Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngành bác sĩ phẫu thuật nên học trường nào?

Cập nhật: 02/07/2021 12:07 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Phẫu thuật thẩm mỹ luôn là một ngành nghề HOT không chỉ hiện nay mà còn ở tương lai. Ngành học này mang đến rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn và thu nhập khủng. Nếu bạn có thắc mắc bác sĩ phẫu thuật học ngành gì thì hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Bác sĩ phẫu thuật nên học ngành gì? 

Bác sĩ phẫu thuật chuyên thực hiện về giải phẫu bệnh. Nếu bạn muốn học ngoại khoa thì đầu tiên phải nhập học về ngành “đa khoa” (bác sĩ đa khoa). Hoàn thành khóa đào tạo 6 năm đáp ứng yêu cầu thì các sinh viên sẽ được cấp bằng Y sĩ đa khoa tuy nhiên sẽ chưa đủ kỹ năng và điều kiện hành nghề. Đối với tấm bằng bác sĩ thì sẽ yêu cầu ít nhất là 18 tháng trong việc đào tạo thực hành đối với nhiệm vụ của một bác sĩ đa khoa và có được chứng chỉ thực hành.

Nên chọn ngành bác sĩ phẫu thuật nào?
Nên chọn ngành bác sĩ phẫu thuật nào?

Còn với những thí sinh thi nội trú hoặc học chuyên khoa và thi lên cao học thì sau đó có thể chọn học theo phân ngành bác sĩ phẫu thuật. Trong thời gian đào tạo, muốn trở thành một chuyên gia thì đòi hỏi mất khá nhiều thời gian, trung bình khoảng 2 năm. Theo đó thì bạn có thể thoải mái để lựa chọn một ngành học đúng theo năng lực và sở thích của mình.

Bên cạnh các kiến ​​thức chuyên môn, với các cử nhân Y khoa đòi hỏi phải được nâng cao trình độ tiếng Anh chuyên ngành Y khoa nhằm giúp tiếp thu những kiến thức và phương pháp học tập mới trong lĩnh vực tương ứng.

Ngành y nói chung vô cùng rộng lớn với các lĩnh vực đa dạng, bao gồm: bác sĩ đa khoa, chuyên khoa, ngoại khoa, sản khoa, y tế cộng đồng, y tế dự phòng, bác sĩ thú y. Chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc không biết bác sĩ phẫu thuật nằm ở đâu trong số các lĩnh vực nào đã được liệt kê.

Bác sĩ phẫu thuật là các bác sĩ khoa ngoại. Công việc chủ yếu của bác sĩ ngoại khoa là tham gia phẫu thuật cơ thể bệnh nhân. Các thao tác phẫu thuật có thể là cắt bỏ các ổ bệnh, chỉnh sửa, nối ghép các bộ phận bị thương tổn, tạo hình bộ phận cơ thể… Bác sĩ ngoại khoa cũng thường chuyên về một lĩnh vực nào đó, như bác sĩ ngoại khoa chuyên về phẫu thuật não, bác sĩ ngoại khoa chuyên về phẫu thuật tim, bác sĩ phẫu thuật thẩm mĩ...

Một số cơ sở đào tạo Y đa khoa

Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược HCM, ngành Y đa khoa hiện nay được đào tạo tại một số trường uy tín, các bạn có thể tham khảo và lựa chọn bên dưới đây:

Các cơ sở đào tạo y đa khoa tại Miền Bắc:

– Trường Đại học Y Hà Nội: Đây là ngôi trường đào tạo ngành Y đa khoa có truyền thống lâu đời nhất tại Việt Nam hiện nay. Trong những năm hình thành và phát triển nay thì trường Đại học Y Hà Nội đã khẳng định được vị thế của mình để trở thành cơ sở đào tạo nhân viên y tế và bác sĩ phẫu thuật tại Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung.

– Đại học Y khoa Thái Bình: Hiện nay, trường đang đào tạo về các chuyên ngành y đa khoa, điều dưỡng, y học cổ truyền, dược học, y tế công cộng. Ngôi trường này được đánh giá có hệ thống cơ sở vật chất đào tạo tốt, giao thông thuận tiện, chi phí sinh hoạt rẻ, và môi trường sống trong lành. Nếu bạn có nhu cầu học Y đa khoa thì đừng bỏ lỡ đăng ký học trường Đại học Y khoa Thái Bình Dương hiện nay.

– Đại học Y Hải Phòng: Trường Đại học Y Hải Phòng chủ yếu đào tạo các bác sĩ chuyên khoa và đa khoa, các cử nhân ngành điều dưỡng, cử nhân Kỹ thuật Y học. Trường còn tổ chức với nhiều chương trình hoạt động và công tác nghiên cứu y học thành phố Hải Phòng. Ngôi trường này luôn có sự thu hút một lượng lớn với các bạn sinh viên tham gia. Tuy nhiên, điểm chuẩn vào trường từng năm ở mức khá cao, thường dao động dưới 30 điểm. Cụ thể, như năm 2017 điểm chuẩn của trường chỉ là 27, nhưng đến năm 2018 thì điểm chuẩn chỉ khoảng 22 điểm.

– Trường Quân y: Ngôi trường này được đánh giá là sự lựa chọn hàng đầu đối với các phụ huynh và thí sinh thuộc khối công an, quân đội. Ngôi trường này chủ yếu đào tạo về dược sĩ, bác sĩ, và các y sĩ trình độ đại học và sau đại học nhằm để phục vụ bộ đội và nhân dân. 

Trong quá trình đào tạo thì thí sinh sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ của nhà nước, ngoài ra còn có công việc ổn định sau khi tốt nghiệp được Nhà nước điều động, bố trí lại về các cục, đơn vị quân đội.

Các cơ sở đào tạo y khoa tại Miền Nam

– Đại học Y dược TP.HCM: Không chỉ là một ngôi trường hàng đầu đào tạo ngành Y Dược tại khu vực phía Nam mà còn uy tín trên cả nước. Đối với mỗi ngành đào tạo thì Nhà trường sẽ cấp trực tiếp khoảng từ 5-10 bộ hồ sơ ứng tuyển cho các bạn thí sinh đạt được thành tích xuất sắc trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và cả trên quốc tế.

– Đại học Y Dược – Cần Thơ: Ngôi trường hiện nay có đào tạo hệ Đại học chính quy bao gồm ngành Y học cổ truyền, Y học đa khoa, y học dự phòng răng hàm mặt, y dược cũng như công tác khám chữa bệnh, y tế công cộng, điều dưỡng. Trường Đại học Y khoa tiền thân là Khoa Y-Nha-Dược thuộc Đại học Cần Thơ, đây được biết g là ba ngành đào tạo chính của nhà trường.

– Trường Đại học Y khoa Huế: Ngôi trường này được thành lập từ năm 1957, tiền thân là Trường Cán bộ Y tế và Hộ sinh trực thuộc trường Đại học Huế. Với gần 60 năm hình thành và phát triển trong lịch sử, ngôi trường này đã đào tạo khoảng gần 20.000 dược sĩ, bác sĩ phẫu thuật, cử nhân và hơn 8.000 nghiên cứu sinh.

– Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Ngôi trường này trước đây được biết đến là Trung tâm chuyên đào tạo và thực hiện bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ Y tế tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Với diện tích đất rộng 2 ha, hiện nay trường được trang bị đầy đủ về hệ thống giảng đường, phòng thí nghiệm và bệnh viện hoàn chỉnh.

Tìm hiểu ngay về: Ngành phẫu thuật thẩm mỹ thi khối nào? Nên chọn trường nào tốt nhất

Những vấn đề thường gặp trong ngành học

Ngành Y dược nói chung nhận được sự thu hút của rất nhiều bạn thí sinh qua mỗi mùa tuyển sinh. Đây là một ngành nghề rất cao quy và đáng được tôn trọng, tự hào.

Ngành bác sĩ phẫu thuật phải chuẩn bị tâm lý tốt
Ngành bác sĩ phẫu thuật phải chuẩn bị tâm lý tốt

Đối với bác sĩ phẫu thuật trong nghiên cứu thường đi đôi với sự khó khăn và vất vả. Đây là điểm chung của tất cả các ngành nghề, mà mỗi chúng ta thường phải đối mặt với những điều này. Tuy nhiên, ngành bác sĩ phẫu thuật sẽ phải chuẩn bị tâm lý dưới đây:

Lượng kiến thức Y học khổng lồ

Thế giới kiến thức ngành Y cực kỳ vô tận, bởi vậy ngoài việc tiếp thu kiến thức trên giảng đường thì các bạn cần phải bỏ thời gian thêm để tìm hiểu qua tài liệu nước ngoài, kiến thức trong sách báo … Điều quan trọng hơn cả là bạn phải có khả năng học ngoại ngữ tốt và hội tụ những kỹ năng phù hợp nhất nhé.

Tuy nhiên, sự khác biệt với các trường khác thì sinh viên thường học ngành y lâu hơn các môn khác, kéo dài 6-7 năm. Với bác sĩ phẫu thuật ngoài thời gian đào tạo dài thì bạn cần phải có sự cọ sát thực tế để có nhiều kinh nghiệm và có thể tiếp tục.

Lịch thực tập vô cùng nhiều

Tất cả các chuyên ngành đều rất khác biệt từ kiến thức trong sách vở đến thực hành. Do vậy còn cần phải có thời gian thực hành để các thí sinh được bám sát được công việc. Ngành Y Dược hiện nay đòi hỏi thời gian thực hành kéo dài và liên tiếp, các thí sinh có thể đến trực tiếp bệnh viện được chỉ định, thực hiện công việc, tuân thủ nội quy, sinh hoạt và đóng vai trò như một bác sĩ phẫu thuật và y tá tương ứng với vị trí tại đó. Theo đó thì các thí sinh cần phải chuẩn bị sẵn sàng tinh thần thép và vật chất nhằm để đối phó với các trường hợp chưa khẩn cấp.

Còn với áp lực của khối lượng công việc ngoại khóa thì thí sinh cần phải được thực hành trong bệnh viện sau giờ học phải thực hành. Theo đó thì khi thực tập bạn cũng không có nhiều thời gian quy nghĩ về chuyện cá nhân, quy tắc sống cũng sẽ khác hơn so với người bình thường. Với lịch học và luyện tập dày đặc ở trên thì nhiều người cũng rất khó để đi hết quãng đường, thậm chí còn không có nhiều thời gian theo học, đối mặt với nhiều vất vả và có thể phải bỏ học giữa chừng.

Phải tập luyện tinh thần thép

Bác sĩ phẫu thuật học nói riêng hay ngành Y Dược nói chung sẽ phải đối mặt với tình trạng thập tử nhất sinh. Do vậy khi bước vào ngành nghề này, bạn phải chắc chắn mình có một thần kinh tốt để có thể tỉnh táo giải quyết mọi vấn đề liên quan đến người bệnh. Bên cạnh đó, bác sĩ phẫu thuật đòi hỏi phải có động lực và sự kiên trì giúp hoàn thành những thủ tục dài dòng với nhiều kiến ​​thức. Trong thời gian phẫu thuật, bác sĩ phẫu thuật học phải sử dụng kim khâu – chỉ khâu y tế tự tiêu do vậy đòi hỏi phải có 1 tinh thần mạnh mẽ giúp nhanh chóng đưa người bệnh qua cơn nguy kịch.

Có niềm đam mê mãnh liệt với nghề

Ngành y học đòi hỏi người học phải có sự quyết tâm rất cao, nếu không sẽ rất khó để vượt qua những khó khăn khi đăng ký học ngành này.

Xác định cống hiến với ngành Y thì các bạn phải sống hết mình với niềm đam mê đó. Bởi nếu không có đam mê thì sẽ rất khó để bạn theo đuổi bởi mỗi bác sĩ phẫu thuật nào cũng có thể làm thay đổi vận mệnh của mỗi người. 

Nếu như bạn không xác định được tư tưởng để bước vào ngành bác sĩ phẫu thuật mà chỉ nhìn ở bề nổi với tiêu chí dễ xin việc, lương cao, có danh tiếng thì thật khó để bạn vượt qua những áp lực và thách thức của ngành.

Muốn trở thành một bác sĩ cứu người thì sự nỗ lực của bạn không ngừng nghỉ. Trong thời gian đào tạo phải rèn luyện và học tập thật tốt như vậy mới thực hiện mục tiêu của mình dễ dàng. Đừng để cho kiến thức ngành Y của bạn bị ngủ yên bởi ngành học này luôn đòi hỏi cập nhật kiến thức nâng cao và mở rộng thì mới có thể phát triển mà không bị lạc hậu.

Quyết tâm theo đuổi ngành bác sĩ phẫu thuật là bạn phải xác định được những khó khăn, vất vả trong công việc này. Đồng thời phải có hướng đi đúng đắn phù hợp với nguyện vọng của bản thân để thực hiện được niềm đam mê, yêu thích. Chúc các bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
nganh-quan-tri-kinh-doanh Ngành Quản trị kinh doanh: Học gì, cơ hội việc làm sau khi ra trường? Bạn đang muốn tìm hiểu học ngành Quản trị kinh doanh ra làm nghề gì?, Học những môn học gì? Hãy khám phá sâu hơn về ngành Quản trị kinh doanh trong... khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết... khoi-k01-gom-nhung-nganh-nao Khối K01 gồm những môn nào? Có những Ngành nào? Khối K01 gồm những môn nào? Có các ngành nào là thắc mắc của không ít thí sinh đang muốn xét tuyển vào khối này. Cùng tìm hiểu dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990