Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Học bằng cao đẳng Dược có được mở quầy thuốc không?

Cập nhật: 03/01/2024 16:12 | Người đăng: Vũ Duyên

Bằng cao đẳng Dược có mở được quầy thuốc không hay sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Dược có được mở nhà thuốc không là điều mà rất nhiều các bạn sinh viên cao đẳng Dược quan tâm. Vậy để giải đáp câu hỏi này, các bạn theo dõi chi tiết ở bài viết này nhé!

Phân biệt giữa quầy thuốc và nhà thuốc

Trước khi trả lời câu hỏi học cao đẳng Dược có được mở tiệm thuốc không thì sinh viên cần phải phân biệt được sự khác nhau giữa quầy thuốc và nhà thuốc.

Quầy thuốc và nhà thuốc đều là cơ sở bán lẻ thuốc, nhưng có một số điểm khác biệt cơ bản như sau:

Điểm giống nhau:

  • Cả hai đều là cơ sở bán lẻ thuốc, có chức năng kinh doanh, mua bán, bảo quản, phân phối thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác.
  • Cả hai đều phải được cấp phép hoạt động bởi cơ quan có thẩm quyền.
Phân biệt giữa nhà thuốc và quầy thuốc
Phân biệt giữa nhà thuốc và quầy thuốc

Điểm khác nhau:

Đặc điểm

Nhà thuốc

Quầy thuốc

Về người phụ trách chuyên môn

Dược sĩ đại học phụ trách chuyên

Dược sĩ có bằng trung học phụ trách chuyên môn

Về địa bàn hoạt động

Được mở tại bất kỳ địa bàn nào

Được mở tại địa bàn huyện, xã của các huyện ngoại thành, ngoại thị của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Về phạm vi hoạt động

Được bán lẻ thuốc thành phẩm; pha chế thuốc theo đơn

Được bán lẻ thuốc thành phẩm

Về việc thay đổi thuốc trong đơn

Được quyền thay thế thuốc cùng loại trong đơn nếu được sự đồng ý của người mua

Không được thực hiện việc thay thế

Bằng Cao đẳng Dược có được mở quầy thuốc không?

Câu trả lời là . Theo Khoản 4, Điều 15, Nghị định số 79/2006/NĐ-CP, sinh viên có bằng cao đẳng Dược được mở quầy thuốc (hiệu thuốc), quản lý tủ thuốc ở trạm Y tế và đủ hợp pháp để cấp chứng chỉ hành nghề. Tuy không được mở nhà thuốc nhưng đây cũng là giấc mơ của nhiều bạn thí sinh khi theo học ngành Cao đẳng Dược với mong muốn được tự làm chủ.

Bằng Cao đẳng Dược có được mở quầy thuốc không?
Bằng Cao đẳng Dược có được mở quầy thuốc không?
  • Đối với nhà thuốc: Căn cứ vào bảng ở trên và theo khoản 1 điều 18 của Luật Dược sửa đổi thì người chịu trách nhiệm về chuyên môn của nhà thuốc phải có trình độ từ Dược sĩ Đại học trở lên và phải có kinh nghiệm thực hành ít nhất 2 năm tại các cơ sở chuyên môn về thuốc. Như vậy tốt nghiệp Cao đẳng Dược, bạn không đủ điều kiện để mở nhà thuốc mà cần phải liên thông lên đại học Dược kết hợp với thực nghiệm tại các cơ sở chuyên môn trong 2 năm.
  • Đối với quầy thuốc: Chiếu theo điểm b,c,d khoản 4, điều 15, nghị định 79/2006/NĐ-CP thì những ai đã tốt nghiệp hệ đào tạo trung cấp dược, cao đẳng dược và có 2 năm thực nghiệm tay nghề tại các cơ sở chuyên môn hợp pháp thì đủ điều kiện làm chủ quầy thuốc.

Như vậy, tốt nghiệp Cao đẳng Dược làm gì khi bạn không mở được nhà thuốc? Nếu bạn nghĩ học Cao đẳng Dược được mở nhà thuốc là hoàn toàn sai lầm. Tuy không đủ điều kiện mở nhà thuốc nhưng bạn vẫn có thể mở được quầy thuốc riêng của mình với tấm bằng Cao đẳng Dược trong tay.

Bằng Cao đẳng Dược được mở quầy thuốc ở đâu?

Các bạn nên lưu ý rằng, bằng Cao đẳng Dược sẽ được mở quầy tại ngoại thành hay các tỉnh lẻ nơi bạn sinh sống, không được phép mở quầy thuốc tại những thành phố lớn hay nơi đông dân cư.

Đầu tiên là bạn cần phải đáp ứng được điều kiện có bằng cấp cao đẳng dược. Đặc biệt là bạn chỉ có thể được bán lẻ thuốc mà lại không được quyền thay thế bởi những loại thuốc ngoài đơn do bác sĩ kê đơn.

Bằng Cao đẳng Dược được mở quầy thuốc ở đâu?
Bằng Cao đẳng Dược được mở quầy thuốc ở đâu?

Cụ thể theo quy định, nếu đáp ứng đủ điều kiện thì được quyền mở nhà thuốc tại bất kỳ đâu. Còn với quầy thuốc thì những người có bằng Cao đẳng Dược chỉ được mở ở địa bàn thị xã, huyện tại những huyện ngoại thành, ngoại thị tại các tỉnh hoặc tại thành phố trực thuộc Trung Ương.

Với những trường hợp mà đang trong tình trạng chưa có đủ 1 cơ sở bán lẻ thuốc để phục vụ cho 2000 dân cư. Thì bạn phải đảm bảo quầy thuốc không hoạt động quá 3 năm cho phép kể từ ngày được chuyển đổi địa bàn.

Theo đó thì quy định trên dựa theo căn cứ vào Nghị định 54/2017/NĐ-CP. Với những quầy thuốc không hoạt động tại các xã, thị trấn trước đó thì đều được phép tiếp tục hoạt động cho đến khi hết hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc. Còn trường hợp mà Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc không ghi thời hạn rõ ràng thì theo nghị định ở trên, quầy thuốc đó sẽ không được phép hoạt động quá 3 năm.

Do vậy bạn không phải lo lắng Học Cao đẳng Dược có được mở quầy thuốc không? Hiện nay với nhu cầu nhân lực Dược sĩ cao thì cơ hội cho những bạn học Cao đẳng Dược rất lớn. Nếu bạn muốn tự làm chủ thì việc mở quầy thuốc không hề quá khó như bạn nghĩ.

Những lưu ý quan trọng để mở quầy thuốc của Dược sĩ Cao đẳng Dược

Nếu bạn muốn biết rõ Dược sĩ Cao đẳng có được mở nhà thuốc thì cần phải nắm được quy định về người chịu trách nhiệm chuyên môn ngành Dược. Tại Khoản 2 Điều 33 và Khoản 1 Điều 18 Luật Dược 2016 quy định về người hoạt động tại vị trí này phải có 2 văn bằng chuyên môn dưới đây:

  • Bằng tốt nghiệp Cao đẳng ngành Dược
  • Có giấy chứng nhận 18 tháng thực hành chuyên môn tại cơ sở dược phù hợp.

Bên cạnh đó thì bạn cần phải đảm bảo được quy định mở quầy thuốc theo Điểm d Khoản 1 Điều 33 Luật Dược 2016. Đó chính là phải có địa điểm, khu vực bảo quản, tài liệu chuyên môn, trang thiết bị bảo quản cùng với đội ngũ nhân sự đáp ứng Thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc.

Còn với các quầy thuốc chuyên bán lẻ thuốc hay dược liệu, thuốc cổ truyền sẽ được thực hiện theo quy định tại Điểm B Khoản 2 Điều 69 của Luật Dược 2016.

6 yếu tố dược sĩ phải đáp ứng để mở nhà thuốc

Không chỉ vậy, để biết Cao đẳng Dược có được mở tiệm thuốc không thì trước tiên bạn cần phải ĐẢM BẢO được 6 ĐIỀU KIỆN dưới đây:

  • Có bằng cấp chuyên môn đủ yêu cầu
  • Có thời gian hành nghề đủ
  • Điều kiện về sức khỏe và năng lực hành vi dân sự. 
  • Chuẩn bị kinh phí với tổng số vốn ít nhất từ 100 triệu. 
  • Không vi phạm pháp pháp luật hay trong thời gian thi hành án khi hành nghề. 
  • Cam kết thực hiện đúng những điều khoản liên quan đến ngành dược.

Điều kiện mở nhà thuốc cần cơ sở vật chất như thế nào?

Mở quầy thuốc chính là mơ ước của bất cứ ai học cao đẳng dược. Tuy nhiên với ngành nghề ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tính mạng của con người thì cần phải đảm bảo được những điều kiện bắt buộc. Như vậy sẽ giúp bạn có được định hướng và dễ dàng hơn trong dự định mở quầy.

Điều kiện mở nhà thuốc cần cơ sở vật chất như thế nào?
Điều kiện mở nhà thuốc cần cơ sở vật chất như thế nào?

Điều kiện về thủ tục và kinh nghiệm bán thuốc

Như ở trên đã biết thì bằng Cao Đẳng Dược sẽ không được mở quầy thuốc tại các thành phố lớn. Điều này được quy định tại Điều 18 của Luật Dược ban hành 2016. Tuy nhiên bạn cần phải đáp ứng được về yêu cầu, thủ tục để mở quầy thuốc như sau:

Những điều kiện thủ tục để mở quầy bán thuốc:

  • Có tấm bằng cao đẳng chuyên ngành dược.
  • Đảm bảo phải có chứng nhận ít nhất 18 tháng được thực hành tại những cơ sở dược.
  • Có đủ điều kiện hành nghề dược do Sở Y tế cấp giấy chứng nhận.
  • Được UBND huyện hay Sở kế hoạch và đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Chủ quầy thuốc phải đảm bảo có sức khỏe và năng lực hành vi.
  • Chủ quầy chưa từng có tiền án, tiền sự hay đang trong thời gian bị cấm hành nghề dược.
  • Chủ quầy thuốc phải nắm được các nghị định, pháp luật liên quan đến y tế và sức khỏe.
  • Chuẩn bị kinh phí đầy đủ từ 100 triệu trở lên với ngành dược liệu, dược cổ truyền.

Điều kiện cơ sở vật chất để mở quầy thuốc

Ngoài yêu cầu bắt buộc về kinh nghiệm và bằng cấp thì bạn cần phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất giúp mở quầy thuốc. Bởi dược phẩm là mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Do vậy nếu không có điều kiện và môi trường đảm bảo có thể gây hại và biến chất thuốc. 

  • Quầy thuốc rộng trên 10 mét vuông
  • Chọn địa điểm thuận tiện cho kinh doanh quầy thuốc tư nhân. Tốt nhất bạn hãy chọn địa điểm tại khu dân cư, với mặt đường lớn như vậy sẽ thu hút được khách hàng. 
  • Đảm bảo được khu vực thuốc riêng biệt, có những thiết bị hỗ trợ bảo quản cùng với các tài liệu phục vụ chuyên môn.
  • Quầy thuốc có diện tích tối thiểu là 10 mét vuông với không gian cao ráo và sạch sẽ. Ngoài ra bạn cần phải đảm bảo nhiệt độ trong quầy thuốc luôn ở mức dưới 30 độ C, đồng thời phải có độ ẩm đạt chuẩn dưới 75%. Đảm bảo cho trần nhà luôn chắc chắn, có thể được dùng để chống mưa gió qua đó giúp đảm bảo thuốc luôn được bảo quản tốt nhất.
  • Đầy đủ những thiết bị cần thiết bao gồm túi đựng thuốc, khay đếm… để phục vụ bán thuốc. Ngoài ra, những thiết bị này sẽ giúp người bán phân loại thuốc nhanh chóng và tránh nhầm lẫn.
  • Trang bị đầy đủ các thiết bị và dụng cụ phòng cháy, chữa cháy cho quầy thuốc để đảm bảo an toàn tối đa.

Địa chỉ đào tạo bằng cao đẳng dược chất lượng tại TPHCM

Để bạn có thể mở được quầy thuốc với tấm Bằng Cao đẳng Dược thì bạn nên chọn địa chỉ đào tạo uy tín để đảm bảo đủ điều kiện. Ngành Dược được các chuyên gia đánh giá có tiềm năng phát triển cơ hội nghề nghiệp tương lai. Thực tế về ngành dược tại Việt Nam, hiện nay có xu hướng phát triển mạnh qua đó giúp đáp ứng nhu cầu ngày một cao của người dân.

Không chỉ về nguồn nhân lực ngành Dược khi năm trước thiếu hụt đến 25 ngàn, trong khi đó thì đối với ngành này luôn đòi hỏi nhân lực chất lượng. Bởi thực tế thì dược phẩm tại nước ta hiện nay chủ yếu được nhập khẩu tại các quốc gia phát triển. Yêu cầu tại nước ta có đủ điều kiện để sản xuất thuốc.  

Như vậy sau khi tốt nghiệp, ngoài bán thuốc tại các quầy thì bạn hoàn toàn có thể tự mở quầy thuốc tư nhân. Dưới đây là công việc đa dạng của ngành Dược:

  • Kiểm nghiệm chất lượng thuốc tại các cơ sở sản xuất.
  • Dược trình viên cung cấp, phân phối thuốc cho các quầy thuốc, nhà thuốc.
  • Thực hiện các công đoạn sản xuất thuốc.

Tuy nhiên để đảm bảo được năng lực và tay nghề khi mở quầy thuốc thì đầu tiên, bạn hãy chọn trường đào tạo cao đẳng Dược chất lượng cao. Với những bạn có ý định kinh doanh mảng dược này, nhưng năng lực lại có hạn thì bạn có thể tìm hiểu chương trình đào tạo Cao Đẳng Dược xét học bạ tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch để có thể thực hiện được ước mơ của mình.

Đặc biệt điều xét tuyển Cao đẳng Dược tại trường vô cùng đơn giản, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là cơ hội được nhà trường xét tuyển thẳng vào trường.

Đồng thời trang bị hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ giảng viên trình độ cao mang đến bạn môi trường học lý tưởng. Chắc chắn sau khi ra trường, bạn sẽ có năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm để chắp cánh tay nghề vững chắc trong tương lai.

Thông tin địa chỉ:

  • Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0899 955 990 - 0969 955 990
  • Email: [email protected]

Bài viết trên đây giúp bạn giải đáp câu hỏi bằng cao đẳng dược có được mở quầy thuốc không? Đây là hành trang tốt cho bạn có sự lựa chọn ngành học phù hợp với sở thích và cơ hội nghề nghiệp tốt. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
truong-cao-dang-y-duoc Top 10 Các Trường Cao đẳng Y Dược TPHCM Tốt Nhất Các trường Cao Đẳng Dược ở TPHCM ở đâu uy tín? Bài viết dưới đây sẽ bật mí danh sách TOP 10 các trường Cao Đẳng Y Dược TP HCM đào tạo chất lượng để... giai-dap-hoc-nganh-duoc-co-can-gioi-tieng-anh-khong Học ngành Dược có cần giỏi tiếng Anh không? Học ngành Dược có cần giỏi tiếng Anh không? Những người theo đuổi ngành Dược chắc hẳn cũng khá quan tâm đến ứng dụng tiếng Anh đối với ngành học... ho-so-xet-tuyen-cao-dang-duoc Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Dược TPHCM năm 2024 Hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Dược năm 2024 gồm những gì? Hình thức nộp hồ sơ như thế nào? Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hướng dẫn đầy đủ tại... cao-dang-duoc-thi-khoi-nao-de-duoc-xet-tuyen Ngành Dược thi khối nào? Lấy bao nhiêu điểm? Học cao đẳng Dược thi khối nào? Lấy bao nhiêu điểm đang được rất nhiều bạn thí sinh quan tâm trong khi Quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng mỗi năm... nganh-duoc-hoc-nhung-mon-gi Ngành Dược là gì? Ngành Dược học những môn gì? Ngành Dược học những môn gì được gửi rất nhiều đến hòm thư Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch. Cùng tìm hiểu các bộ môn sinh viên cần học qua 4... cao-dang-duoc-hoc-may-nam Học Dược mất bao nhiêu năm ra trường? Học cao đẳng dược mấy năm? Học dược hệ đại học bao nhiêu năm? Cùng Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu về thời gian học bao lâu...
Xem thêm >>



0899 955 990