Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngành Dược là gì? Ngành Dược học những môn gì?

Cập nhật: 02/04/2024 15:38 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Trong khối ngành Y Dược hiện nay, ngành Dược đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm của sinh viên lựa chọn. Trong đó, các câu hỏi liên quan “ngành Dược học những môn gì” được gửi rất nhiều đến hòm thư Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch. Nhằm giúp các bạn sinh viên có cái nhìn tổng quan hơn, hãy cùng tham khảo lời giải đáp trong chuyên mục bài viết sau nhé.

1. Ngành Dược học là ngành gì?

Ngành dược (Dược học) là ngành học chuyên về việc nghiên cứu, sản xuất, bào chế, kiểm định chất lượng, phân phối và sử dụng thuốc. Đây là một ngành nghề trong lĩnh vực Y tế, đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe con người và cộng đồng.

2. Ngành dược học những môn gì?

Ngành Dược tại các trường Cao đẳng, Đại học Y Dược sẽ được học các môn học cơ sở: Chính trị học, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Tâm lý học, Triết học Mác-Lênin, Pháp luật liên quan ngành học… Đây chính là tiền đề giúp bạn có đạo đức, tư tưởng nghề nghiệp sau này.

Tiếp theo, Chương trình đào tạo ngành dược học gồm 3 bộ môn chính cần phải học gồm: Môn cơ sở ngành, môn Đại cương, môn chuyên ngành.

  • Bộ môn Đại cương: Toán cao cấp, Vật lý, hóa học, xác suất thống kê, giới thiệu về Dược. 
  • Bộ môn cơ sở ngành: giải phẫu, hóa sinh và sinh lý bệnh dịch. 
  • Bộ môn chuyên ngành: Hóa phân tích, Dược, Kinh tế Dược, Dược học, pháp chế Dược, Bệnh học, thực vật, hóa sinh, cách quản lý tồn trữ thuốc, bào chế thuốc, kiểm nghiệm thuốc, dược lý học,…

Ngành Dược cần có kiến thức cốt lõi, do vậy bộ môn dược học cơ sở, khoa học cơ bản không thể thiếu: Tin sinh học, dược động học, công nghệ nano, sinh học phân tử…

Không chỉ vậy, sinh viên ngành Dược còn được trang bị kiến thức về sự chuyển hóa thuốc trong cơ thể con người, tương tác thuốc và các phản ứng không có lợi với sức khỏe.

Ngành Dược có liên quan đến sức khỏe, tính mạng của con người do vậy vấn đề về Y Đức luôn được chú trọng phát triển ngay khi ngồi trên ghế nhà trường.

Ngành Dược sĩ học những môn gì?
Ngành Dược sĩ học những môn gì?

2.1. Sinh viên năm nhất ngành dược học những môn gì?

Với các bạn sinh viên khi mới chập chững bước vào trường đều háo hức và có những băn khoăn “ngành Dược cần học những môn gì”. Câu hỏi này sẽ giúp các bạn có sự chuẩn bị thật tốt về tâm lý và kiến thức để có phương pháp học tập tốt nhất.

Theo các dược sĩ giảng viên tại Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, năm đầu tiên các bạn sinh viên sẽ được học chủ yếu về kiến thức đại cương cơ bản. Đây được xem là bước xây dựng nền móng để sinh viên chuẩn bị kiến thức nền tảng khi học chuyên ngành.

Sinh viên năm nhất sẽ được học các môn ngành Dược dưới đây:

  • Bộ môn Lý luận chính trị gồm: Đường lối cách mạng của Đảng Cộng Sản, Chủ nghĩa Mác, Tư tưởng Hồ Chí Minh. 
  • Bộ môn Giáo dục thể chất gồm: Thể dục, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, điền kinh, nhảy dây, 
  • Bộ môn Giáo dục quốc phòng: Các bạn sẽ nắm được kiến thức cơ bản của chủ quyền dân tộc, vũ khí cùng lịch sử hào hùng của dân tộc…
  • Bộ môn Ngoại ngữ: Sinh viên của trường được học về Ngoại ngữ gồm tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn.. Điều đó giúp ích cho các bạn rất nhiều cho công việc sau khi tốt nghiệp. Bởi lẽ, thị trường thuốc tại Việt Nam vẫn chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài, do vậy các bạn hãy trau dồi kiến thức để phục vụ cho công việc sau này.
  • Bộ môn Toán - Tin: Bạn sẽ được học về tin học đại dương, Toán thống kê y dược nhằm giúp trang bị cho bạn về những kỹ năng tính toán, kỹ năng cơ bản về máy tính.. phục vụ tốt công việc khi ra trường. 

2.2. Sinh viên Dược năm 2 học những môn gì?

Với các bạn sinh viên năm 2 ngành Dược sẽ được học kiến thức nền tảng của chuyên ngành. Theo đó, các bạn sẽ được học và tiếp xúc một số bộ môn gồm: Hóa đại cương vô cơ, vật lý I, sinh học, truyền thông và giáo dục sức khỏe, tâm lý & đạo đức y học…

Kiến thức này rất quan trọng giúp sinh viên có định hướng và cái nhìn tổng quan về ngành học. Đó cũng là tiền đề giúp các em có thể chọn chuyên ngành phù hợp học những năm tiếp theo. 

2.3. Sinh viên ngành Dược năm 3 học những gì?

Năm thứ 3 ngành Dược sẽ trang bị cho sinh viên kiến thức về các chuyên ngành riêng. Theo đó, các em sẽ được tiếp xúc bộ môn chuyên ngành Dược gồm: Hóa dược, dược liệu, dược lý và dược lâm sàng,… Những kiến thức trọng tâm này chủ yếu được sinh viên áp dụng sau khi tốt nghiệp ra trường đi làm.

2.4. Sinh viên năm 4 ngành Dược học những môn gì?

Các môn học trong ngành Dược với sinh viên năm 4 chủ yếu gồm kiến thức chính với từng chuyên ngành riêng biệt. Các em sẽ được nắm kiến thức sau đây:

  • Ngành Dược liệu: Chuyên ngành Dược liệu đào tạo và hướng dẫn sinh viên nắm được các kỹ năng cần thiết của ngành học, tác dụng của dược phẩm, cách kiểm nghiệm dược liệu chính xác…
  • Ngành sản xuất và chế biến thuốc: Sinh viên sẽ được học về cách bào chế, phân tích, thiết kế những loại thuốc mới, biết cách bào chế và kiểm tra thuốc. 
  • Ngành Dược lâm sàng: Sinh viên khi học sẽ được trở thành Dược sĩ với những kỹ năng và kinh nghiệm hướng dẫn người bệnh dùng thuốc đúng với tình trạng bệnh. 
  • Ngành Kiểm tra chất lượng thuốc: Sinh viên có thể tìm hiểu về kỹ năng  kiểm tra đánh giá nguyên liệu, thành phẩm, chất lượng của thuốc theo tiêu chuẩn và quy định cụ thể.
  • Ngành Cung ứng quản lý thuốc: Sinh viên sẽ biết cách tối ưu hóa nguồn cung ứng và nắm được cách quản lý thuốc hiệu quả.

2.5. Sinh viên năm cuối ngành Y dược học những môn gì?

Chương trình học ngành Dược năm cuối sẽ được thực tập ở môi trường thực tế, giúp các bạn được làm quen với công việc liên quan ngành nghề. Đây là môi trường giúp các bạn rèn luyện kỹ năng, tiếp xúc với công việc đảm nhiệm sau này.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh Cao đẳng Dược năm 2022
Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh Cao đẳng Dược

➤ Có thể bạn quan tâm tới Sinh viên học Cao đẳng Dược học những môn gì trong 3 năm?

3. Học Dược ra trường làm gì?

Sinh viên học ngành Dược sau khi ra trường có thể làm Dược sĩ tại bệnh viện, các nhà thuốc; kiểm tra, giám sát quá trình sản xuất, quản lý chất lượng thuốc tại trung tâm kiểm nghiệm thuốc, các cơ sở công ty sản xuất, kinh doanh dược phẩm. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm giảng viên tại các trường Đại học, Cao đẳng.

Các công việc ngành Dược sau khi ra trường rất đa dạng, các bạn có nhiều cơ hội được làm trong các môi trường khác nhau.

Nếu các bạn muốn theo đuổi ngành Dược nhưng không có khả năng thi đỗ vào các trường đại học Y Dược thì hãy đăng ký học hệ cao đẳng chính quy tại trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch. Sau khi tốt nghiệp, bạn vẫn có thể làm các công việc trên.

Bài viết trên đây giúp bạn giải đáp chi tiết câu hỏi “ngành Dược học những môn gì”. Nếu như bạn có yêu thích và được chữa bệnh cứu người thì bạn đừng bỏ qua thông tin hữu ích khác nhé. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để bổ sung kiến thức liên quan nhé.

Thông tin hữu ích khác
cao-dang-duoc-thi-khoi-nao-de-duoc-xet-tuyen Học Ngành Dược thi khối nào? Lấy bao nhiêu điểm? Học cao đẳng Dược thi khối nào? Lấy bao nhiêu điểm đang được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm trong khi Quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng mỗi năm... ky-nang-cua-duoc-si Các kỹ năng cần có của Dược sĩ giúp nhiệm vụ hiệu quả Những kỹ năng cần có của nữ dược sĩ giỏi, bên cạnh những kiến thức chuyên môn thì kỹ năng cần có của dược sĩ giỏi đó là phải có khả năng giao tiếp... ky-nang-mem-can-thiet-cho-sinh-vien-nganh-y-duoc Các Kỹ năng mềm quan trọng với sinh viên ngành Dược Kỹ năng mềm ngành dược cho sinh viên rất cần thiết. Trong cuộc sống năng động, hiện đại 4.0 như ngày nay thì giới trẻ cũng cần có nhiều sự thay đổi... truong-cao-dang-y-duoc Top 10 Các Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM Tốt Nhất Các trường Cao Đẳng Dược ở TPHCM ở đâu uy tín? Bài viết dưới đây sẽ bật mí danh sách TOP 10 các trường Cao Đẳng Y Dược TP HCM đào tạo chất lượng để... giai-dap-hoc-nganh-duoc-co-can-gioi-tieng-anh-khong Học ngành Dược có cần giỏi tiếng Anh không? Học ngành Dược có cần giỏi tiếng Anh không? Những người theo đuổi ngành Dược chắc hẳn cũng khá quan tâm đến ứng dụng tiếng Anh đối với ngành học... ho-so-xet-tuyen-cao-dang-duoc Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Dược TPHCM năm 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Dược năm 2024 gồm những gì? Hình thức nộp hồ sơ như thế nào? Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hướng dẫn đầy đủ tại...
Xem thêm >>



0899 955 990