Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Lộ trình Ôn thi THPT Quốc gia 2023 các môn với kế hoạch chi tiết

Cập nhật: 14/06/2023 11:51 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là một kỳ thi quan trọng nhất trong cuộc đời học sinh, là một bước ngoặt lớn quyết định đến tương lai sau này. Bởi vậy thí sinh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đạt hiệu quả cao nhất. Dưới đây là kế hoạch ôn thi THPT Quốc gia 2023 các môn với lộ trình chi tiết.

1. Phạm vi kiến thức ôn thi THPT Quốc Gia

Phạm vi kiến thức của kỳ thi tốt nghiệp THPT không chỉ tập trung vào chương trình lớp 12 mà còn có cả kiến thức lớp 10 và 11. Bởi vậy với lượng kiến thức rộng thì các em cần phải lên kế hoạch ôn tập thật sớm, có sự chuẩn bị chu đáo về kiến thức và thời gian ôn tập tối ưu.

Phạm vi kiến thức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ chủ yếu ở lớp 12
Phạm vi kiến thức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ chủ yếu ở lớp 12

Về cơ bản, chương trình ôn thi THPT quốc gia 2023 sẽ được rút gọn trong 3 giai đoạn bao gồm: giai đoạn bao phủ, luyện đề thi và tổng ôn tập.

  • Giai đoạn bao phủ: Thí sinh cần tập trung giai đoạn này nhằm tiếp cận, thu nạp và tích lũy mọi kiến thức cần thiết cho kỳ thi.
  • Giai đoạn luyện đề: Đây là giai đoạn thí sinh thực hành và vận dụng kiến thức đã học, tích lũy ở giai đoạn trước để từng bước rèn luyện, đồng thời nâng cao kỹ năng làm bài thi của mình.
  • Tổng ôn tập: Sĩ tử cần ôn tập bao quát toàn bộ thiết thức cốt lõi và nền tảng chỉn chu để tránh bị mất điểm oan đồng thời tối đa hoá điểm bài thi.

Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, với nội dung ôn thi trong từng giai đoạn đều thực sự cần thiết. Các bạn phải có lộ trình học cụ thể để tránh vất vả khi ôn thi, từ đó phân chia thời gian ôn luyện và học tập hợp lý, tránh mất nhiều thời gian thi làm bài thi và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi sắp tới.

Các em rất dễ rơi vào tình trạng nước rút, nhồi nhét kiến thức và ôn thi không mang lại hiệu quả. Nếu có lộ trình cụ thể sẽ giúp các em có thời gian đủ để ôn tập đồng thời định hướng việc ôn thi THPT quốc gia đạt hiệu quả tốt nhất.

2. Lộ trình ôn thi THPT quốc gia 2023 cho các môn

Ôn thi THPT Quốc gia 2023 gồm 5 môn với phạm vi kiến thức rộng lớn. Mỗi môn học có sự riêng biệt về tính chất và cách phân chia nội dung kiến thức. Bởi vậy, đưa ra kế hoạch ôn thi cụ thể cho từng môn.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tổ chức thi 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT.

2.1. Lộ trình ôn thi tốt nghiệp THPT môn Toán học

  • Với môn Toán: Việc đầu tiên đó là chuẩn bị kiến thức nền tảng căn bản, với từng mức điểm sẽ có mục tiêu gồm phần kiến thức trọng tâm khác nhau cần ôn tập.
  • Ôn tập theo mục tiêu đề ra: Toán học chia điểm cho từng phần, do vậy mà các bạn nên chú trọng kiếm điểm ở phần dễ trước. Nên tập trung vào tích phân và số phức, đồ thị hàm số. Nếu bạn muốn đạt được từ 7 điểm trở lên thì tốt nhất hãy rèn luyện, mở rộng và nâng cao kiến thức, kỹ năng làm bài. Đồng thời biết cách vận dụng công thức giải nhanh Toán học, sử dụng máy tính để tối ưu thời gian làm bài. Kết hợp ôn luyện đề thi môn Toán cấp tốc khi kỳ thi đến gần.

>>>  Tham khảo Đề thi thử THPT 2022 Môn Toán quốc gia có đáp án

2.2.Lộ trình ôn thi môn Ngữ Văn

  • Để đạt được 5-6 điểm: Thí sinh trước tiên phải nắm được phần đọc hiểu văn bản.
  • Mục tiêu 7-8 điểm: Cần rèn luyện, nâng cao về kỹ năng viết bài văn nghị luận xã hội, gồm 2 dạng chính là nghị luận xã hội về tư tưởng đạo lý, nghị luận xã hội về hiện tượng đời sống.
  • Mục tiêu 9 điểm trở lên: Để đạt được mức điểm số này, thí sinh hãy dành nhiều thời gian ôn tập giúp ôn tập và mở rộng kiến thức phần nghị luận văn học văn xuôi, nghị luận văn học thơ ở giai đoạn sau 1945 và văn xuôi giai đoạn sau 1945. Đồng thời phải chăm chỉ đọc hiểu, sách tham khảo, văn mẫu và tích cực luyện đề thi.

>>> Xem và ôn luyện với Đề thi thử tốt nghiệp THPT 2022 môn Văn trường chuyên Quang Trung

2.3.Lộ trình ôn thi Tiếng Anh

  • Thí sinh nên luyện thử đề thi môn tiếng Anh của những năm trước để biết khả năng của mình ở mức nào.
  • Ôn tập về phần ngữ pháp, ngữ âm với từ vựng theo chủ đề.
  • Bổ sung kiến thức nâng cao.
  • Luyện tập đề thi mới nhất, đề thi tham khảo do bộ GD-ĐT đưa ra.
  • Luyện đề, giải những câu hỏi khó, vận dụng cao đạt được 9-10 điểm trong đề.

>>> Thao khảo ngay Đề thi thử THPT 2022 môn tiếng Anh có đáp án chi tiết

2.4. Lộ trình ôn thi môn Vật Lý

  • Với mục tiêu đạt được 5-6 điểm: Nên ôn tập và hệ thống hóa kiến thức môn Vật Lý trong khung chương trình lớp 12.
  • Với mục tiêu đạt được 7-8 điểm: Thí sinh cần rèn luyện khả năng tư duy, luyện tập giải các dạng đề khó, đòi hỏi phải nắm được 80% kiến thức và giải quyết mọi dạng bài tập. Ngoài các dạng bài cơ bản, các thí sinh nên ôn tập thêm các dạng bài khó, đòi hỏi nhiều bước tư duy hơn để đạt được điểm cao
  • Từ 9 điểm trở lên: Thí sinh vừa phải nắm chắc kiến thức cơ bản, rồi giải thêm loại toán chuyên sâu cũng như tích cực luyện đề thi. Tập trung ôn tập lại toàn bộ kiến thức của tất cả các chương lớp 12 để không bị quên kiến thức.

>>> Xem ngay Đề thi thử môn Vật Lý tốt nghiệp THPT năm 2022 có lời giải chi tiết

2.5.Lộ trình ôn thi môn Hóa học

  • Với mức điểm từ 5-6: Thí sinh tham gia học, ôn tập kiến thức chương 6 của môn Hóa 12 qua các phần: Kim loại thổ, kim loại kiềm và nhôm.
  • Để đạt được 7-8 điểm: Các em nên chú trọng về kiến thức chương 2 Cacbohidrat, nắm vững được về cả phần lý thuyết và phần bài tập.
  • Mục tiêu 9 điểm trở lên: Ngoài việc học, ôn thi THPT quốc gia 2023 môn Hóa học từ 9 điểm thì hãy tập trung thêm vào phần Amino axit và Protein peptit cùng với đó kết hợp với việc luyện đề thi.

>>> Làm thử ngay Mẫu đề thi thử THPT 2022 môn Hóa có đáp án chi tiết

2.6. Lộ trình ôn thi THPT Quốc gia 2023 môn Sinh học

  • Để đạt được 5-6 điểm: Nắm vững kiến thức trọng tâm với chương 1,2 cả về bài tập và lý thuyết.
  • Mục tiêu 7-8 điểm: Nắm được kiến thức trong phần sinh thái học.
  • Với 9 điểm trở lên: Nên ôn tập đầy đủ kiến thức lý thuyết, có bài tập từ cơ bản đến nâng cao, đồng thời hãy tích cực luyện đề thi.

2.7. Lộ trình ôn thi môn Lịch Sử

Thí sinh cần đưa ra kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 một cách khoa học
Thí sinh cần đưa ra kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 một cách khoa học
  • Đạt được 5-6 điểm: Thí sinh hãy nắm được cấu trúc đề thi và đưa ra chiến lược ôn tập và đưa ra bước tổng hợp kiến thức.
  • Mục tiêu 7-8 điểm: Chú trọng kiến thức chương trình lớp 12 và hãy đọc toàn bộ kiến thức chương trình Lịch Sử lớp 12.
  • Đạt được 9 điểm trở lên: Với mức điểm này thì ngoài kiến thức chương trình 12 thì thí sinh nên ôn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia toàn bộ kiến thức Lịch sử 11.

>>> Xem nhanh Mẫu đề thi thử tốt nghiệp THPT 2022 môn Lịch Sử có đáp án chi tiết

2.8. Lộ trình ôn thi môn Địa Lý

  • Với mức 5-6 điểm: Các em có thể vận dụng Atlat Địa lý, bởi các câu hỏi như phân tích điều kiện tự nhiên, vùng kinh tế trọng điểm, điều kiện kinh tế – xã hội ảnh hưởng đến phát triển một ngành, vùng kinh tế, ngành kinh tế… có thể dựa vào cuốn Atlat để làm bài.
  • Với mức từ 7 điểm trở lên: Bám sát cấu trúc đề thi học, nắm được kiến thức của sách giáo khoa và tận dụng cuốn Atlat Địa lý.

>>> Xem ngay các đề thi thử THPT Quốc gia môn Địa lý năm 2022 có lời giải chi tiết

2.9. Lộ trình ôn thi môn giáo dục công dân (GDCD)

Các em hãy chú trọng đến kiến thức trong chương trình lớp 12, nắm chắc nội dung lý thuyết là có thể giải đáp được câu hỏi vận dụng.

>>> Xem ngay các Đề thi thử THPT Quốc gia môn GDCD năm 2022 có lời giải chi tiết

3. Lộ trình ôn thi THPT quốc gia theo các khối (A,B,C,D)

  • Khối A: Chú trọng ôn tập tổ hợp môn khối A gồm Toán, Lý, Hóa, bám sát lộ trình ôn thi đối với từng môn học.
  • Khối B: Gồm những môn thi Toán, Hóa, Sinh. Môn Sinh học gồm nhiều câu hỏi lý thuyết, các em nên chú trọng đầu tư thời gian học kiến thức lý thuyết nhiều hơn.
  • Khối C: Tổ hợp khối C gồm các môn Văn, Sử, Địa đòi hỏi thí sinh cần ghi nhớ lượng kiến thức bao quát với phạm vi rộng lớn. Bởi vậy, ngoài việc ôn thi theo từng môn học thì các bạn hãy liên hệ và tìm tòi kiến thức thực tiễn để hoàn thành tốt bài thi của mình.
  • Khối D: Những bộ môn khối D gồm Toán, Anh, Văn, trong đó có cả môn tự nhiên và xã hội. Thời gian ôn thi các môn trong khối này dựa vào thời gian biểu khoa học, hợp lý, tránh tình trạng học nhồi nhét không ôn thi THPT hiệu quả mà còn làm loạn kiến thức.

Bài viết trên đây giúp các thí sinh tìm hiểu thêm về kế hoạch ôn thi THPT Quốc gia 2023 các môn với lộ trình chi tiết, các em cần nắm rõ về phương pháp học cho từng môn để áp dụng sao cho hiệu quả nhất khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Thông tin hữu ích khác
du-thi-khoi-m-gom-nhung-mon-nao Khối M00 gồm những môn nào? Có Ngành và Trường nào? Dự thi khối M gồm những môn nào? Thắc mắc này được khá nhiều thí sinh quan tâm đến khi lựa chọn khối thi này. Tìm lời giải đáp chính xác ở thông... cac-truong-cao-dang-hoc-phi-thap-o-tp-hcm Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 Các trường cao đẳng học phí thấp ở TPHCM năm 2024 là thông tin được nhiều bạn quan tâm. Dưới đây là TOP những trường có học phí rẻ đào tạo... do-dung-hoc-tap-cho-sinh-vien-nam-nhat Gợi ý những đồ dùng cho Sinh viên năm Nhất cần chuẩn bị Bước chân vào cánh cổng đại học phải thích nghi với cuộc sống xa gia đình nhiều bạn sinh viên không biết cần phải chuẩn bị những vật dụng gì? Vậy... cach-dung-so-do-tu-duy-cho-sinh-vien-y-khoa-hieu-qua Sơ đồ tư duy cho sinh viên Y Khoa dùng hiệu quả như thế nào? Trong thời đại xã hội hiện nay, học sinh, sinh viên đang đối mặt với rất nhiều áp lực để ghi nhớ kiến thức nhanh để chuẩn bị cho tương lai. Theo... huong-dan-cach-giai-toan-nhanh-bang-may-tinh-cam-tay Hướng dẫn Giải Toán nhanh trên máy tính cầm tay Casio Theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo, đề thi môn Toán trong kỳ thi THPT Quốc Gia 2018 vẫn giữ nguyên hình thức thi trắc nghiệm thời gian 90 phút... khoi-tu-nhien-gom-nhung-mon-nao Khối tự nhiên có những môn nào? Gồm những ngành nào? Khối tự nhiên gồm những môn nào? Khối tự nhiên là gì? Có những ngành học nào? Những ai nên theo học khối tự nhiên? Bài viết này sẽ giải đáp tới các...
Xem thêm >>



0899 955 990