Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Ngành bác sĩ nhi khoa lấy bao nhiêu điểm? Mục tiêu đào tạo ngành học này

Cập nhật: 02/07/2021 15:07 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Công việc ngành bác sĩ nhi khoa hiện nay đang thu hút một lượng lớn nguồn nhân lực trong nước. Bởi nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho trẻ em ngày càng được chú trọng hơn rất nhiều. Nếu bạn đang quan tâm ngành học này chắc chắn sẽ đặt ra câu hỏi “ ngành bác sĩ nhi khoa lấy bao nhiêu điểm?” Hãy cùng giải đáp trong bài viết sau đây nhé.

Tổng quan về ngành nhi khoa hiện nay

Ngành nhi khoa chủ yếu chịu trách nhiệm về việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ em từ lúc mới sinh cho đến khoảng từ 14 – 21 tuổi với mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, ngành này sẽ chăm sóc sức khỏe cho trẻ em từ sơ sinh cho đến 16 tuổi.

Các các sĩ làm việc trong lĩnh vực này được gọi chung là bác sĩ Nhi khoa. Họ sẽ là người đảm nhiệm các công việc phụ trách về những vấn đề liên quan đến trẻ em bao gồm tư vấn khám chữa bệnh cho trẻ, kê đơn thuốc và theo dõi sức khỏe cho bé…

Ngành bác sĩ nhi khoa đóng vai trò cực kỳ quan trọng hiện nay
Ngành bác sĩ nhi khoa đóng vai trò cực kỳ quan trọng hiện nay

Không chỉ tại Việt Nam mà các quốc gia trên thế giới đều chú trọng đến ngành bác sĩ nhi khoa này. Nước ta nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa nên khí hậu, không khí nóng ẩm là điều kiện gây ra nhiều loại bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bé.

Trong khi đó thì việc thăm khám và điều trị bệnh cho trẻ không giống như người lớn. Nhất là với những bé chưa biết nói, biết diễn tả về những dấu hiệu gặp phải. Bằng chuyên môn nghiệp vụ, cũng như năng lực của mình mà bác sĩ nhi khoa sẽ luôn quan tâm và đưa ra biện pháp bảo vệ cùng với trách nhiệm pháp lý để đảm bảo cho trẻ có sự an toàn, phát triển khỏe mạnh.

Trẻ em là đối tượng có hệ miễn dịch chưa được hoàn thiện, sức đề kháng kém do vậy đây là nhóm đối tượng cần được quan tâm đặc biệt. Nhất là với những trẻ mắc các bệnh lý thường gặp như sốt, ho, hay viêm phổi nếu không được điều trị kịp thời thì sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Còn với những trẻ mắc các bệnh lý nhẹ thì các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên sau khi khám xong, tư vấn sử dụng thuốc, chế độ dinh dưỡng...phù hợp để nhanh chóng phục hồi.

Điều đó cho thấy vai trò của bác sĩ nhi khoa cực kỳ quan trọng và ngày càng được chú trọng trong các cơ sở y tế hiện nay. Với vị trí này thì có thể làm việc tại các cơ sở y tế công lập, tổ chức tư nhân, phòng khám phụ thuộc chủ yếu vào năng lực và sở thích của mỗi người.

Ngành bác sĩ Nhi khoa lấy bao nhiêu điểm?

Đối với nhóm ngành sức khỏe đã được quy định về điểm chuẩn từ năm 2019, nhìn chung thì đây là nhóm có điểm chuẩn vào rất cao so với các ngành nghề khác. Ngành bác sĩ nhi khoa lấy bao nhiêu điểm? Thống kê trong năm 2020, điểm chuẩn ngành sức khỏe dao động từ 23 - 28 điểm. Đây được đánh giá mức điểm khá cao để được theo học ngành này.

Không chỉ hệ Đại học, Cao đẳng Y Dược HCM thường thu hút số lượng thí sinh đầu vào rất cao. Điều đó khiến cho tỷ lệ chọi của nhóm ngành này cũng rất lớn. Để có cơ hội theo học ngành này thì đầu tiên các bạn cần phải chú trọng ở khâu ôn tập theo tổ hợp môn lựa chọn. Nhi khoa là một trong các ngành nhỏ trong ngành đa khoa, do vậy các bạn cần phải có sự cân nhắc lựa chọn ngành học phù hợp nhé. 

Tại TPHCM, trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là một trong số ít ngôi trường xét tuyển Y Dược bằng học bạ. Có nghĩa là thí sinh chỉ cần đã tốt nghiệp THPT là đều có thể đăng ký theo học. Đây là ngôi trường được đánh giá cao về chất lượng đào tạo trong những năm gần đây. Do vậy các bạn thí sinh khu vực phía Nam được có cơ hội lựa chọn ngành Y Dược yêu thích mà không phải lo lắng về điểm chuẩn. 

Mục tiêu đào tạo của ngành Nhi khoa

Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TP HCM, Chuyên ngành Nhi khoa được đào tạo có kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp nhằm để tham gia xác định, đề xuất đồng thời được giải quyết những vấn đề chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Luôn luôn đề cao được tình yêu trẻ, đồng thời có khả năng tự học, tự nghiên cứu khoa học nâng cao trình độ, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em:

Ngành bác sĩ nhi có vai trò và nhiệm vụ gì
Ngành bác sĩ nhi có vai trò và nhiệm vụ gì

Mục tiêu cụ thể

* Về thái độ:

- Bác sĩ nhi khoa phải dốc tâm tận tụy trong công cuộc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho trẻ em, hết lòng phục vụ người bệnh. 

- Có sự phối hợp, đoàn kết với đồng nghiệp trong khoa, tôn trọng đồng nghiệp, bệnh nhân để gìn giữ được truyền thống tốt đẹp của ngành. 

- Luôn luôn có tinh thần học hỏi, nghiên cứu khoa học và tự rèn luyện, nâng cao trình độ, khách quan và trung thực.

- Có sự kết hợp giữa y học hiện đại với y học cổ truyền trong việc khám chữa bệnh hiện nay.

* Về kiến thức:

- Nắm vững về kiến thức khoa học cơ bản, giúp làm nền tảng cho y học lâm sàng hiện nay.

- Tiếp thu những kiến thức cơ bản về sinh lý và bệnh lý của trẻ em từ đó giúp  đưa ra phương pháp chẩn đoán, điều trị cùng như việc phòng ngừa bệnh cho trẻ em chính xác nhất.  

- Có kiến thức vững vàng trong việc tự xử trí về những tình huống cấp cứu nhi khoa thường gặp. 

- Có phương pháp luận khoa học trong việc chữa bệnh và nghiên cứu khoa học với công tác phòng bệnh hiện nay.

- Thực hiện đúng chính sách về việc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ cho trẻ em.

* Về kỹ năng:

- Mỗi bác sĩ nhi khoa đều phải có kỹ năng thăm khám trẻ thông thường, đưa ra được sự đánh giá về mức độ bệnh, sự phát triển thể chất, tâm thần và vận động bình thường của trẻ.

- Thăm khám lâm sàng, phát hiện ra những triệu chứng và dấu hiệu bệnh lý thường xuất hiện ở trẻ em.

- Đưa ra được kế hoạch điều trị phù hợp cho những trường hợp mắc bệnh thường gặp hay các ca cấp cứu thông thường ở trẻ em.

- Thực hiện một vài kỹ năng cơ bản đối với lâm sàng nhi khoa.

- Đưa ra chỉ định và đánh giá một số xét nghiệm và kỹ thuật thăm dò chức năng cơ bản nhằm phục vụ cho việc chẩn đoán các bệnh thường gặp đối với trẻ em.

- Lập kế hoạch đưa ra các biện pháp xử lý thích hợp nhằm giúp nâng cao sức khỏe cộng đồng đồng thời để bảo vệ môi trường.

- Phát hiện sớm dịch bệnh đồng thời tham gia công tác phòng chống dịch ở trẻ em.

- Ngành nhi khoa còn tham gia vào công tác hướng dẫn và tư vấn, giáo dục sức khỏe cho bà mẹ cùng với những người nuôi trẻ về việc chăm sóc, nuôi dưỡng và phòng bệnh đối với trẻ em nhằm hướng đến mục tiêu về bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho trẻ.

- Có khả năng sử dụng và thành thạo về ngoại ngữ, tin học văn phòng từ đó để đáp ứng được mục đích nghiên cứu khoa học và nâng cao trình độ chuyên môn. 

- Áp dụng các bài thuốc y học cổ truyền trong công tác phòng và chữa bệnh cho trẻ em.

Đó cũng chính là chức năng nhiệm vụ của khoa nhi trong công tác khám chữa và phòng bệnh cho trẻ em. Điều đó cho thấy được công việc cụ thể và tầm quan trọng của khoa nhi hiện nay đối với việc chăm sóc sức khỏe. 

Những thông tin về ngành bác sĩ nhi khoa lấy bao nhiêu điểm trên đây hi vọng sẽ hữu ích với các bạn đọc. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích về ngành Y Dược nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
nganh-khoa-hoc-va-cong-nghe-y-khoa Ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là gì? Ra trường là gì? Hiện nay ngành Khoa học và Công nghệ Y khoa là một trong những ngành có vai trò quan trọng trong hỗ trợ lĩnh vực Y tế và được nhiều bạn trẻ... nganh-quan-tri-kinh-doanh Ngành Quản trị kinh doanh: Học gì, cơ hội việc làm sau khi ra trường? Bạn đang muốn tìm hiểu học ngành Quản trị kinh doanh ra làm nghề gì?, Học những môn học gì? Hãy khám phá sâu hơn về ngành Quản trị kinh doanh trong... khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết...
Xem thêm >>



0899 955 990