Hiện nay với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, mọi hoạt động của con người đều hướng đến tự động hóa, hiện đại hóa. Do đó ngân hàng đã cho ra đời digital banking để phục vụ khách hàng tốt hơn. Vậy digital banking là gì? Cùng Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu qua nội dung dưới đây.
Digital banking là gì?
Digital banking hay còn gọi là ngân hàng số cho phép số hóa tất cả các giao dịch của ngân hàng truyền thống. Nói một cách dễ hiểu hơn là tất cả các giao dịch làm tại quầy trước kia thì giờ đây đều được tích hợp tại ứng dụng digital banking. Qua digital banking ngồi ở nhà khách hàng vẫn có thể thực hiện được.
Digital banking có đầy đủ các tính năng sau đây:
- Chuyển tiền
- Mở tài khoản thanh toán, tài khoản tiết kiệm, tài khoản vay
- Vay tiền
- Thanh toán hóa đơn
- Gửi tiết kiệm
- Quản lý tài khoản, dòng tiền vào ra
- Mua vé tàu, vé máy bay, nạp thẻ điện thoại
- Một số tiện ích, dịch vụ khác.
Ưu điểm và nhược điểm của digital banking
Ưu điểm của digital banking
Sự ra đời của digital banking mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, theo đó nó có những ưu điểm sau.
Tiết kiệm thời gian và công sức
Người dùng có thể thực hiện được giao dịch ở mọi lúc mọi nơi, chỉ với điều kiện có kết nối Internet. Trước đây để thực hiện giao dịch nào đấy, khách hàng phải ra trực tiếp chi nhánh ngân hàng rồi xếp hàng, chờ đợi đến lượt, và sau đó phải hoàn thành xác nhận một số thủ tục cần thiết; thì với digital banking khách hàng có thể ngồi thực hiện tại nhà và thời gian để thực hiện mỗi giao dịch chỉ mất khoảng 1-2 phút.
Tiết kiệm chi phí
Việc áp dụng kỹ thuật số đã giúp ngân hàng cắt giảm chi phí vận hành. Từ đó có những chính sách miễn hoặc giảm giá một số dịch vụ nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ. Không chỉ vậy nhờ sự hỗ trợ của dữ liệu mạng mà ngân hàng có thể phân tích và xử lý nhanh những biến động của thị trường.
Bảo mật và an toàn
Hiện nay ngân hàng số được xây dựng dựa trên nhiều lớp bảo vệ, cơ chế bảo mật thông dụng nhất chính là mã OTP (mã xác thực dùng một lần). Theo đó mỗi khi phát sinh giao dịch khách hàng sẽ được ngân hàng gửi thông báo bằng mã OTP thông qua tin nhắn hoặc email, nên có thể giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể xảy ra.
Ngoài ra việc sử dụng ngân hàng số cũng giúp khách hàng hạn chế được việc mang một số tiền lớn đến ngân hàng giao dịch, việc vận chuyển số tiền lớn này trên đường cũng tồn tại nhiều yếu tố rủi do nhất định, đồng thời quá trình kiểm đếm tiền mặt tại quầy cũng có thể phát sinh lỗi, đem lại những tổn thất không đáng có cho khách hàng.
Nhược điểm của digital banking
Bên cạnh những ưu điểm và sự tiện ích, hình thức ngân hàng số vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định như:
Sự cố mạng và kỹ thuật
Để sử dụng digital banking yêu cầu khách hàng phải có kết nối mạng Internet. Trong thời đại 4.0 như hiện nay việc truy cập Internet sẽ không có gì quá khó khăn đối với giới trẻ, nhưng với đối tượng khách hàng lớn tuổi, việc sử dụng các ứng dụng công nghệ vẫn còn những trở ngại.
Thêm vào đó, nếu chất lượng mạng kém, tốc độ đường truyền không cao, hay những lỗi kỹ thuật thường xảy ra trong quá trình truy cập ứng dụng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm người dùng.
Hacker (tin tặc)
Digital banking cũng có nguy cơ bị tin tắc tấn công đánh cắp thông tin tài khoản. Nếu các ngân hàng không có lớp bảo vệ đủ mạnh sẽ bị hacker xâm nhập, điều này không chỉ gây ra tổn thất cho ngân hàng mà còn đánh mất sự tin tưởng của khách hàng.
Phân biệt digital banking và internet banking
Hiện nay vẫn còn rất nhiều người lầm tưởng giữa digital banking và internet banking (ngân hàng số và ngân hàng điện tử). Mặc dù giống nhau về các hình thức giao dịch trực tuyến, nhưng chúng là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau, khái niệm digital banking rộng lớn và nó bao hàm cả internet banking (ngân hàng điện tử).
Ngân hàng điện tử là một dịch vụ tiện ích mà ngân hàng cung cấp cho người dùng để thực hiện các giao dịch như chuyển tiền và quản lý tài khoản. Còn ngân hàng số là một hình thức ngân hàng số, được số hóa toàn bộ hoạt động giao dịch và quản lý như một quầy giao dịch truyền thống.
Cụ thể giữa digital banking và internet banking có những điểm giống và khác nhau như sau:
Điểm giống nhau: Cả hai hình thức này đều giúp khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển tiền và quản lý tài khoản trực tuyến, chỉ cần thiết bị điện tử có kết nối internet.
Điểm khác nhau:
- Digital banking: Số hóa toàn bộ hoạt động của ngân hàng, từ sản phẩm, quy trình quản lý cho đến các giao dịch khách hàng. Ngân hàng số có khả năng thay thế một quầy giao dịch truyền thống.
- Internet banking: Là một dịch vụ trong quá trình phát triển của digital banking, nó chỉ tập trung vào một số tiện ích nổi bật mang đến cho khách hàng.
Mong rằng, những thông tin trên đã giúp bạn hiểu được digital banking là gì. Với vai trò đặc biệt quan trọng cùng những ưu điểm vượt trội, digital banking đang và sẽ trở thành một hình thức ngân hàng phát triển rộng rãi trong tương lai.