Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Oresol là thuốc gì? Tác dụng và cách sử dụng an toàn

Cập nhật: 18/03/2023 16:22 | Người đăng: Ánh Vũ

Oresol là thuốc gì? Chúng ta có nên sử dụng Oresol cho một số trường hợp bị mất nước do tiêu chảy hoặc sốt cao… làm cho cơ thể bị mất nước và những chất điện giải.

1. Thuốc Oresol là thuốc gì?

Oresol là thuốc có tác dụng làm bù nước và điện giải dành cho cơ thể. Thuốc thuộc nhóm tiêu hóa, được sử dụng để thay thế nước và chất điện giải bị mất trong các trường hợp sốt cao, tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết độ I, II, III, nôn mửa hoặc trong các trường hợp hoạt động thể dục thể thao mất nhiều nước.


Thuốc Oresol có tác dụng gì?

2. Có nên sử dụng thuốc Oresol để bổ sung nước và chất điện giải

Cơ thể của chúng ta bị mất nước ngay từ lần đầu tiên bắt đầu đi phân lỏng. Một số biểu hiện cơ bản khi mất nước dưới 5% trọng lượng của cơ thể là: cảm thấy khát, mắt trũng, da nhăn, hạ huyết áp, nhịp tim nhanh, dễ bị kích thích, trạng thái mơ hồ và có thể là bị hôn mê.

Người bệnh có thể bị sốc hoặc tử vong nếu mất nước khoảng 10% trọng lượng của cơ thể. Chính vì thế, điều quan trọng nhất và cần phải làm ngay đối với những người mắc bệnh tiêu chảy là bù nước và chất điện giải. Oresol chính là loại thuốc có thể bổ sung được nước và chất điện giải trong những trường hợp bị tiêu chảy từ nhẹ đến vừa.

Đối với những người mắc phải bệnh sởi sẽ có một số biểu hiện như: sốt, phát ban… Bệnh sởi có thể dẫn đến rất nhiều biến trứng khác điển hình là bệnh tiêu chảy.

Chính vì vậy, khi điều trị bệnh sởi, các bác sĩ sẻ sử dụng một phương pháp điều trị hỗ trợ là cho bệnh nhân sử dụng thuốc để bù nước và bù chất điện giải bằng đường uống. Nếu trường hợp bệnh nhân có nguy cơ mất nước cao và nôn mửa nhiều, các bác sĩ sẽ sử dụng biện pháp truyền dịch để duy trì. Vậy việc sử dụng thuốc Oresol để bù nước và điện giải này như thế nào cho hợp lý?

3. Cách sử dụng thuốc Oresol để bù nước và chất điện giải như thế nào?

Hiện nay, Oresol chủ yếu được bào chế ở hai dạng là viên nén sủi bọt và thuốc uống. Theo hướng đã sử dụng thì các bạn cần phải hòa tan thuốc viên hoặc gói thuốc với một lượng nước phù hợp. Không được pha theo cảm tính vì thuốc sẽ không có tác dụng hoặc gây bất lợi cho cơ thể nếu pha dung dịch quá đặc hoặc quá loãng.


Oresol chủ yếu được bào chế ở hai dạng là viên nén sủi bọt và thuốc uống

Những trường hợp không nên sử dụng Oresol

  • Các bệnh nhân bị vô niệu hoặc giảm niệu: Vì khi sử dụng thuốc Oresol, cơ thể phải có chức năng thận bình thường để có thể đào thải hết lượng nước tiểu và các chất điện giải còn thừa lại. Tuy nhiên, khi bị mất nước do tiêu chảy sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng giảm niệu tạm thời nên không chống chỉ định dùng thuốc Oresol bằng đường uống.
  • Trường hợp người bệnh bị mất nước quá nặng và bị sốc không nên bù nước bằng cách uống Oresol vì bù nước bằng đường uống sẽ mang lại hiệu quả quá chậm so với tình trạng của bệnh nhân nên lựa chọn cách điều trị tiêm hoặc truyền tĩnh mạch để mang lại hiệu quả nhanh chóng.
  • Bị tiêu chảy quá nặng: nếu uống thuốc Oresol có thể sẽ không bù được lượng nước đã mất.
  • Ngoài ra nếu người bệnh xuất hiện một số biểu hiện sau đây cũng không nên bù nước và chất điện giải bằng Oresol: nôn nhiều và kéo dài, tắc ruột, liệt ruột, thủng ruột…

Người bệnh sẽ có thể gặp những triệu chứng nôn nhẹ khi mới bắt đầu dùng thuốc Oresol. Nếu gặp phải triệu chứng này các bạn nên tiếp tục điều trị bằng cách chia ra uống nhiều lần với một lượng ít hơn và nên uống thật chậm. Nên tạm thời ngừng điều trị nếu thấy dấu hiệu mí mắt bị sụp nặng. Khi dùng Oresol cho trẻ sơ sinh nên dùng theo đúng chỉ định của bác sĩ, giữa các lần uống Oresol nên cho trẻ bú mẹ hoặc uống thêm nhiều nước để hạn chế trình trạng tăng natri - huyết.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

Thông tin hữu ích khác
thuoc-ha-sot-cho-nguoi-lon Các loại thuốc hạ sốt cho người lớn hiệu quả Dược sĩ cần biết Cảm cúm, sốt, viêm họng, ... là những căn bệnh thông dụng nhất và cũng dễ bị mắc phải nhất. Người dược sĩ cần nắm được những loại thuốc có công... thuoc-ha-sot-dut-hau-mon-cho-tre Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ dùng như thế nào an toàn? Thuốc hạ sốt đút hậu môn cho trẻ khá quen thuộc với các bố mẹ, được sử dụng trong một số trường hợp quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm... thuoc-ha-sot-cho-tre-so-sinh Các Loại Thuốc Hạ Sốt Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn Và Hiệu Quả Trẻ sơ sinh thường hay bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng việc vội vàng dùng thuốc hạ sốt cho trẻ sơ sinh với biểu hiện nóng hâm hấp thì... thuoc-omeprazole-delayed-release-su-dung-nhu-the-nao Omeprazole Delayed Release là thuốc gì? Sử dụng như nào? Omeprazole được sử dụng trong các trường hợp bệnh nhân bị kích ứng thực quản do trào ngược dạ dày. Ngoài ra nó còn được dùng để điều trị loét dạ... thuoc-esomeprazole-than-duoc-dieu-tri-cac-trieu-chung-benh-ly-da-day Thuốc Esomeprazole là thuốc gì? Tác dụng phụ như thế nào? Trong số những loại thuốc điều trị các bệnh lý dạ dày hiện nay thì Esomeprazole là sản phẩm thuốc phổ biến, hiệu quả điều trị cao và khá thông... thuoc-esomeprazole-co-tac-dung-gi-luu-y-ve-cach-dung-lieu-dung-an-toan Thuốc Esomeprazol Stada 40mg: Cách dùng, liều dùng an toàn Thuốc Esomeprazole khá quen thuộc với những người đang điều trị bệnh lý do tăng axit dạ dày bao gồm: trào ngược dạ dày, thực quản, viêm dạ dày,...
Xem thêm >>



0899 955 990