xạ hương với mục đích ổn định thần kinh, cường dương, ổn định kinh nguyệt rất tốt. Người ta sử dụng xạ hương dưới dạng cồn với liều lượng mỗi ngày từ 6 đến 10g hòa với nước để uống. 

Xạ hương có thực sự an toàn không?

Nhiều người biết công dụng của xạ hương nhưng lo lắng về độ an toàn cũng như là xạ hương gây vô sinh như đồn đoán không. Trên thực tế thì cây xạ hương không hề gây độc. Dù vậy thì xạ hương cũng không hẳn là an toàn tuyệt đối. Một số nghiên cứu cho thấy xạ hương mang lại nhiều tác dụng hơn tác hại do vậy ngầm được hiểu là vô hại. Chỉ là công dụng của nó nhiều hơn tác hại nên có thể ngầm coi là vô hại thôi. Người bệnh nên thận trọng khi dùng xạ hương mà chưa được sự cho phép của bác sĩ. Trước khi sử dụng hãy cân nhắc về lợi ích và tác hại để phòng ngừa nguy cơ.

Xạ hương có thực sự an toàn không?

Còn đối với những trường hợp dự định mang thai hay người mang thai khó, thai lưu hay bị hiếm muộn thì hãy lưu ý không nên dùng xạ hương. Tốt nhất hãy tham khảo bác sĩ nếu có băn khoăn khi sử dụng loại dược liệu này.

Một số lưu ý khi dùng xạ hương

Xạ hương có thể được dùng làm dược liệu chữa bệnh hay làm hương liệu đều cực kỳ tốt. Tuy nhiên thì cũng không hoàn toàn xạ hương vô hại được. Hay nói cách khác những thứ gì có mùi thơm thì dùng nhiều đều không tốt. Do vậy bạn không nên lạm dụng bất kỳ loại hương liệu có mùi thơm nào:

  • Những người nào bị âm hư, và mẹ bầu thì tuyệt không dùng.
  • Cây xạ hương trải qua khá nhiều công đoạn chế biến từ lúc thu hoạch cho đến lúc sử dụng mới ra được thành phẩm. Do vậy mỗi người cần phải có chuyên môn tốt đồng thời phải có kinh nghiệm để dùng cho đúng.
  • Với trường hợp sử dụng xạ hương mà cơ thể xảy ra triệu chứng bất thường hay xảy ra những tác dụng phụ nào thì bạn hãy lưu ý đến mức độ ảnh hưởng và báo cho bác sĩ để có lời khuyên tốt nhất.

Thông tin về tác dụng của xạ hương và cách dùng của dược liệu này hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,... cach-dung-thuoc-omeprazol-20mg-stada-de-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® hiệu quả cao nhất Cách dùng thuốc Omeprazol 20mg STADA® để mang lại hiệu quả cao nhất là làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ và trên bao bì thuốc. Liều lượng và thời... benh-thuy-dau-can-kieng-an-gi Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Nên ăn gì khi bị thủy đậu? Bệnh thủy đậu cần kiêng ăn gì? Bệnh thủy đậu tuy không phải là bệnh nguy hiểm, thế nhưng nếu không biết điều trị đúng cách sẽ rất dễ để lại sẹo....
Xem thêm >>



0899 955 990