Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Học kỹ thuật hình ảnh y học ra làm gì? Mức lương là bao nhiêu?

Cập nhật: 12/02/2022 05:00 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Trong Y học thì ngành kỹ thuật hình ảnh y học có sức ảnh hưởng quan trọng nhưng lại ít được chú ý đến, có thể được xem là khá mới mẻ và chưa được nhiều người quan tâm. Dù vậy thì không thể phủ nhận được tầm quan trọng của ngành học này mang đến cơ hội việc làm hấp dẫn và có triển vọng. Vậy ngành Kỹ thuật hình ảnh Y học là gì? Ngành học này được đào tạo mấy năm? Ngành Kỹ thuật hình ảnh Y học là làm gì? Mức lương như thế nào? Chúng ta cùng Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

1. Ngành kỹ thuật hình ảnh y học là gì?

Ngành Kỹ thuật hình ảnh Y học là một trong những cánh tay đắc lực trong hệ thống y tế để hỗ trợ bác sĩ trong việc chẩn đoán bệnh thông qua hình ảnh. Ngành này được sử dụng máy móc, trang thiết bị hiện đại nhằm để chụp lại hình ảnh cơ thể con người để hỗ trợ cho bác sĩ đưa ra những chẩn đoán, quyết định y khoa chính xác.

Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học là gì
Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học là gì?

Kỹ thuật chụp ảnh y học bao gồm chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp,… Những kỹ thuật viên hình ảnh y học sẽ thực hiện nhiệm vụ chụp chiếu cơ thể, đưa ra kết luận đồng thời lưu trữ các số liệu rồi báo kết quả đến các phòng ban khác.

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe con người hiện nay ngày càng tăng cao giúp cho sự quan tâm với ngành y khoa trong xã hội là rất lớn. Ngành học này tuy không quá quen thuộc nhưng hiện tại đã khẳng định được vị thế của mình..

Để hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán và có phương pháp điều trị phù hợp thì các bác sĩ luôn cần đến kết quả của hình ảnh y học. Với tính ứng dụng máy móc và trang thiết bị công nghệ cao sẽ giúp cho công việc thuận tiên hơn đồng thời còn tăng khả năng chính xác với các quyết định y khoa.

2. Ngành kỹ thuật hình ảnh y học học mấy năm?

Ngành kỹ thuật hình ảnh y học được đào tạo trong vòng 4 năm với hệ chính quy theo quyết định của Bộ Y tế.

Sinh viên ngành Kỹ thuật hình ảnh Y học hiện nay vừa được đào tạo kiến thức chuyên sâu đồng thời còn được trang bị thêm về những kỹ năng cần thiết bao gồm vận hành, ngôn ngữ và bảo dưỡng các loại thiết bị hiện đại.

Ngoài kiến thức trên giảng đường thì các sinh viên còn được đào tạo thêm về kỹ năng và chuyên môn nghề nghiệp vững chắc. Do vậy, sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ có đủ khả năng để giải quyết những tình huống xảy ra trong quá trình làm việc.

Vậy ngành kỹ thuật hình ảnh y học ra làm gì?

3. Ngành kỹ thuật hình ảnh y học ra làm gì?

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật hình ảnh y học có thể làm việc tại khoa Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện, Viện y học từ Trung ương tới cơ sở, các Trung tâm, cơ sở y tế nhà nước và tư nhân.

Ngoài ra, sinh viên sau khi ra trường còn có thể:

  • Tổ chức và quản lý khoa, phòng chẩn đoán hình ảnh theo quy định.
  • Tổ chức và giáo dục sức khỏe về lĩnh vực mình phụ trách cho người bệnh và cộng đồng.
  • Phối hợp với đồng nghiệp, chính quyền, đoàn thể thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

4. Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học xét tuyển vào khối nào?

Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược HCM, để học Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học các bạn có thể xét tuyển vào một trong các khối thi sau:

Theo đó, ngành Kỹ thuật hình ảnh y học tùy từng trường sẽ yêu cầu về điểm chuẩn khác nhau. Do vậy các bạn phải tìm hiểu thật kỹ các trường đào tạo ngành Kỹ thuật hình ảnh y học trước khi xét tuyển để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành học yêu thích.

5. Sinh viên ngành Kỹ thuật hình ảnh Y học được đào tạo kiến thức gì?

Theo học ngành Kỹ thuật hình ảnh y học, sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ về kiến thức đa dạng cơ bản cũng như chuyên môn. Điều đó giúp để trau dồi về những kinh nghiệm, kỹ năng bao gồm cả kỹ năng thực hành, kỹ năng mềm trong thực tiễn.

Do vậy mà ngành học này nhằm phục vụ cho các công việc của mình hướng đến tương lai nếu như theo đuổi ngành Kỹ thuật hình ảnh y học. Các bạn sẽ được đào tạo và rèn luyện những kỹ năng thực hiện các kỹ thuật chụp X-Quang thông thường và kỹ thuật cao cấp hơn bao gồm chụp X Quang kỹ thuật số xóa nền, X Quang mạch máu, ...

Sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật hình ảnh y học, các bạn sẽ có được kỹ năng phân tích chất lượng kỹ thuật đối với những hình ảnh y học, chất lượng kỹ thuật đối với những loại phim chụp hay những biểu hiện bất thường trên phim. Bên cạnh đó thì kỹ thuật viên sẽ phối hợp cùng với bác sĩ để thực hiện kỹ thuật X-Quang kỹ thuật số cùng với kỹ thuật hình ảnh can thiệp.

Cử nhân ngành Kỹ thuật hình ảnh y học còn có thể phát huy được nhiều kỹ thuật phổ biến thường quy bao gồm chụp cắt lớp vi tính, chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ MRI. Từ đó giúp nâng cao kỹ thuật thuộc chuyên ngành y học hạt nhân và xạ trị.

Sinh viên theo học ngành Kỹ thuật hình ảnh y học đảm nhiệm công việc vận hành, bảo trì, bảo dưỡng với các loại máy móc tân tiến thuộc chuyên ngành kỹ thuật hình ảnh. Ngoài ra thì cũng có khả năng quản lý, tổ chức nhằm đề xuất và tiến hành thực hiện những phương án nhằm đảm bảo chất lượng hay an toàn sức khỏe với những cơ sở khám chữa bệnh nói chung.

Thông qua ngành học này, sinh viên sẽ được rèn luyện cao hơn về khả năng tự tìm tòi, học hỏi đồng thời nghiên cứu về các kiến thức mới, có kỹ năng giao tiếp hay có năng lực ngoại ngữ đối với những hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe với mọi người.

 

6. Những tố chất phù hợp với ngành Kỹ thuật hình ảnh y học

Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học là làm gì? Người hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của con người thì điều quan trọng là phải biết rèn luyện và tu dưỡng đạo đức. Theo các chuyên gia, để trở thành một người Kỹ thuật hình ảnh y học giỏi, đòi hỏi bạn phải có đầy đủ những tố chất dưới đây:

Những tố chất ngành Kỹ thuật hình ảnh y học cần thiết
Những tố chất ngành Kỹ thuật hình ảnh y học cần thiết
  • Có khả năng tư duy logic và khả năng hình học không gian tốt
  • Luôn có đạo đức và phẩm chất thật tốt
  • Có tấm lòng bao dung, sự thấu hiểu và đồng cảm với bệnh nhân.
  • Thể hiện được đức tính chịu khó tìm tòi, học hỏi với các anh chị đi trước, chăm chỉ nghiên cứu, đồng thời phải có kiến thức có liên quan đến lĩnh vực y học và công nghệ.
  • Có tính tỉ mỉ đồng thời có khả năng tập trung cao độ nhằm giúp thực hiện các thao tác phân tích và đọc kết quả hình ảnh chính xác nhất.
  • Luôn có đạo đức nghề nghiệp đồng thời hội tụ được chuẩn mực đối với người làm trong lĩnh vực y tế.
  • Nắm vững về kỹ năng và kiến thức chuyên môn là điều kiện quan trọng giúp bạn thực hiện tốt Kỹ thuật hình ảnh y học.

7. Học ngành Kỹ thuật hình ảnh y học có dễ xin việc không?

Có thể nói, Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học là một trong số các ngành Y Dược hiện nay được nhận định là ngành học có tiềm năng phát triển trong tương lai. Ngành này hiện nay chưa được nhiều sinh viên chú trọng nhiều tuy nhiên xét về tính hữu dụng thì ngành học được đánh giá có triển vọng lớn, đáng để các bạn lựa chọn:

Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học ra trường làm gì
Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học ra trường làm gì

– Mang đến cơ hội việc làm cao: Số lượng người học ngành này hiện nay còn khá thấp trong khi các cơ sở y tế đều được trang bị đầy đủ nhưng thiết bị và máy móc hiện đại để phục vụ cho công tác khám chữa bệnh của người dân. Điều này giúp họ mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn tại đa số các cơ sở y tế đều cần các kỹ thuật viên hình ảnh y học. Nếu như nguồn nhân lực không đáp ứng nhu cầu hiện tại thì điều này mở ra cơ hội cho các bạn học sinh, sinh viên dễ dàng tìm kiếm được công việc khi tốt nghiệp.

– Tỷ lệ cạnh tranh thấp: Với đặc thù của ngành Y Dược nói chung và ngành Kỹ thuật hình ảnh y học nói riêng thì công việc này đòi hỏi những người được đào tạo chuyên sâu tại các trường có ngành chuyên môn. So với các ngành Y Dược khác thì ngành này có số lượng thí sinh đăng ký khá thấp, chiếm tỷ lệ vừa phải nên các bạn thí sinh sẽ không phải quá lo lắng về cơ hội trúng tuyển cũng như cơ hội việc làm.

– Công việc nhẹ nhàng: Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học có đặc trưng là công việc khá nhẹ nhàng nhưng yêu cầu kỹ năng chuyên môn cao. Chủ yếu học sẽ phải thực hiện chụp chiếu với bệnh nhân theo sự chỉ định của các bác sĩ.  Còn với những người có chuyên môn cao thì đảm nhiệm công việc phân tích hình ảnh chụp thực hiện công việc định hướng và chẩn đoán bệnh của bác sĩ. 

– Thu nhập ổn định: Ngành Y Dược được đánh giá có thu nhập ổn định hơn so với các ngành khác. Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học còn mang đến mức thu nhập đáng mơ ước cho nhiều người.

Điều đó cho thấy ngành Kỹ thuật hình ảnh y học mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn sinh viên có nguyện vọng học ngành này nói riêng và ngành Y Dược nói chung. Các bạn không phải lo lắng ngành Kỹ thuật hình ảnh y học làm gì mà có thể thoải mái để theo đuổi ước mơ của mình và đạt được những điều mong muốn.

 

8. Mức lương của ngành Kỹ thuật hình ảnh y học

Như ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược HCM chia sẻ ở trên, ngành Kỹ thuật hình ảnh y học sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội việc làm rất cao bởi nhu cầu nhân lực của ngành học này được đánh giá là rất lớn. Điều đó khiến cho mức lương của ngành học này cũng được đánh giá khá ổn định bởi sức cạnh tranh nguồn nhân lực cao.

Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học mức lương hấp dẫn
Ngành Kỹ thuật hình ảnh y học mức lương hấp dẫn

Một số nghiên cứu cho thấy, hiện nay có đến hơn 1400 bệnh viện công lập, 39 bệnh viện ở tuyến trung ương, gần 500 bệnh viện thuốc tuyến tỉnh, hơn 600 bệnh viện tuyến huyện, hơn 70 bệnh viện ngành cùng cùng với hơn 11.000 trạm y tế, trung tâm, khu vực tư nhân với 219 bệnh viện tư nhân cùng với hơn 31.000 phòng khám tư nhân. Tuy nhiên nguồn nhân lực của ngành này hiện đang chiếm khoảng 300.000 người ở hệ thống y tế. Bởi vậy, bạn đừng quá lo lắng về việc làm sau khi tốt nghiệp đối với ngành học này nhé.

Với ngành Kỹ thuật hình ảnh y học sau khi tốt nghiệp mới ra trường thì sẽ được hưởng mức lương trung bình từ 7 – 9 triệu. Dù vậy nếu như bạn cố gắng và tích lũy trong nhiều năm làm việc thì có thể nâng mức lương trên lên khoảng 15 triệu.

Với mức lương của ngành Kỹ thuật hình ảnh y học ở trên được xem là khá hấp dẫn hơn so với mặt bằng chung lương của các ngành nghề tại Việt Nam hiện nay.

Với những chia sẻ ở trên giúp bạn tìm hiểu về ngành Kỹ thuật hình ảnh Y học là làm gì và mức lương như thế nào? Chuyên mục tiếp theo sẽ cập nhật thông tin về ngành, các bạn hãy cùng theo dõi nhé.

Thông tin hữu ích khác
ma-nganh-cao-dang-duoc Mã ngành và Mã trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch Mã trường Cao Đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch như thế nào?. Rất nhiều thí sinh muốn đăng ký học vẫn còn chưa biết. Nắm chắc và ghi chuẩn xác mã trường... on-thi-khoi-b Bí quyết ôn thi khối B hiệu quả đạt điểm cao nhất Để đạt được điểm cao trong kỳ thi xét tuyển Đại học khối B phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy bí quyết ôn thi đạt điểm cao nhất là gì, cùng tìm hiểu... khoi-h04 Khối H04 gồm môn nào, ngành nào, thi trường nào? Khối H04 là khối thi được mở rộng từ khối H, khối này phù hợp với những bạn có năng khiếu về hội họa. Tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu về... cach-chon-truong-dai-hoc 5 Bước chọn trường Đại học phù hợp với bản thân Chọn trường đại học là một quyết định quan trọng trong việc xây dựng nền tảng học vấn và sự nghiệp cho tương lai. Để biết cách chọn trường đại học... may-tinh-duoc-mang-vao-phong-thi-tot-nghiep-thpt Các loại máy tính được mang vào phòng thi THPT 2024 Các loại máy tính được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là vấn đề được nhiều sĩ tử quan tâm. Cùng xem danh sách gồm loại nào... chia-se-bi-quyet-on-thi-mon-toan-thpt-nam-2020-tot-nhat Mẹo ôn thi Toán THPT Quốc gia hiệu quả 2024 Làm thế nào để đạt điểm cao môn Toán? Cách ôn thi THPT quốc gia môn Toán dưới đây sẽ giúp các bạn làm bài thi hiệu quả...
Xem thêm >>



0899 955 990