Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những điểm đánh lạc hướng thí sinh trong môn Văn mà các bạn cần biết

Cập nhật: 24/06/2019 13:44 | Người đăng: Lường Toán

Môn văn không phải là môn năng khiếu, do vậy để kiếm điểm môn Văn cực dễ. Với sự đổi mới trong cách ra đề môn Văn ở những năm gần đâu nếu như bạn biết cách học thì đây là môn gỡ điểm cho rất nhiều bạn thí sinh. Trước tiên bạn cần phải nắm rõ những lỗi mà thí sinh các năm trước thường mắc phải để tránh. Đó cũng là những điểm đánh lạc hướng thí sinh dự thi môn Văn trong kỳ thi THPT Quốc Gia những năm gần đây.

Thí sinh dự thi kỳ thi THPT Quốc Gia

Môn Văn tại hai kỳ thi năm 2017 và 2018 qua sự quan sát, tổng hợp của chúng tôi khi chấm thi môn này, có thể thấy những bạn thí sinh rất thường vấp phải những lỗi này và chú ý những phần đánh lạc hướng. Do vậy các bạn cần phải chú ý để tránh nhé.

Lỗi ở phần đọc hiểu

Ở đọc hiểu ( câu 1) của đề thi năm 2017 (nhận biết về phương thức biểu đạt), nhiều thí sinh (TS) không mất điểm do đưa ra nhiều phương án hoặc trả lời sai. Vì câu hỏi có từ “chính/chủ yếu”, nên đáp án chỉ chấp nhận cho 0,5 điểm nếu thí sinh chỉ trả lời một phương án đúng duy nhất.

Với đề thi môn Văn 2018, do các thí sinh không nắm chắc kiến thức, nên câu 1 mặc dù khá dễ nhưng nhiều thí sinh vẫn trả lời sai về thể thơ, hoặc trả lời may rủi 3, 4 phương án. Ở câu 2, thí sinh phải kể ra được ít nhất 4 yếu tố mới được 0,55 điểm. Nếu chỉ nêu được 2 đến 3 yếu tố thì chỉ được 0,25 điểm. Đây là kinh nghiệm cho thí sinh, khi đề hỏi “theo tác giả/theo văn bản” thì cần đọc kỹ và trả lời càng đầy đủ càng tốt. Ở câu 3 (nêu hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi tu từ, 1 điểm), rất nhiều bài làm 0 điểm. Số còn lại trong khoảng 0,25 - 0,5 điểm. Lý do là thí sinh không chép ra câu hỏi tu từ trong đoạn thơ (mất 0,25 điểm) và trả lời hiệu quả/tác dụng lan man mà không đúng trọng tâm yêu cầu đáp án. Ở câu 4 (1 điểm) phần đọc hiểu, hầu hết thí sinh không đạt được điểm trọn vẹn, do không trả lời đúng theo 2 vế: nêu rõ ràng quan điểm (0,25 điểm) và lý giải thuyết phục (0,75 điểm). Phần lý giải hầu hết còn chung chung, thiếu thuyết phục.

Lỗi ở câu viết đoạn văn

Một trong những điểm nhiều thí sinh bị trừ nhiều nhất đó là lỗi trong câu viết đoạn văn. Lỗi này rất dễ thấy nhất là thí sinh lấy lại ý từ văn bản đọc hiểu (bị lệ thuộc) quá nhiều, khiến cho bài thi bị mất đi tính sáng tạo. Có nhiều bài viết quá ngắn hoặc quá dài, viết thành bài văn chứ không chia thành đoạn văn. Điều này khiến các em bị trừ điểm về hình thức và bố cục.

Trong kỳ thi 2018, không ít những thí sinh bị lạc yêu cầu từ nghị luận xã hội sang phân tích thơ. Thậm chí có nhiều thí sinh chép lại nguyên cả đoạn thơ trong phần giới thiệu rồi say sưa phân tích (!). Cũng có nhiều thí sinh hiểu sai yêu cầu nên đã lạc đề, từ “sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay” lạc sang hoặc là bàn luận về tiềm lực đất nước, hoặc là nói về tiềm lực của bản thân một cách phiến diện, chung chung. Những bài đạt điểm cao là những bài mà các bạn có những điểm nhấn mạnh về ý thức được sứ mệnh của mình, có phương hướng và hành động cụ thể để đánh thức tiềm lực bản thân và có sự tác động tích cực lan tỏa đến cộng đồng.

Các em chú ý rằng: Đề thi Văn trong những năm gần đây mang hướng mở, nên ngoài việc làm theo yêu cầu của đề thi Văn thì còn phải liên hệ thực tế lấy ví dụ chứng minh đồng thời gắn với trách nhiệm của bản thân. Như vậy bài viết mới trở lên sinh động, rõ ràng cụ thể. Người chấm thi sẽ hiểu rõ hơn về nội dung mà các bạn truyền đạt.

Lỗi ở câu nghị luận văn học

Đề thi năm 2017 có 2 yêu cầu: Phân tích đoạn thơ và bình luận. Hầu hết thí sinh chỉ đạt được nửa số điểm vì chủ yếu phân tích thơ còn phần bình luận không làm được, hoặc viết sơ sài, không viết được rõ ý. Nhiều thí sinh còn yếu phần kỹ năng làm bài tích hợp nên vụng về khi xây dựng bố cục.

Trong đề thi 2018 cũng có sự tích hợp kiến thức giữa lớp 11 và lớp 12. Trong phần này, đa số các thí sinh là chỉ làm được vế đầu của đề, hoặc có liên hệ, liên kết với vế sau nhưng bài viết còn khá sơ sài, khiên cưỡng. Trong khi đề thi trọng tâm là phần liên hệ giữa hai tác phẩm hoặc hai ý với nhay Bên cạnh đó có rất nhiều thí sinh bỏ trống phần liên hệ này.

Đây là kinh nghiệm cần thiết cho kỳ thi năm 2019, Năm nay đề thi Văn chỉ còn chương trình học của lớp 12 nhưng câu hỏi trong phần nghị luận văn học cũng vẫn sẽ có 2 vế yêu cầu tích hợp. Chẳng hạn tích hợp giữa 2 chi tiết trong truyện ngắn (như đề thi minh họa 2019);tích hợp phân tích, so sánh, đối chiếu 2 đoạn thơ/văn xuôi; tích hợp giữa phân tích một đoạn thơ và bàn luận về một ý kiến…

Ngoài những lỗi thường mắc phải trên, thí sinh còn cần phải chú ý đến những lỗi khác về phần kiến thức, kỹ năng, chính tả, chữ viết, dùng từ, đặt câu,...

Nguồn tổng hợp: Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM

Thông tin hữu ích khác
ma-nganh-cao-dang-duoc Mã ngành và Mã trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch Mã trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch như thế nào?. Rất nhiều thí sinh muốn đăng ký học vẫn còn chưa biết. Nắm chắc và ghi chuẩn xác mã trường... on-thi-khoi-b Bí quyết ôn thi khối B hiệu quả đạt điểm cao nhất Để đạt được điểm cao trong kỳ thi xét tuyển Đại học khối B phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy bí quyết ôn thi đạt điểm cao nhất là gì, cùng tìm hiểu... khoi-h04 Khối H04 gồm môn nào, ngành nào, thi trường nào? Khối H04 là khối thi được mở rộng từ khối H, khối này phù hợp với những bạn có năng khiếu về hội họa. Tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về... cach-chon-truong-dai-hoc 5 Bước chọn trường Đại học phù hợp với bản thân Chọn trường đại học là một quyết định quan trọng trong việc xây dựng nền tảng học vấn và sự nghiệp cho tương lai. Để biết cách chọn trường đại học... may-tinh-duoc-mang-vao-phong-thi-tot-nghiep-thpt Các loại máy tính được mang vào phòng thi THPT 2024 Các loại máy tính được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là vấn đề được nhiều sĩ tử quan tâm. Cùng xem danh sách gồm loại nào... chia-se-bi-quyet-on-thi-mon-toan-thpt-nam-2020-tot-nhat Mẹo ôn thi Toán THPT Quốc gia hiệu quả 2024 Làm thế nào để đạt điểm cao môn Toán? Cách ôn thi THPT quốc gia môn Toán dưới đây sẽ giúp các bạn làm bài thi hiệu quả...
Xem thêm >>



0899 955 990