Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các bài tập phục hồi chức năng sau chấn thương sọ não

Cập nhật: 21/10/2023 17:13 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Phục hồi chức năng sau chấn thương sọ não là biện pháp cần thiết nhằm giúp cải thiện chức năng của não bộ, tránh những di chứng sau này. Người bệnh cần kết hợp các phương pháp phục hồi chức năng thực hiện sớm để rút ngắn thời gian điều trị, cải thiện nhanh hơn. Thông tin chi tiết sẽ được chúng tôi tổng hợp trong chuyên mục bài viết dưới đây nhé.

1. Những dấu hiệu chấn thương sọ não như thế nào?

  • Rối loạn tâm thần
  • Rối loạn đại tiểu tiện
  • Rối loạn ý thức
  • Gồng cứng cơ
  • Rối loạn nhận thức
  • Liệt vận động
  • Rối loạn giác quan: cảm giác, vị giác, thính giác, thị giác, xúc giác.
  • Rối loạn nuốt và ngôn ngữ

Với trường hợp không được chăm sóc tốt chấn thương sọ não thì gây ra tổn thương thứ cấp dưới đây:

  • Viêm phổi,
  • Teo cơ
  • Loãng xương
  • Cứng khớp
  • Loét do tì đè
  • Huyết khối tĩnh mạch
  • Trầm cảm
Chấn thương sọ não để lại nhiều di chứng nặng nề cho bệnh nhân
Chấn thương sọ não để lại nhiều di chứng nặng nề cho bệnh nhân

Click tìm hiểu ngay về thông tin Các phương pháp phục hồi chức năng não bộ đẩy lùi di chứng não

2. Mục đích của phục hồi chức năng sau chấn thương sọ não

Phương pháp phục hồi chức năng chấn thương sọ não cần phải được thực hiện sớm nhằm tránh di chứng cũng như cải thiện sức khỏe tốt hơn. Cụ thể, người bệnh sẽ được hồi phục chức năng dưới đây:

  • Phòng ngừa tình trạng biến dạng co rút chân tay do cứng khớp hoặc teo cơ;
  • Cải thiện chức năng vận động, phối hợp các động tác và sức cơ;
  • Người bệnh lấy lại được khả năng giữ thăng bằng khi thay đổi tư thế hay khi ngồi;
  • Phục hồi khả năng tự xoay xở lăn lật trên giường, tự đứng lên, ngồi xuống hay ngược lại;
  • có thể tự điều chỉnh tư thế và điều khiển dáng đi.

Như vậy có thể thấy, phương pháp phục hồi chức năng sau chấn thương sọ não còn tùy thuộc vào vị trí tổn thương, mức độ cùng với khả năng đáp ứng với quá trình luyện tập Phục hồi chức năng. Nhằm giúp quá trình hồi phục diễn ra tối đa thì cần phải có sự phối hợp ăn ý, kiên trì trong tập luyện của người bệnh, người chăm sóc với các nhân viên tập phục hồi chức năng.

Có thể bạn đang muốn quan tâm tới Các kỹ thuật phục hồi chức năng cho trẻ bại não hiệu quả nhất

3. Các bài tập phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau chấn thương sọ não

3.1. Bài tập vận động trị liệu

Phương pháp này nhằm áp dụng các bài tập nhằm giúp cải thiện chức năng vận động cho người bệnh. Cụ thể thực hiện hoạt động chức năng của các khớp, cơ, khả năng di chuyển, dịch chuyển. Thực hiện bài tập này nhằm giúp phòng tránh di chứng không đáng có cụ thể là việc hạn chế vận động gây cứng khớp, teo cơ, tắc mạch, loãng xương và viêm phổi.

Phục hồi chức năng chấn thương sọ não cần kết hợp với các bác sĩ chuyên khoa
Phục hồi chức năng chấn thương sọ não cần kết hợp với các bác sĩ chuyên khoa

Dựa vào khả năng vận động cũng như phối hợp của bệnh nhân từ đó đưa ra kế hoạch điều trị những bài tập vận động khác nhau bao gồm:

  • Bài tập thăng bằng
  • Bài tập vận động theo tầm vận động khớp
  • Bài tập mạnh cơ
  • Bài tập dịch chuyển trong tư thế nằm, chuyển sang ngồi, từ ngồi sang đứng và ở tư thế dịch chuyển sang xe lăn, dịch chuyển trong nhà vệ sinh...
  • Bài tập di chuyển: bài tập dáng đi, đứng, tập đi với dụng cụ trợ giúp bao gồm nạng, nẹp chân, gậy với khung tập đi...

3.2 Bài tập hoạt động trị liệu

Các bài tập phục hồi chức năng cho người bệnh chấn thương sọ não này chủ yếu tập trung cải thiện chức năng bàn tay, khả năng nhận thức và sinh hoạt của bệnh nhân.

  • Tập nhận thức: giúp cải thiện khả năng nhận thức bao gồm không gian, thời gian, khả năng ngôn ngữ, tư duy logic đồng thời tăng khả năng tập trung và trí nhớ.
  • Cải thiện chức năng bàn tay qua các bài tập vận động vùng bàn tay, cổ tay, tập cầm nắm với những vận động tinh tế phức tạp theo từng mức độ
  • Cải thiện chức năng sinh hoạt hàng ngày thông qua những bài tập thích nghi như đi vệ sinh cá nhân độc lập, tập mặc quần áo, tập ăn uống...

3.3 Ngôn ngữ trị liệu

Với những bệnh nhân bị chấn thương sọ não có rối loạn ngôn ngữ hay rối loạn nuốt thì sẽ được điều trị bằng các đơn vị ngôn ngữ trị liệu từ đó giúp cải thiện khả năng nhai, nuốt với cải thiện khả năng giao tiếp của bệnh nhân:

  • Điều trị rối loạn nuốt: Thực hiện các bài tập vận động vùng hàm mặt, môi, lưỡi, miệng, tập kích thích cảm giác, điện xung kích thích và bio-feedback, tập ăn dùng dụng cụ thích nghi với thực phẩm bao gồm cốc uống nước như khuyết mũi, chất làm đặc...
  • Điều trị cho người bệnh thất ngôn: Thực hiện các bài tập vận động miệng, bài tập phát âm nhằm giúp cải thiện khả năng tập trung, ghi nhớ hay định danh...

3.4. Phục hồi chức năng điều trị rối loạn đại tiểu tiện

Các bài tập phục hồi chức năng sau chấn thương sọ não áp dụng với bệnh nhân nhằm giúp tăng cường sức mạnh vùng đáy chậu. Các bài tập Biofeed-back nhằm giúp điều khiển khả năng vận động cơ thắt, hoặc sử dụng điện xung kích thích qua đó nhằm cải thiện cảm giác, vận động với sự phối hợp hoạt động của cơ thắt niệu đạo - bàng quang, qua đó giúp cải thiện khả năng bài tiết phân với cảm nhận trực tràng.

3.5. Thực hiện bài tập vật lý trị liệu

Dưới đây là 3 bài tập vật lý trị liệu nhằm phục hồi sau chấn thương sọ não như sau:

  • Điện trị liệu: Sử dụng phương pháp điện xung kích thích cơ qua đó giúp tăng cường hoạt động của nhóm cơ yếu, liệt. Từ đó giúp cải thiện tình trạng teo cơ, đồng thời sử dụng dòng điện xung giảm đau rất tốt cho bệnh nhân chấn thương sọ não trong việc điều trị bệnh.
  • Nhiệt điều trị: bao gồm siêu âm điều trị, Parafin, đèn hồng ngoại, sóng ngắn... sẽ được áp dụng với những người bệnh đau khớp với tác dụng chính là giảm đau, giảm co cứng, tăng cường dinh dưỡng cơ. Biện pháp này rất hiệu quả tuy nhiên chống chỉ định với người bệnh rối loạn nhận thức, cảm giác với rối loạn tri giác.
  • Thủy trị liệu: Phương pháp này có tác dụng làm giảm co cứng cơ, tăng cường tuần hoàn, tăng sức mạnh cơ với những người bệnh chấn thương sọ não.

Khám phá thêm Các bài tập phục hồi Chức năng sau tai biến mạch máu não

4. Ý nghĩa của phục hồi chức năng với bệnh nhân chấn thương sọ não

Theo nghiên cứu của Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì không phải trường hợp nào bị chấn thương sọ não cũng phải cần biện pháp phục hồi chức năng. Trường hợp nào nhẹ thì chỉ cần nghỉ ngơi và kiểm soát tình trạng đau tốt thì người bệnh có thể hồi phục hoàn toàn mà không gây ra di chứng nào cả.

Tuy nhiên, trường hợp chấn thương sọ não nhẹ rất ít, thường người bệnh cần kết hợp phục hồi chức năng nằm giúp cải thiện nhận thức, vận động, ngôn ngữ với tình trạng rối loạn khác qua đó giúp đưa người bệnh trở lại cuộc sống bình thường và độc lập hoạt động tốt nhất có thể.

Phục hồi chức năng sau chấn thương sọ não nên được thực hiện sớm ngay khi được chuyển xuống đơn vị hồi sức cấp cứu. Từ đó giúp bạn tránh được di chứng, thương tật thứ cấp đồng thời rút ngắn thời gian điều trị sau này.

Mỗi bệnh nhân chỉ định phương pháp phục hồi chức năng khác nhau, phụ thuộc chủ yếu vào tình trạng rối loạn với mức độ rối loạn chức năng thần kinh ở mỗi người.

Vậy với ý nghĩa về phục hồi chức năng sau chấn thương sọ não, bạn có quan tâm tới việc theo đuổi ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng? Bạn có thể tham khảo về chương trình tuyển sinh Cao đẳng kỹ thuật Phục hồi chức năng của Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch.

 

Thông tin bài viết trên đây nhằm giúp bạn nắm được bài tập phục hồi chức năng sau chấn thương sọ não an toàn và hiệu quả. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo của trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp để cập nhật những kiến thức hữu ích khác nhé. Chúc bạn sức khỏe!

Thông tin hữu ích khác
hoc-phi-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-bao-nhieu Học phí ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng TPHCM 2024 Học phí ngành Phục hồi Chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào? Có thay đổi so với các năm trước không? Mọi băn khoăn sẽ được giải đáp tại... cac-truong-dao-tao-nganh-phuc-hoi-chuc-nang Các Trường đào tạo ngành Kỹ thuật Phục hồi chức năng uy tín Các trường đào tạo ngành phục hồi chức năng ở đâu chất lượng? Trong những năm gần đây thì ngành Phục hồi chức năng ngày càng được chú trọng và... dieu-kien-xet-tuyen-cao-dang-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-la-gi Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM 2024 Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 như thế nào có rất nhiều người thắc mắc và quan tâm. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu... diem-chuan-nganh-vat-ly-tri-lieu-bao-nhieu-de-trung-tuyen Điểm chuẩn ngành kỹ thuật Phục hồi chức năng năm 2024 Ngành kỹ thuật Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng được đào tạo tại nhiều trường Y dược đang bắt đầu thông báo tuyển sinh, Vậy điểm chuẩn để đủ... thoi-gian-xet-tuyen-cao-dang-nganh-ky-thuat-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020 Thời gian xét tuyển cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Thời gian xét tuyển ngành Kỹ thuật Phục hồi Chức năng TPHCM 2024 như thế nào là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm. Vậy để biết được thông... ho-so-xet-tuyen-nganh-phuc-hoi-chuc-nang-tphcm-nam-2020-gom-nhung-gi Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật phục hồi chức năng 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng TPHCM năm 2024 gồm những giấy tờ gì? Cùng xem chi tiết ở bài viết dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990