Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Kỹ thuật viên X Quang có nhiệm vụ gì? Tầm quan trọng với hệ thống y tế hiện nay

Cập nhật: 15/04/2022 09:02 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Ngành Y tế đang đứng trước nguy cơ bị thiếu nguồn nhân lực trầm trọng, trong đó có cả đội ngũ y bác sĩ và kỹ thuật viên X-Quang. Điều này mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn cho những thí sinh theo học ngành này. Dù vậy để xin vào làm việc tại các bệnh viện lớn và để được hưởng mức thu nhập và chế độ đãi ngộ tốt thì các bạn cần nắm được thông tin công việc dưới đây.

Kỹ thuật viên X Quang là gì?

X Quang là việc chụp lại hình ảnh bên trong cơ thể người bệnh. Còn kỹ thuật viên X-quang là người sử dụng các thiết bị hiện đại và máy móc để thực hiện công việc chụp ảnh cơ thể bệnh nhân, nhằm hỗ trợ cho các bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh tật hiệu quả nhất. Ngoài ra, ở một số trường hợp đặc biệt thì kỹ thuật viên X Quang đảm nhiệm nhiệm vụ hỗ trợ bác sĩ thực hiện kỹ thuật hình ảnh can thiệp nhằm để đảm bảo độ chính xác, an toàn phóng xạ để phục vụ cho quá trình điều trị người bệnh.

Kỹ thuật viên X Quang là những ai?
Kỹ thuật viên X Quang là những ai?

Mỗi kỹ thuật viên X Quang sẽ đảm nhiệm thực hiện thực hiện các kỹ thuật X-Quang thông thường và phân tích những biểu hiện bất thường trên phim nhờ vào máy móc hay những thiết bị chụp chiếu X Quang. Sau đó thì kỹ thuật viên sẽ ghi lại kết quả chiếu rồi chụp vào sổ lưu trữ và chuyển kết quả đó đến phòng ban khác nếu như có yêu cầu. Bên cạnh đó thì bạn phải có trách nhiệm để phát hiện ra các sự cố, sửa chữa những hư hỏng cơ bản đồng thời phải được bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ các thiết bị y tế.

Trên thực tế thì các công việc của kỹ thuật viên được đánh giá khá nhẹ nhàng so với các vị trí khác tại các cơ sở y tế khá nhẹ nhàng so với bác sĩ hay y tá. Dù vậy thì vị trí của Kỹ thuật viên X Quang được đánh giá khá quan trọng trong quá trình khám chữa bệnh. Họ sẽ thực hiện chụp chiếu hình ảnh bên trong cơ thể con người, rồi đưa ra kết luận tình trạng bệnh nếu có nhờ vào hình ảnh, Lưu trữ những số liệu và thông tin cần thiết. Cuối cùng là báo cáo kết luận với bác sĩ cùng với các phòng ban khác.

Kỹ thuật viên X Quang có vai trò gì?

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay thì ngành Y tế được đánh giá áp dụng những thành tựu khoa học lớn vào công cuộc khám chữa tại các bệnh viện, phòng khám. Trong đó kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh có vai trò hỗ trợ công tác khám chữa bệnh hiệu quả. Từ đó sẽ tìm ra những vấn đề bên trong cơ thể mà không thể thấy được qua khám thông thường. Không chỉ vậy, còn hỗ trợ bác sĩ đưa ra chẩn đoán kết quả chính xác, điều đó cho thấy vai trò của các kỹ thuật viên X Quang rất quan trọng, không thể thiếu trong lĩnh vực y học.

Cơ hội việc làm của các kỹ thuật viên X Quang

Kỹ thuật viên chụp X-Quang có vai trò cực kỳ quan trọng với khoa học, công nghệ hiện đại, ngày càng phát triển. Công việc này thông qua việc sử dụng những loại thiết bị, máy móc công nghệ cao từ đó giúp nâng cao chất lượng của ngành kỹ thuật hình ảnh y học, trong số đó bao gồm cả lĩnh vực X Quang. Công việc của ngành Y tế vừa nhanh chóng, dễ dàng mà đạt được độ chính xác rất cao. Một số nghiên cứu cho thấy, số lượng thí sinh đăng ký học tại các trường đào tạo y khoa ở Việt Nam ra trường vẫn chưa đáp ứng nhu cầu tuyển dụng tại các bệnh viện và phòng khám. Điều đó cho thấy, ngành Kỹ thuật viên X Quang hiện đang rất ‘khát’ nhân lực. Điều đó đòi hỏi sinh viên phải có đầy đủ về  chuyên môn, kiến thức thì mới đáp ứng được vị trí kỹ thuật viên X Quang. Từ đó bạn có thể xin vào làm việc tại vị trí kỹ thuật viên ở những phòng khám. bệnh viện, hay các cơ sở y tế địa phương, trung ương, trung tâm hoặc viện nghiên cứu chuyên môn.

Kỹ thuật viên chụp X Quang thường gặp phải khó khăn gì?

Đặc trưng lớn nhất của ngành chụp X Quang đó là phải đối mặt với những tia phóng xạ từ các thiết bị gây ảnh hưởng không tốt với sức khỏe. Dù vậy thì hiện nay, ngành y tế nói chung và ngành này nói riêng đã có sự tiến bộ rất lớn. Theo đó thì với ứng dụng của khoa học công nghệ hiện nay thì máy móc tại các phòng chụp chiếu cũng tân tiến hơn nhiều. Do vậy công việc của ngành này cũng chủ động hơn để góp phần làm giảm thiểu những rủi ro nghề nghiệp. Đây chính là khó khăn lớn nhất của ngành này nhưng thí sinh hiện nay cũng không nên quá lo lắng bởi bù lại các bạn sẽ được nghỉ sớm hơn các khoa khác 1 tiếng đồng hồ.

Kỹ thuật viên X Quang có vai trò quan trọng với ngành y tế
Kỹ thuật viên X Quang có vai trò quan trọng với ngành y tế

Dù vậy với bất kể ngành nghề nào đôi lúc cũng khá bận rộn và thời gian nghỉ ngơi ít. Nếu như vào những hôm đông người bệnh thì các kỹ thuật viên X Quang cũng sẽ phải đứng cả ngày với máy chụp để thực hiện công việc. Do vậy đòi hỏi các bạn khi đăng ký ngành học này cần phải xác định trước có động lực đồng thời phải chịu thiệt thòi hơn so với các khoa khác. Hàng ngày, các kỹ thuật viên X Quang có thể tiếp xúc nhiều với tia X độc hại. Tuy nhiên sau một thời gian làm việc quen dần thì bạn sẽ không còn cảm giác sợ hay nỗi lo nguy hiểm đối với nghề nữa. Nếu như bạn có tình yêu nghề và nhận được sự đồng cảm của mọi người, nhất là gia đình và người thân, hiểu được ý nghĩa là sự cống hiến của mình với công việc và xã hội thì chắc chắn bạn sẽ có thể gắn bó và quyết tâm cống hiến với nghề.

Những kỹ năng cần thiết với kỹ thuật viên X quang

Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược HCM, bất kỳ công việc nào cũng yêu cầu người học phải tích lũy đầy đủ về kiến thức nền tảng, với những kỹ thuật viên X Quang thì điều này càng cần thiết hơn. Bởi lẽ khi mà hội tụ đầy đủ về kiến thức chuyên môn, y học cơ sở, nguyên lý kỹ thuật và công nghệ thì bạn mới có thể thực hiện được những thao tác đúng quy trình, cho ra kết quả chuẩn xác. Đồng thời hỗ trợ giải quyết tốt những tình huống công việc phát sinh trong quá trình công tác. Không chỉ vậy, với  kỹ thuật viên X Quang thì yếu tố đạo đức nghề nghiệp luôn được đặt lên hàng đầu. Cùng với đó bạn phải có khả năng làm việc độc lập và theo nhóm hiệu quả. Luôn nâng cao tính trách nhiệm, tinh thần không ngừng học hỏi, phải có trách nhiệm cao với công việc nâng cao trình độ chuyên môn hơn nữa.

Mặc dù được đánh giá là công việc với tính hi sinh thầm lặng, chủ yếu làm việc với máy móc tuy nhiên các kỹ thuật viên X Quang vẫn cần nâng cao những kỹ năng mềm bao gồm cách ứng xử, khả năng giao tiếp với người bệnh hay đồng nghiệp đồng nghiệp. Công việc này thường lại đòi hỏi các bạn phải có đức tính kiên trì, cẩn thận, nhẫn nại để đưa ra phán đoán chính xác nhất.

Mức lương của kỹ thuật viên X quang

Ngành kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh này nằm trong lĩnh vực Y Dược do vậy được đánh giá là sẽ có nhiều cơ hội việc làm rất lớn. Ngoài ra bạn còn được hưởng chế độ đãi ngộ với mức lương cũng khá ổn định. Tùy thuộc chế độ của mỗi bệnh viện và quy mô, chức vị hay tính chất công việc sẽ có thu nhập khác nhau. Khi làm việc tại trung tâm y tế hay bệnh viện của địa phương, trung ương thì bạn sẽ được hưởng mức lương 5 – 7 triệu/tháng. Không chỉ vậy, khi làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế thì bạn sẽ được hưởng mức phụ cấp hấp dẫn tăng ca hay phụ cấp độc hại tùy từng nơi làm việc.

Trong khi đó, nếu bạn là giảng viên ở các trường đại học, trung tâm nghiên cứu thì lương cơ bản tầm 6 – 10 triệu/tháng. Mức lương của kỹ thuật viên X Quang sẽ tăng theo năng lực và thâm niên. Do vậy nếu bạn gắn bó lâu với ngành nghề này thì mức lương cũng không giới hạn. Do vậy bạn sẽ không phải lo lắng về mức lương khi học kỹ thuật viên x quang nhé.

Với những thông tin chia sẻ xung quanh về kỹ thuật viên X Quang sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc và có sự lựa chọn ngành học hợp lý. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn thành công!

Thông tin hữu ích khác
nganh-quan-tri-kinh-doanh Ngành Quản trị kinh doanh: Học gì, cơ hội việc làm sau khi ra trường? Bạn đang muốn tìm hiểu học ngành Quản trị kinh doanh ra làm nghề gì?, Học những môn học gì? Hãy khám phá sâu hơn về ngành Quản trị kinh doanh trong... khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết... khoi-k01-gom-nhung-nganh-nao Khối K01 gồm những môn nào? Có những Ngành nào? Khối K01 gồm những môn nào? Có các ngành nào là thắc mắc của không ít thí sinh đang muốn xét tuyển vào khối này. Cùng tìm hiểu dưới đây...
Xem thêm >>



0899 955 990