Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những thay đổi mới trong quy chế tuyển sinh Đại học năm 2023

Cập nhật: 20/03/2023 10:43 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo không ban hành quy chế tuyển sinh mới, tuy nhiên vẫn có những điều chỉnh về nguyện vọng và quy định về điểm ưu tiên. Dưới đây là những thay đổi mới trong quy chế tuyển sinh Đại học năm 2023 mà thí sinh cần lưu ý.

So với năm trước, công tác tuyển sinh đại học năm 2023 sẽ được thực hiện sớm hơn do lịch thi THPT diễn ra sớm hơn năm trước gần 2 tuần. Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30/6/2023. Ngày 27/6, thí sinh làm thủ tục dự thi. Thí sinh làm bài thi từ ngày 28 đến ngày 29/6, ngày 30/6 Bộ Giáo dục và Đào tạo dự phòng.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ cập nhật những điểm mới trong quy chế tuyển sinh Đại học năm 2023 mà thí sinh cần lưu ý dưới đây.

Quy chế tuyển sinh Đại học năm 2023 và thi tốt nghiệp THPT 2023

Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 cơ bản sẽ được giữ nguyên như năm 2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết quy chế thi tốt nghiệp THPT 2023 cơ bản giữ giống như các năm trước. Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, sửa đổi, thay thế bổ sung văn bản quản lý không còn phù hợp hướng tới sự đổi mới. Đổi mới là ở mặt kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc đăng ký xét tuyển, hạn chế tối đa nhầm lẫn của thí sinh.

Đề thi chú ý tới những phương diện mà học sinh cần tăng cường các yếu tố trải nghiệm. Hai môn Ngữ văn và Lịch sử sẽ sử dụng một số điều chỉnh theo hướng phát huy được sự sáng tạo của thí sinh hơn.

Không giới hạn nguyện vọng xét tuyển của thí sinh

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, trong kỳ tuyển sinh năm nay, Bộ không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học của thí sinh. Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT Nguyễn Thu Thuỷ cho biết các nguyện vọng đăng ký của thí sinh được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới.

Thí sinh được hưởng nhiều quyền lợi như không giới hạn số lượng nguyện vọng xét tuyển ĐH, được đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH sau khi đã biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, toàn bộ quy trình đăng ký xét tuyển thực hiện trực tuyến trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.

Năm 2023, Bộ GD&ĐT không giới hạn nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào Đại học

Năm 2023, Bộ GD&ĐT không giới hạn nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào Đại học

Đơn giản hóa việc đăng ký xét tuyển

Thông tin các điều chỉnh về quy chế tuyển sinh năm 2023, kế hoạch tuyển sinh tổng thể sẽ được thiết kế với lịch trình sớm hơn năm 2022 để các em bắt đầu năm học mới vào đầu tháng 09/2023.

Một trong những điểm mới Bộ GD&ĐT cho biết trong công tác tuyển sinh Đại học năm 2023 chính là đơn giản hóa việc đăng ký xét tuyển tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, tránh nhầm lẫn. Thí sinh không cần đăng ký cả phương thức xét tuyển như năm ngoái, chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành giảm nhầm lẫn cho thí sinh.

Việc điều chỉnh về quy chế tuyển sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh trong tuyển sinh. Thí sinh có thể trúng tuyển theo bất kỳ phương thức nào vào ngành học đã đăng ký nếu đủ điều kiện. Đây là điểm mới rất thuận lợi cho thí sinh vì hiện tại các trường Đại học trên toàn quốc có quá nhiều phương thức tuyển sinh.

Trong mùa tuyển sinh này, Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện hệ thống tuyển sinh để hạn chế các sai sót nhầm lẫn cho thí sinh. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng sẽ rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1, hoàn thiện quy trình tuyển sinh.

Sẽ áp dụng quy định mới về chính sách ưu tiên

Một điểm mới là quy định về cách tính và áp dụng điểm ưu tiên được đưa vào quy chế tuyển sinh ban hành năm 2022. Bộ GD&ĐT áp dụng quy định cộng điểm ưu tiên giảm dần đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30).

Cách tính điểm ưu tiên: Điểm ưu tiên = [(30 – Tổng điểm đạt được)/7,5] × Mức điểm ưu tiên quy định.

Tuyển sinh Đại học 2023 sẽ áp dụng quy định mới về chính sách ưu tiên

Tuyển sinh Đại học 2023 sẽ áp dụng quy định mới về chính sách ưu tiên

Đối với các em đạt từ 22,5 điểm trở lên, điểm ưu tiên của các em sẽ được giảm dần thí sinh đạt điểm càng cao, điểm ưu tiên càng giảm. Tránh được hiện tượng như những năm trước có thí sinh đạt điểm xét tuyển cao hơn 30 điểm, thí sinh ở khu vực 3 có điểm thi rất cao nhưng vẫn không trúng tuyển.

Việc điều chỉnh điểm ưu tiên của các em sẽ tạo nên sự công bằng ở nhóm điểm cao khi cạnh tranh vào các ngành và các trường hàng đầu. Nếu thí sinh không trúng tuyển đợt 1, có thể chờ xét tuyển ở các đợt tiếp theo.

Xếp thứ tự nguyện vọng theo ưu tiên từ cao xuống thấp

Nguyện vọng nào thí sinh mong muốn học hơn phải được xếp lên trước vì hệ thống hỗ trợ tuyển sinh sẽ lọc ảo cho mỗi tài khoản đăng ký xét tuyển chỉ trúng tuyển vào một nguyện vọng được xếp ưu tiên cao nhất. Nếu thí sinh chọn nguyện vọng 1 vào trường đã có thông báo trúng tuyển thí sinh chắc chắn sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng đó.

Khi thí sinh đã được xác nhận trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất hệ thống sẽ dừng lại không cho thí sinh tham gia xét tuyển tiếp ở các nguyện vọng xếp sau đó.

Cần xem xét đề án tuyển sinh của các trường

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thuỷ cho biết, các em cần phải nghiên cứu đề án tuyển sinh kỹ của từng trường yêu thích xét tuyển theo phương thức gì để cân nhắc lựa chọn phù hợp với khả năng của bản thân. Thí sinh có thể nghiên cứu kỹ các phương thức xét tuyển, thời hạn đăng ký xét tuyển, các ngành đào tạo, và các yêu cầu khác trong lĩnh vực, ngành nghề mình muốn học tập.

Hoàn thành công tác xét tuyển sớm

Bộ GD&ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (từ 27-30/6) sớm hơn năm ngoái gần 2 tuần. Theo kế hoạch của Bộ, dự kiến, từ ngày 5/7 đến 25/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Thí sinh có 11 ngày để nộp lệ phí xét tuyển ngày 14/8 và xác nhận nhập học đợt 1 hoàn thành sớm hơn năm ngoái.

Trên đây là thông tin những thay đổi mới trong quy chế tuyển sinh Đại học năm 2023. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT cần nắm rõ những điểm mới, các mốc thời gian để thuận lợi hơn trong quá trình làm thủ tục tuyển sinh.

Thông tin hữu ích khác
nganh-quan-tri-kinh-doanh Ngành Quản trị kinh doanh: Học gì, cơ hội việc làm sau khi ra trường? Bạn đang muốn tìm hiểu học ngành Quản trị kinh doanh ra làm nghề gì?, Học những môn học gì? Hãy khám phá sâu hơn về ngành Quản trị kinh doanh trong... khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết... khoi-k01-gom-nhung-nganh-nao Khối K01 gồm những môn nào? Có những Ngành nào? Khối K01 gồm những môn nào? Có các ngành nào là thắc mắc của không ít thí sinh đang muốn xét tuyển vào khối này. Cùng tìm hiểu dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990