Top
Đăng ký xét tuyển Online Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch
Tải mẫu đăng ký xét tuyển Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Giáo án điện tử là gì? Những lợi ích và khuyết điểm của giáo án điện tử

Cập nhật: 30/08/2022 11:56 | Người đăng: Nguyễn Hằng

Trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay, giáo án điện tử có tầm quan trọng to lớn được dùng để thay thế phương thức soạn giáo án truyền thống. Điều đó mang lại lợi ích cho cả người dạy với người học, được tiếp thu những kiến thức mới mở mang hơn. Bài viết dưới đây giúp bạn tìm hiểu về giáo án điện tử là gì? Những lợi ích và khó khăn khi sử dụng?

1. Giáo án điện tử là gì?

Giáo án điện tử được hiểu như soạn giáo án truyền thống ghi lại bài giảng với dẫn chứng dạy học. Tuy nhiên thay vì ghi chép lại trên giấy thì giảng viên, giáo viên sẽ chuyển vào máy tính. Bởi vậy, những lợi thế của công nghệ này sẽ giúp bạn phát huy tốt cho việc học cũng như truyền tải nội dung cho học sinh đơn giản và dễ hiểu nhất.

giáo án điện tử mang đến nhiều lợi ích cho người dạy và học
Giáo án điện tử mang đến nhiều lợi ích cho người dạy và học

Nói một cách đơn giản thì giáo án điện tử sẽ ghi chép toàn bộ kế hoạch dạy học, việc lên lớp của giáo viên. Khi đó thì những nội dung thông tin chuyển thành câu chữ, số, video, đồ họa, số hóa rất chặt chẽ, chúng được liên kết các nội dung trong bài học.

Vậy giáo án điện tử tiếng anh là gì? Chắc hẳn các bạn giỏi ngoại ngữ không hề xa lạ với khái niệm Electronic Lesson Plan. Để hoàn thành được giáo án điện tử thì đòi hỏi bạn phải thực hiện những kỹ năng tổng hợp nội dung bài giảng theo thể thống nhất. Bên cạnh đó, giảng viên đòi hỏi biết cách sử dụng máy tính, có sự sáng tạo, liên tưởng khi dùng câu chữ, hình động thì giáo án sẽ hay và thực sự chất lượng.

3. Lợi ích khi sử dụng giáo án điện tử là gì?

Hiểu được thế nào là giáo án điện tử, chắc hẳn không phải ai cũng biết: soạn giáo án điện tử hiện nay được rất nhiều người ưa chuộng bởi những lợi ích của nó mang lại không như giáo án viết tay trước đây. Dưới đây, bạn hãy cùng tìm hiểu về lợi ích của giáo án điện tử bao gồm những gì?

  • Giáo án điện tử sẽ giúp làm tăng độ sinh động hơn cho bài học. Ngoài việc dùng câu chữ như giáo án truyền thống thì với hình thức này khiến cho bài giảng kết hợp hình ảnh và âm thanh sống động giúp học sinh, sinh viên tăng thêm phần phấn khởi và hứng thú hơn.
  • Giáo án điện tử có tính tiện dụng rất cao. Dù là khối lượng bài vở lớn nhưng bạn chỉ cần lưu giáo án vào một chiếc USB, thẻ nhớ và mang chúng đi bất kỳ đâu thay vì phải mang quyển sổ dày cộp như trước đây. Bên cạnh đó, còn giúp cho việc lưu trữ, sao chép, trao đổi chuyên môn với đồng nghiệp trở lên nhanh và tiện lợi hơn rất nhiều.
  • Tiết kiệm thời gian của giáo viên. Thay vì phải mất nhiều thời gian để soạn giáo án viết tay như trước đây thì giờ bạn chỉ cần thao tác gõ trên bàn phím máy tính để hoàn thành. Chỗ nào cần sao chép lại thì chỉ cần thao tác copy là xong mà không cần phải mất công viết lại.

Trước đây, giáo viên sẽ phải cầm giáo án và viết tay lên bảng thì giờ đây với giáo án điện tử sẽ tiết kiệm rất nhiều. Bạn chỉ cần nhìn lên hình ảnh, âm thanh và sơ đồ giúp cho bài giảng hấp dẫn hơn nhiều. Điều đó gây hứng thú cho cả người dạy và người học tinh thần tốt hơn.

4. Khó khăn trong triển khai giáo án điện tử là gì?

Ngoài những lợi ích mà giáo án điện tử mang lại không thể phủ nhận thì phương pháp này còn tồn tại một số khó khăn và hạn chế dưới đây:

  • Soạn giáo án điện tử, bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để căn chỉnh giao diện, font chữ, chèn ảnh hay làm hiệu ứng…Tuy nhiên nếu thành thạo các thao tác này thì bạn phải đảm bảo kỹ năng, di chuột nhanh và thao tác máy tính mượt mà.
  • Với hình ảnh và âm thanh sinh động cũng có thể khiến cho người nghe bị phân tán mà quên mất việc phải tập trung vào thông tin mà giáo viên truyền tải.
  • Việc chia sẻ bài giảng sẽ rất khó, bởi việc bố trí về nội dung, hình ảnh, bố cục bài giảng chỉ có người soạn giáo án mới có thể hiểu được.
  • Hiện nay, giáo án điện tử rất phổ thông, xuất hiện nhiều trên mạng xảy ra tình trạng sao chép và mượn nhau. Điều đó khiến cho giáo viên bị mất đi sự chủ động, tích cực trong việc tìm hiểu nội dung bài giảng mới để truyền đạt thông tin cho học sinh.

5. Giảng dạy giáo án điện tử đạt hiệu quả cần yếu tố nào?

Phương pháp soạn giáo án điện tử mang lại hiệu quả nhất khi cần phải có hệ thống thiết bị phụ trợ. Nếu không có thiết bị điện tử thì không trình chiếu và truyền đạt cho học sinh hiểu được nội dung muốn truyền tải:

giáo án điện tử sinh động, thu hút sự chú ý của người học
Giáo án điện tử sinh động, thu hút sự chú ý của người học
  • Các loại máy móc thiết bị bao gồm máy tính, máy chiếu cần được bảo dưỡng và sửa chữa định kỳ nhằm đảm bảo hoạt động tốt, hình ảnh và âm thanh sắc nét, không mờ, không vỡ
  • Giáo viên có kỹ năng sử dụng máy tính, máy chiếu thông thạo để đảm bảo không xảy ra lỗi, hay sự cố bất thường.
  • Giáo viên phải có kỹ năng truyền tải thông tin, nắm được bài giảng thì mới dẫn dắt và thu hút học sinh tập trung vào bài học, tránh những tác động bên ngoài.
  • Giáo viên có được phương pháp giảng dạy phù hợp, xác định mục tiêu của bài giảng và đối tượng hướng tới.
  • Để nâng cao chất lượng giảng dạy giáo án điện tử, giáo viên cần phải kết hợp được cách dạy học truyền thống “bảng đen, phấn trắng”.
  • Giáo viên cần tránh copy, lạm dụng giáo án điện tử sẽ làm mất đi sự sáng tạo, năng động của việc dạy học

6. Tổng hợp kinh nghiệm thiết kế giáo án điện tử

Tìm hiểu đầy đủ thông tin về giáo án điện tử là gì ở trên đây thì để có được bài giảng chất lượng nhất thì cần phải có kinh nghiệm dưới đây:

  • Bổ sung hình vẽ, hình ảnh, tư liệu, đồ họa, với bản đồ trong từng bài giảng nhằm kích thích, thu hút và tăng sự hấp dẫn cho  người học.
  • Giáo viên kết hợp phân tích, chọn lọc kiến thức nhằm giúp truyền tải kiến thức bổ ích nhất đến học sinh.
  • Xây dựng và rèn luyện kỹ năng tổng hợp nội dung, đưa ra phần trọng tâm nhất, phần nào ít quan trọng hơn để thiết kế bài giảng được đầy đủ nhất.
  • Qua bài giảng, giáo viên kết hợp với trò chơi và câu hỏi nhỏ để tạo cảm giác hào hứng hơn cho học sinh.
  • Nghiên cứu đối tượng với trào lưu mới của giới trẻ, học sinh có thể chèn thêm vào bài giảng nhằm giúp tăng cường sự gắn kết, gần gũi giữa giáo viên và học sinh.
  • Soạn giáo án điện tử cần phải làm chi tiết, đầy đủ rồi triển khai thành từng bài giảng, từng slide thông tin khác nhau. Đây là những điều cần và đủ để làm cho giáo án điện tử trở lên đầy đủ, hấp dẫn.

Với những chia sẻ thông tin nhằm giúp bạn tìm hiểu về giáo án điện tử là gì? Những lợi ích và khó khăn khi làm giáo án điện tử như thế nào? Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức liên quan nhé.

Thông tin hữu ích khác
khoi-h03 Khối H03 gồm môn thi gì? Học ngành nào, thi trường gì? Khối H03 là khối phù hợp với những bạn có thế mạnh về các môn tính toán và có tư duy cao. Bạn đọc theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn về khối H03.... khoi-h02 Khối H02 gồm những môn gì? Có Ngành và Trường nào? Kỳ thi xét tuyển Đại học sắp tới, nhiều bạn theo học khối H02 có chung thắc mắc khối H02 thi môn gì? Trường nào xét tuyển khối H02? Tất cả sẽ được... khoi-h01 Khối H01 gồm những môn nào, ngành nào, trường nào? Khối H01 là một trong những khối thi năng khiếu, phù hợp cho những bạn có năng khiếu về hội họa. Để hiểu rõ hơn về khối H01 cùng tìm hiểu dưới đây.... nganh-quan-tri-kinh-doanh-xet-khoi-nao Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào? Điểm chuẩn các trường năm 2023 Ngành Quản trị kinh doanh xét khối nào là thắc mắc của nhiều thí sinh đang chuẩn bị thi tuyển và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng. Nội dung bài viết... khoi-k01-gom-nhung-nganh-nao Khối K01 gồm những môn nào? Có những Ngành nào? Khối K01 gồm những môn nào? Có các ngành nào là thắc mắc của không ít thí sinh đang muốn xét tuyển vào khối này. Cùng tìm hiểu dưới đây... khoi-d78-gom-nhung-mon-nao-nganh-nao-va-cac-truong-dao-tao Khối D78 gồm những môn nào, ngành gì và trường nào đào tạo? Khối D78 gồm những môn nào, ngành gì và các trường nào đào tạo luôn được nhiều thí sinh quan tâm. Những năm gần đây, việc mở rộng tổ hợp môn thi...
Xem thêm >>



0899 955 990