Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Điều Dưỡng Viên Là Gì? Công Việc Của Điều Dưỡng Là Gì?

Cập nhật: 17/10/2023 11:01 | Người đăng: Bảo Bình

Điều dưỡng viên là gì? Công việc của điều dưỡng viên là gì? Bản mô tả công việc của điều dưỡng viên như thế nào? Khá nhiều thí sinh có nguyện vọng theo học ngành Điều dưỡng tuy nhiên vẫn chưa hiểu rõ về vai trò công việc cũng như vị trí của một Điều dưỡng viên tại các cơ sở Y tế, bệnh viện... Vậy hãy tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

1. Tìm hiểu về điều dưỡng viên là gì?

Điều dưỡng viên là người làm công việc điều dưỡng, chăm sóc, kê thuốc, kiểm tra tình trạng bệnh và bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân. Điều dưỡng tên tiếng Anh là Nursing Staff, là một vị trí quan trọng trong hệ thống Y tế hiện nay, tham gia dự phòng, chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.

Hiện nay, Điều dưỡng là một nghề độc lập trong hệ thống y tế, là người phụ tá cho các thầy thuốc. Thay vì trước đây, điều dưỡng còn được gọi là y tá. Được chia thành các trình độ với nhiều cấp bậc khác nhau theo quy định cụ thể và chi tiết đối với hệ thống ngạch bậc công thức theo những văn bản quy định của Bộ Nội vụ.

Tìm hiểu về điều dưỡng viên
Tìm hiểu về điều dưỡng viên
Điều dưỡng viên là người phụ trách công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, kiểm tra tình trạng bệnh nhân, kê toa thuốc và các công việc khác để phục vụ cho quá trình chăm sóc sức khỏe ban đầu cho đến phục hồi, trị liệu cho bệnh nhân. Thông tin được tham khảo từ Nguồn Wikipedia

2. Công việc của điều dưỡng viên là gì?

Công việc chính của điều dưỡng viên là việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh trong thời gian điều trị và phục hồi, là người truyền đạt thông tin giữa bệnh nhân với bác sĩ.

Ngoài ra, điều dưỡng còn giúp xoa dịu nỗi đau cho người bệnh để xoa dịu nỗi đau về cả thể xác và tinh thần người bệnh qua các hình thức khác nhau với nhiều đầu công việc, cụ thể:

  • Thực hiện giải đáp thắc mắc cho người bệnh và gia đình bệnh nhân về tình trạng sức khỏe.
  • Hướng dẫn và thực hiện công tác tiếp đón bệnh nhân, thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh.
  • Trực tiếp chăm sóc bệnh nhân, hướng dẫn bệnh nhân cách tự chăm sóc bản thân để đảm bảo cũng như hồi phục sức khỏe một cách tốt nhất.
  • Thực hiện các kỹ năng xử lý lâm sàng, theo sõi tình trạng tiến triển của người bệnh.
  • Động viên bệnh nhân, truyền tải những mong muốn, những nguyện vọng của bệnh nhân đến bác sĩ phụ trách.
  • Trường hợp bệnh nhân qua đời các điều dưỡng viên sẽ phải thực hiện các thủ tục giấy tờ cần thiết để bàn giao cho nhà xác.
  • Chịu trách nhiệm trong công tác quản lý thiết bị y tế, máy móc Y tế và dụng cụ trong bệnh viện theo đúng sự phân công.
Công việc của điều dưỡng viên là gì?
Công việc của điều dưỡng viên là gì?

Có thể thấy công việc của 1 điều dưỡng viên khá áp lực, sĩ tử phải xác định về áp lực cũng như niềm đam mê, tinh thần làm việc thì mới có thể hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, điều dưỡng viên luôn có tinh thần trách nhiệm, cẩn thận, tỉ mỉ mới đảm bảo công việc tốt nhất.

Tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh thì Điều dưỡng viên sẽ là những người hỗ trợ Bác sĩ trong việc chăm sóc phục hồi sức khỏe bệnh nhân, chính là cầu nối gắn kết giữa bệnh nhân và bác sĩ, giúp bác sĩ phát hiện những bất thường, xử lý nhanh chóng những trường hợp cấp cứu nguy hiểm. Bình thường, 1 điều dưỡng chăm sóc khoảng từ 20 - 40 bệnh nhân, nhưng để đảm bảo hiệu quả và tốt nhất thì một điều dưỡng nên trực tiếp chăm sóc 3 - 4 người bệnh.

Với tầm quan trọng của Điều dưỡng viên trong hệ thống Y tế hiện nay, thì Bộ Y tế cũng luôn khuyến khích các bạn trẻ theo học ngành Điều dưỡng để bổ sung vào nguồn nhân lực đang thiếu hụt trong ngành. Trường hợp các bạn trẻ đang theo học ngành khác mà muốn học Điều dưỡng thì có thể đăng ký học hệ đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng để phù hợp với nhu cầu hiện tại cũng như ổn định mức thu nhập bản thân.

>>> Bạn có thể tìm hiểu để biết rõ hơn về phân hạng điều dưỡng và chức năng, nhiệm vụ mỗi cấp bậc tương ứng

3. Bản mô tả công việc của điều dưỡng viên chi tiết nhất

Công việc của điều dưỡng viên khá đa dạng, chắc hẳn không phải ai cũng có thể nắm được đầu công việc. Để làm tròn trách nhiệm của mình thì các bạn nên tìm hiểu điều dưỡng viên cần làm những gì dưới đây.

Bản mô tả công việc của Điều dưỡng viên:

  • Tổ chức đón tiếp và hướng dẫn người bệnh hoàn thành các thủ tục khám, chữa bệnh. Luôn tuân thủ và thực hiện nghiêm chỉnh nội quy, quy chế của bệnh viện, qua chế quản lý buồng thủ thuật và buồng bệnh. Bao gồm quy chế chăm sóc bệnh nhân toàn diện.
  • Liệt kê những triệu chứng, dấu hiệu bất thường của bệnh nhân đồng thời đưa ra cách xử lý vào phiếu chăm sóc và phiếu theo dõi theo quy định.
  • Mô tả công việc Điều dưỡng là không thiếu trách nhiệm thực hiện nghiêm chỉnh theo y lệnh của bác sĩ. Bao gồm nhiệm vụ đi thăm bệnh nhân, nhận những yêu cầu của bác sĩ về việc lên kế hoạch điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân để tổ chức thực hiện.
  • Lên kế hoạch chăm sóc người bệnh, thực hiện những kĩ thuật truyền dịch, tiêm thuốc, thay băng, đặt thông, uống thuốc, kĩ thuật cấp cứu theo đúng quy định. Đồng thời biết cách vận hành bảo quản những thiết bị y tế của khoa theo sự phân công.
  • Kiểm tra thuốc trực thường xuyên và bổ sung thuốc trực theo cơ số quy định của bệnh viện. Thường xuyên theo dõi kiểm tra việc sử dụng, bảo dưỡng và quản lý vật tư, thiết bị y tế theo quy định hiện hành. Lập kế hoạch yêu cầu về sửa chữa, bao gồm mua dụng cụ bị hỏng.
  • Bàn giao bệnh nhân cho điều dưỡng ca trực tiếp theo vào cuối giờ làm việc trong ngày, sau đó ghi vào sổ những y lệnh còn lại trong ngày. Trong đó kèm theo những yêu cầu theo dõi và chăm sóc đối với từng người bệnh, nhất là những bệnh nhân nặng.
  • Công việc của 1 điều dưỡng viên đó là luôn động viên tinh thần cho bệnh nhân an tâm điều trị bệnh. Luôn trau dồi y đức và báo cáo tình hình người bệnh hàng ngày, hàng tháng theo quy định.
  • Cập nhật sổ đăng ký người bệnh vào viện với trường hợp có chuyển khoa hay chuyển viện, ra viện và bệnh nhân tử vong. Luôn biết cách bảo quản tài sản, thuốc, dụng cụ y tế; trật tự và vệ sinh buồng bệnh, buồng thủ thuật với phạm vi được phân công.
  • Tham gia vào công tác nghiên cứu khoa học với lĩnh vực hướng dẫn thực hành về công tác chăm sóc bệnh nhân và học viên khi được điều dưỡng trưởng khoa phân công.
  • Với người bệnh nặng nguy kịch thì công việc điều dưỡng phải báo cáo kịp thời về diễn biến bất thường, đồng thời thực hiện công tác chăm sóc theo y lệnh đối với bác sĩ điều trị xử lí kịp thời.

Theo đuổi ngành Điều dưỡng thì bạn phải xác định được những công việc chủ yếu để có sự chuẩn bị tốt nhất về kiến thức và kỹ năng.

4. Công việc của điều dưỡng viên được bạn trẻ yêu thích

Khi đăng ký bất kỳ ngành học nào thì vấn đề mà các phụ huynh và học sinh vẫn trăn trở nhất là về việc làm. Các bạn cựu sinh viên các trường Cao đẳng Y Dược hào hứng chia sẻ những công việc yêu thích ngành Điều dưỡng để các bạn lựa chọn dưới đây.

4.1. Điều dưỡng tìm việc tại các bệnh viện và phòng khám tư nhân

Với nhu cầu đáp ứng công việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh thì các phòng khám tư cũng ngày càng hoàn thiện hơn về cơ sở vật chất và tăng cường chất lượng thăm khám, chữa bệnh. Do vậy, đây là môi trường cực kỳ tốt cho các bạn sinh viên mới ra trường, năng động, phù hợp với mức lương và có cơ hội thăng tiến cao. Khi được làm việc tại bệnh viện này thì các bạn vẫn sẽ được hưởng đầy đủ chế độ đãi ngộ như nhân viên khác.

Điều dưỡng viên có nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai
Điều dưỡng viên có nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai

Do vậy có thể hiểu các bệnh viện tư hay là phòng khám hiện nay được xem là môi trường lý tưởng với các bạn trẻ sau khi mới tốt nghiệp ngành học này.

4.2. Điều dưỡng viên làm việc tại các bệnh viện công

Sinh viên ngành Y Dược nói chung với ngành Điều dưỡng nói riêng đều có ước mơ được làm tại các bệnh viện nhà nước. Các bạn không phải lo lắng về công việc hay chế độ đãi ngộ.

Không nói quá khi đây là môi trường được đánh giá chuyên nghiệp, có quy mô lớn, tạo cơ hội giúp các bạn được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, trau dồi kiến thức và kỹ năng chuẩn chỉ. Dù vậy để có được tấm vé làm việc tại những môi trường trên là một điều không hề dễ dàng. Bởi cơ chế tuyển dụng của các bệnh viện nhà nước vô cùng gắt gao, đòi hỏi có kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành và kỹ năng giao tiếp.

4.3. Điều dưỡng viên phát triển công việc tại nhà

Hình thức chăm sóc sức khỏe tại nhà đang ngày càng phát triển và được ưa chuộng, chú trọng hơn tại Việt Nam. Đó là bởi tính tiện lợi cho bệnh nhân và được chăm sóc tận tình hơn với vai trò 1 người bệnh - 1 bác sĩ/ điều dưỡng.

Công việc này cũng mang lại mức thu nhập cực kỳ hấp dẫn với người bệnh. Nếu bạn yêu thích công việc thoải mái thời gian, có thu nhập khá thì sau khi tốt nghiệp ngành Điều dưỡng có thể chủ động và phát triển hơn theo hướng công việc này.

Tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, hay Đà Nẵng...thì những công việc này được đánh giá có tiềm năng phát triển cao, là cơ hội để các bạn tốt nghiệp ngành học tự tin làm việc tại nhà.

4.4. Cơ hội làm việc tại nước ngoài của ngành Điều dưỡng

Nhu cầu điều dưỡng viên tại các quốc gia phát triển và đang phát triển hiện nay vô cùng lớn. Nhất là những quốc gia đang phải đối mặt với sự già hóa dân số như Nhật Bản, Canada, Úc....thì lượng người Điều dưỡng viên là rất lớn lao.

Nắm được tình hình đó thì nhà nước ta đã đầu tư xây dựng hệ thống đào tạo nghề cho thanh niên, đồng thời tư vấn giới thiệu việc làm. Trong khi đó trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cũng phối hợp với các đơn vị tuyển dụng để mở ra cơ hội làm việc tại nước ngoài cho sinh viên trong trường. Đây chính là cơ hội để các bạn có mục tiêu phấn đấu đồng thời tìm được hướng đi mới dựa trên lợi thế của mình.

Có thể bạn muốn tìm hiểu thêm về trong bao lâu mới được cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng?

5. Học Điều Dưỡng ở đâu giúp bạn thực hiện công việc của mình tốt?

Để có thể trở thành một Điều dưỡng viên giỏi thì việc đầu tiên bạn cần làm là lựa chọn một địa chỉ đào tạo uy tín chất lượng, môi trường tốt để có thể nâng cao trình độ chuyên môn một cách tốt nhất. Một trong những địa chỉ tin cậy dành cho các bạn sinh viên chính là Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, chương trình đào tạo Cao đẳng Điều dưỡng tại trường được áp dụng theo mô hình chuyên sâu về thực hành. Sinh viên theo học tại trường sẽ có nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Nhằm đảm công việc của điều dưỡng viên cũng như bảo chất lượng dạy và học, nhà trường chú trọng xây dựng hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đào tạo lý thuyết song song với thực hành giúp sinh viên nâng cao kỹ năng chuyên môn, khả năng thích ứng với công việc một cách nhanh nhất. Cơ sở vật chất, phòng thực hành, phòng thí nghiệm được đầu tư theo đúng quy định của Bộ Y tế tạo thuận lợi cho công tác dạy và học tại trường.

Đào tạo Điều dưỡng viên chuyên nghiệp
Đào tạo Điều dưỡng viên chuyên nghiệp

Bên cạnh đó để giúp ích cho công việc của điều dưỡng viên sau khi tốt nghiệp, nhà trường còn tập trung vào chất lượng giảng viên tại trường. Đội ngũ giảng viên tại trường phần lớn đều là những tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I-II... có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y dược sẽ là những người trực tiếp giảng dạy cho sinh viên, truyền đạt những kiến thức cho sinh viên một cách tốt nhất, tạo nền tảng ngay từ ban đầu.

Chính vì vậy, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chính là địa chỉ tin cậy dành cho thí sinh khi đăng ký theo học Cao đẳng Điều dưỡng tại trường. Với điều kiện xét tuyển tốt nghiệp THPT tạo nhiều thuận lợi cho thí sinh trong quá trình đăng ký.

Có thể nói lựa chọn một địa chỉ đào tạo uy tín chất lượng là vấn đề quan trọng hàng đầu quyết định đến tương lai của chính bản thân bạn. Đây cũng chính là lý do vì sao trong những năm gần đây lượng thí sinh đăng ký theo học tại trường ngày một tăng. Mọi thông tin chi tiết thí sinh liên hệ theo địa chỉ:

  • Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 0899 955 990 - 0969 955 990.
  • Email: [email protected].
Thông tin hữu ích khác
dieu-kien-cap-chung-chi-hanh-nghe-dieu-duong Điều Kiện Cấp Chứng Chỉ Hành Nghề Điều Dưỡng Năm 2024 Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng là gì? Câu hỏi này nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người theo học ngành Điều dưỡng, bởi... nen-lua-chon-hoc-nganh-dieu-duong-o-truong-nao-tai-tphcm TOP 10 Các trường Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM tốt nhất Học Điều dưỡng ở đâu? Trường nào đào tạo ngành Điều Dưỡng tốt nhất? Câu hỏi này được nhiều người quan tâm, nhất là khi mà nhiều trường đào tạo... hoc-dieu-duong-co-can-bang-cap-3-khong Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không? [Góc giải đáp] Học Điều dưỡng có cần bằng cấp 3 không là câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm trong thời gian gần đây. Để có câu trả lời các bạn theo dõi ngay dưới... hoc-phi-cao-dang-dieu-duong Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 mới nhất Học phí Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM năm 2024 như thế nào cũng là điều bạn đáng để quan tâm để có sự lựa chọn tốt nhất. Cùng tham khảo chi tiết... bang-cap-tot-nghiep-cao-dang-dieu-duong Bằng Cao đẳng Điều dưỡng giá trị như thế nào? Bằng cấp tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng có giá trị như thế nào? Cơ hội lựa chọn việc làm sau khi tốt nghiệp sẽ như thế nào? Những câu hỏi này được... nam-gioi-co-nen-hoc-nganh-dieu-duong-khong-luu-y-de-nam-gioi-tro-thanh-dieu-duong-vien-gioi Con Trai Có Nên Học Điều Dưỡng Không? Lợi Thế Như Nào? Con trai học Điều dưỡng có được không? Mỗi mùa tuyển sinh, câu hỏi này được gửi về rất nhiều trong hòm thư trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch....
Xem thêm >>



0899 955 990