Môn Văn qua sự quan sát, tổng hợp của Trường Cao Đẳng Y Dược TPHCM, có thể thấy nhiều bạn thí sinh dễ mất điểm môn Văn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia khi thường vấp phải những lỗi dưới đây. Do vậy các bạn cần phải chú ý để tránh nhé.
Lỗi ở phần đọc hiểu
Ở đọc hiểu của đề thi (nhận biết về phương thức biểu đạt), nhiều thí sinh không mất điểm do đưa ra nhiều phương án hoặc trả lời sai. Vì câu hỏi có từ “chính/chủ yếu”, nên đáp án chỉ chấp nhận cho 0,5 điểm nếu thí sinh chỉ trả lời một phương án đúng duy nhất.
Với đề thi môn Văn, do các thí sinh không nắm chắc kiến thức, nên câu 1 mặc dù khá dễ nhưng nhiều thí sinh vẫn trả lời sai về thể thơ, hoặc trả lời may rủi 3, 4 phương án. Ở câu 2, thí sinh phải kể ra được ít nhất 4 yếu tố mới được 0,55 điểm.
Nếu chỉ nêu được 2 đến 3 yếu tố thì chỉ được 0,25 điểm. Đây là kinh nghiệm cho thí sinh, khi đề hỏi “theo tác giả/theo văn bản” thì cần đọc kỹ và trả lời càng đầy đủ càng tốt. Ở câu 3 (nêu hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi tu từ, 1 điểm), rất nhiều bài làm 0 điểm. Số còn lại trong khoảng 0,25 - 0,5 điểm.
Lý do là thí sinh không chép ra câu hỏi tu từ trong đoạn thơ và trả lời hiệu quả/tác dụng lan man mà không đúng trọng tâm yêu cầu đáp án.
Ở câu 4 phần đọc hiểu, hầu hết thí sinh không đạt được điểm trọn vẹn, do không trả lời đúng theo 2 vế: nêu rõ ràng quan điểm và lý giải thuyết phục. Phần lý giải hầu hết còn chung chung, thiếu thuyết phục.
Lỗi ở câu viết đoạn văn
Một trong những điểm nhiều thí sinh bị trừ nhiều nhất đó là lỗi trong câu viết đoạn văn. Lỗi này rất dễ thấy nhất là thí sinh lấy lại ý từ văn bản đọc hiểu (bị lệ thuộc) quá nhiều, khiến cho bài thi bị mất đi tính sáng tạo. Có nhiều bài viết quá ngắn hoặc quá dài, viết thành bài văn chứ không chia thành đoạn văn. Điều này khiến các em bị trừ điểm về hình thức và bố cục.
Không ít những thí sinh bị lạc yêu cầu từ nghị luận xã hội sang phân tích thơ. Thậm chí có nhiều thí sinh chép lại nguyên cả đoạn thơ trong phần giới thiệu rồi say sưa phân tích (!).
Cũng có nhiều thí sinh hiểu sai yêu cầu nên đã lạc đề, từ “sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay” lạc sang hoặc là bàn luận về tiềm lực đất nước, hoặc là nói về tiềm lực của bản thân một cách phiến diện, chung chung.
Những bài đạt điểm cao là những bài mà các bạn có những điểm nhấn mạnh về ý thức được sứ mệnh của mình, có phương hướng và hành động cụ thể để đánh thức tiềm lực bản thân và có sự tác động tích cực lan tỏa đến cộng đồng.
Các em chú ý rằng: Đề thi Văn trong những năm gần đây mang hướng mở, nên ngoài việc làm theo yêu cầu của đề thi Văn thì còn phải liên hệ thực tế lấy ví dụ chứng minh đồng thời gắn với trách nhiệm của bản thân. Như vậy bài viết mới trở lên sinh động, rõ ràng cụ thể. Người chấm thi sẽ hiểu rõ hơn về nội dung mà các bạn truyền đạt.
Lỗi ở câu làm văn nghị luận văn học
Đề thi có 2 yêu cầu: Phân tích đoạn văn và đoạn trích. Hầu hết thí sinh chỉ đạt được nửa số điểm vì chủ yếu phân tích thơ còn phần bình luận không làm được, hoặc viết sơ sài, không viết được rõ ý. Nhiều thí sinh còn yếu phần kỹ năng làm bài tích hợp nên vụng về khi xây dựng bố cục.
Trong đề thi cũng có sự tích hợp kiến thức giữa lớp 11 và lớp 12. Trong phần này, đa số các thí sinh là chỉ làm được vế đầu của đề, hoặc có liên hệ, liên kết với vế sau nhưng bài viết còn khá sơ sài, khiên cưỡng. Trong khi đề thi trọng tâm là phần liên hệ giữa hai tác phẩm hoặc hai ý với nhay Bên cạnh đó có rất nhiều thí sinh bỏ trống phần liên hệ này.
Năm nay đề thi Văn chỉ còn chương trình học của lớp 12 nhưng câu hỏi trong phần nghị luận văn học cũng vẫn sẽ có 2 vế yêu cầu tích hợp. Chẳng hạn tích hợp giữa 2 chi tiết trong truyện ngắn; tích hợp phân tích, so sánh, đối chiếu 2 đoạn thơ/văn xuôi; tích hợp giữa phân tích một đoạn thơ và bàn luận về một ý kiến…
Ngoài những lỗi thường mắc phải trên, thí sinh còn cần phải chú ý đến những lỗi khác về phần kiến thức, kỹ năng, chính tả, chữ viết, dùng từ, đặt câu,...